So sánh Dimensity 7020 vs Snapdragon 685: MediaTek trở lại mạnh mẽ

Cùng so sánh Dimensity 7020 vs Snapdragon 685, hai con chip thuộc phân khúc giá rẻ và tới từ hai kỳ phùng địch thủ là Qualcomm và MediaTek. Đại diện của thương hiệu nào sẽ giành chiến thắng? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Dimensity 7020 vs Snapdragon 685 dưới đây.

So sánh Dimensity 7020 vs Snapdragon 685

Sau một năm thành công rực rỡ của MediaTek với hàng loạt mẫu sản phẩm thành công như Dimensity 8100 ở phân khúc cận cao cấp hay như Dimensity 9000 tầm giá cao cấp hoàn toàn có đủ cơ sở đánh bại Qualcomm thì tới năm 2023, thương hiệu chip Đài Loan này đang tiến lên chậm hơn thay vào đó tập trung vào tung ra nhiều con chip mới thuộc mọi phân khúc giá để bao phủ thị trường. Trong đó không thể không kể tới Dimensity 7020 mới được ra mắt cách đây không lâu nhưng đã có mặt trên hàng hàng loạt thiết bị của thương hiệu Vivo nội địa và quốc tế.

Trong khi đó, Qualcomm cũng không chịu ngồi yên khi tung ra nhiều mẫu chip mới trong phân khúc giá rẻ nhưng chủ yếu lại hướng tới thị trường quốc tế như Snapdragon 4 Gen 2, Snapdragon 6 Plus Gen 1,... nhưng thành công nhất chắc chắn phải kể đến mẫu Snapdragon 685. Dù cho mới chỉ xuất hiện trên mẫu Redmi Note 12 4G chính hãng giá rẻ nhưng lại được bù đắp bởi doanh số bán hàng rất lớn ở nhiều thị trường, bao gồm của Việt Nam. Bởi nó sở hữu một khả năng tối ưu thời lượng Pin rất ấn tượng đi kèm với hiệu năng đủ, thậm chí dư thừa đáp ứng các tác vụ cơ bản.

Điểm AnTuTu

Có một thực tế đó là không phải tất cả điện thoại di động sẽ luôn sử dụng các con chip hoàn toàn khác nhau, ngược lại, có nhiều smartphone được ra mắt vào nhiều thời điểm khác nhau nhưng lại có thể trang bị những con chip giống nhau về tên gọi và thông số. Điều này thường xảy ra trong thế giới điện thoại Android, mang đến sự đa dạng lựa chọn cho người dùng, nhưng đồng thời cũng gây ra sự phân mảnh về phần cứng và phần mềm cho quá nhiều thiết bị khác nhau.

Dimensity 7020 mới được ra mắt cách đây không lâu
Dimensity 7020 mới được ra mắt cách đây không lâu

Mặc dù cho các mẫu điện thoại có sử dụng cùng một loại vi xử lý, tuy nhiên hiệu năng của các mẫu điện thoại sử dụng chúng lại khác nhau do sự khác biệt trong bố trí phần cứng và tối ưu phần mềm theo từng thương hiệu và dòng sản phẩm. Vì vậy, việc so sánh hiệu năng của hai loại vi xử lý này sẽ không thể hoàn toàn chính xác vì chúng không thể được đại diện bởi một mẫu máy cụ thể. Vì vậy, khi đọc bài viết này, người đọc nên chỉ có mục đích tham khảo để đạt được sự khách quan cần thiết và tránh bị cuốn vào các cuộc tranh luận không đáng có về hiệu năng chipset.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Khoảng 4 năm trước, đã có một cơn sốt với việc chấm điểm AnTuTu và nhiều người tin rằng đây là một tiêu chuẩn chính xác để đánh giá hiệu năng của điện thoại thông minh và con chip. Tuy nhiên, sau gần một năm, người dùng mới nhận ra rằng việc điểm AnTuTu cao không đồng nghĩa với hiệu năng chơi game tốt. Vì vậy, AnTuTu trở lại với vai trò ban đầu của nó, chỉ là một con số tham khảo.

Điểm số AnTuTu của hai chipset được thể hiện qua hình ảnh trên (phiên bản ứng dụng AnTuTu v10). Snapdragon 685 tầm trung đạt được 439.756 điểm, thấp hơn 8% so với Dimensity 7020 với mức điểm 476.443. Tuy nhiên, tỷ lệ này chưa đủ lớn nhưng vẫn đáng kể.

