So sánh Dimensity 8200 Ultra vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Gay cấn

Cùng so sánh Dimensity 8200 Ultra vs Snapdragon 8 Plus Gen 1, hai con chip một thì rất mới nhưng lại ở phân khúc thấp hơn hẳn so với đại diện đã hơn 1 năm tuổi của Qualcomm. Liệu rằng có bất ngờ nào dành cho chúng ta hay không? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Dimensity 8200 Ultra vs Snapdragon 8 Plus Gen 1 dưới đây.

So sánh Dimensity 8200 Ultra vs Snapdragon 8 Plus Gen 1

Snapdragon 8 Gen 1 đã thực sự gây ra nổi thất vọng cho những người hâm mộ cũng như làng smartphone Android do gây ra nỗi quá nhiệt trên hàng loạt mẫu điện thoại cao cấp, thậm chí còn đột tử. Nhằm cứu vớt cho sai lầm của mình, Qualcomm đã nhanh chóng tung ra phiên bản sửa lỗi mới có tên Snapdragon 8 Plus Gen 1 (Snapdragon 8+ Gen 1). Dù chưa thực sự thanh đổi được cục diện nhưng nó đã giúp Qualcomm có màn trở lại đúng lúc hơn bao giờ hết, tránh sự thống trị của MediaTek trong 2 thế hệ liên tiếp sẽ đe dọa hoàn toàn vị thế của Qualcomm trên phân khúc cao cấp.

Giữa lúc Qualcomm "ngã ngựa" thì MediaTek lại giành thắng lợi lớn trên thị trường chip di động cao cấp, nhưng đặc biệt là phân khúc cận cao cấp và tầm trung lại còn thắng lớn hơn với thành công không thể phủ nhận của vi xử lý Dimensity 8100, vừa mạnh mẽ lại mét mẻ, được trang bị lên hàng loạt mẫu điện thoại tầm trung của Realme, Xiaomi, OnePlus, iQOO,... Nhằm nối dài thành công đó, MediaTek tiếp tục trình làng phiên bản kế nhiệm có tên Dimensity 8200 dù chưa thể đạt tới thành tích của Dimensity 8100 nhưng cũng đã khẳng định được sức mạnh không phải dạng vừa trên phân khúc cận cao cấp. Xiaomi đã nhân ra tiềm năng của vi xử này và nhanh chóng hợp tác với MediaTek cho ra phiên bản tình chỉnh riêng cho các điện thoại của hãng với tên gọi Dimensity 8200 Ultra, tối ưu tốt hơn cho MIUI.

Điểm AnTuTu

Thực tế, một mẫu chip di động sẽ không được trang bị lên một loại smartphone mà được tích hợp lên nhiều mẫu smartphone Android khác nhau, đặc biệt là những loại chipset có sức mạnh hiệu năng cao hơn giá thành sẽ càng được sử dụng nhiều hơn.

Các mẫu máy từ các thương hiệu khác nhau sẽ có hiệu năng tối ưu khác nhau. Do đó, so sánh hiệu năng giữa hai con chip nói chung và chip Dimensity 8200 Ultra và Snapdragon 8 Plus Gen 1 nói riêng sẽ không đại diện cho tất cả các thiết bị sử dụng hai loại vi xử lý này, mà chỉ mang tính chất tham khảo. Điều này rất quan trọng để tránh hiểu lầm và tranh cãi không đáng có. MobileCity hy vọng quý độc giả lưu ý điều này trước khi đọc các phần so sánh cụ thể dưới đây.

Snapdragon 8 Plus Gen 1
Snapdragon 8 Plus Gen 1

Chúng tôi sử dụng điểm số AnTuTu và Geekbench của hai mẫu điện thoại là Xiaomi 13T và Xiaomi 12T Pro. Lý do chọn Xiaomi 13T là vì đây là thiết bị mới nhất được trang bị chip Dimensity 8200 Ultra và được ra mắt trên thị trường quốc tế vào tháng 9 2023 này, bao gồm cả ở Việt Nam. Trong khi đó, Xiaomi 12T Pro là một smartphone nổi tiếng với doanh số bán hàng cực khủng tại thị trường chính hãng trong nước, cũng như đã ra mắt ở quốc tế.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Mặc dù không được sử dụng quá nhiều như 3 tới 4 năm trước đây, AnTuTu vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu năng của các chip thông qua việc cung cấp điểm số để người dùng tham khảo. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng điểm số chỉ mang tính chất tham khảo và không phản ánh chính xác hiệu năng thực tế của chip.

Điểm AnTuTu chiếc Xiaomi 13T sử dụng Dimensity 8200 Ultra và bên trái là chiếc Xiaomi 13 (phiên bản AnTuTu v10 và v9) được thể hiện trong hình ảnh phía trên. Theo đó chipset tầm trung cận cao cấp Dimensity 8200 Ultra đạt được điểm số 868.395 điểm, một con số khá tốt. Không quábất ngờ khi một con phân khúc thấp hơn như Dimensity 8200 Ultra lại có điểm số AnTuTu thấp hơn nhiều một vi xử lý cao cấp như Snapdragon 8 Plus Gen 1, cách biệt không nhỏ 24%, thực tế nếu sử dụng cùng bản ứng dụng V10 thì cách biệt còn có thể lên tới 30%.

