So sánh Dimensity 7020 vs Snapdragon 695: Qualcomm đuối thế

Cùng so sánh Dimensity 7020 vs Snapdragon 695, một bên là con chip từng bá chủ phân khúc tầm trung của Qualcomm sẽ đối đầu với vi xử lý mới ra mắt của MediaTek cũng ở trong cùng tầm giá. Liệu rằng thương hiệu tới từ Đài Loan có chiến thắng trong cuộc đọ sức này? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Dimensity 7020 vs Snapdragon 695 phía dưới đây.

So sánh Dimensity 7020 vs Snapdragon 695

Năm 2023, đánh dấu sự trỗi dậy không ngừng của MediaTek khi tập đoàn công nghệ tới từ Đài Loan này không ngừng tung ra các phiên bản biến thể khác nhau của các vi xử lý tầm trung và giá rẻ thuộc Dimensity 6000 Series và Dimensity 7000 Series nhằm có khả năng "phủ sóng" toàn bộ các phân khúc giá phổ thông trên thị trường, lấy chính số lượng để đè bẹp đối thủ Qualcomm. Gần đây vi xử lý mới có tên Dimensity 7020 đã chính thức tình làng và được trang bị lên hàng loạt mẫu điện thoại của thị trường, chủ yếu là thuộc thương hiệu Vivo.

Vi xử lý Snapdragon 695, có lẽ không còn quá xa lạ với những người yêu thích hoặc thương xuyên quan tâm tới thế giới công nghệ. Bởi đây là con chip từng thống trị trên các mẫu điện thoại tầm trung, thậm chí cận cao cấp với mức giá trải dài từ 4,3 triệu cho tới 7,9 triệu đồng. Hàng loạt các tên tuổi lớn trên thị trường đều sử dụng Snapdragon 695 trên thiết bị của họ, từ Xiaomi, OPPO, Realme, Redmi cho tới Vivo, iQOO,... Điều này chứng tỏ sức mạnh đáng gờm đi kèm mức giá vô cùng hợp lý là chìa khóa làm nên sự thành công của vi xử lý này. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, không còn mẫu điện thoại mới ra mắt nào được trang bị Snapdragon 695 nữa, có lẽ nó đã cho thấy sự lỗi thời, hụt hơi trước các vi xử lý mới hơn.

Điểm AnTuTu

Không phải mỗi điện thoại di động sẽ luôn sử dụng các con chip khác nhau hoàn toàn, trái lại có nhiều smartphone ra mắt ở nhiều thời điểm khác nhau nhưng lại có thể trang bị những con chip giống hệt nhau về tên gọi và thông số. Đây là điều thường xuyên xảy ra trong thế giới điện thoại Android, vừa mang tới sự đang dạng lựa chọn để người dùng lựa chọn nhưng mặt trái lại là sự phân mảnh cả về phần cứng lẫn phần mềm cho quá nhiều thiết bị khác nhau.

Dimensity 7020 của MediaTek
Dimensity 7020 của MediaTek

Dù sở hữu chung vi xử lý nhưng mối mẫu điện thoại khác nhau lại có hiệu năng khác nhau, do cách bố trí phần cứng có sự khác biệt cùng với tối ưu phân mềm cũng đa dạng theo cách của từng thương hiệu và dòng sản phẩm. Vậy nên, việc so sánh hiệu năng của Dimensity 7020 và Snapdragon 695 về cơ bản sẽ không thể chính xác hoàn toàn bởi bản thân chúng không thể được đại diện bởi mẫu máy cụ thể nào. Vì thế, bạn đọc khi xem bài viết này nên chỉ dừng lại ở mục đích tham khả để có được sự khách quan cần thiết và tránh bị cuốn vào các cuộc tranh luận không đáng có về hiệu năng chipset.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Cách đây khoảng 4 năm, đã từng nổi lên cơn sốt chấm điểm AnTuTu và nhiều người coi như đây là thước đo chuẩn xác đại diện cho hiệu năng của một mẫu điện thoại thông minh cũng như con chip. Đây là một ngộ nhận mà phải mất tới gần một năm sau người dùng mới nhận ra, sau khi chứng khiến nhiều thiết bị điểm AnTuTu rất cao nhưng lại cho hiệu năng chơi game khá kém. Nhờ vậy mà AnTuTu trở lại với vị thế vốn có của nó là những con số có vai trò để tham khảo.

