Đánh giá Vivo iQOO Z6: Tản nhiệt tốt, camera đẹp, pin ấn tượng

- 14:57 29/08/2022

Tư vấn chọn mua

0

1011

iQOO Z6 là chiếc điện thoại tầm trung có thiết kế trẻ trung, năng động. Hãy cùng đánh giá Vivo iQOO Z6 để xem có nên bỏ tiền để sở hữu chiếc điện thoại này không?

Cách đây một năm, iQOO Z5 đã ra mắt với thiết kế đẹp mắt và cấu hình tốt trong tầm giá của nó. Chiếc điện thoại này luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho chiếc điện thoại. Z5 cung cấp trải nghiệm người dùng tương đương với mẫu điện thoại bán chạy tầm giá trên 10 triệu trong kho đó giá của nó chỉ khoảng 2/3.

Sau một năm, dòng iQOO Z chính thức mở ra thế hệ mới, vậy trải nghiệm của chiếc di động iQOO Z6 mới này như thế nào? Liệu nó có thể tiếp tục nối tiếp thành công của thế hệ trước về chất lượng và giá cả như iQOO Z5 không? Hãy cùng MobileCity trải nghiệm đánh giá Vivo iQOO Z6 một cách chi tiết nhất để hiểu rõ hơn về chiếc máy tầm trung iQOO này nhé!

Đánh giá Vivo iQOO Z6

Bảng thông số kỹ thuật iQOO Z6:

Danh mục Thông số kỹ thuật
Màn hình IPS LCD, 120Hz, HDR10, 650 nits (HBM)
6.64 inches, Full HD+ (1080 x 2388 pixels)
Chipset Qualcomm SM7325-AE Snapdragon 778G+ 5G (6 nm)
GPU: Adreno 642L
Bộ nhớ RAM: 8-12GB
ROM: 128-256GB, UFS 3.1
Camera 64 MP, f/1.8, (góc rộng), PDAF, OIS
2 MP, f/2.4, (macro)
2 MP, f/2.4, (độ sâu)
Selfie: 8 MP, f/2.0 (góc rộng)
Pin Li-Po 4500 mAh
Sạc nhanh 80W, 100% trong 30 phút
Phần mềm Android 12, Origin OS Ocean
Kích thước và trọng lượng 164 x 75.8 x 8.6 mm, 194.6g

Thiết kế

Điện thoại iQOO Z6 cung cấp ba màu: Cam, Đen và Xanh dương. Cả ba màu đều sử dụng quy trình Starlight AG thế hệ thứ 2. Sau đây là bản trên tay màu cam. Thoạt nhìn, màu cam rất bắt mắt, thu hút mọi ánh nhìn từ tất cả mọi người xung quanh.

danh-gia-vivo-iqoo-z6-1

Thiết kế mô-đun camera của iQOO Z6 cũng đã có những thay đổi lớn, từ 3 ống kính xếp dọc trên thế hệ trước đến thiết kế 2 vòng trong bằng nhau với cam chính vòng trên và 2 cam phụ bố trí trong vòng tròn bên dưới, vòng tròn kép được bao bọc bởi một viền màu bạc. Theo đó, Vivo không khoa trương là thiết bị của mình có nhiều số camera sau mà họ cố gắng mang đến một thiết kế hoàn chỉnh nhất.

danh-gia-vivo-iqoo-z6-5

Tuy iQOO Z6 được hoàn thiện toàn bộ từ nhựa, nhưng nó có mặt lưng làm giả kính mờ trên bề mặt mịn mang. Cạnh dưới của thân máy bao gồm cổng sạc, loa ngoài, micrô và jack cắm tai nghe 3,5 mm hiếm có. Với trang bị jack tai nghe 3.5 giúp người dùng dễ dàng kết nối với các thiết bị âm thanh dễ dàng hơn cũng như âm thanh không bị trễ như kết nối không dây.

danh-gia-vivo-iqoo-z6-3

Mặt trước là màn hình tràn viền đục lỗ nhưng có viền dưới hơi dày do là màn hình IPS nên nhà sản xuất không thế gọt mỏng cằm mỏng thêm được.

Do trang bị màn hình IPS LCD nên iQOO Z6 có cảm biến vân tay ở cạnh bên. Với cảm biến vân tay dạng này sẽ giúp người dùng mở khóa màn hình nhanh hơn, nhưng nó không được hợp trend cho lắm. Dù sao, ở thời điểm hiện tại kiểu cảm biến vân tay này vẫn khá phổ biến nên ta có thể hoàn toàn chấp nhận được.

