Snapdragon 7 Plus Gen 2 ra mắt chính thức: Bá vương tầm trung?

- 14:40 17/03/2023

Tin công nghệ

0

2006

Cách đây ít phút Snapdragon 7 Plus Gen 2 ra mắt chính thức, với cái tên đầy bất ngờ khác hẳn so với dự đoán. Cùng khám phá con chip cận cao cấp mới trong bài viết ngay dưới đây.

Sau một thời gian dài bị MediaTek vượt mặt với các con chip mạnh như Dimensity 8200, Dimensity 8100 với hàng loạt mẫu điện thoại tầm trung được trang bị, Qualcomm quyết tâm giành lại thị phần khi Snapdragon 7 Plus Gen 2 ra mắt chính thức với nhân Cortex-X2, xung nhịp 2.91GHz, Adreno 725, mạng 5G kép cao cấp vốn chỉ xuất hiện trên chip Snapdragon 8 Plus Gen 1.

Snapdragon 7 Plus Gen 2 ra mắt

Hiện tại, chưa có hoặc sẽ không có con chip Snapdragon 7 Plus Gen 1 hay Snapdragon 7 Gen 2 nào, điều này khiến cho không ít người bất ngờ. Có thể là do hãng thấy hiệu năng của con chip mới quá mạnh nên đã bỏ qua cái tên Snapdragon 7 Plus Gen 1 và Snapdragon 7 Gen 2. Trước đây, Snapdragon 875 không được ra mắt mà được đổi thành Snapdragon 888.

Bảng giá điện thoại Snapdragon 7 Plus Gen 2 rẻ nhất 2024:

STT Tên sản phẩm Giá Bảo hành
Điện thoại Redmi
1 Redmi Note 12 Turbo Liên hệ 12 Tháng
Điện thoại Realme
1 Realme GT Neo 5 SE Liên hệ 12 Tháng

Bảng thông số chính Snapdragon 7 Plus Gen 2

Dưới đây là bảng thông số chính của chip Snapdragon 7 Plus Gen 2:

Bảng thông số chip Snapdragon 7 Plus Gen 2

CPU 1 x Cortex-X2 2.91GHz
3 x Cortex-A710 2.49GHz
4 x Cortex-A510 1.8GHz
GPU Adreno 725
Tiến trình 4nm TSMC

Cấu trúc CPU

Truyền thống của Qualcomm khi ra mắt chip Snapdragon mới đó là không công bố chi tiết thông số mà chỉ đưa ra các thông tin cơ bản. Vì thế MobileCity đã tiến hành thu thập thông tin từ các trang công nghệ lớn của nước ngoài, theo Android Authority, Snapdragon 7 Plus Gen 2 sẽ sở hữu 8 nhân CPU, được bố trí theo cụm 1+3+4, nhân hiệu năng cao Cortex-X2 xung nhịp 2.91GHz, 3 nhân Cortex-A710 tốc độ 2.49GHz và 4 nhân Cortex-A510 xung nhịp 1.8GHz mang tới hiệu năng cao hơn tới 50% so với CPU của Snapdragon 7 Gen 1. Đây đều là các nhân CPU cao cấp vốn được sử dụng trên Snapdragon 8 Plus Gen 1 cao cấp nhất năm 2022 của Qualcomm.

Điều này cho thấy Qualcomm đang có một nước đi rất táo bạo khi trang bị những thông số, công nghệ từ các dòng chip di động cao cấp nhất của mình lên những con chip cao cấp, điều mà thương hiệu này chưa từng làm trước đây. Chính xác thì các nhân hiện đại hơn chỉ xuất hiện trên chip flaship sau đó đáo khoảng 2 năm mới được mang xuống chip tầm trung, với quãng thời gian rút xuống còn nửa năm như hiện tại chứng tỏ Qualcomm đang thực sự nóng lòng muốn đánh bại MediaTek ở phân khúc tầm trung này.

snapdragon-7-plus-gen-2-ava
Cấu trúc CPU

Điểm đáng chú ý là Snapdragon 7 Plus Gen 2 được sản xuất trên tiến trình 4nm thế hệ thứ 2 trong dây truyền của hãng gia công chip TSMC, đây vốn là tiến trình hiện đại nhất cho tới thời điểm hiện tại và đã được dùng để sản xuất Snapdragon 8 Gen 1, Dimensity 9200 và Apple A16 Bionic. Điều này hứa hẹn hiệu năng cũng như nhiệt độ của Snapdragon 7 Plus Gen 2 sẽ rất ấn tượng.

