Tất tần tật về Android 13: Các tính năng mới và thiết bị được hỗ trợ

Android 13 chính thức được tung ra, nhiều người còn chưa rõ về các tính năng mới và thiết bị được hỗ trợ. Tất cả những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết Tất tần tật về Android 13: Các tính năng mới và thiết bị được hỗ trợ dưới đây.

tat-tan-tat-ve-android-13-ava

Android 13: Tên gọi và thiết bị hỗ trợ

Google thường đặt tên cho các phiên bản Android theo một loại đồ ăn, ví dụ Android 9 có tên Pie, Android 8 Oreo và Android 7 Nougat. Dựa trên viêc phân tích phiên bản dành cho nhà phát triển của Android 13, tên của Android 13 là “ Tiramisu ”. Hiếm khi Google dễ dàng để lộ tên của một phiên bản Android mới như thế này.

Phiên bản Andoid 13 chính thức đã có thể được cài đặt ngay trên các thiết bị sau:

  • Pixel 4
  • Pixel 4 XL
  • Pixel 4a
  • Pixel 4a 5G
  • Pixel 5
  • Pixel 5a
  • Pixel 6
  • Pixel 6 Pro.

Android 13: Những thay đổi về giao diện

Android 12 đã mang tới một sự thay đổi cực lớn so với thế hệ trước với một cải tiến giao diện cực quan trọng đó là Material You. Từ đó cho phép người dùng tùy chỉnh màu sắc của theme theo ý thích cá nhân. Android 13 không mang tới sự thay đổi quá lớn. Nó đơn giản là thêm sự tùy biến, cá nhân hóa giao diện người dùng sâu hơn cũng như chỉnh sửa đôi chút về thiết kế, đồng thời tăng tính ổn định cho giao diện của Android 13 vì Android 12 quá nhiều lỗi vặt.

tat-tan-tat-ve-android-13-4
Giao diện Android 13 (nguồn Android Authority)

Icon ứng dụng tự động thay đổi theo chủ đề

Theo như ảnh chụp màn hình phía dưới, Phiên bản 2022 của Android sở hữu tính năng tự động thay đổi icon sao cho phù hợp với giao diện của điện thoại. Nhưng tính năng này hiện tại chỉ hữu dụng trên điện thoại Pixel. Và các icon sẽ tự thay đổi với các ứng dụng được nhà phát triển hỗ trợ khả năng tương tích với Material You.

tat-tan-tat-ve-android-13-5

Thêm nhiều tùy chọn màu sắc cho chủ đề

Android 13 đã được bổ sung thêm nhiều chủ đề màu sắc với sáu bảng màu khác nhau cho người dùng lựa chọn màu sắc cho phù hợp với sở thích riêng.

tat-tan-tat-ve-android-13-8

Màu sắc của chủ đề sẽ thay đổi sâu vào cả các ứng dụng của hệ thống giống như hình ảnh chụp app Máy tính phía dưới đây. Người dùng cũng có thể tự tạo chủ đề cho từng ứng dụng cụ thể.

tat-tan-tat-ve-android-13-6

Thêm kiểu đồng hồ trên màn hình khóa

Android 13 cho phép người dùng chuyển đổi giữa hai kiểu đồng hồ trên màn hình khóa. Người dùng có thể chọn bố cục một dòng hoặc bố cục hai dòng cho số chỉ giờ và chỉ phút.

Thay đổi giao diện trình phát đa phương tiện

Trình phát đa phương tiện của Android 13 cũng đã được thay đổi với ảnh bìa của Album nhạc sẽ hiển thị trền toàn bộ màn hình cùng các Tạm dừng, Chuyển bài,...

Android 13: Những tính năng nâng cấp

Quét QR ngay tại Thanh thông báo và Trạng thái

Tại phần Cài đặt nhanh của Thanh thông báo và Trạng thái bên dưới nút bật tắt Wifi sẽ có nút để mở trình quét mã QR Code khá tiện lợi. Người dùng đã có thẻ mở nhanh phần quét thông báo để quét nhanh mã QR.

 

tat-tan-tat-ve-android-13-15

Hỗ trợ giả mã âm thanh Bluetooth LE

Chất lượng âm thanh sẽ được tăng cường trong Android 13 khi phiên bản này hỗ trợ giải mã âm thanh qua chuẩn Bluetooth LE cùng với bộ giải mã tín hiệu âm thanh LC3. Từ đó sẽ giúp tiết kiệm năng lượng hơn.

