Tiêu chuẩn chống nước IP68 là gì? Top điện thoại đạt chuẩn IP68

Cùng tìm hiểu IP68 là gì cũng như các mẫu điện thoại đình đám đã đạt tiêu chuẩn này. Đây cũng là tiêu chuẩn mà các hãng luôn ra sức quảng bá khi mẫu smartphone cao cấp của họ được trình làng.

Vậy thực sự thì nó có ý nghĩa gì, tác dụng và mức độ bảo vệ có giống như truyền thông đã nói? Câu trả lời nằm trong bài viết tiêu chuẩn chống nước IP68 là gì? Top điện thoại đạt chuẩn IP68 dưới đây.

Tiêu chuẩn chống nước IP68 là gì?

Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu ý nghĩa của "IP". Đây là cách viết tắt của cụm từ tiếng Anh là: "Ingress Protection", có nghĩa là khả năng hay sự bảo vệ khỏi tác nhân xâm nhập từ bên ngoài.

Dưới đây là các giải thích cụ thể về ý nghĩa của từng ký tự của IP68. Từ đó sẽ giúp bạn đọc hiểu một cách cụ thể rõ ràng hơn về tiêu chuẩn này trên smartphone.

Kí tự đầu tiên sau IP

Khái niệm cũng như tiêu chuẩn IP được đề ra và phổ biến bởi Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IETC), nó đã phát triển trở thành một hệ thống với nhiều tiêu chuẩn IP khác nhau, trong đó IP68 là cao cấp nhất.

Ký tự đầu tiên đứng sau chữ IP là 1 chữ số, nó cho biết mức độ chống lại sự xâm nhập của các tác nhân tồn tại dưới thể rắn, điển hình như bụi, cát, móng tay,...

Khả năng chống lại tác nhân thể rắn xâm nhập theo chuẩn IP được biểu thị theo 7 cấp bậc (từ 0 tới 6) như sau:

Chuẩn IP
kháng bụi
Khả năng bảo vệ
0 Không có khả năng bảo vệ gì đặc biệt
1 Bảo vệ khỏi các vật lớn hơn 50 mm
2 Bảo vệ khỏi các vật lớn hơn 12,5 mm
3 Bảo vệ khỏi các vật, hạt kích thước lớn hơn 2,5 mm
4 Bảo vệ khỏi những vật lớn hơn 1mm
5 Bảo vệ khỏi một lượng bụi không quá nhiều
6 Chống bụi bẩn hoàn toàn

Kí tự thứ hai sau IP

Đứng sau chữ số hiển thị chuẩn chống bụi còn có thêm một chữ số nữa, biểu thị cho tiêu chuẩn chống nước xâm nhập. Lưu ý đây là chống nước tinh khiết, nước sạch, không phải nước muối, nước biển.

Theo chuẩn IP, có 8 cấp độ chống nước khác nhau từ thấp nhất tới cao nhất với các khả năng cụ thể gồm:

Chuẩn IP
Chống nước
Khả năng bảo vệ
0 Không có khả năng chống nước
1

Bảo vệ khỏi những hạt nước nhỏ rơi theo phương thẳng đứng
và các giọt nước ngưng tụ

2 Bảo vệ khỏi dòng nước xối trực tiếp
ở góc nghiêng 15 so với phương thẳng đứng
3 Bảo vệ khỏi dòng nước xối trực tiếp
ở góc nghiêng 60 so với phương thẳng đứng
4 Bảo vệ khỏi dòng nước xối trực tiếp
dưới áp lực thấp (với thể tích nhất định)
ở mọi góc độ của sản phẩm
5 Bảo vệ khỏi nước xối áp lực thấp
từ mọi hướng
với thể tích nước không quá lớn
6 Bảo vệ khỏi nước xối mạnh từ tất cả hướng
7 Chịu được 30 phút khi ngâm trong nước ở độ sâu từ 15cm cho tới 1m
8 Chịu được bị ngâm trong nước ở độ sâu trên 1m trong thời gian dài