Màn hình

Theo giới thiệu chính thức, iQOO Z6 có màn hình IPS LCD cao cấp, bao gồm 100% gam màu P3, HDR10, chế độ sáng HBM đạt 650nits và độ phân giải Full HD+.

iqoo-z6-4

Như đã nói ở trên, iQOO Z6 có màn hình thiết kế đục lỗ khá nhỏ đặt ở giữa cạnh trên trông giống với nhiều mẫu điện thoại khác trên thị trường. Các phần trán và viền trái phải về cơ bản là khá mỏng về mặt thị giác, nhưng cằm lại dày hơn kha khá, khiến tổng thể mặt trước không được cân. Tuy nhiên đây là chiếc điện thoại tập trong vào trải nghiệm hiệu năng và các yếu tốt khác không phải thiên về thiết kế nên hoàn toàn chấp nhận được. Mặt sau có nét tinh tế bao nhiều thì ở mặt trước của iQOO Z6 vẫn mang cảm giác của chiếc máy "rẻ tiền".

danh-gia-vivo-iqoo-z6-03

Về mặt hiển thị, iQOO Z6 có màn hình 6,64 inch với độ phân giải 2388 × 1080 px, tỷ lệ tương phản màn hình 1500:1, độ sáng màn hình tối đa 650nit (giá trị độ sáng trung bình đạt 480nits), gam màu rộng 100% P3. và hỗ trợ HDR10 khá "xịn xò". Tính năng này khó tìm thấy trên các thiết tầm trung giá rẻ như iQOO Z6.

danh-gia-vivo-iqoo-z6-01-jpg4

Về tốc độ làm tươi, màn hình máy hỗ trợ tần số quét từ 60Hz, 120Hz và tốc độ lấy mẫu cảm ứng lên tới 240Hz cho trải nghiệm mượt mà. Về mặt bảo vệ mắt, nó hỗ trợ chứng nhận TÜV Rheinland full care 2.0, lọc ánh sáng xanh, DC Dimming toàn cầu.

Trong hai năm qua, ngày càng có ít điện thoại di động có màn hình IPS LCD, nhưng màn hình LCD vẫn là nhu cầu thực sự và hiện hữu của một số người dùng vì tính trung thực của màu sắc, góc nhìn rộng. Vì vậy, nếu bạn là người không quá quan trọng về màn hình thì IPS LCD trên iQOO Z6 là rất đáng chọn.

Camera

Về phần chụp ảnh quay phim, iQOO Z6 được trang bị camera chính 64MP với khẩu độ f/1.79 có thể chụp ảnh góc rộng, ống kính độ sâu trường ảnh chuyên nghiệp 2MP và camera macro 2MP. Lần này, camera chính 64MP của iQOO Z6 thực sự đã mang đến tính năng chống rung quang học OIS, đây cũng là di động hiếm hoi được trang bị chống rung quang học dưới 8 triệu có được.

danh-gia-vivo-iqoo-z6-2

iQOO Neo5 trước đây đã được trang bị tính năng chống rung quang học OIS cho IMX598. Camera chính GW1P của iQOO Neo6 SE cũng được trang bị ổn định hình ảnh quang học và thậm chí cả X70 Pro+ với ống kính của  đều được trang bị OIS. Lần này, iQOO Z6 cũng là thiết bị tiên phong trong việc phổ biến OIS cho các thiết bị tầm trung của Vivo.

danh-gia-vivo-iqoo-z6-4

Cảm biến camera chính của iQOO Z6 vẫn là GW3, với kích thước cảm biến 1/1.79 và kích thước điểm ảnh đơn vị cảm biến 0,7µm. Đây là cảm biến ảnh đã được trang bị trên Vivo S9. Chính khả năng chống rung quang học này, iQOO Z6 đã có các thuật toán đánh bóng với GW3 khá quen thuộc đã làm cho sức mạnh camera chính của iQOO Z6 tốt lên trong thấy.

Tiếp theo, hãy xem hiệu suất mẫu đo được của iQOO Z6:

danh-gia-vivo-iqoo-z6-anh-2

Trên đây là 3 tấm ảnh chụp từ camera chính 64MP của iQOO Z6. Sau đây là ảnh chụp zoom 2x.

danh-gia-vivo-iqoo-z6-anh-6

Chúng ta không thể sử dụng tiêu chuẩn của điện thoại flagship hàng đầu để so sánh về khả năng chụp ảnh với iQOO Z6. Trên thực tế, so với điện thoại cao cấp hàng đầu, iQOO Z6 thực sự không thể so sánh, nhưng đối với các thiết bị tầm trung dưới 10 triệu đồng, hiệu suất camera chính của iQOO Z6 thực sự không phải dạng vừa.