Thay giao diện chọn xuất âm thanh

Google đã thiết kế lại bộ chọn xuất âm thanh của Android 13. Chủ yếu giao diện này được thiết kế lại cho đồng bộ với Material You hơn về phong cách cũng như màu sắc của các nút bấm ảo.

tat-tan-tat-ve-android-13-9

Thiết lập ngôn ngữ cho từng ứng dụng

Với Andoid 13 bạn có thể chọn ngôn ngữ cho từng ứng dụng. Có nghĩ bạn chọn ngồn ngữ cho điện thoại là Tiếng Vệt nhưng bạn có thể chọn ngôn nhữ cho ứng dụng Facebook là Tiếng Anh hoặc tiếng Trung.

Chỉnh sửa văn bản copy trong bộ nhớ tạm

Giờ đây, với Android 13, bạn có thể chỉnh sửa phần văn bản vừa được copy trước đó trước khi dán, sử dụng vào một vị trí hay ứng dụng khác. Tính năng này khá tiện ích để bạn có thể định dạng, chỉnh sửa một đoạn văn bản trước khi sử dụng.

tat-tan-tat-ve-android-13-11

Điều khiển Smart Home ngay trên màn hình khóa

Với các phiên bản Android trước kia bạn cần mở khóa màn hình sau đó mới có thể điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà. Với Android 12 bạn không cần làm thế nữa vì đã có thể điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà ngay trên màn hình khóa.

Bảo mật và quyền riêng tư trên Android 13

Bộ chọn ảnh riêng tư

Khi bạn chia sẻ file với điện thoại khá, một trình chọn file sẽ mở ra cho bạn chọn file. Tuy trình chọn file này khá bảo mật nhưng Google đã tăng cường bảo mật để đảm bảo trình chọn file chỉ có thể truy cập vào các file bạn đã chọn.

tat-tan-tat-ve-android-13-2

Quyền truy cập điểm WiFi lân cận cho ứng dụng

Trên Android 12, người dùng sẽ phải cho phép ứng dụng truy cập cả WIFi và vị trí nếu một ứng dụng nào đó yêu cầu quyền truy cập vị tría. Giờ đây Android 13 đã có thể cấp riêng quyền truy cập WiFi cho ứng dụng với tính năng NEARBY_WIFI_DEVICES.

Quyền hiển thị thông báo của ứng dụng

Trước đây, với Android 12 trở về trước, bạn cần cấp quyền cho ứng dụng truy cập vào một số tính năng nhất định, chẳng hạn như vị trí của bạn, máy ảnh và micrô. Trên Android 13 bạn có thể cấp quyền hiển thị thông báo trên điện thoại cho từng ứng dụng riêng biệt. Từ đó có thể tránh việc các ứng dụng gửi nhiều thông báo gây phiền toái.

tat-tan-tat-ve-android-13-10-1

Quyền truy cập các file đa phương tiện

Điều này tương tự nhu quyền gửi thông báo phía trên. Trên Android 13 người dùng sẽ có thể thiết lập cho phép hoặc từ chối quyền truy cập vào các file đa phương tiện như Ảnh, Video, Nhạc,... của từng ứng dụng và riềng biệt với Quyền đọc bộ nhớ trong đã có trên các phiên bản Android trước đây. Người dùng có thể cho phép một ứng dụng truy cập riêng vào Video, Video và file âm thanh.

Ghép nối nhanh

Fast Pair là một tính năng tuyệt vời cho phép người dùng nhanh chóng ghép nối điện thoại với các phụ kiện như tai nghe Bluetooth hay smartwatch thay vì phải vào Cài đặt để ghếp nối thủ công. Tính năng này sẽ mang tới sự tiện lợi cho rất nhiều người dùng.

Ngoài ra Android 13 cũng cải tiến khả năng hiển thị các ngôn ngữ như tiếng Nhật hay các dạng ngôn ngữ không sử dụng hệ kí tự Latinh.

Trên đây là bài tổng hợp về Android 13 với các thay đổi và các tính năng mới. Cùng chờ đón Android 13 được các OEM cập nhật tới người dùng nào!

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Tất tần tật về Android 13: Các tính năng mới và thiết bị được hỗ trợ

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?