aptX, aptX HD & aptX Adaptive: Tất cả những gì bạn cần biết!

- 23:58 19/10/2019

Tin công nghệ

0

2948

Khi bạn mua một chiếc tai nghe hay loa bluetooth mới, bạn có bao giờ để ý rằng trên vỏ hộp hay có logo AptX không? Vậy công nghệ này là gì hãy cùng tìm hiểu nhé.

main-3

Về cơ bản aptX là một gải mã âm thanh được sử dụng để nén và giải nén khi truyền nhạc qua các thiết bị bluetooth. Nó hoạt động như một bao bì của bưu kiện trong đó bưu kiện chính là âm thanh của bạn, trong khi Bluetooth A2DP (cấu hình bluetooth được sử dụng phổ biến nhất) chính là shiper chuyển phát nhanh bưu kiện này.

27722-06

Công nghệ này được phát triển lần đầu tiên vào những năm 1980 và đi vào sản xuất thương mại vào những năm 1990, trước khi được nhà sản xuất chipset Qualcomm mua lại vào năm 2015. Kể từ năm 2009, aptX đã bắt đầu được áp dụng cho hàng trăm thiết bị điện tử của các thương hiệu âm thanh hàng đầu.

Thực chất đây là công nghệ được nâng cấp lên từ bộ giải mã tiêu chuẩn SBC (Subban Coding) trước đó, nó hỗ trợ truyền nhạc qua bluetooth A2DP với tốc độ 256bit/s. Thế nhưng có một vấn đề, rõ ràng là thiết bị của bạn có thể gửi đi chất lượng âm thanh tốt, nhưng bạn lại chẳng thể nghe được chất lượng âm thanh tốt ở đầu còn lại.

sbc-vs-ldac-vs-aptx-1-4d470f76dc99e18ad75087b1b8410ea9

AptX được sinh ra để thay đổi điều này. Nó sử dụng công nghệ nén độc quyền để nén nhạc xuống kích thước tương tự với SBC nhưng vẫn giữ được nhiều dải tần gốc của âm thanh.

Điều này hứa hẹn truyền tải được chất lượng âm thanh tương tư như một đĩa CD, mặc dù những gì bạn nghe được vẫn chưa thể giống như chất lượng 16-bit//44.1kHz khi mà bạn nghe đĩa CD.

Tuy nhiên, nó đã giúp giữ độ chễ ở mức tối thiểu so với SBC. Điều này rất hữu ích khi bạn đang gọi điện khi xem phim vì âm thanh được đồng bộ là điều rất quan trọng.

1-hnvvqasbst-u2hn2776fba

Sau đó, Qualcomm đã ra mắt aptX HD vào năm 2016. Hứa hẹn cung cấp chất lượng âm thanh qua bluetooth ở độ phân giải cao, lên đến 24-bit/48kHz.

Mặc dù có nhiều ưu điểm hơn CD, nhưng về mặt kỹ thuật nó vẫn là một định dạng cũ, do hạn chế băng thông khiến cho việc không thể áp dụng được mã hoá lossless (nôm na là mã hoá âm thanh không mất dữ liệu hay làm giảm chất lượng âm thanh).

Tuy nhiên nó vẫn được coi là "cận lossless" và hứa hẹn tỉ lệ tạp âm thấp hơn nhờ mã hoá và giải mã, ít biến dạng hơn và cũng ít tiêu tốn năng lượng hơn, do đó tiết kiệm được kha khá pin của bạn.

Có một điều khá tệ ở cả aptX và aptX HD là nó cần cả bộ giải mã và bộ thu để hoạt động. Tức là cả thiết bị phát (như một chiếc điện thoại chẳng hạn) và thiết bị nhận (như loa hoặc tai nghe bluetooth) đều phải hỗ trợ công nghệ này thì nó mới hoạt động.

qc-onq-aptx-adaptive-inline2-hr

Chính vì vậy mà Qualcomm đã tiếp tục cho ra mắt aptX Adaptive, một công nghệ âm thanh không dây mới giúp truyền tải âm thanh một cách hiệu quả với chất lượng tương tự và bất kể nguồn phát.

Công nghệ mới này có tính năng chính là nén âm thanh nhờ vào thay đổi tốc độ bit. Có nghĩa là, khi ở trong môi trường nhiều tín hiệu cạnh trang trong không gian, điện thoại sẽ nén âm thanh thành một tệp nhỏ hơn để dễ dàng truyền đến tai nghe hơn. Và nếu đang ở trong một môi trường rộng dãi thì nó sẽ cho phép điện thoại của bạn gửi đi âm thanh ở bitrate cao hơn để bạn có thể trải nghiệm âm thanh với chất lượng tốt hơn.

qc-onq-aptx-adaptive-inline1

Với công nghệ mới này, người dùng chẳng cần làm gì vì aptX Adaptive sẽ tự điều chỉnh để cung cấp hiệu suất âm thanh tốt nhất đến cho người dùng. Cuối cùng thì cũng thật may mắn khi giờ đây chúng ta có những thiết bị bluetooth giúp mọi việc trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hỏi đáp & đánh giá aptX, aptX HD & aptX Adaptive: Tất cả những gì bạn cần biết!

5/5

1 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
1
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?