Đánh giá hiệu năng Google Tensor G2: AnTuTu, Geekbench

Cùng đánh giá hiệu năng Google Tensor G2, con chip được trang bị lên loạt điện thoại cao cấp Pixel mới của 2022 và 2023. Sức mạnh của mẫu chipset này ra sao, thông số thế nào? Câu trả lời năm trong bài viết đánh giá hiệu năng Google Tensor G2 phía dưới đây.

Đánh giá hiệu năng Google Tensor G2

Hiệu năng năng của một con chip vốn phụ thuộc rất nhiều vào những mẫu điện thoại trang bị chúng, đó là sự tối ưu phần cứng, hệ điều hành, phần mềm ứng dụng,... để phát huy sức mạnh của con chip theo ý muốn của hãng sản xuất. Vì thế phần đánh giá hiệu năng này sẽ sử dụng chiếc Google Pixel 7 và Pixel 7 Pro để đánh giá hiệu năng của Google Tensor G2.

Điểm Geekbench

Bảng giá điện thoại chip Google Tensor G2 mới nhất 2023:

STT Tên sản phẩm Giá Bảo hành
1 Google Pixel 7a Liên hệ 12 Tháng
2 Google Pixel 7 Liên hệ 12 Tháng
3 Google Pixel 7 Pro Liên hệ 12 Tháng
4 Google Pixel Fold Liên hệ 12 Tháng

Chúng ta hãy bắt đầu với điểm chuẩn Geekbench 5 cổ điển, kiểm tra hiệu suất CPU của điện thoại. Kết quả cho thấy hiệu năng đơn lõi của Tensor G2 gần như giống hệt với chipset Tensor ban đầu. Điều này không có gì ngạc nhiên khi các lõi Cortex-X1 về cơ bản giống hệt nhau, chỉ tăng tốc độ xung nhịp 50 MHz so với Tensor thế hệ đầu tiên.

Google Tensor G2
Google Tensor G2

Tuy nhiên, điểm số lõi đơn thấp hơn những người khác, bao gồm cả hai điện thoại được cung cấp bởi cả silicon hàng đầu năm 2022 và 2023. Tensor G2 có giá tốt hơn khi nói đến hiệu suất CPU đa lõi. Dòng Pixel 7 mang lại số điểm cao hơn tới 16% so với dòng Pixel 6 và ngang bằng với điện thoại Snapdragon 8 Gen 1.

Không cần phải nói, quyết định của Google thay thế các lõi CPU Cortex-A76 cũ đó bằng các lõi Cortex-A78 đã mang lại hiệu quả ở đây. Nhưng nói chung, đó là một chặng đường dài so với hiệu suất CPU được thấy trong silicon hàng đầu mới nhất của Qualcomm, MediaTek và Apple.

Điểm AnTuTu

Một cách thẳng thẳng, điểm AnTuTu của Tensor G2 không ấn tượng, nó chỉ tương đương với các chipset cận cao cấp ngày nay như Snapdragon 7 Plus Gen 2 hoặc Dimensity 8200. Nhưng chúng ta cũng nên hiểu là Google tạo ra Tensor G2 không phải tập trung nhiều vào hiệu năng thuần túy mà là khả năng chụp ảnh, quay phim.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Ở đây chúng ta có điểm AnTuTu của con chip Tensor G2 và Snapdragon 888, các nhân CPU tương tự, khác GPU nhưng điểm số lại không có nhiều sự khác biệt. Điều này phần nào nói lên điểm số cũng như hiệu năng của Tensor G2 không quá ấn tượng, cũng không cao vượt trội.

Hiệu suất AI ấn tượng

So sánh với phiên bản Tensor thế hệ đầu tiên, phiên bản nâng cấp nhỏ này có thể gây thất vọng về mặt lý thuyết, tuy nhiên, nó có thể mang lại nhiều ý nghĩa về hiệu suất sử dụng năng lượng. Các bộ xử lý mới hơn được phát triển để cải thiện hiệu suất với chi phí tiêu thụ năng lượng thấp hơn, do đó, việc sử dụng các lõi thế hệ cũ hơn có thể tạo ra nhiều khoảng trống hơn để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Điều này cũng giúp Google tích lũy kinh nghiệm với thiết lập này trong suốt một thế hệ, giúp tối ưu hóa hệ thống trở nên đơn giản hơn. Điều này gợi nhớ đến việc công ty đã sử dụng cùng một máy ảnh cho nhiều thế hệ điện thoại Pixel, cải thiện khả năng tương tác phần mềm và phần cứng qua mỗi lần nâng cấp.

