Xiaomi và Redmi: Tổng hợp các vấn đề bị ghét nhất

- 09:08 22/03/2022

Góc kỹ thuật

0

8883

Tổng hợp các vấn đề về Xiaomi và Redmi bị ghét nhất mà người dùng hay phàn nàn.

Như chúng ta đã biết, Xiaomi là một thương hiệu lớn cho ra các thiết bị "ngon, bổ, rẻ", đó là một điều rất tuyệt vời và không có gì phải bàn cãi thêm. Nhưng cũng có các vấn đề về Xiaomi và Redmi bị ghét nhất mà người dùng phàn nàn. Những vấn đề đó có thể khiến người dùng Xiaomi không bao giờ sử dụng các điện thoại của hãng nữa. Nhưng những vấn đề đó là gì? Và tại sao những vấn đề đó lại quan trọng đến mức nó cần được khắc phục càng sớm càng tốt? Dưới đây là những vấn đề bị ghét nhất của Xiaomi.

dieu-bi-ghet-cua-xiaomi-0

Các vấn đề về Xiaomi và Redmi bị ghét nhất

Chúng ta thường hay nghe câu, "càng thành công thì cũng càng nhiều drama". Sau đây là những vấn đề mà người dùng chưa hài lòng về thương hiệu có trụ sở chính ở Trung Quốc này.

1. Điện thoại có vòng đời ngắn

Do Xiaomi phát hành quá nhiều điện thoại mới trong một năm dẫn đến tuổi thọ của các thiết bị là rất nhỏ. Các thiết bị Redmi/POCO chỉ có 1 năm hỗ trợ cập nhật phần mềm, trong khi điện thoại Xiaomi có từ 1 đến 3 năm hỗ trợ cập nhật.

Chẳng hạn: Cả hai dòng Galaxy S10 và Mi 9 Series đều đã được phát hành vào năm 2019, cả hai đều được cài sẵn Android 9.0 (Pie). Xiaomi Mi 9 đã dừng lại tại MIUI 12.5 dựa trên Android 11 (R), trong khi Galaxy S10 vẫn được cập nhật lên OneUI 4 dựa trên Android 12 (S).

Tất cả các thiết bị đến từ Xiaomi đều đã bị dừng hỗ trợ cập nhật vào năm thứ 3. Mi A2 là một ví dụ điển hình cho điều đó. Mi A2 xuất xưởng với Android 8.1 và nó kết thúc với Android 10 (Q). Ngay cả Android One cũng không có thời gian cập nhận lâu dài thì các máu chạy MIUI sẽ không thể hỗ trợ cập nhật dài hơn được.

dieu-bi-ghet-cua-xiaomi-5

Với chính sách cập nhật mới của Xiaomi, từ dòng Xiaomi Mi 11 đến các điện thoại mới hơn mà họ sẽ phát hành, là một chính sách cập nhật 3 năm tuổi. Các máy mới hơn sẽ được cập nhật lên đến 3 năm. Vẫn chưa biết liệu Redmi có được cập nhật hệ thống theo chính sách mới hay không, chỉ có thời gian mới giúp ta trả lời.

Tuy nhiên, vẫn có những thiết bị cũ được ưu ái hơn, có thể sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật MIUI. Chẳng hạn như Xiaomi Redmi Note 8 đã có trong danh sách chắc chắn sẽ nhận được bản cập nhật MIUI 13 dựa trên Android 11. Dòng Redmi Note 10 sẽ nhận được bản cập nhật MIUI 13 dựa trên Android 13. Dòng Mi 10 có thể nhận được bản cập nhật MIUI 13 dựa trên Android 12. Poco F3, F3 GT sẽ chạy MIUI 13 dựa trên Android 12.

Trải qua thời gian, Xiaomi đã biết lắng nghe người dùng hơn và cũng sẽ có nhiều thiết bị hơn được hỗ các bản cập nhật lâu dài hơn.

2. Các bản cập nhật bị lỗi, chậm trễ phát hành bản vá

Nhiều người dùng đã báo cáo rằng các bản cập nhật được phát hành muộn và các bản cập nhật này hay bị lỗi. Hầu hết các vấn đề là về "điện thoại bị hardbricked sau khi cập nhật, quá nóng, đóng băng giao diện người dùng,..."