GPU của Snapdragon 7 Plus Gen 2

Để cải thiện khả năng xử lý đồ họa cùng như chơi game của Snapdragon 7 Plus Gen 2, Qualcomm đã trang bị cho chipset này GPU Adreno 725, công ty cho biết hiệu quả sử dụng năng lượng của GPU trên chipset mới này cao hơn 15% so với con chip tiền nhiệm. Adreno 725 là bản nâng cấp và hiện đại hóa của Snapdragon 888, một con chip cao cấp nhưng gặp vấn đề quá nhiệt ở năm 2021. Tuy nhiên ở thời điểm năm 2023, vấn đề này chắc chắn đã được giải quyết, nhất là khi TSMC sẽ đảm nhận quá trình sản xuất chipset này thay cho Samsung - "kẻ tội đồ" đã gây ra lỗi quá nhiệt đối với Snapdragon 888, Snapdragon 8 Gen 1.

Snapdragon 7 Plus Gen 2 hỗ trợ màn hình độ phân giải tối đa Quad HD (2K+) ở 120Hz tần số làm tươi, hỗ trợ khả năng đồng bộ khung hình của game, ứng dụng với tần số quét của màn hình vừa giúp khung hình mượt mà hơn vừa tiết kiệm năng lượng, tài nguyên của con chip cũng như màn hình điện thoại.

snapdragon-7-plus-gen-2-1
GPU của Snapdragon 7 Plus Gen 2

Snapdragon 7 Plus Gen 2 được thiết kế để có thể chạy tối đa công suất liên tục trong 40 phút liên tục mà không bị giảm khung hình nhằm duy trì hiệu suất cao khi chạy các game và ứng dụng nặng. Điều này có được là nhờ khả năng kiểm soát nhiệt độ tuyệt vời tới từ cả phần cứng lẫn phân mềm.

Các công nghệ hỗ trợ

Snapdragon 7 Plus Gen 2 sử dụng modem Snapdragon X62 mang tới tốc độ tải xuống bằng mạng di động 5G đạt 4.4 Gbps, hỗ trợ cả dài sóng mmWave và Sub-6 được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia hiện nay và trong nhiều năm tới. Ngoài ra, con chip cũng tương thích chuẩn RAM LPDDR5 tốc độ 3.200MHz, WiFi 6E, Bluetooth 5.3 mới.

snapdragon-7-plus-gen-2
Các công nghệ hỗ trợ

Snapdragon 7 Plus Gen 2 được tích hợp công nghệ truyền tải âm thanh aptX Lossless qua tín hiệu Bluetooth chất lượng cao như kết nối có dây. Công nghệ Auto variable rate shading sẽ tự động cắt giảm chi tiết đồ họa để tăng hiệu suất phần cứng. Dual-SIM dual active mang tới khả năng hoạt động đồng thời, độc lập cùng lúc mà không cần ngắt tín hiệu tạm thời.

Nhiều khả năng Snapdragon 7 Plus Gen 2 sẽ là phiên bản "không quá nhiệt" của Snapdragon 8 Gen 1 và được gia công bởi TSMC thay vì Samsung. Thời gian tới khi có thêm thông số của con chip mới này, MobileCity sẽ có bài tìm hiểu chi tiết hơn.

Tin vui là Qualcomm cũng tiết lộ smartphone đầu tiền chạy Snapdragon 7 Plus Gen 2 ra mắt ngay trong tháng này, rất có thể là Realme GT Neo 5 SE.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Đỗ Đức Sang Đỗ Đức Sang là nhân viên Marketing của MobileCity. Mình rất thích sách và cũng thích viết nữa. Mình luôn thích viết ra những suy nghĩ, cảm nhận của bản thân ở bất cứ khoảnh khắc nào đặc biệt để lưu giữ lại làm kỉ niệm. Với bản thân Đỗ Đức Sang, viết chính là gửi gắm lại những cảm xúc, cảm nhận, đánh giá chân thực nhất của mình với một vấn đề nào đó. Bởi vậy, ...

Hỏi đáp & đánh giá Snapdragon 7 Plus Gen 2 ra mắt chính thức: Bá vương tầm trung?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?