Review phim Mùi Cỏ Cháy: Bộ phim chiến tranh lấy nước mắt khán giả

- 11:27 27/02/2024

Giải trí

0

5955

Cùng chúng tôi review phim Mùi Cỏ Cháy, một trong những bộ phim gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả về đề tài người lính. Điện ảnh Việt cũng đã cho thấy sự xuất sắc không kém với những tác phẩm tôn vinh hình tượng người cầm súng như "Cô Bé Hà Nội", "Vĩ Tuyến 17 Ngày Và Đêm", "Hà Nội Mùa Đông Năm 46"...

Và đặc biệt, nói về người lính Hà Nội, điện ảnh Việt mang đến Mùi Cỏ Cháy, một tác phẩm được xây dựng dựa trên những trang nhật ký sinh động của biên kịch Hoàng Nhuận Cầm và các đồng đội đã chung sống qua những ngày tháng của Mùa hè đỏ lửa năm 1972. Vậy dự án phim điện ảnh của đạo diễn Nguyễn Hữu Mười có đáng kỳ vọng không? Hãy cùng đón xem review phim Mùi Cỏ Cháy ngay sau đây nhé.

Thông tin phim

Mùi Cỏ Cháy là một trong những bộ phim đầu tiên và tái hiện chân thực nhất về 81 ngày đêm chiến đấu của quân đội Việt Nam tại Thành cổ Quảng Trị – nơi được mệnh danh là “cối xay thịt người”. Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu một số nội dung chính của bộ phim này nhé!

  • Quốc gia: Việt Nam
  • Thể loại: Chiến tranh, chính kịch
  • Đạo diễn: Nguyễn Hữu Mười
  • Kịch bản: Hoàng Nhuận Cầm
  • Diễn viên: Nguyễn Năng Tùng, Lê Văn Thơm, Tô Tuấn Dũng, Nguyễn Thanh Sơn, Lê Chí Kiên,...
  • Thời lượng: 97 phút
  • Ngày công chiếu: 24/04/2012

Dàn diễn viên trong phim Mùi Cỏ Cháy

Bên cạnh diễn viên gạo cội Lê Chí Kiên, phim còn quy tụ dàn diễn viên trẻ với những gương mặt hoàn toàn mới lạ như Nguyễn Năng Tùng, Lê Văn Thơm, Tô Tuấn Dũng và Nguyễn Thanh Sơn.

Nguyễn Năng Tùng vai Hoàng

Hoàng, một người lính cùng là một nhà thơ tài ba, lãng mạn, là sinh viên khoa Văn học tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nhập ngũ vào ngày 6 tháng 9 năm 1971.

Trải qua 81 ngày đêm trong trận đánh khốc liệt tại Thành cổ Quảng Trị, Hoàng là người duy nhất trong bốn người sống sót. Sau đó, anh đã tham gia Chiến dịch Mùa Xuân 1975 và trong ngày 30 tháng 4 cùng năm, anh đã gặp lại thủ trưởng cũ của mình trước Dinh Độc Lập.

Lê Văn Thơm vai Thành

Thành là một người lính vui tính và đam mê hát chèo cũng là sinh viên khoa Văn học tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nhập ngũ vào ngày 6 tháng 9 năm 1971.

Anh luôn mang nỗi ân hận vì những sai lầm đã khiến mẹ tức giận trước đây và luôn mong ngày chiến thắng để trở về với mẹ. Nhưng ước mơ ấy chưa thể trở thành hiện thực thì anh đã hy sinh tại Thành cổ Quảng Trị trong lúc ngăn chặn quân lính Việt Nam Cộng hòa cắm cờ vàng ba sọc đỏ trên Thành cổ.

Tô Tuấn Dũng vai Thăng

Thăng là hình bóng của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, sinh viên khoa Văn học tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nhập ngũ vào ngày 6 tháng 9 năm 1971. Anh viết nhật ký với những dòng tiên tri, dự đoán rằng tháng 4 năm 1975 sẽ là ngày toàn thắng. Anh đảm nhận vai trò lính thông tin và đã hy sinh trên sông Thạch Hãn khi đang nối liên lạc cho đài chỉ huy.