Có thông tin cho rằng bản cập nhật Android 10 và Android 11 trên Mi A3 đã được phát hành quá chậm trễ so với dự kiến ​​và các bản cập nhật này đã khiến hàng chục máy bị brick.

xiaomi-a2-lite

Người dùng chạy các bản cập nhật thử nghiệm trên Mi 11, Mi 11 Pro và Mi 11 LE hay Xiaomi 11 Lite 5G NE đã báo cáo rằng gói OTA của MIUI 13 đã xuất hiện và bị brick trên các thiết bị dẫn đến Xiaomi đã phải lùi lại việc gửi các bản cập nhật OTA lại.

Đó cũng là những vấn đề có thể khiến người dùng Xiaomi chuyển sang lựa chọn một thương hiệu khác.

3. Chất lượng camera trước chưa thật sự tốt

Khoảng mấy năm gần đây, Xiaomi đã cố gắng cải thiện chất lượng camera sau tốt lên rất nhiều, điển hình là các máy flagship. Nhưng khi nói đến camera trước thì lại chưa quá tốt khi so sánh với các thương hiệu đồng hương như OPPO, Vivo. Hầu hết các điện thoại Xiaomi cao cấp có camera trước chỉ có thể ghi hình ở độ phân giải 1080p và thậm chí không chỉ 30fps, cũng như chất lượng ảnh chụp chưa được tốt. Đó là điều dễ hiểu, vì Xiaomi đang chọn hiệu năng hơn chất lượng để mang đến cho người dùng trải nghiệm đồng đều.

redmi-note-10-pro

Tồi tệ hơn khi nói đến dòng Redmi, hầu hết các điện thoại Redmi chỉ có thể quay ở 720P. Xiaomi 12 Pro điện thoại cao cấp mới nhất được phát hành chỉ có thể quay 1080p@60fps trong khi Galaxy S10 hàng đầu năm 2019 có thể quay 2160p@30fps. Về camera sau, Xiaomi đã cải thiện chất lượng rất nhiều mấy năm qua, nhưng vẫn chưa có bất kỳ tiến bộ nào về chất lượng máy ảnh phía trước.

4. Chỉ đổi tên khi ra mắt với nhiều thị trường khác

Kể từ một vài năm gần đây, Xiaomi đã bắt đầu phát hành cùng một thiết bị nhưng với những cái tên khác nhau trên cho các thị trường khác. Các ví dụ trường hợp đầu tiên của việc làm này là Mi A1/Mi A2/Mi A2 Lite đã đổi sang Mi 5X/Mi 6X/Redmi 6 Pro. Chúng ta có thể thấy Xiaomi phát hành một chiếc điện thoại và sau đó phát hành lại nó với hàng chục cái tên khác. Dòng Mi A là vẫn còn bình thường, vì dòng Mi A là bản sao Android One của những thiết bị được được chạy MIUI. Và gần đây, Xiaomi đã làm đổi tên các thiết Redmi và Poco với nhau.

dieu-bi-ghet-cua-xiaomi-1

Hãy lấy ví dụ về Poco F3, máy có phần cứng rất ngon, nhưng chiếc điện thoại này cũng đã được bán với tên gọi Mi 11X và Xiaomi Redmi K40. Ba thiết bị đó đều có phần cứng giống nhau bên trong, nhưng phần mềm được thay đổi một chút. Không biết tại sao Xiaomi lại làm điều này, nhưng chiêu thức tiếp thị này thực sự khiến người dùng phải cân nhắc lại việc mua một thiết bị Xiaomi ngay từ đầu.

Và gần đây nhất là trường hợp của Xiaomi Redmi Note 11, một cái tên nhưng máy ở thì trường quốc tế và nội địa lại có cấu hình bên trong khác nhau hoàn toàn. Việc làm này cũng gây rối loạn cho người dùng trong việc chọn máy.

