Samsung sẽ sản xuất Snapdragon 8 Gen 4 cùng với TSMC

- 15:04 12/08/2023

Tin công nghệ

0

1151

Lỗi quá nhiệt, đột tử trên smartphone chạy Snapdragon 8 Gen 1 mới chỉ tạm lắng xuống thì có thông tin mới xuất hiện cho rằng: Chip Snapdragon 8 Gen 4 sẽ được sản xuất bởi hai hãng gia công lớn gồm Samsung và TSMC. Điều này trái với kỳ vọng của nhiều người yêu thích công nghệ trên toàn thế giới và nhất là tại Việt Nam.

Samsung sẽ sản xuất Snapdragon 8 Gen 4 cùng với TSMC
Samsung sẽ sản xuất Snapdragon 8 Gen 4 cùng với TSMC

Qualcomm, một công ty nổi bật trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất chip, có truyền thống thuê TSMC gia công các chipset của họ. Tuy nhiên, gã khổng lồ chip tới từ Mỹ này đang có ý định sẽ hợp tác với Samsung. Những ưu điểm vượt trội của của quy trình sản xuất 3nm mạnh mẽ và hiệu quả hơn đã buộc Qualcomm phải mở rộng tầm nhìn của mình. Các báo cáo chỉ ra rằng Qualcomm sẽ hợp tác chặt chẽ với cả TSMC và Samsung để biến con chip 3nm đầy tham vọng của mình thành hiện thực.

Trước đó, quy trình sản xuất 4nm của Samsung không thể đáp ứng các thông số kỹ thuật chính xác của Qualcomm trên Snapdragon 8 Gen 1 gây ra loạt lỗi quá nhiệt và khiến các điện thoại chạy con chip này bị đột tử. Do đó, bộ xử lý kế nghiệm là Snapdragon 8 Plus Gen 1 và 8 Plus Gen 2 đã chọn quy trình 4nm của TSMC, và kết quả đã quá rõ ràng khi hiện tượng quá nhiệt hoàn toàn không xảy ra, hiệu năng con chip cao ấn tượng, báo hiệu một bước ngoặt quyết định trong bối cảnh sản xuất.

Snapdragon 8 Gen 4
Snapdragon 8 Gen 4

Mặc dù TSMC cho tới nay sẵn sàng đón nhận kỷ nguyên 3nm, với dây truyền sản xuất hoàn thiện và đã được thử nghiệm đầy đủ, nhưng điều đáng chú ý là một phần đáng kể năng lực sản xuất của họ đã được phân bổ cho Apple với chipset A17 và A18 Bionic, hay thậm chí cả Apple M3. Chính điều này đã buộc Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm phải sử dụng lại quy trình 4nm của TSMC nhằm tối ưu hóa chi phí sản xuất. Và hệ quả tất yếu sẽ là hiệu năng của Snapdragon 8 Gen 3 sẽ kém xa chip A17 Bionic của Apple về hiệu năng, điều mà vốn đã xuất hiện trong 4 năm qua theo từng thế hệ Snapdragon 800 Series.

Snapdragon 8 Gen 4  đang rất được mong đợi
Snapdragon 8 Gen 4 đang rất được mong đợi

Nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo đã làm "nóng" thêm các cuộc tranh luận khi tiết lộ rằng Snapdragon 8 Gen 4 rất được mong đợi của Qualcomm thực sự sẽ được sản xuất trên quy trình 3nm đột phá. Trong khi mức giá bán cao của quy trình 3nm thuộc TSMC làm dấy lên mối lo ngại trong bối cảnh nhu cầu điện thoại thông minh giảm, Qualcomm dường như đang khám phá một "quy trình sản xuất kép TSMC-Samsung" để giải quyết những thách thức này.

Tiết lộ thêm chi tiết, phiên bản TSMC của Snapdragon 8 Gen 4 sẽ khai thác sức mạnh của quy trình N3E, có kiến ​​trúc FinFET. Mặt khác, phiên bản Snapdragon 8 Gen 4 của Samsung sẽ khai thác sức mạnh của quy trình GAA 3nm, thể hiện cách tiếp cận kép đối với sự đổi mới của Qualcomm.

Snapdragon 8 Gen 4 sẽ khai thác sức mạnh của quy trình N3E
Snapdragon 8 Gen 4 sẽ khai thác sức mạnh của quy trình N3E

Những người trong cuộc cũng làm sáng tỏ việc phân bổ trách nhiệm trong sự hợp tác phức khá tạp này. TSMC đã sẵn sàng cho quy trình 3nm, sẽ chủ yếu chịu trách nghiệm việc sản xuất bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 8 Gen 4 bản "tiêu chuẩn". Trong khi đó, Samsung sẽ nắm quyền sản xuất bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 8 Gen 4 For Galaxy, từ đó củng cố vai trò của họ trong dự án đột phá này.

Tóm lại, sự phát triển chip 3nm của Qualcomm đã tạo ra một loạt các hợp tác chiến lược giữa những gã khổng lồ trong ngành TSMC, Samsung và chính Qualcomm. Cách tiếp cận mới lạ này để sản xuất chip thể hiện bản chất năng động của bối cảnh công nghệ và sự theo đuổi đổi mới không ngừng. Khi Snapdragon 8 Gen 4 chính thức ra mắt với sự kết hợp của TSMC, Samsung và Qualcomm, ý nghĩa của liên minh này hứa hẹn sẽ định hình tương lai của công nghệ bán dẫn.

Snapdragon 8 Gen 4 có thể chính thức ra mắt với sự kết hợp của TSMC, Samsung và Qualcomm
Snapdragon 8 Gen 4 có thể chính thức ra mắt với sự kết hợp của TSMC, Samsung và Qualcomm

Trong lĩnh vực sản xuất bộ xử lý cho thiết bị di động, ARM đã lâu dẫn đầu. Tuy nhiên, sự thống trị này sẽ không kéo dài bởi vì vào năm 2019, Qualcomm đã mua lại NUVIA - một công ty chuyên thiết kế kiến trúc cho các nhà xử lý, do một kỹ sư từng làm việc trên các chip của Apple A -Series thành lập. Năm 2021, Qualcomm đã tiếp tục mua lại Nuvia để sử dụng chuyên môn và kỹ năng thiết kế để tạo ra những vi xử lý hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng. Theo thông tin từ Digital Chat Station, Snapdragon 8 Gen 4 sắp tới sẽ là sản phẩm của sự hợp tác này.

Trong tháng 10 tới, Qualcomm sẽ giới thiệu Snapdragon 8 Gen 3 với kiến trúc Arm và nhân chính là Arm Cortex-X4. Còn Snapdragon 8 Gen 4 sẽ được trang bị một kiến trúc CPU mới với tám lõi, bao gồm hai nhân Nuvia Phoenix L và sáu nhân Nuvia Phoenix M. Để tăng hiệu suất, Qualcomm dự kiến sản xuất Snapdragon 8 Gen 3 sử dụng tiến trình 3 nm của TSMC. Trên iPhone 15 Pro, Apple cũng đã tiến bộ với vi xử lý A17 Bionic được sản xuất trên tiến trình N3B của TSMC trước khi chuyển sang N3E.

Trên đây là các thông tin liên quan tới Samsung sẽ sản xuất Snapdragon 8 Gen 4 cùng với TSMC, bạn có sợ các thiết bị sử dụng con chip này bị quá nhiệt trong tương lai không?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Samsung sẽ sản xuất Snapdragon 8 Gen 4 cùng với TSMC

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?