Điểm Geekbench

GeekBench là một ứng dụng phổ biến trên nền tảng Android, được sử dụng để đánh giá khả năng hoạt động và xử lý của các thiết bị di động thông minh. Với độ phổ biến và độ tin cậy đứng thứ hai sau AnTuTu cùng với số lượng người dùng, ứng dụng này cho phép đánh giá điểm hiệu suất của bộ xử lý và bộ xử lý đồ họa. Tuy nhiên, điểm đơn nhân và đa nhân của bộ xử lý CPU trong GeekBench là yếu tố được quan tâm nhiều nhất bởi người dùng.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Dựa trên kết quả đo điểm Geekbench của Dimensity 7020 ở bên trái và Snapdragon 685 ở bên phải như trong hình ảnh, ta có thể tính toán được rằng con chip của Qualcomm có điểm thấp hơn khoảng 3% về điểm đơn nhân, còn với điểm đa nhân, con số này lên tới khoảng 7% và nghiêng về phía con chip Dimensity 7020. Khoảng cách điểm số cũng tương tự khi sử dụng AnTuTu.

Hiệu năng CPU

Phần lớn người dùng chỉ quan tâm đến số lõi, kiến trúc và tốc độ khi nói về hiệu năng của CPU trong từng con chip, tuy nhiên họ thường bỏ qua yếu tố quan trọng nhất là quy trình sản xuất chip. Tất cả các bộ xử lý, bao gồm cả trên điện thoại và máy tính, đều được sản xuất trên một quy trình cụ thể, sử dụng công nghệ khắc in thạch bản được đo bằng đơn vị nanomet để tạo ra các con chip. Khi quy trình càng nhỏ, hiệu suất năng lượng và hiệu suất càng cao.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Sử dụng quy trình sản xuất vi xử lý 6nm của TSMC sẽ cải thiện hiệu suất và giảm nhiệt độ và tiêu thụ điện năng của con chip. So với các con chip sử dụng quy trình sản xuất cũ hơn, Snapdragon 685 và Dimensity 7020 được sản xuất trên quy trình 6nm sẽ có hiệu suất mạnh mẽ hơn trong cùng tác vụ.

Snapdragon 685
Snapdragon 685

Snapdragon 685 sở hữu thông số CPU khá cũ, có thể nói là lỗi thời khi so với các vi xử lý khác trong phân khúc tầm trung, nhưng bù lại xung nhịp lại rất cao. Với 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A73 tốc độ 2.8 GHz sẽ xử lý các tác vụ có độ nặng ,và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A53 hoạt động ở xung nhịp 1.9 GHz sẽ đảm nhận những tác vụ nhẹ nhàng còn lại.

Tương tự như Snapdragon 685, Dimensity 7020 cũng có bố cục CPU 8 nhân được sắp xếp theo tỷ lệ 2+6, bao gồm 2 lõi Cortex-A78 với tốc độ tối đa là 2.2 GHz và 6 lõi Cortex-A55 tiết kiệm năng lượng chạy ở tốc độ 2.0 GHz. Về cả xung nhịp và bố cục CPU, Snapdragon 685 và Dimensity 7020 khá tương đương, chỉ khác nhau là 6 lõi tiết kiệm năng lượng của Dimensity 7020 có xung nhịp cao hơn 0.1 GHz. Nhưng cần lưu ý rằng các nhân Cortex-A78 và Cortex-A55 trên Dimensity 7020 lại hiện đại hơn hẳn so với Cortex-A73 trên Snapdragon 685.

Sức mạnh GPU

Về sức mạnh GPU, chắc hẳn những ai từng trải nhiệm qua cả hai con chip Dimensity 7020 và Snapdragon 685 trên các mẫu điện thoại đều được sẽ có chung quan điểm rằng GPU Adreno 619 trên vi xử lý của Qualcomm sẽ mạnh hơn hẳn so với IMG BXM-8-256. Điều đó có nghĩa hiệu năng chơi game cũng sẽ có được sự chênh lệnh hiệu suất nghiêng về phía của Snapdragon 685.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Cuối cùng, Dimensity 7020 đã cho thấy được mạnh hơn đáng kể so với con chip Snapdragon 685 tới từ Qualcomm. Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 7020 vs Snapdragon 685 của MobileCity, bạn sẽ thích con chip nào hơn?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 7020 vs Snapdragon 685: MediaTek trở lại mạnh mẽ

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?