Điểm Geekbench

Hiện nay, GeekBench là một ứng dụng phổ biến trên các điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android, được sử dụng để đánh giá hiệu suất thiết bị cùng như con chip. Nó đứng thứ hai sau AnTuTu về mức độ phổ biến, số lượng người dùng và độ tin cậy. Ứng dụng này cho phép người dùng đánh giá điểm số hiệu suất của CPU và GPU. Tuy nhiên, điểm số đơn nhân và đa nhân CPU của GeekBench là yếu tố được người dùng quan tâm nhiều nhất.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Sự khác biệt về điểm số đơn nhân giữa Dimensity 8200 Ultra và Snapdragon 8 Plus Gen 1 là chỉ 9%, trong khi đối với điểm đa nhân lên tới 5% nghiêng về phía con chip của Qualcomm, tuy nhiên khoảng cách điểm số là rất đáng kể. Bởi vì Snapdragon 8 Plus Gen 1 sở hữu nhân siêu hiệu năng có tốc độ tối đa có thể lên tới 3.2 GHz nhưng vẫn cho ra điểm số áp đảo so với nhân hiệu năng cao với tốc độ cao nhất chỉ 3.1 GHz trên Dimensity 8200 Ultra. Nguyên nhân thực sự của sự chênh lệch này nằm ở cấu trúc và kiến trúc của hai con chip này, và sẽ được giải thích kỹ hơn trong phần phân tích thông số của hai con chip này.

Hiệu năng CPU

Nhiều người thường chỉ quan tâm đến các thông số như số lõi, kiến trúc hay tốc độ khi nói về hiệu năng của CPU trong từng con chip, nhưng lại bỏ qua một yếu tố quan trọng nhất là quá trình sản xuất chip. Tất cả các bộ xử lý, bao gồm cả trên điện thoại và máy tính, đều được sản xuất trên một quy trình cụ thể, sử dụng công nghệ khắc in thạch bản được đo bằng đơn vị nanomet để tạo ra các con chip. Khi quá trình càng nhỏ, hiệu suất năng lượng và hiệu suất càng cao.

Snapdragon 8 Plus Gen 1 sở hữu cấu trúc CPU khá quen thuộc
Snapdragon 8 Plus Gen 1 sở hữu cấu trúc CPU khá quen thuộc

Điều này có nghĩa là con chip sẽ có hiệu năng mạnh mẽ hơn, đồng thời giải phóng ít nhiệt lượng và tiêu thụ ít điện năng từ pin hơn trong cùng một tác vụ so với các con chip sử dụng quá trình cũ hơn (theo lý thuyết). Con chip Snapdragon 8 Plus Gen 1 được sản xuất trên quy trình 4nm thế hệ 2 của TSMC, ở hiện tại, đây là một quy trình khá cũ so với các chipset hiện đại như Dimensity 9200 Plus và cùng là dây truyền sản xuất ra Dimensity 8200 Ultra.

Dimensity 8200 Ultra
Dimensity 8200 Ultra

Snapdragon 8 Plus Gen 1 sở hữu cấu trúc CPU khá quen thuộc 1+3+4: 1 nhân siêu hiệu năng Cortex X2 mới xung nhịp 3,2  GHz, 3 nhân hiệu năng cao tốc độ 2,75 GHz trên nhân Cortex-A710 và 3 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 tốc độ 1,8 GHz. Sức mạnh tính toán của CPU đã tăng tới 15%, trong khi tiêu thụ điện ít hơn 35% so với thế hệ tiền nhiệm.

Dimensity 8200 Ultra cũng được trang bị 8 nhân CPU được sắp xếp theo bố cục 1+3+4 tương tự đối thủ, với 1 lõi Cortex-A78 hiệu năng cao chạy ở tốc độ 3.1 GHz, kết hợp với 3 lõi cân bằng Cortex-A78 chạy ở tốc độ 3.0 GHz và 4 lõi Cortex-A55 chạy ở tốc độ 2.0 GHz. Về cả xung nhịp và kiến trúc CPU của Snapdragon 8 Plus Gen 1 vượt trội hơn hơn so với Dimensity 8200 Ultra, điều này là một lẽ hiển nhiên.

Sức mạnh GPU

Về sức mạnh GPU, rất dễ để chọn ra kẻ mạnh hơn, bởi đơn giản là GPU Mali-G610 MP6/MC6 6 nhân được trang bị trên Dimensity 8200 Ultra chỉ là một GPU tầm trung không thể nào sánh bằng Snapdragon 8 Plus Gen 1 về hiệu năng và cả tốc độ do phân khúc tầm trung và cao cấp này là quá khác biệt. Thậm chí cả GPU của Dimensity 9000 còn thua kém trước Adreno 730 của Snapdragon 8 Plus Gen 1.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Như vậy, Snapdragon 8 Plus Gen 1 đã cho thấy được sự hoàn toàn áp đảo con chip Dimensity 8200 Ultra tới từ MediaTek. Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 8200 Ultra vs Snapdragon 8 Plus Gen 1 của MobileCity, bạn sẽ chọn mẫu chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 8200 Ultra vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Gay cấn

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?