Đánh giá hiệu năng Snapdragon 4 Gen 2: Điểm AnTuTu Geekbench

Cùng đánh giá hiệu năng Snapdragon 4 Gen 2, con chip phân khúc giá rẻ mới nhất của thương hiệu Qualcomm. Đây có phải bản thay thế hoàn hảo cho Snapdragon 4 Gen 1 hay chỉ là một chipset được đổi tên? Câu trả lời sẽ có trong bài viết đánh giá hiệu năng Snapdragon 4 Gen 2 dưới đây.

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 4 Gen 2

Snapdragon 4 Gen 2 là phiên bản kế nghiệm của Snapdragon 4 Gen 1 ra mắt trước đó một năm và đã nhận được tín hiệu khả quan khi thị trường khá ưu chuộng hiệu năng và tính năng trên con chip này.

Hãy bắt đầu bằng việc liệt kê những điểm nổi bật được cho là đáng giá nhất của con chip Snapdragon 4 Gen 2. Dù được ưu tiên sử dụng trên các smartphone giá rẻ phục vụ nhu cầu cơ bản của người dùng smartphone, chipset này không hề yếu. Hãy cùng tìm hiểu thêm chi tiết.

Bảng giá điện thoại chip Snapdragon 4 Gen 2 mới nhất 2023:

STT Tên sản phẩm Giá Bảo hành
1 Redmi Note 12R 2.550.000 ₫ 12 Tháng
2 Redmi 12 5G Liên hệ 12 Tháng
3 POCO M6 Pro 5G Liên hệ 12 Tháng

Điểm AnTuTu

Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét điểm số AnTuTu của Snapdragon 4 Gen 2. Nhưng lưu ý rằng đây là điểm rò rỉ chưa phải chính thức do bài viết thực hiện khi con chip vừa ra mắt được một số ngày. Mặc dù không còn được coi là thước đo hiệu năng chuẩn cho các smartphone và con chip di động như trước đây, nhưng AnTuTu vẫn là phần mềm đánh giá hiệu năng phổ biến nhất trên toàn cầu, được sử dụng bởi các reviewer nổi tiếng trong và ngoài nước. Vì vậy, chúng ta sẽ bàn về điểm số AnTuTu đầu tiên. Hiện tại, Snapdragon 4 Gen 2 chưa được ra mắt, tuy nhiên, điểm số AnTuTu của chipset này đã được tung lên mạng với tính xác thực rất cao.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Với số điểm lên tới 408.317, Redmi Note 12R phiên bản thử nghiệm có thể vượt qua cả người tiền nhiệm Redmi Note 11 chạy Snapdragon 680 và Redmi Note 12 trang bị Snapdragon 4 Gen 1 đã từng ra mắt được một thời gian. Tuy nhiên, do đó chỉ là kết quả bài test trên mẫu điện thoại thử nghiệm, nên có thể sẽ tồn tại nhiều lỗi khiến hiệu năng bị giảm.

Khi bản hoàn thiện của mẫu smartphone này được chính thức bán ra rộng rãi trên thị trường với phiên bản thương mại cuối cùng, khi các lỗi vặt đã được khắc phục gần như triệt để, điểm số AnTuTu có thể cao hơn, thậm chí lên tới cao hơn. Nhưng chúng ta ít nhất cũng đa thấy Snapdragon 4 Gen 1 đã có điểm AnTuTu cao hơn so với Snapdragon 695 vốn ở phân khúc cao hơn.

Điểm Geekbench

Hiện tại chưa có thông tin xác thực nào về điểm số Geekbench chính thức của con chip Snapdragon 4 Gen 2, do lúc này bài viết mới được thực hiện khi chipset này vừa mới ra mắt. Do đó MobileCity sẽ sử dụng điểm Geekbench được rò rỉ và tung lên mạng.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Dù mới là điểm số rò rỉ nhưng chúng ta có thể thấy điểm số của Snapdragon 4 Gen 2 đã cao hơn đáng kể, khoảng 100 điểm so với con chip Snapdragon 695, có lẽ tiến trình mới 4nm đã thực sự làm việc để mang tới hiệu năng cao hơn dù cho xung nhịp CPU không cao, vấn đề nằm ở nhiệt độ mát mẻ hơn của Snapdragon 4 Gen 2 khi lên 4nm.

Tiến trình 4nm

Vi xử lý Snapdragon 4 Gen 2 (SM4450) vừa được Qualcomm giới thiệu nhằm thay thế phiên bản Snapdragon 4 Gen 1 ra mắt năm trước. Điểm đáng chú ý là đây là con chip đầu tiên trong dòng Snapdragon 4 Series được sản xuất trên tiến trình 4 nm, một tiến trình trước đây chỉ được áp dụng trên các con chip cao cấp và đắt đỏ như Snapdragon 8 Gen 2, 8 Plus Gen 2 và Dimensity 9200 Plus. Tuy nhiên, Qualcomm đã quyết định sử dụng tiến trình này cho một con chip giá rẻ nhất trong danh mục sản phẩm của mình, cho thấy hãng muốn cạnh tranh với MediaTek trong phân khúc chip di động giá rẻ.