So sánh IP68 với IP67

Hiện nay, ngoài IP68 thì còn có tiêu chuẩn IP67 cũng tương đối phổ biến trên các mẫu smartphone trên thị trường. Về cơ bản thì IP67 sẽ cho khả năng bảo vệ kém hơn so với IP68. Cụ thể như sau:

Tiêu chuẩn IP68 IP67
Chống bụi Chống bụi bẩn hoàn toàn Chống bụi bẩn hoàn toàn
Chống nước Chịu được bị ngâm trong nước
ở độ sâu trên 1m trong thời gian dài
Chịu được 30 phút khi ngâm trong nước
ở độ sâu từ 15cm cho tới 1m
IP68 là gì? So sánh IP68 với IP67
So sánh IP68 với IP67

Như vậy IP68 sẽ nhỉnh hơn IP67 ở khả năng kháng nước trong thời gian dài và ở độ sâu lớn hơn, trong khi hoàn toàn tương đồng về chống bụi.

Lợi ích của thiết bị đạt chuẩn IP68

Chúng ta đã hiểu IP68 là gì cùng như tiêu chuẩn này cao cấp hơn đáng để so với IP67, ở phần tiếp theo dưới đây sẽ là vào những công dụng thực tế của tiêu chuẩn này trong cuộc sống.

Khả năng chống bụi bẩn

Đa số chúng ta thường nghĩ rằng nước, chất lỏng mới là kẻ thù đáng sợ nhất của nhất của smartphone nói chung và đồ điện tử nói riêng.

Tuy nhiên, tác nhân gây hại phổ biến nhất lại chính là bụi bẩn, bởi vì nó luôn có ở khắp mọi nơi, trên bề mặt đồ vật và ngay cả trong không khí hàng ngày.

IP68 là gì? Khả năng chống bụi bẩn
Khả năng chống bụi bẩn

Bụi bẩn không trực tiếp làm hỏng thiết bị ngay lúc nó xâm nhập mà cần một thời gian dài tích tụ lượng đủ lớn mới dần sinh ra nấm mốc bên trong máy, hoặc gây ra chập điện, đoản mạch.

Do đó, tiêu chuẩn kháng bụi có ý nghĩa không nhỏ trong suốt quá trình sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử, nhất là khi tình trạng ô nhiễm bụi trong không khí ở Việt Nam ngày càng nghiêm trọng như hiện nay.

Khả năng chống nước

Trong quá trình sử dụng smartphone, hiếm khi chúng ta để thiết bị rơi vào nước. Tuy nhiên, một khi đã để xảy ra tình huống này thì thực sự là "chí mạng" vì 99% sẽ sinh ra hỏng hóc như chập nguồn, chết IC WiFi, hỏng mạch sạc,... Và chi phí khắc phục không nhỏ.

IP68 là gì? Khả năng chống nước
Khả năng chống nước

Đó là lý do kháng nước là một tiêu chuẩn quan trọng cần có mặt trên đa số các smartphone hiện nay để có thể bảo vệ bạn trong các tình huống đi mưa, vô tình đổ cốc nước vào điện thoại, hay làm rơi máy trong nhà tắm.

Khả năng chống nước không chỉ bảo vệ thiết bị của bạn, hơn hết nó bảo vệ túi tiền của bạn mỗi khi "vô tình" khiến chiếc smartphone rơi vào "hiểm cảnh".

Top điện thoại đạt chuẩn IP68

Dưới đây là các smartphone được công bố đạt tiêu chuẩn IP68, tới từ nhiều thương hiệu lớn, thuộc nhiều phân khúc giá từ tầm trung, cận cao cấp cho tới flagship cho bạn thoải mái lựa chọn.

1. Xiaomi 13 Pro

Một mẫu smartphone đã ra mắt được gần 2 năm nhưng với những gì nó sở hữu và mức giá quá tốt thì Xiaomi 13 Pro vẫn còn là món hời ở thời điểm 2024 này. Sản phẩm sở hữu hàng loạt trang bị cao cấp nhất thế giới thời điểm ra mắt.