Trong trường hợp ánh sáng tốt vào ban ngày, iQOO Z6 bằng chứng vẫn hiển thị màu xanh quen thuộc của nhà máy, ấn tượng ban đầu là rất tốt, bầu trời trong xanh, cành lá cây cối cũng tươi tốt và tràn đầy sức sống. Màu sắc sáng hơn và xanh hơn một chút, cỏ cây và bầu trời như "lạnh" hơn những gì mắt thường có thể nhìn thấy.

Các bằng chứng HDR vẫn tiếp tục những ưu điểm thông thường của nhà máy màu xanh lam, kích thích dễ dàng và tốc độ quay phim cao, và trong một số cảnh ngược sáng lớn, GW3 này sẽ có hiệu suất dải động tốt, chẳng hạn như ảnh ở trên, cảnh hoàng hôn. phía tây Trong cảnh bên dưới, các đám mây không bị lỗi màu ở phần nổi bật, việc kiểm soát độ phơi sáng của bức ảnh tổng thể vừa phải và ánh sáng rực rỡ của hoàng hôn trên mặt nước mang lại cảm giác mạnh mẽ về bầu không khí.

danh-gia-vivo-iqoo-z6-anh-8

iQOO Z6 cung cấp khả năng zoom 2X đối với camera chính, nhưng hình ảnh cho ra không thật sự tốt.

Nhờ sự tính năng chống rung quang học, tốc độ và chất lượng quay phim của iQOO Z6 đã được cải thiện đáng kể trong một số cảnh khắc nghiệt, chẳng hạn như cảnh thi đấu thể thao, cảnh ban đêm, hay ngược sáng,... Về cơ bản, đây có thể là một camera có thể được chụp theo ý muốn. Do đó, trong môi trường ban đêm, các bằng chứng về cảnh đêm của iQOO Z6 tương đối ngon, độ sáng cao hơn một chút so với bằng mắt thường và khả năng triệt tiêu điểm sáng cũng rất tốt, vượt xa hiệu suất của thiết bị này một chút.

Ngoài ra, nhờ tính năng OIS, chế độ chụp cảnh đêm của iQOO Z6 về cơ bản có thể bao phủ tất cả các cảnh đêm, điều này có thể làm giảm nhiễu của hình ảnh.

Một số bạn có thể để ý rằng iQOO Z6 không được trang bị camera góc siêu rộng, nhưng hãy nghĩ kỹ lại, chiếc bánh này dù có trang bị góc siêu rộng thì cũng chỉ là góc rộng điều chỉnh bằng AI mà thôi. Trên camera chính, ống kính được sử dụng thường xuyên nhất vẫn có thể tiếp tục phát huy ánh sáng và nhiệt, nhưng nó là ống kính rất ngon trong tầm giá.

Hiệu năng

Về phần cứng, iQOO Z6 là sự kết hợp của yếu tố làm nên hiệu năng của máy: Snapdragon 778G Plus, RAM LPDDR5 bus 6400Mbps và bộ nhớ trong UFS 3.1. Và cung cấp các phiên bản bộ nhớ 8GB/128GB, 8GB/256GB, 12GB/256GB. Ngoài ra, bạn còn được hỗ trợ mở rộng bộ nhớ RAM thêm 4GB lấy từ bộ nhớ trong.

Snapdragon 778G Plus là phiên bản nâng cấp của Snapdragon 778G, điều quan trọng là xung nhịp tối đa được tăng lên 2.5GHz, đồng thời nó có hiệu năng GPU và CPU cao hơn. Cụ thể, Snapdragon 778G Plus áp dụng quy trình 6nm của TSMC, kiến ​​trúc ba cụm nhân bao gồm một lõi xung nhịp cao nhất A78 với 2,5 GHz, ba lõi trung bình A78 2,4 GHz và bốn lõi Cortex A55 xung nhịp thấp 1,8 GHz. GPU Adreno 642L với tốc độ 608MHz.

Đối với phần hiệu suất, chúng tôi đã tiến hành một bài kiểm tra đơn giản thông qua phần mềm đo điểm chuẩn như AnTuTu:

danh-gia-vivo-iqoo-z6-hieunang

Trong điểm chuẩn AnTuTu, iQOO Z6 ghi được 603.919 điểm rất ấn tượng. Để so sánh, Z5 thế hệ trước (Snapdragon 778G) ghi được hơn 540.000 điểm trở lên. Tần suất tăng lên đã mang lại thêm khoảng 50.000 điểm.

