Xiaomi HyperOS ra mắt: Tổng hợp những thiết bị được cập nhật

- 10:06 27/10/2023

Tin công nghệ

0

11821

Cuối cùng sự kiện Xiaomi HyperOS ra mắt cũng đã được tổ chức cùng với sự trình làng của Xiaomi 14 Series. Đánh dấu một bước tiến lớn trên con đường phát triển hệ sinh thái đa dạng và ngày càng độc lập hơn. HyperOS thực sự là gì, một hệ điều hành hoàn toàn mới hay chỉ là bản đổi tên của MIUI 15? Tính năng nổi bật của nó có gì thú vị? Và những thiết bị nào sẽ được cài HyperOS đầu tiên? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được giải đáp qua bài viết Xiaomi HyperOS ra mắt dưới đây.

Xiaomi HyperOS ra mắt

Sau khoảng 2 tuần nhá hàng với các hình ảnh được chủ tịch Xiaomi - ông Lôi Quân đăng tải, HyperOS cũng đã chính thức ra mắt trong khuôn khổ sự kiện tổ chức tối ngày 26 tháng 10 vừa qua. Theo Xiaomi, HyperOS là hệ điều hành mới do hãng tự phát triển dựa trên Android nhưng sẽ tùy biến sâu và nhiều hơn hẳn so với MIUI hiện nay. Đây là cách làm tương tự với Huawei và hệ điều hành HarmonyOS, và không phải bản đổi tên của MIUI 15.

Thời điểm hiện tại, mới chỉ có mẫu Xiaomi 14Xiaomi 14 Pro được cài sẵn HyperOS, trong thời gian tới sẽ có thêm một số thiết bị gồm điện thoại, máy tính bảng, Tivi cũng sẽ được cập nhật hệ điều hành này, trong khi đó MIUI 15 vẫn sẽ được phát triển cho các phiên bản quốc tế. Nhưng trong tương lai HyperOS cũng sẽ dần thay thế hoàn toàn MIUI để chạy trên các thiết bị ở thị trường toàn cầu.

Tính năng chính của giao diện Xiaomi HyperOS

Thay đổi dễ nhận thấy nhất Xiaomi HyperOS chính là giao diện, "lớp áo" bên ngoài của hệ điều hành này, điều và sẽ tương tác hằng ngày với những ai sử dụng điện thoại. Thời điểm hiện tại, mẫu Xiaomi 14 và 14 Pro mới chỉ ra mắt, vậy nên chúng ta sẽ chưa thể trải nhiệm ngay hệ điều hành Xiaomi HyperOS ngay. Tuy nhiên các hình ảnh thực tế đã được đăng tải lên mạng xã hội tại Trung Quốc, cho chúng ta cái nhìn khái quát về HyperOS.

Giao diện Xiaomi HyperOS
Giao diện Xiaomi HyperOS

Đầu tiên là màn hình khóa, thoạt nhìn thì có vẻ khá giống với màn hình khóa trên iOS 17 mới ra mắt của Apple, nhưng thực là có sự "tương đồng nhẹ" ở đây bởi cả hai đều có tính năng tùy chỉnh sự che khuất của chủ thể hình nền khóa với phần số của đồng hồ. Ngoài ra, các phong cách màn hình khóa cũng được bổ sung nhiều hơn nhằm tăng thêm tính đa dạng để người sử dụng có thể cá nhân hóa. Và có vẻ đã có nhiều tùy chọn hơn so với iOS 17 của Apple.

Màn hình khóa của Xiaomi HyperOS
Màn hình khóa của Xiaomi HyperOS

Trên đây là một trong những kiểu màn hình khóa có sẵn trên Xiaomi HyperOS, chúng ta có thể thấy rõ được điểm mới chính là ở phía dưới cuối, có thêm thông số sạc theo thời gian thực gồm: Cường độ dòng điện (mmA), hiệu điện thế (V) và cả công suất sạc tính bằng đơn vị W. Tính năng này khá thú vị, giúp chúng ta theo dõi quá trình sạc một cách nhanh chóng cụ thể mà không cần phải cài app bên thứ 3, thậm chí còn không cần mở khóa màn hình chính vẫn có thể xem được.

Thông báo Dynamic của Xiaomi HyperOS
Thông báo Dynamic của Xiaomi HyperOS

Một tính năng thú vị khác đó chính là thông báo Dynamic, Xiaomi chưa đưa ra cái tên cụ thể nhưng có thể thấy rằng nó khá giống với Dynamic Island của iPhone 14 Pro Max, nhưng hình dạng thì thanh mảnh và tinh tế hơn. Tính năng này sẽ thông báo khi cắm sạc, có tin nhắn, cuộc gọi, theo một cách trang nhã hơn thay vì hiện pop-up to "đùng" lên cả màn hình, ảnh hưởng tới quá trình sử dụng như đang xem phim, lướt mạng xã hội,...

Bảo mật và kích thước firmeware

Hiện nay, Xiaomi đã nâng thời gian cập nhật bảo mật cho các điện thoại mới như Xiaomi 13T, 13T Pro lên thành 5 năm tương đương với đối thủ Samsung và OPPO. Tuy nhiên, tốc độ tung ra các bản cập nhật bảo mật của Xiaomi này không đủ nhanh, nên vẫn sẽ ảnh hưởng tới các nguy cơ bị tấn công mạng, lỗ hổng bảo mật,...