Hiệu suất AI ấn tượng
Hiệu suất AI ấn tượng

Ban đầu, Tensor bao gồm các phần của quy trình xử lý hình ảnh HDRNet của Google được tích hợp trực tiếp vào phần cứng, mang lại hiệu suất và chuyên môn hóa cao hơn cho khối lượng công việc của Google so với một ISP đa năng có thể. Ngoài ra, Google cũng trang bị cho Tensor một lõi bảo mật chuyên dụng (kết hợp với chip Titan M2 riêng chạy "Trusty OS"). Tuy nhiên, việc thay thế hệ điều hành Android và đưa vào sử dụng có thể cần phải chờ đợi trong vài năm tới.

CPU GPU cực mạnh

Tensor G2 duy trì cấu hình lõi 2+2+4 mà Tensor GS101 ban đầu đã sử dụng, với hai lõi "lớn", hai lõi "lớn" điển hình và bốn lõi nhỏ. Một thay đổi giữa các thế hệ là tần suất và một điều chỉnh nhỏ đối với các cụm "lớn". Cụm A76 đã được thay thế bằng cụm A78 nhanh hơn với tốc độ 2,35 GHz, tăng 100 MHz. Các thành phần khác vẫn giữ nguyên. Cụm X1 đã được tăng tốc thêm 50 MHz, đưa nó lên tần số 2,85 GHz. Điều này có nghĩa là kết quả Geekbench tốt hơn từ 10% đến 15%, mặc dù bạn có thể không nhận thấy nhiều sự khác biệt trong cuộc sống thực.

CPU GPU cực mạnh
CPU GPU cực mạnh

Google đã cải tiến GPU của Pixel 7 và 7 Pro bằng cách thay thế GPU G78 bằng GPU Mali-G710, giúp tăng hiệu suất và hiệu quả lên tới 20%. GPU mới cũng hỗ trợ TPU, một bộ xử lý kéo căng tập trung vào máy học, giúp tăng tới 35% trong các quy trình áp dụng. TPU cũng được nâng cấp và Google cho biết nó nhanh hơn tới 60% so với phiên bản trước đó khi xử lý công việc liên quan đến chụp ảnh và lời nói.

Một lần nữa, G2 đã được kết nối với modem sản xuất bởi Samsung, lần này là Exynos S5300 5G. Dòng Pixel 6 gặp vấn đề về kết nối di động kém, điều này gây khó khăn cho nhiều chủ sở hữu của nó. Tuy nhiên, từ các đánh giá và báo cáo của người dùng Pixel 7, chúng tôi nhận thấy rằng tình hình đã được cải thiện đáng kể với modem mới. Mặc dù vẫn có một số người báo cáo rằng họ gặp vấn đề về kết nối so với các thiết bị khác, nhưng đây là trường hợp ít và có thể chỉ ra sự cố với thiết bị hoặc khu vực kết nối kém.

Tiến trình 5nm

Samsung đã sản xuất Google Tensor G2 trên tiến trình 4nm bằng phương pháp đóng gói cấp bảng điều khiển. Về cơ bản, điều này có nghĩa là các con chip được cắt từ tấm wafer hình vuông thay vì hình tròn, giúp giảm lãng phí. Mặc dù điều này có thể không có tác động đáng kể đến hiệu suất của chip trong các thiết bị thực, nhưng nó rất tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Điều này đặc biệt hữu ích trong thời kỳ khó khăn của ngành do thiếu chip và suy thoái kinh tế.

Tiến trình 5nm
Tiến trình 5nm

Kết luận, các điểm chuẩn cho thấy rằng Tensor G2 không hoàn toàn đứng yên, nhưng nó cũng không phải là một bước tiến lớn đối với Google — ít nhất là khi thử nghiệm CPU và GPU. Việc chuyển sang CPU Cortex-A78 thế hệ mới hơn nhưng vẫn là mới nhất cho các lõi trung bình sẽ mang lại hiệu quả khi nói đến hiệu suất đa lõi. Những điểm số này cho thấy một sự cải tiến lớn so với Tensor ban đầu và đưa G2 vào khoảng cách vượt trội so với các bộ xử lý Android hàng đầu của năm 2022. Nhưng quyết định duy trì hai lõi CPU Cortex-X1 cũng có nghĩa là hiệu suất lõi đơn gần như giống hệt với Tensor thế hệ đầu tiên. Trong khi đó, Qualcomm , MediaTek và Apple đang mở rộng vị trí dẫn đầu với công nghệ CPU mới hơn, mạnh hơn trong bộ xử lý 2023 của họ.

Trên đây là bài đánh giá hiệu năng Google Tensor G2 của MobileCity, bạn có ấn tượng với hiệu suất của con chip này không?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Đánh giá hiệu năng Google Tensor G2: AnTuTu, Geekbench

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?