Trong số điểm chạy trên Geekbench5, iQOO Z6 đơn nhân đạt 826 điểm, đa nhân là 2938 điểm.

Trong bài kiểm tra Androbench, khả năng đọc của iQOO Z6 đạt 1647MB/s và ghi cũng đạt 1299MB/s, phù hợp với hiệu suất của UFS3.1.

3D Mark, tập trung nhiều hơn vào hiệu suất lý thuyết của GPU, trong dự án thử nghiệm Wild Life, iQOO Z6 đạt tổng số điểm là 2907, với tốc độ khung hình trung bình là 17,40fps; trong 20 thử nghiệm vòng đời Wild liên tiếp, iQOO Z6 đạt được độ ổn định 99,3%. có thể chứng minh rằng Snapdragon 778G Plus có hiệu suất tiêu thụ điện năng và kiểm soát nhiệt độ tốt trong các tình huống cường độ cao.

danh-gia-vivo-iqoo-z6-anh-hieunag-1

Về khả năng chiến game khá ấn tượng với nhiệt độ dưới 40 độ C với các tựa game nặng như Peace Elite và Honor of Kings:

Có được điều đó là do con chịp Snapdragon 778G Plus mát mẻ và tản nhiệt trên iQOO Z6 có tấm ngâm làm mát bằng chất lỏng 1550mm²VC và cũng bao gồm một màng tản nhiệt graphite diện tích lớn, cùng lá đồng tản nhiệt, gel dẫn nhiệt cao, kết hợp với 6 cảm biến nhiệt độ và các cấu hình tản nhiệt khác.

danh-gia-vivo-iqoo-z6-choi-game-2
Nhiệt độ chơi Honor of Kings

Vì vậy nó cũng phù hợp cho các trò chơi trong thời gian dài. Nó cung cấp sự đảm bảo "nhiệt độ thấp" ổn định. Đây là khả năng kiểm soát nhiệt độ tuyệt vời của iQOO Z6 mà hiếm máy làm được.

Pin và sạc nhanh

So với công suất sạc nhanh 44W của iQOO Z5, lần này iQOO Z6 đã nâng cấp công suất sạc nhanh 80W, thậm chí cao hơn so với thông số sạc của một số flagship hàng đầu. Sạc nhanh 80W này sử dụng giải pháp pin kép (20V-4A) chia thành 2 thỏi có dung lượng là 2250 mAh. Công ty công bố toàn bộ dung lượng 4500mAh có thể được sạc từ 1% đến 100% trong vòng 30 phút.

danh-gia-vivo-iqoo-z6-sac-1

Thử nghiệm với bộ sạc theo máy kể trên và ghi lại nguồn điện sạc thông qua POWER-Z trong suốt quá trình thực hiện.

Như thể hiện trong hình trên, bắt đầu sạc khi màn hình tắt từ 1% năng lượng:

  • 1 phút, sạc đến 9%, và công suất đạt khoảng 68W.
  • 3 phút, sạc đến 18%, công suất khoảng 69W.
  • 5 phút, sạc đến 27%, công suất khoảng 49W.
  • 10 phút, sạc đến 44%, lúc này nguồn điện còn khoảng 33W.
  • 15 phút, sạc đến 61%, công suất khoảng 40W.
  • 20 phút, sạc đến 77%, lúc này nguồn vẫn còn khoảng 38W.
  • 25 phút, sạc đến 87%, lúc này nguồn điện còn khoảng 27W.
  • 30 phút, sạc đến 98%, lúc này nguồn giảm xuống còn khoảng 15W.

Giao diện người dùng hiển thị 100%, mất chưa đến 32 phút tại thời điểm này và năng lượng sạc được duy trì ở khoảng 11W tại thời điểm cuối.

Cuối cùng, mất khoảng 33 phút để được sạc đầy và màn hình hiển thị nguồn về cơ bản là 0 tại thời điểm này.

Lần này, mất 33 phút để sạc đầy điện thoại từ 1%, trong đó giao diện người dùng hiển thị 100% là 32 phút.

danh-gia-vivo-iqoo-z6-sac-2

Chúng tôi đã sử dụng Power-Z để đo rằng trong quá trình sạc, iQOO Z6 ban đầu có thể đạt công suất cực đại gần 80W, sau đó duy trì khoảng 68W. Ngay cả khi nguồn đạt 50%, iQOO Z6 vẫn duy trì mức công suất 40W. Hình dưới đây ghi lại sự thay đổi nguồn của iQOO Z6 trong toàn bộ quá trình sạc, cần nhấn mạnh rằng trong quá trình sạc, tác giả cũng thường xuyên bật đèn màn hình để kiểm tra dữ liệu nguồn. Nếu đóng toàn bộ quá trình, tốc độ rõ ràng là nhanh hơn. Tất nhiên, theo như bài kiểm tra sạc này, sạc flash 80W của iQOO Z6 đã là một trải nghiệm ở cấp độ hàng đầu.

