So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Dimensity 9200 Plus: MediaTek hụt hơi?

Cùng so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Dimensity 9200 Plus, hai con chip mạnh nhất thế giới Android thời điểm hiện tại sẽ còn màn đối đầu gay cấn. Với việc ra mắt sau một thời gian dài thì đại diện của Qualcomm có chiến thắng? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Dimensity 9200 Plus dưới đây.

So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Dimensity 9200 Plus

Cuối tháng 10 vừa qua, Qualcomm đã chính thức giới thiệu con chip mới nhất, cao cấp nhất của hãng với tên gọi Snapdragon 8 Gen 3. Đây là mẫu vi xử lý cao cấp nhất của hãng trong một năm tới, sẽ được trang bị lên hàng loạt mẫu điện thoại flagship tới từ Samsung, Vivo, OPPO,... cùng như là cốt lõi sức mạnh của các gaming phone như ROG Phone 8 Series và Redmi Magic 8 Pro/ Pro Plus sắp ra mắt. Smartphone đầu tiên được trang bị Snapdragon 8 Gen 3 chính là Xiaomi 14, đã có màn thể hiện hiệu năng rất ấn tượng trong khi sức mạnh vốn có của vi xử lý này được cho là còn chưa được thể hiện hết. Có nghĩa là trong tương lai các điện thoại tối ưu cho tác vụ chơi game sẽ còn đưa hiệu năng của Snapdragon 8 Gen 3 lên cao hơn nữa.

Và ngay khi Snapdragon 8 Gen 3 ra mắt, rất nhiều người đã mong mỏi một cuộc đọ sức của con chip mới đó với Dimensity 9200 Plus. Lý do có lẽ rất dễ hiểu, bởi hiện tại đây là hai con chip mới nhất và cao cấp nhất tới từ hai thương hiệu Qualcomm và MediaTek hàng đầu thị trường chip điện thoại di động. Dimensity 9200 Plus ra mắt vào tháng 8 2023, là bản nâng cấp của của Dimensity 9200 trình làng từ cuối năm 2022. Dimensity 9200 Plus chủ yếu là bản nâng xung nhẹ để mang tới hiệu năng cao hơn phần nào mà thôi. Tuy nhiên nó vẫn hội tụ tất cả các công nghệ đỉnh cao nhất của thương hiệu chip Đài Loan.

Điểm AnTuTu

Apple có khả năng tự thiết kế chip xử lý dành cho iPhone và thuê TSMC sản xuất cho họ nhưng đối với các hãng điện thoại Android, đa số họ không có khả năng phát triển vi xử lý di động, nhất là ở phân khúc cao cấp, các flagship của họ chủ yếu phải sử dụng những chipset của Qualomm. Vậy nên cùng một vi xử lý sẽ được sử dụng lên nhiều mẫu điện thoại khác nhau. Ưu điểm là sẽ cho người mua nhiều lựa chọn hơn, trong khi điều này khiến cho sự phân mảnh của Android và phần cứng di động thêm trầm trọng hơn.

Snapdragon 8 Gen 3 mới nhất
Snapdragon 8 Gen 3 mới nhất

Bởi vì mỗi hãng, mỗi thương hiệu lại có cách tối ưu phần cứng và tùy biến phần mềm riêng cho các thiết bị của mình. Vậy nên dù có sử dụng cùng một mẫu vi xử lý nhưng hiệu năng thực tế của các mẫu điện thoại lại không hoàn toàn giống nhau. Ngược lại, đã số trường hợp đều tạo ra những cách biệt đáng kể về điểm số, hiệu năng cũng như trải nhiệm thực tế.

Do đó việc so sánh hiệu năng của hai vi xử lý, cụ thể là Snapdragon 8 Gen 3 và Dimensity 9200 Plus sẽ không đại diện cho tất cả hiệu năng của hai chipset. MobileCity cũng muốn lưu ý tới bạn đọc rằng, việc so sánh hai con chip trong bài viết này chỉ mang tính tham khảo mà thôi, tránh gây ra các tranh cãi không đáng có.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Thời điểm năm 2017 tới 2019, điểm AnTuTu được nhiều người yêu thích điện thoại thông minh sử dụng như một thước đo cực đáng tin cậy, để so sánh điểm số giữa các vi xử lý và các thiết bị, nhưng không ít người đa quá lạm dụng điểm AnTuTu mà quên đi bản chất của ứng dụng này chủ yếu để tham khảo hiệu năng thiết bị mà thôi. Hiện nay, tình trạng này đã chấm dứt và AnTuTu không còn được sử dụng quá nhiều như trước đây, nhưng điều đó làm cho AnTuTu trở về với bản chất thực sự của nó.

Chúng tôi đã sử dụng điểm AnTuTu được tham khảo từ trang nanorevieiw.net và so sánh chúng với nhau thông qua hình ảnh phía trên. Hai con chip cao cấp này đều sở hữu mức điểm cao ngất ngưỡng nhưng đại diện của Qualcomm đã thể hiện sự vượt trội hơn khi cho điểm số cao hơn tới 31% so với đối thủ Dimensity 9200 Plus. Cụ thể, Snapdragon 8 Gen 3 đa đạt được 1.986.145 điểm so với mức 1.521.434 của Dimensity 9200 Plus. Điểm AnTuTu của Snapdragon 8 Gen 3 hiện tại đang cao nhất thế giới, phá vỡ kỷ lục cũ và xác lập kỷ lục mới ở mốc 1,98 triệu điểm, thậm chí một số chiếc Xiaomi 14 chạy Snapdragon 8 Gen 3 đã vượt qua con số 2.000.000 điểm AnTuTu.