IP68 là gì? Xiaomi 13 Pro
Xiaomi 13 Pro

Đầu tiên phải kể đến màn hình E6 AMOLED LTPO 2.0 độ phân giải Quad HD+, tần số quét linh động từ 1 Hz tới 120 Hz, và độ sáng lên tới 1.900 nit.

Ống kính chính của Xiaomi 13 Pro được trang bị cảm biến 50.3 MP 1 inch cực lớn và điều chỉnh bởi Leica, mang lại phong cách chụp ảnh độc đáo mà không thương hiệu nào có thể làm được.

2. Xiaomi Redmi K60 Ultra

Ngay khi bị đối thủ Realme vượt qua ở phân khúc tầm trung, Xiaomi nhanh chóng ra mắt mẫu Redmi K60 Ultra và chỉ vài tuần sau chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

IP68 là gì? Xiaomi Redmi K60 Ultra
Xiaomi Redmi K60 Ultra

Với con chip Dimensity 9200 Plus cực mạnh, mẫu smartphone này sau đó trở thành ngôi vương về hiệu năng trong phân khúc giá 8 triệu đồng.

3. Xiaomi 14

Xiaomi 14 được ra mắt từ ngày 26 tháng 11 năm 2023, là một trong những chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới sử dụng con chip Snapdragon 8 Gen 3.

Đây là bản kế nghiệm của Xiaomi 13, đã ra mắt cuối năm 2022. Xiaomi 14 được trang bị màn hình LTPO AMOLED, 120 Hz kích thước 6,36 inches.

IP68 là gì? Xiaomi 14
Xiaomi 14

Xiaomi 14 sẽ có pin dung lượng 4.610 mAh và hỗ trợ sạc nhanh có dây với công suất lên đến 90W, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng di chuyển thường xuyên.

Dòng sản phẩm Xiaomi 14 được trang bị cảm biến camera chính do Xiaomi phát triển và tinh chỉnh bởi thương hiệu máy ảnh Leica.

4. Xiaomi 14 Pro

Xiaomi 14 Pro ra mắt vào tháng 11 năm 2023 với pin dung lượng lớn hơn, lên đến 4.880 mAh và hỗ trợ sạc nhanh công suất 120W cùng thiết kế khung viền và màn hình độc đáo.

IP68 là gì? Xiaomi 14 Pro
Xiaomi 14 Pro

Thiết kế màn hình của phiên bản Xiaomi 14 Pro đã thay đổi, không còn viền cong nhiều như trước mà thay vào đó là độ cong vừa phải, đẹp mắt và không ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của màn hình.

5. iPhone 15 Pro Max

Mẫu điện thoại cao cấp nhất của Apple trong nửa đầu 2024, chính là iPhone 15 Pro Max. Máy sở hữu ngoại hình đặc trưng, khung viền vuông, mặt lưng và màn hình phẳng cùng cụm camera "bếp từ".

IP68 là gì? iPhone 15 Pro Max
iPhone 15 Pro Max

Đặc biệt phải kể đến các phiên bản iPhone 15 Pro Max titan độc đáo, đã nhanh chóng gây ra cơn sốt trên thị trưởng bởi chỉ cần nhìn vào mặt lưng là ngay lập tức nhận ra chiếc smartphone "sang chảnh" bậc nhất thị trường.

6. iPhone 15 Pro

Nếu bạn mê sự "chanh xả" của iPhone 15 Pro Max, nhưng lại không muốn sử dụng một smartphone vừa to vừa nặng so với đôi bàn tay của bản thân thì chiếc iPhone 15 Pro sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời.

Sở hữu màn hình tương đối nhỏ chỉ 6.1 inches, iPhone 15 Pro Max cực tiện lợi khi cất vào các túi xách nhỏ xinh, có thể vừa vặn để nằm trên tay của các bạn nữ.