Toàn bộ bài kiểm tra được thực hiện dưới mạng Wi-Fi, Bluetooth và chức năng định vị được bật, đồng thời điều chỉnh âm lượng hệ thống và độ sáng màn hình xuống 50%.

Đầu tiên là một giờ video trực tuyến (Youku, chất lượng hình ảnh HDR), tiêu thụ thêm 10% điện năng. Dựa trên điều này, iQOO Z6 có thể tiếp tục xem 10 giờ video trực tuyến độ phân giải cao. Thứ hai, là 30 phút Video Youtube, bật chất lượng hình ảnh mượt mà cùng giới hạn tốc độ khung hình, quá trình này tiêu tốn 8% điện năng, ước tính iQOO Z6 cũng có thể chơi game liên tục hơn 6 tiếng.

Kết hợp với việc sử dụng iQOO Z6 hàng ngày trong bài kiểm tra đã thực hiện trong vài ngày qua, việc sử dụng cường độ trung bình và chủ yếu vào ban ngày. Rốt cuộc, nó có khả năng sử dụng pin tốt như vậy là do máy có Snapdragon 778G Plus với 6nm của TSMC.

Tất nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm trải nghiệm thời lượng pin lâu hơn, thì iQOO Z6x cũng có pin lớn 6000mAh. Theo dữ liệu chính thức, iQOO Z6x có thể nghe nhạc lên đến 115,2 giờ và sử dụng điều hướng bản đồ cho lên đến 18,5 giờ. Tối đa 18 giờ video và 13,7 giờ chơi trò chơi Honor of Kings.

Giá bán của iQOO Z6

Điện thoại Vivo iQOO Z6 gồm 3 tùy chọn màu sắc là Đen, Cam và Xanh dương có giá bán cho từng phiên bản như sau:

  • Phiên bản RAM 8GB + bộ nhớ 128GB có giá 1699 Nhân dân tệ (khoảng 5.8 triệu đồng).
  • Phiên bản RAM 8GB + bộ nhớ 256GB có giá 1899 Nhân dân tệ (khoảng 6.5 triệu đồng).
  • Phiên bản RAM 12GB + bộ nhớ 256GB có giá 2099 Nhân dân tệ (khoảng 7.2 triệu đồng).
iqoo-z6-7

MobileCity sẽ về hàng chiếc điện thoại độc đáo này trong thời gian sớm nhất có thể. Bạn đọc hãy cùng chờ xem giá bán chính thức khi về Việt Nam nhé. Mình hy vọng không chênh lên quá nhiều.

Tổng kết

Qua quá trình trải nghiệm thực tế, MobileCity cho rằng iQOO Z6 vẫn là một sản phẩm có lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong phân khúc dưới 8 triệu đồng. Lợi thế cạnh tranh này, một là cấu hình phần cứng cơ bản tốt cùng bộ nhớ RAM và ROM cao cấp ngang tầm với các thiết bị cao cấp. Với động cơ tuyến tính trục X và động cơ somatosensory, cũng cung cấp cho game thủ trải nghiệm chơi game thú vị hơn, chân thực. Điểm thứ hai, đó là cảm biến camera chính ngon, tuy không có cảm biến góc siêu rộng nhưng với OIS trên camera chính thì hiệu suất của camera quả thực có nhỉnh hơn một chút so với các máy cùng phân khúc giá.

Ngoài việc, thiết bị có màn hình IPS LCD ra thì iQOO Z6 là chiếc máy khá đồng đều về trải nghiệm. Hệ thống tản nhiệt tốt cho hiệu năng hoạt động ổn định. Dung lượng pin tuy không cao nhưng cho thời lượng sự dụng khá tốt lên tới khoảng 6 tiếng chơi game và 10 tiếng xem video trực tuyến liên tục. iQOO Z6 là một chiếc điện thoại iQOO thật sự đáng mua trong tầm giá dưới 7,5 triệu cho bản cao nhất 12GB/256GB và chưa đến 6 triệu để có bản 8GB/128GB.

Hỏi đáp & đánh giá Đánh giá Vivo iQOO Z6: Tản nhiệt tốt, camera đẹp, pin ấn tượng

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?