Tất tần tật về Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 có thể bạn chưa biết

- 17:39 03/12/2021

Tin công nghệ

0

2514

Tất tần tật về Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 có thể bạn chưa biết, thông số kỹ thuật, lý do đặt tên là Snapdragon 8 Gen 1,được ứng dụng ra sao.

Các chip hàng đầu 8-series của Qualcomm vẫn là tiêu chuẩn thực tế cho điện thoại Android cao cấp và bất chấp sự tranh luận trên nhiều mặt, có vẻ như sẽ vẫn có nhiều smartphone được trang bị Snapdragon 8 Gen 1 trong năm 2022.

Lần đầu tiên được giới thiệu vào vài ngày trước, con chip mới của Qualcomm có một cái tên hoàn toàn mới Snapdragon 8 Gen 1 đi cùng với kiến ​​trúc mới và tiến trình sản xuất 4nm nhỏ nhất trong thế giới chip dành cho các thiết bị cầm tay ở hiện tại và một loạt các tính năng AI và camera mới. Trong bào viết này, mình sẽ cùng các bạn tổng hợp những điều thú vị về Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 có thể bạn chưa biết, hãy cùng bắt đầu nào!!

hung-snap-8-gen-1-canbiet

Tại sao nó được gọi là Snapdragon 8 Gen 1?

Chỉ một tuần trước khi công bố chip, Qualcomm đã tiết lộ thương hiệu lại cho dòng Snapdragon của mình, bao gồm việc loại bỏ hệ thống đặt tên gồm ba chữ số mà nó đã sử dụng cho từ trước đến nay, như Snapdragon 800, 801, 805, 808, 810, 820, 821, 835, 845, 855, 865, 860, 870 và Snapdragon 888.

Thay vào đó, chip Snapdragon sẽ áp dụng "số series và thế hệ một chữ số" đó là 8 Gen 1 - tương tự như cách đặt tên cho chip máy tính của công ty như Snapdragon 8cx Gen 3 cũng dự kiến ​​sẽ ra mắt tại Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon sắp tới.

hung-snap-8-gen-1-1-1

Sự thay đổi này một phần nhằm tăng thêm điểm nhấn cho thương hiệu "Snapdragon" thay vì tên riêng của Qualcomm, nhưng cũng có một lý do thiết thực hơn: với 888 ra mắt vào năm ngoái, Qualcomm đơn giản là đã hết số lượng. Nó phải chuyển sang dòng 9 series hoặc thay đổi cấu trúc hoàn toàn, và động thái này mang lại cho họ nhiều không gian hơn để điều động về phía trước, cho cả những chiếc flagship và chip cấp thấp hơn của nó.

Các thông số kỹ thuật Snapdragon 8 Gen 1 là gì?

Sự thay đổi mạnh mẽ trong năm nay là bước nhảy sang tiến trình 4nm, với việc sản xuất do xưởng đúc của Samsung đảm nhận, cùng với việc sử dụng kiến trúc ARMV9 mới. Chúng ta cùng nhau phân tích nó chi tiết hơn theo từng thành phần nhé!

CPU của Snapdragon 8 Gen 1

Trái tim của chip là CPU với CPU Kryo mới có cấu trúc tương tự như thế hệ trước nhưng với thông số kỹ thuật được nâng cấp hơn

1x lõi chính Cortex-X2 @ 2,995 GHz

3 lõi hiệu suất Cortex-A710 @ 2,5 GHz

4x lõi hiệu quả Cortex-A510 @ 1.8GHz

Về hiệu năng thực tế, Qualcomm cho biết những nâng cấp này mang lại sức mạnh nhiều hơn tới 20% so với Snapdragon 888, kết hợp với hiệu suất năng lượng tiêu thụ được cải thiện lên đến 30%. Đây cũng gần giống hệt như đối thủ được công bố gần đây của MediaTek, Dimensity 9000 - mặc dù Dimensity chạy nhanh hơn một chút, với X2 có tốc độ 3.05GHz và ba lõi hiệu suất của nó ở 2.85GHz.

hung-snap-8-gen-1-02

Trước khi ra mắt Ice Universe đã chia sẻ những gì anh ấy tuyên bố là kết quả Geekbench 5 rất tốt khi test với Snapdragon 8 Gen 1, với điểm đơn lõi là 1200 và đa lõi là 3900. Điều đó sẽ nhanh hơn từ bất kỳ thiết bị 888 và 888+ nào, nhưng so với A15 Bionic của Apple con CPU của chip này vẫn xếp sau.