Điểm Geekbench

Cùng với AnTuTu, Geekbench là phần mềm chấm điểm hiệu năng phổ biến nhất thể giới, người dùng ở phương Tây thường có xu hướng sử dụng Geekbench thay cho AnTuTu. Một phần là vì ngoài smartphone thì Geekbench hoạt động cực mạnh mẽ và phổ biến trên các mẫu PC và laptop. Dù cho phần mềm này có khả năng đánh giá, chấm điểm cả CPU, GPU và khả năng xử lý tác vụ AI của điện thoại thông minh, nhưng đa số người dùng hiện nay chỉ quan tâm tới điểm đơn nhân và đa nhân trên CPU của thiết bị mà thôi, một điều khá kì lạ.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Dựa trên kết quả đo điểm Geekbench của Snapdragon 8 Gen 3 ở bên trên và Dimensity 9200 Plus ở bên dưới như trong hình ảnh, ta có thể tính toán được rằng con chip của Qualcomm có điểm cao hơn rất nhiều khoảng cách lên tới 33% về điểm đa nhân, còn với điểm đơn nhân, con số này chỉ khoảng 5% và nghiêng về phía con chip Snapdragon 8 Gen 3. Khoảng cách điểm số cũng tương tự khi sử dụng AnTuTu. Snapdragon 8 Gen 3 đã gây ấn tượng mạnh khi là vi xử lý di động Android đầu tiên trên thế giới phá kỷ lục mốc 7.200 điểm đa nhân của Geekbench.

Hiệu năng CPU

Đa số người dùng khi so sánh hay đánh giá hiệu năng của các con chip di động thường sẽ tập trung vào xung nhịp tối đa, cách sắp xếp các nhân CPU mà bỏ qua một yếu tố cực kỳ quan trọng đó là tiến trình sản xuất. Bởi yếu tố này càng được hiện đại hóa thì hiệu năng càng cao, và cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới xung nhịp tối đa và bố cục các nhân CPU trong vi xử lý.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Thay vì tiến trình mới nhất 3nm như Apple A17 Pro, Snapdragon 8 Gen 3 lại chỉ được sản xuất trên tiến trình 4nm thế hệ thứ 2 của TSMC mà thôi, dù không phải là hiện đại nhất nhưng 4nm vẫn được đánh giá là đem lại hiệu suất cao, tiết kiệm điện năng đáng kể so với 5nm hay 6nm cũ hơn. 4nm Gen 2 TSMC cũng là tiến trình được áp dụng để sản xuất cả con chip Dimensity 9200 Plus tới từ MediaTek. Nên về tiến trình chúng ta sẽ có một "kèo hòa" nhau.

Dimensity 9200 Plus
Dimensity 9200 Plus

Dimensity 9200 Plus sở hữu bố cục CPU khá cũ với 3 cụm nhân là 1+3+4, vốn xuất hiện trên cả Snapdragon 888, 8 Plus Gen 1, 8 Gen 1 và từ Dimensity 1200 cho tới gần đây. Dimensity 9200 Plus có 8 nhân CPU gồm 1 nhân hiệu năng cao Cortex-X3 tốc độ tối đa 3.35 GHz, 3 nhân Cortex-A715 tốc độ 3.0 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 xung nhịp 2.0 GHz.

Dimensity 9200 Plus sẽ kém hiện đại hơn so với Snapdragon 8 Gen 3
Dimensity 9200 Plus sẽ kém hiện đại hơn so với Snapdragon 8 Gen 3

Như vậy các nhân CPU của Dimensity 9200 Plus sẽ kém hiện đại hơn so với Snapdragon 8 Gen 3. Bởi đại diện của Qualcomm sở hữu 8 nhân gồm một nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 xung nhịp cao nhất 3.3 GHz, cùng 5 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 tốc độ 3.15 GHz và chỉ 2 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A520 xung nhịp 2.26 GHz. Hơn nữa Snapdragon 8 Gen 3 sở hữu tới 6 nhân hiệu năng cao, trong khi con số này trên Dimensity 9200 Plus chỉ là 4.

Sức mạnh GPU

Về sức mạnh GPU, chắc hẳn những ai từng trải nhiệm qua cả hai con chip Snapdragon 8 Gen 3 và Dimensity 9200 Plus trên các mẫu điện thoại đều được sẽ có chung quan điểm rằng GPU Adreno 650 trên vi xử lý của Qualcomm sẽ mạnh hơn hẳn so với Mali-G715 Immortalis MP11. Điều đó có nghĩa hiệu năng chơi game cũng sẽ có được sự chênh lệnh hiệu suất nghiêng về phía của Snapdragon 8 Gen 3.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Cuối cùng, Snapdragon 8 Gen 3 đã cho thấy được mạnh vượt trội so với con chip Dimensity 9200 Plus tới từ Qualcomm. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Dimensity 9200 Plus của MobileCity, bạn sẽ thích con chip nào hơn?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Snapdragon 8 Gen 3 vs Dimensity 9200 Plus: MediaTek hụt hơi?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?