IP68 là gì? iPhone 15 Pro
iPhone 15 Pro

Trái với kích thước nhỏ nhắn chính là cụm 3 camera mạnh mẽ không kém bản Pro Max, chip A17 Pro khủng top 1 thị trường vẫn là điều gì đó rất hấp dẫn.

7. Samsung Galaxy S24 Ultra

Đối thủ duy nhất xứng tầm với iPhone 15 Pro Max chắc chắn phải là Samsung Galaxy S24 Ultra tới từ gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.

IP68 là gì? Samsung Galaxy S24 Ultra
Samsung Galaxy S24 Ultra

Samsung Galaxy S24 Ultra sở hữu một "vũ khí tối thượng", thứ mà iPhone chưa bao giờ có được, đó là bút S Pen thế hệ mới, giúp bạn hô biến "cây viết" bé nhỏ thành một điều khiển từ xa, dễ dàng ra lệnh mà không cần chạm vào điện thoại.

8. Samsung Galaxy S23

Là một Sam Fan chính hiệu nhưng lại lại phải di chuyển nhiều trong công việc, hay đơn giản là thích một điện thoại nhỏ gọn, xinh xắn thì Samsung Galaxy S23 sẽ là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn.

IP68 là gì? Samsung Galaxy S23
Samsung Galaxy S23

Dù đã ra mắt từ tháng 1 năm 2023 nhưng Galaxy S23 vẫn sở hữu cấu hình khá mạnh với chip Snapdragon 8 Gen 2, màn hình AMOLED đỉnh cao cùng với thiết kế khá cao cấp.

9. OPPO Find X7 Ultra

Mặc dù ra mắt thị trường muộn hơn so với các đối thủ cùng phân khúc cao cấp, nhưng sức hút của siêu phẩm OPPO Find X7 Ultra vẫn không giảm đi.

IP68 là gì? OPPO Find X7 Ultra
OPPO Find X7 Ultra

Thiết kế mặt lưng da hoàn toàn mới đã mang lại nhiều sức hấp dẫn hơn so với đối thủ, đó chính là lý do mẫu Find X7 Ultra và phiên bản Find X7 có giá bán khá cao tại Trung Quốc.

Ngoài hiệu năng vượt trội, khả năng chụp ảnh và quay video 4K trong điều kiện thiếu sáng cũng là điểm đáng chú ý của chiếc điện thoại này.

10. Vivo X100 Pro

Sau đó, chắc chắn sẽ phải kể đến mẫu Vivo X100 Pro, sản phẩm này được trang bị nhiều nâng cấp hơn so với Vivo X100 tiêu chuẩn.

IP68 là gì? Vivo X100 Pro
Vivo X100 Pro

Màn hình AMOLED đã được nâng lên độ phân giải Quad HD+ (2K+), và tần số làm tươi đã lên đến 144 Hz. Cảm biến chính đã đạt độ phân giải 50 MP cho ra hình ảnh chất lượng cao hơn.

11. Vivo iQOO 12 Pro

Không chỉ có X Series, Vivo cũng mang tới một mẫu smartphone khác hỗ trợ chuẩn kháng nước IP68. Đó là chiếc iQOO 12 Pro rất nổi tiếng tại thị trường Trung Quốc.

IP68 là gì? Vivo iQOO 12 Pro
Vivo iQOO 12 Pro

iQOO 12 Pro đã từng nhiều lần nằm trong top 10 điện thoại thông minh có điểm số AnTuTu cao nhất thế giới, điều đó chứng minh hiệu năng là thế mạnh lớn của mẫu smartphone này.

Trên đây là bài viết tiêu chuẩn chống nước IP68 là gì? Top điện thoại đạt chuẩn IP68 của MobileCity, hi vọng nó hữu ích đối với bạn đọc.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Tiêu chuẩn chống nước IP68 là gì? Top điện thoại đạt chuẩn IP68

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?