5. ROM MIUI Global kém mượt ROM MIUI nội địa

Có quá nhiều điều để giải thích về điều này, nhưng nói ngắn gọn, hãy tưởng tượng phần mềm Global như một bản nhái chất lượng và phần mềm Trung Quốc là chính bản chính thực tế. MIUI Global có rất nhiều lỗi, rất nhiều lỗi rất dễ phát hiện và có thể gây khó chịu. Và MIUI Trung Quốc là thì không gặp những, và điển hình khi sử dụng cả hải giao diện MIUI ta có thể dẽ thấy MIUI Global có vẻ không mượt mà bằng cũng như hệ thông theme cũng ít hơn bản ROM nội địa.

dieu-bi-ghet-cua-xiaomi-2

Ngoài ra, ta còn tìm thấy ROM MIUI EU, thực tế là bản ROM tùy chỉnh giúp từ ROM MIUI Trung Quốc sang ngôn ngữ địa của các nước Châu Âu. Tuy nhiên, ROM MIUI EU cũng có những sai sót, thậm chí còn tệ hơn cả MIUI Global.

6. Phần mềm camera hoạt động kém

Ứng dụng MIUI Camera cũng có những sai sót, điều này được dựa trên nếu thiết bị của bạn là thiết bị Xiaomi hoặc Redmi. Nếu bạn có Redmi K40, nhiều khả năng bạn sẽ thấy ít tính năng hơn so với Mi 11X. Đó là lúc Google Camera phát huy tác dụng. Google Camera chặn các tính năng thực sự của camera và đã được mã hóa tốt cho thiết bị của bạn. Với Google Camera bạn có thể điều chỉnh mọi cài đặt trong máy ảnh của mình và chụp những bức ảnh đẹp nhất, sắc nét nhất, chất lượng nhất.

dieu-bi-ghet-cua-xiaomi-3

Bạn có thể sử dụng Google Camera mà bạn mong muốn bằng cách xem hướng dẫn cài Google Camera (Gcam mod) cho điện thoại Android

7. Mỗi thiết bị có các tính năng khác nhau

Dòng Redmi/Poco và Xiaomi, chúng đều có hình dáng bên ngoài khác nhau. Nhưng không phải ở bên trong. Phần mềm MIUI trong các thiết bị Poco F3, Mi 11X và Redmi K40 là khác nhau. Hầu hết có sự khác biệt về hiệu ứng animation, sự khác biệt về cài đặt, sự khác biệt về cách bố trí ngăn ứng dụng và sự khác biệt về cả hiệu suất.

dieu-bi-ghet-cua-xiaomi-4

Hầu hết những người dùng có các biến thể khác nhau của các thiết bị đó đã báo cáo sự khác biệt về tốc độ animation và độ mượt, sự khác biệt về thời lượng sử dụng pin, sự khác biệt về hiệu suất và hệ thống cài đặt chung. Dễ dàng nhận thấy, Xiaomi làm điều này là để bán được nhiều máy dòng cao cấp hơn là các máy dòng Poco hoặc Redmi để khiến mọi người có mức sử dụng cao cấp.

Phần kết luận

Nhìn tổng thể thì Xiaomi là một công ty tuyệt vời với những thiết bị tuyệt vời, nhưng họ có quá nhiều lỗi, quá nhiều lỗi mà người dùng không thể phát hiện ra, hoặc các lỗi không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm. Vấn đề lớn nhất là các thiết bị Redmi của họ, vi muốn bán nhiều hơn các thiết bị của dòng Xiaomi nên hãng đã để Redmi có hiệu năng không tăng mà để tăng giá lên cao hơn. Giao diện người dùng bị lỗi, cập nhật bị lỗi, hạn chế tính năng, chất lượng phần mềm dựa trên từng khu vực, phát hành cùng một thiết bị với hàng chục tên mới và vòng đời của thiết bị ngắn.

so-sanh-xiaomi-redmi-k40s-va-redmi-k50-6

Dù nói như thế nào đi chăng nữa, thì các thiết bị của Xiaomi vẫn là sự lựa chọn rất tốt khi người dùng muốn sử dụng một chiếc máy lâu dài mà không bị giật lag trong một mức giá phải chăng. Điểm yếu tồn tại là phần mềm không được cập nhật lâu dài, điều đó với người dùng bình thường cũng không có gì đáng ngại vì nó không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm và sử dụng hàng ngày.

Hỏi đáp & đánh giá Xiaomi và Redmi: Tổng hợp các vấn đề bị ghét nhất

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?