Bảo mật và kích thước firmewave
Bảo mật và kích thước firmeware

Nhưng điều này sẽ thay đổi, thời gian để tung ra các bản vá bảo mật cho điện thoại, thiết bị Xiaomi sẽ nhanh hơn hẳn nhờ sự xuất hiện của Xiaomi HyperOS. Vì Xiaomi đã nắm giữ gần như toàn bộ các code, lớp bảo mật của hệ điều hành này, nó nhiều, sâu hơn hẳn so với MIUI nên việc tung ra một bản vá để tích hợp nhanh vào mô-đun bảo mật của HyperOS sẽ tốn ít thời gian hơn hẳn, có nghĩa là ngay khi có một bản vá từ Android, Xiaomi sẽ rất nhanh gửi cập nhật sang cho các thiết bị chạy HyperOS.

Kích thước firmewave
Kích thước firmeware

Về kích thước firmeware, hay kích thước của hệ điều hành, Xiaomi HyperOS chỉ chiếm dụng khoảng 8,75 GB bộ nhớ trong của chiếc Xiaomi 14 Pro trong khi đó nếu là MIUI thì ít nhất sẽ là 11 GB, còn trên các giao diện khác lần lượt là: 11,36 GB (iOS), 12,64 GB, 21,20 GB. Một tín hiệu đáng mừng khi mà các ứng dụng bên thứ 3 ngày càng "phình to", ảnh và video độ phân giải cao ngày một nặng chiếm dụng nhiều không gian lưu trữ trên điện thoại hơn thì hệ điều hành "nhỏ gọn" sẽ có lợi tích thực tế rất nhiều.

Tính năng AI

Xiaomi HyperOS được tích hợp các thuật toán AI, hệ thống máy học tiên tiến, chủ yếu sẽ giống với MIUI, nhưng sẽ được nâng cấp mạnh hơn khi tích hợp vào khả năng học hỏi thói quen điều khiển thiết bị thông minh trong gia đình, bao gồm cả ô tô điện. Ví dụ nó sẽ đề xuất bật điện phòng khách màu vàng nhẹ với độ sáng 18.000K cho bạn ngay khi nhận ra bạn đã về tới nhà, bạn chỉ cần nói "đồng ý". Một sự thông minh đầy tinh tế! Tuy nhiên thời điểm này mô hình AI của Xiaomi HyperOS mới chỉ hoạt động với ngôn ngữ Trung Quốc, có lẽ trong tương lai sẽ được cập nhật mô hình tiếng Anh.

Tính năng AI
Tính năng AI

Cộng tác đa thiết bị

Khả năng kết nối thiết bị ngoại vi của Xiaomi HyperOS cũng sẽ được nâng cấp, từ gia diện dễ sử dụng hơn hẳn, bạn đơn giản chỉ cần chạm để chọn thiết bị, hoặc vuốt để thay đổi đầu ra âm thanh từ tai nghe Xiaomi sang loa Mi Sound Bar ngay trên trung tâm điều khiển.

Cộng tác đa thiết bị
Cộng tác đa thiết bị

Tốc độ và sự ổn định khi kết nối với các thiết bị thông minh thuộc hệ sinh thái Xiaomi sẽ nâng cao chất lượng hơn bởi Xiaomi HyperOS sẽ chạy cả trên router WiFi, đồng hồ thông minh, xe điện Xiaomi,... Tất cả đều có thể cài đặt Xiaomi HyperOS để liên kết và làm việc, điều khiển lẫn nhau theo lệnh của người dùng.

Hiệu suất

Hiệu suất hay hiệu năng cũng sẽ là yếu tố được quan tâm, trong sự kiện ra mắt, Xiaomi đã trình bày khá dài và sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành về vấn đề này nhưng có vẻ vẫn khá khó hiểu, chúng tôi sẽ làm nó đơn giản hơn.

Hiệu suất
Hiệu suất

Hiệu suất thiết bị chạy Xiaomi HyperOS sẽ được cải thiện để mạnh hơn và nhanh hơn nhờ việc lược bỏ một số quá trình thực thi lệnh bên trong thiết bị. Ví dụ, một lệnh được người dùng tạo ra qua thao tác trên màn hình cảm ứng của điện thoại chạy MIUI, nó sẽ trải qua khoảng 7 bước để có thể phản hồi lại nhưng với Xiaomi HyperOS cũng tác vụ đó những chỉ có 5 bước mà thôi. Điều này giảm tải cho chipset, giảm thời gian phản hồi và đơn giản là mọi thứ sẽ nhanh và nhẹ hơn hẳn.

Thiết bị được nâng cấp lên HyperOS mới

Trong sự kiện ra mắt, Xiaomi đã công bố danh sách thiết bị được cập nhật lên hệ điều hành HyperOS mới ngay trong tháng 12 tới gồm:

Điện thoại thông minh:

  • Xiaomi 14 Series.
  • Redmi K60 Ultra.

Máy tính bảng:

  • Xiaomi Pad 6 Max 14 inch.

Tivi:

  • Xiaomi TV S Pro65.
  • Xiaomi TV S Pro75.
  • Xiaomi TV S Pro85.

Phụ kiện thông minh:

  • Xiaomi Watch S3 Speaker.
  • Xiaomi Sound speaker (Beta version).
  • Xiaomi Smart Camera 3 Pro PTZ.
Thiết bị được nâng cấp lên HyperOS mới
Thiết bị được nâng cấp lên HyperOS mới

Lưu ý: Bài viết có sử dụng hình ảnh tư video thuộc kênh YouTube ReLab. Xin cảm ơn đội ngũ của kênh đã thực hiện video.

Trên đây là bài viết tìm hiểu sự kiện Xiaomi HyperOS ra mắt, bạn có mong chờ hệ điều hành này sớm được cập nhật cho các thiết bị cài ROM quốc tế không?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Xiaomi HyperOS ra mắt: Tổng hợp những thiết bị được cập nhật

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?