Sạc nhanh là gì? Sạc quá nhanh có làm chai pin nhanh hơn hay không?

- 23:43 10/01/2020

Tin công nghệ

0

1147

Ngày nay, sạc nhanh là một hình thức rất phổ biến trên smartphone nhằm giúp thiết bị lấy lại năng lượng một cách nhanh chóng, giúp cho người sử dụng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

huawei-fast-charging

Nhiều năm qua công nghệ pin không có gì thay đổi nhưng các công nghệ khác trên smarpthone thì thay đổi liên tục, ngày càng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Tất nhiên các nhà sản xuất smartphone sẽ không thể cứ ngày càng tăng kích thước smarpthone để tăng dung lượng pin lên được, thế nên cách duy nhất để khắc phục tình hình hiện tại là làm cho chúng sạc nhanh hơn.

bfdfd1b1-ad61-4d94-a238-e3ca16ef38be

Hiện nay có rất nhiều công nghệ sạc nhanh như Huawei SuperCharge, Qualcomm Quick Charge, Oppo VOOC,... hay mới đầu năm Vivo giới thiệu công nghệ sạc nhanh Super Flash Charge có công suất lên đến 120W, Xiaomi cũng sẵn sàng thương mại hóa công nghệ sạc nhanh Super Charge Tubo 100W của mình vào năm nay.

Các công nghệ sạc nhanh khác nhau không chỉ mang lại các khác biệt về tốc độ sạc, mà còn có thể gây ra quá tải về nhiệt trong quá trình sạc. Đối với pin Lithium-Ion hiện nay, nó có thể mất 80% công suất hoạt động nếu duy trì ở mức 60°C liên tục trong một năm. Và nguy hiểm hơn, nếu nhiệt độ quá cao còn có thể gây cháy nổ thiết bị.

vooc-flash-charge

Nguyên tắc cơ bản của sạc nhanh là truyền tải năng lượng lớn vào thiết bị để đầy pin nhanh hơn. Tuy nhiên, với cách tiếp cận khác nhau lại cho hiệu quả khác nhau. Hãy cùng so sánh hai công nghệ phổ biến nhất hiện nay là Quick Charge và VOOC nhé:

Qualcomm Quick Charge

Qualcomm sử dụng hiệu điện thế cao hơn như 5V, 9V, 12V trên các dòng điện tương ứng 2A, 1.67A, 1,5A để có công suất sạc lớn hơn (từ 10W đến 18W), từ đó tăng tốc độ sạc cho thiết bị.

  • Ưu điểm: Phù hợp với nhiều loại dây dẫn do không sản sinh ra quá nhiều nhiệt trên dây dẫn và giảm điện năng hao phí trên đường truyền tải.
  • Nhược điểm: Do Quick Charge sử dụng hiệu điện thế cao để sạc nhanh, trong khi pin smartphone vẫn chỉ có thể nạp vào dòng điện có hiệu điện thế thấp. Nên khi sạc, mạch sạc trong điện thoại sẽ phải chuyển dòng sạc đó sang hiệu điện thế thấp và cường độ cao, dẫn đến làm nóng điện thoại trong quá trình sạc.

OPPO VOOC

Oppo sử dụng dòng điện với cường độ lớn hơn, ví dụ 4A với hiệu điện thế 5V để có được công suất 20W. Nhưng có một điểm đặc biệt ở công nghệ này là nó không chỉ phụ thuộc công suất ở sạc mà còn phụ thuộc vào cả dây dẫn và thiết kế pin trên điện thoại.

Lấy ví dụ của OPPO Find X Lamborghini, viên pin 3400mAh sẽ được chia làm 2 cell, mỗi cell 1700mAh, và khi sạc bằng Super VOOC, mỗi viên pin sẽ được sạc với dòng điện 5V/5A, từ đó đạt được tốc độ nhanh hơn so với sạc một viên pin duy nhất và cũng ít làm tổn hại đến pin hơn.

  • Ưu điểm: Không chỉ sạc nhanh hơn, do củ sạc VOOC của OPPO đã đảm nhận việc chuyển đổi hiệu điện thế dòng điện nên hạn chế được khả năng sinh ra nhiệt trong quá trình sạc.
  • Nhược điểm: Việc sử dụng dòng sạc với cường độ cao sẽ làm các sợi cáp mỏng bị nóng lên nhanh chóng và điện năng hao phí cũng cao hơn.

Sạc nhanh có làm chai pin nhanh hơn không?


phone-battery-life-hero

Việc sạc đi sạc lại thiết bị nhiều lần luôn sẽ làm chai pin theo thời gian, chỉ là nhanh hay muộn hơn. Tùy vào công nghệ sạc mà việc ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin cũng khác nhau. Ví dụ, công nghệ Quick Charge của Qualcomm sản sinh ra rất nhiều nhiệt trong quá trình sạc nên pin sẽ chai nhanh hơn đáng kể. Trong khi đó với VOOC, do chia pin nhỏ ra để sạc nhiều viên pin cùng lúc với công suất thấp sẽ ít ảnh hưởng đến pin hơn, việc sử dụng điện thế thấp để sạc nhanh nên sẽ không gặp phải vấn đề quá nhiệt như Quick Charge nên người dùng vẫn có thể vừa sạc vừa sử dụng thiết bị.

Hỏi đáp & đánh giá Sạc nhanh là gì? Sạc quá nhanh có làm chai pin nhanh hơn hay không?

3/5

2 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
1
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
1

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?