Tiến trình 4nm
Tiến trình 4nm

Công nghệ tiến trình 4nm sẽ mang lại những lợi ích gì? Tiến trình này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và nhiệt lượng của con chip cũng như điện thoại được trang bị nó. Tiến trình được đo bằng đơn vị nm (nanomet), là kích thước của các bóng bán dẫn trên con chip. Nếu tiến trình càng nhỏ, số lượng bóng bán dẫn trên một diện tích của SoC (system on chip) càng nhiều, giúp tăng hiệu suất tính toán. Ngoài ra, số lượng bóng bán dẫn cùng làm việc trên mỗi diện tích cũng giảm, giúp giảm nhiệt độ của chipset. Bên cạnh đó, các tiến trình mới hơn cũng giúp giảm điện năng tiêu tốn trong quá trình xử lý.

CPU Kryo 2.2 GHz

Đó là về tiến trình sản xuất, yếu tố tiếp theo ảnh hưởng cũng rất nhiều tới hiệu năng của chipset chính là các CPU. Một vi xử lý di động sẽ bao gồm không chỉ 1 mà nhiều nhân CPU khác nhau, nằm cạnh nhau và được gọi là cụm. Snapdragon 4 Gen 2 đã được thiết kế với 8 nhân CPU chia thành 2 cụm: 2 nhân hiệu năng cao tốc độ 2.2 GHz và 6 nhân tiết kiệm năng lượng chạy ở xung nhịp 2.0 GHz.

CPU Kryo 2.2 GHz
CPU Kryo 2.2 GHz

Bố cục CPU 2+6 được sử dụng phổ biến trên các vi xử lý giá rẻ để tiết kiệm năng lượng và kéo dài thời lượng pin của smartphone. Các nhân CPU không có gì đặc biệt ngoại trừ việc Qualcomm đã sử dụng các nhân Kryo, được thiết kế từ các nhân CPU Cortex của ARM và tùy biến lại theo cách của riêng họ. Tuy nhiên, trong hai năm gần đây, hãng không còn sử dụng các nhân CPU Kryo trên các chipset mới nữa. Điều này có thể là một bước đi khác lạ của Qualcomm, nhưng có thể mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ màn hình 120 Hz

Snapdragon 4 Gen 2 dù là chipset bình dân nhưng vẫn hỗ trợ tần số quét màn hình lên tới 120 Hz, có thể coi là cao nhất trong phân khúc bình dân. Với tốc độ làm mới này, hình ảnh sẽ mịn hơn đáng kể, đặc biệt là với các chuyển động có độ chi tiết cao. Khi kết hợp với các game hỗ trợ tần số quét cao như 90 FPS hay 120 FPS sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khi chơi game. Vấn đề duy nhất là hiệu suất của chipset có thể gặp khó khăn khi xử lý đồ họa đòi hỏi khắt khe này.

Hỗ trợ màn hình 120 Hz
Hỗ trợ màn hình 120 Hz

Mạng 5G Sub-6

Vi xử lý mới có một tính năng đáng chú ý là hỗ trợ kết nối chuẩn 5G 3GPP Release 16, Sub-6 thông qua modem Snapdragon X61. Điều này sẽ rất hữu ích khi mmWave không phổ biến ở nhiều quốc gia và chuẩn Sub-6 được sử dụng nhiều hơn. Điều này giúp các smartphone trang bị Snapdragon 4 Gen 2 tương thích tốt hơn với cơ sở hạ tầng mạng 5G ở nhiều quốc gia.

Mạng 5G Sub-6
Mạng 5G Sub-6

Sử dụng chuẩn 3GPP Release 16, Modem X61 đã được cải thiện tính năng tiết kiệm năng lượng, phạm vi sóng và định vị chính xác hơn. Nó cũng có khả năng thực hiện 4x4 MIMO với băng thông tối đa 100 MHz và tốc độ lên tới 2,5 Gbps. Tuy nhiên, kết nối cục bộ trên Snapdragon 4 Gen 2 không được nâng cấp và chỉ hỗ trợ Wi-Fi 5 (ac) ở tần số 2,4 GHz và 5 GHz cùng với Bluetooth 5.1 và aptX để đảm bảo chất lượng âm thanh cao.

Trên đây là phần đánh giá hiệu năng Snapdragon 4 Gen 2, bạn nghĩ đây đã phải con chip mạnh mẽ nhất phân khúc giá rẻ chưa?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Đánh giá hiệu năng Snapdragon 4 Gen 2: Điểm AnTuTu Geekbench

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?