100 triệu người dùng Android bị ảnh hưởng bởi Ứng dụng phần mềm gián điệp Trung Quốc này

- 18:30 30/05/2020

Tin công nghệ

0

1258

Trong các bản dựng Android gần đây, hệ điều hành đã cung cấp cho người dùng các mức độ kiểm soát đối với những tài nguyên hoặc lĩnh vực mà ứng dụng có quyền truy cập. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn bị lạm dụng bởi nhiều ứng dụng không yêu cầu nhiều quyền mà họ cần để hoạt động. Giờ đây, một ứng dụng dành cho nhà phát triển Trung Quốc đã được gắn nhãn là ‘Phần mềm gián điệp" từ một nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng 100 triệu người dùng Android đã bị ảnh hưởng.

android-malware

 

Nhóm nghiên cứu đến từ VPNpro đã tuyên bố rằng nhà phát triển đằng sau ứng dụng này cũng có ít nhất 50 triệu lượt cài đặt và các ứng dụng của nó yêu cầu các quyền nguy hiểm. Đáng chú ý, VPNpro cũng tuyên bố rằng một trong những ứng dụng của họ cũng có khả truy cập từ xa ẩn trong đó. Các ứng dụng này đã được tìm thấy trong Cửa hàng Google Play và được tạo từ một nhà phát triển Trung Quốc và các công ty con tại địa phương. Được biết, thực tế này đã được nhìn thấy trước đây với các nhà phát triển ẩn đằng sau một mạng lưới các công ty con khác nhau.

Nhà phát triển Trung Quốc đứng đằng sau vụ lạm dụng là QuVideo Inc. có trụ sở tại Hàng Châu, nổi tiếng với ứng dụng chỉnh sửa video nổi tiếng, VivaVideo. Ứng dụng này cực kỳ phổ biến vì nó cung cấp dịch vụ miễn phí, với Play Store hiển thị 100 triệu lượt cài đặt. VivaVideo cũng là một trong 40 ứng dụng của Trung Quốc đã bị chính phủ Ấn Độ liệt kê là "phần mềm độc hại" hoặc "phần mềm gián điệp" hồi năm 2017.

Các ứng dụng từ QuVideo cũng có sẵn trên Apple Apple iOS. Tuy nhiên, do hệ thống cấp phép và ranh giới khác nhau, việc lạm dụng là không xuât hiện trên nền tảng đó. Vì vậy, những ứng dụng này được cảnh báo để kiểm tra xem bạn cấp quyền gì cho ứng dụng.

Hỏi đáp & đánh giá 100 triệu người dùng Android bị ảnh hưởng bởi Ứng dụng phần mềm gián điệp Trung Quốc này

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?