Điểm AnTuTu của cả hai mẫu chipset được thể hiện qua hình ảnh phía trên (phiên bản ứng dụng AnTuTu v10). Theo đó chipset tầm trung Snapdragon 695 đạt được điểm số 439.756 điểm, thấp hơn tới 8% so với Dimensity 7020 với mức điểm 476.443, 8% là tuy chưa đủ lớn nhưng cũng khá đáng kể.

Điểm Geekbench

GeekBench là một ứng dụng phổ biến trên hệ điều hành Android, được sử dụng để đánh giá khả năng hoạt động và xử lý của các điện thoại thông minh. Với sự phổ biến và độ tin cậy đứng thứ hai sau AnTuTu cùng với số lượng người dùng, ứng dụng này cho phép đánh giá điểm hiệu suất của bộ xử lý và bộ xử lý đồ họa. Tuy nhiên, điểm đơn nhân và đa nhân của bộ xử lý CPU trong GeekBench là yếu tố được người dùng quan tâm nhiều nhất.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Dựa trên điểm Geekbench của Dimensity 7020 bên trái và Snapdragon 695 bên phải như trong hình ảnh, chúng ta có thể tính toán được đại diện của Qualcomm cho điểm thấp hơn 3% về điểm đơn nhân, còn đối với điểm đa nhân, con số này lên tới 7% nghiêng về phía con chip của Dimensity 7020, khoảng cách điểm số cũng tương tự với AnTuTu.

Hiệu năng CPU

Đa phần người dùng chỉ quan tâm đến số lõi, kiến trúc và tốc độ khi nói về hiệu năng của CPU trong từng con chip, nhưng lại bỏ qua một yếu tố quan trọng nhất là quy trình sản xuất chip. Tất cả các bộ xử lý, bao gồm cả trên điện thoại và máy tính, đều được sản xuất trên một quy trình cụ thể, sử dụng công nghệ khắc in thạch bản được đo bằng đơn vị nanomet để tạo ra các con chip. Khi quy trình càng nhỏ, hiệu suất năng lượng và hiệu suất càng cao.

Snapdragon 695 sở hữu thông số CPU khá cao cấp
Snapdragon 695 sở hữu thông số CPU khá cao cấp

Việc sử dụng quy trình sản xuất con chip 6nm của TSMC sẽ giúp tăng hiệu suất của con chip và giảm thiểu lượng nhiệt phát ra cũng như tiêu thụ điện năng từ pin. So với các con chip sử dụng quy trình sản xuất cũ hơn, con chip Snapdragon 695 và Dimensity 7020 được sản xuất trên quy trình 4nm sẽ có hiệu suất mạnh mẽ hơn trong cùng tác vụ.

Dimensity 7020
Dimensity 7020

Snapdragon 695 sở hữu thông số CPU khá cao cấp khi so với các vi xử lý khác trong phân khúc tầm trung. Với 2 nhân hiệu năng cao Cortex-A78 tốc độ 2.2 GHz sẽ xử lý các tác vụ có độ nặng và 6 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 hoạt động ở xung nhịp 1.8 GHz sẽ đảm nhận những tác vụ nhẹ.

Giống như Snapdragon 695, Dimensity 7020 cũng sở hữu CPU 8 nhân được sắp xếp theo bố cục: 2+6, gồm: 2 lõi Cortex-A78 hiệu năng tốc độ tối đa 2.2 GHz, kết hợp với 6 lõi tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 chạy ở tốc độ 2.0 GHz. Về cả xung nhịp và bố cục CPU của Snapdragon 695 đều khá tương đương so với Snapdragon 695, chỉ có 6 nhân tiết kiệm năng lượng của Dimensity 7020 sở hữu xung nhịp cao hơn 0.2 GHz hơn.

Sức mạnh GPU

Về sức mạnh GPU, chắc hẳn những ai từng trải nhiệm qua cả hai con chip Dimensity 7020 và Snapdragon 695 trên các mẫu điện thoại đều được sẽ có chung quan điểm rằng GPU Adreno 619 trên vi xử lý của Qualcomm sẽ mạnh hơn hẳn so với IMG BXM-8-256. Điều đó có nghĩa hiệu năng chơi game cũng sẽ có được sự chênh lệnh hiệu suất nghiêng về phía của Snapdragon 695.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Cuối cùng, Dimensity 7020 đã cho thấy được mạnh hơn đáng kể so với con chip Snapdragon 695 tới từ Qualcomm. Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 7020 vs Snapdragon 695 của MobileCity, bạn sẽ thích con chip nào hơn?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 7020 vs Snapdragon 695: Qualcomm đuối thế

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?