Nguyễn Thanh Sơn vai Long

Long là một người lính yêu thích hát và chơi đàn guitar. Trước khi bước vào cuộc hành quân đến miền Nam, anh đã quen một cô gái làng giặt đồ bên giếng qua tiếng đàn và cả 2 đã hẹn ngày tái ngộ bằng một chiếc khăn tay thêu dòng chữ "Kỷ niệm 1971". Anh đã hy sinh trong cuộc hỗn loạn giữa những trận pháo sau khi vượt qua sông Thạch Hãn.

Dàn diễn viên trong phim Mùi Cỏ Cháy
Dàn diễn viên trong phim Mùi Cỏ Cháy

Lê Chí Kiên vai Đại đội trưởng Phong

Đại đội trưởng trong đơn vị của Hoàng, Thành, Thăng và Long là người chịu trách nhiệm huấn luyện cho các tân binh và tham gia chỉ huy đơn vị tại Thành cổ Quảng Trị vào năm 1972. Long là người nghiêm khắc đối với các tân binh, nhưng cũng rất vui tính và sống giàu tình cảm.

Lê Chí Kiên vai Đại đội trưởng Phong
Lê Chí Kiên vai Đại đội trưởng Phong

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo thêm Review phim Đào, Phở Và Piano, một bộ phim điện ảnh đề tài chiến tranh đang gây sốt, khiến web đặt vé sập trong những ngày qua.

Nội dung phim Mùi Cỏ Cháy

Bộ phim Mùi Cỏ Cháy kể về câu chuyện về 4 người bạn Hoàng - Thành - Thăng - Long, những thanh niên trẻ tuổi, vừa tròn 18 đến 20 tuổi, rời ghế nhà trường để đi theo tiếng gọi của Tổ Quốc, lên đường ra trận. Họ trải qua những giai đoạn khởi đầu đầy lúng túng, những cảm giác ngây ngô của tuổi trẻ, trước khi bước vào thực tế khắc nghiệt của chiến tranh.

Họ bước vào một trong những trận đánh khốc liệt nhất trong chiến tranh Việt Nam: cuộc chiến bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị kéo dài 81 ngày đêm trong mùa hè đỏ lửa năm 1972. Chiến trường ấy được coi như một cối xay thịt người, nơi những đôi tay cầm bút và ôm đàn ngày ấy bây giờ lại mang súng chiến đấu, và những đôi tay chôn xác những người bạn mới đây còn cười nói bên mình.

Cuối cùng, sau khi cuộc chiến trải qua, trong bốn người bạn trẻ đó, ba người đã ngã xuống trên mảnh đất đau thương và khốc liệt của miền Trung. Chỉ còn lại Hoàng, đồng hành cùng những chiến sỹ khác, tiếp tục chiến đấu cho đến khi đất nước thống nhất.

review-phim-mui-co-chay-noi-dung-phim
Nội dung phim Mùi Cỏ Cháy

Review phim Mùi Cỏ Cháy

Mùi Cỏ Cháy là một bộ phim chiến tranh đầy xúc động, nói về sự hy sinh của những người lính xuất thân từ giảng đường Hà Nội, đi theo tiếng gọi Tổ Quốc để bảo vệ đất nước hòa bình.

Cốt truyện chân thực và rất đời thường

Không khô cứng, Mùi Cỏ Cháy mở đầu rất dung dị và hấp dẫn bằng việc miêu tả chân thực cuộc sống của các chiến sĩ. Đó là những quy định nghiêm ngặt, kỷ luật trong quân đội khi toàn bộ tiểu đội bị phạt vì hát nhảm, là chặng hành quân đường dài đầy gian khổ khiến của những sinh viên Hà thành vốn chỉ quen với việc học, là khao khát mãnh liệt có được tình yêu của những chàng trai trẻ...