Snapdragon 8 Gen 1 có hỗ trợ cho RAM LPDDR5, nhưng với LPDDR5X mới hơn đã ra mắt trong năm nay thì chip chưa có khả năng tương thích.

GPU của Snapdragon 8 Gen 1

GPU Adreno mới có các nâng cấp hiệu suất mạnh mẽ hơn tương tự như hãng đã làm cho CPU. Trong trường hợp này, khả năng hiển thị được cải thiện lên đến 30%, với hiệu suất năng lượng tốt hơn 25%.

hung-snap-8-gen-1-03

Qualcomm cho biết họ có thể thúc đẩy màn hình hiển thị ở tốc độ làm mới lên đến 144Hz ở độ phân giải QHD+ có vẻ là tốt hơn so với đối thủ MediaTek có thể đạt 180Hz nhưng chỉ ở độ phân giải FHD+ mà thôi.

AI trên Snapdragon 8 Gen 1

Qualcomm luôn tự tin về hiệu suất AI của mình và năm nay cũng không ngoại lệ. AI Engine thế hệ thứ 7 ở đây bao gồm các nâng cấp như tăng gấp đôi nhóm bộ nhớ dùng chung và bộ tăng tốc tensor nhanh hơn, được cho là mang lại hiệu suất AI tổng thể tăng lên gấp 4 lần so với thế hệ trước.

Camera Snapdragon 8 Gen 1

Qualcomm đã trang bị cho khả năng hỗ trợ camera của con chip này là 18-bit và có khả năng xử lý lên đến 3,2 Gigapixels mỗi giây. Cùng với Công cụ AI được cập nhật, mở khóa các tính năng như quay video 8K ở HDR, công cụ bokeh cho video 4K và hỗ trợ thêm bốn điểm dừng của dải động.

Trong các bản demo, Qualcomm cũng đã thể hiện sự hỗ trợ cho một thiết lập máy ảnh toàn cảnh mới - kết hợp đầu ra của hai cảm biến máy ảnh chồng lên nhau và ống kính để tạo ra một bức ảnh toàn cảnh 140 độ trong thời gian thực. Điều đó có nghĩa là bạn có thể nhìn thấy ảnh siêu siêu rộng này trong khung ngắm trước khi chụp và tránh các hiệu ứng méo cạnh thường gặp ở các ống kính siêu rộng truyền thống.

Modem kết nối Snapdragon 8 Gen 1

Tại thời điểm này, gần như không có chịp mới nào trên smartphone là không hỗ trợ 5G và Snapdragon 8 Gen 1 cũng chắc chẵn hỗ trợ 5G, xử lý cả tần số mmWave và Sub-6 với tốc độ lên đến 10Gbps. Modem X65 tích hợp cũng có thể mang lại tốc độ tải lên kỷ lục 3,5Gbps bằng cách kết hợp mmWave và Sub-6 - mặc dù chúng ta không bao giờ đạt được tốc độ này trong điều kiện thực tế.

Ngoài ra chip mới này còn có hỗ trợ cho Wi-Fi 6 và 6E, riêng về khả năng kết nối thấp hơn một chút với đối thủ Dimensity 9000 của MediaTek với Bluetooth 5.3, Snapdragon 8 Gen 1 chỉ đạt Bluetooth 5.2 mà thôi.

Hy vong những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về con chip đầu bảng của Qualcomm hiện tại.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Tất tần tật về Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 có thể bạn chưa biết

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?