Điều đáng khen ngợi là những nhà làm phim đã tạo ra một phần mở đầu lôi cuốn và không gượng ép. Các chi tiết và câu thoại hài hước được khéo léo đan xen xuyên suốt bộ phim, không gây cảm giác lạc điệu mà thể hiện đúng tinh thần vui tươi và lạc quan của những chàng tân binh

Phim miêu tả chân thực cuộc sống của các chiến sĩ
Phim miêu tả chân thực cuộc sống của các chiến sĩ

Không chỉ có tính bi tráng, Mùi cỏ cháy còn mang đậm chất thơ nhờ việc sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ, như máu tràn trên tượng cô gái khi Thành, Thăng và Long hy sinh. Khi Long hy sinh, đồng đội đã chôn anh cùng tấm ruy đô anh mang từ nhà và chiếc khăn trắng kẹp chiếc cặp ba lá của cô thôn nữ - người anh yêu.

review-phim-mui-co-chay-chat-tho
Niềm khao khát có được tình yêu của những chàng trai trẻ

Lối diễn dung dị, tự nhiên

Các diễn viên trong phim chủ yếu là những cái tên mới, chưa được nhiều người biết đến và có thể là lần đầu tiên tham gia diễn xuất, nhưng họ vẫn thể hiện được cốt cách hồn nhiên trong sáng và từng tính cách khác nhau của 4 nhân vật chính.

Trong vai Hoàng, Thành, Thăng và Long là sự xuất hiện của những diễn viên trẻ như Tô Tuấn Dũng, Thanh Sơn, Lê Văn Thơm và Năng Tùng. Ở độ tuổi 20-21, trong nhiều cảnh quan trọng, các diễn viên trẻ gặp khó khăn trong việc thể hiện sự nội tâm phức tạp của nhân vật, tuy nhiên, thế mạnh của họ là nét diễn tự nhiên phù hợp với đúng với lứa tuổi của mình.

 review-phim-mui-co-chay-dien-xuat
Nét diễn tự nhiên phù hợp với đúng với lứa tuổi

Lê Chí Kiên đã thể hiện vai Đại đội trưởng một cách tự nhiên, tạo ra một sự cân đối hài hòa trong cách diễn, vừa biểu hiện được thái độ nghiêm khắc, vừa thể hiện tấm lòng nhân hậu.

Lê Chí Kiên đã thể hiện vai Đại đội trưởng một cách tự nhiên
Lê Chí Kiên vào vai Đại đội trưởng vừa thể hiện sự nghiêm khắc, vừa thể hiện tấm lòng nhân hậu

Bối cảnh xưa phảng phất chất thơ

Bối cảnh của phim được đặt trong một làng quê xưa, với giếng nước, đường đất, thành cổ và việc lựa chọn này được thực hiện một cách kỹ lưỡng. Phim chủ yếu được quay tại Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam và Thành cổ Quảng Trị... Ống kính của nhiếp ảnh gia Phạm Thanh Hà đã kết hợp thành công giữa vẻ đẹp thơ mộng của tuổi trẻ và sự khắc nghiệt, gay gắt của chiến tranh.

Họa sĩ Phạm Quốc Trung đã tạo dựng bối cảnh chính như một bức tranh, tượng trưng cho sự ước lệ và một chút hồi ức xa xăm với vẻ đẹp thơ mộng. Âm nhạc của Đỗ Hồng Quân như tìm lại được những giai điệu trữ tình, trong sáng và thánh thiện.

 review-phim-mui-co-chay-boi-canh
Bối cảnh phim cho thấy sự khắc nghiệt, gay gắt của chiến tranh

Tổng kết

Tóm lại, Mùi Cỏ Cháy là một bộ phim hay và xúc động. Mặc dù nội dung có thể dễ đoán vì dựa trên những sự kiện có thật, nhưng phim vẫn mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Trên đây là toàn bộ bài viết review phim Mùi Cỏ Cháy. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Nguyễn Thị Kim Ngân Đặc điểm nổi bật Là một người ham học hỏi và chăm chỉ tìm tòi, mình luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc và phát triển bản thân. Mình mong muốn được làm việc ở môi trường năng động, sáng tạo và với khả năng thích nghi tốt, mình sẽ nhận được thêm nhiều bài học cũng như kinh nghiệm quý giá. Đặc biệt, với niềm đam mê đi du lịch đã mang lại cho mình tinh ...

Hỏi đáp & đánh giá Review phim Mùi Cỏ Cháy: Bộ phim chiến tranh lấy nước mắt khán giả

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?