So sánh Dimensity 8200 Ultra vs Dimensity 8100: Đáng nâng cấp?

Cùng so sánh Dimensity 8200 Ultra vs Dimensity 8100, hai con chip tầm trung cùng được MediaTek thiết kế đang gây tranh cãi không nhỏ do hiệu năng được nâng cấp quá nhỏ khiến nhiều người đắn đo trong vấn đề có chi tiền để "lên đời" hay không? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Dimensity 8200 Ultra vs Dimensity 8100 dưới đây.

So sánh Dimensity 8200 Ultra vs Dimensity 8100

Trong khi Qualcomm liên tục thất bại với các mẫu chipset cao cấp như Snapdragon 888, Snapdragon 8 Gen 1,... MediaTek lại có một năm 2022 thành công rực rỡ với Dimensity 9000, Dimensity 9000+ và đặc biệt là Dimensity 8100 đã có màn thể hiện hiệu năng ấn tượng trong khi nhiệt độ rất mát mẻ và tính ổn định lại cao. Nhờ đó mà vi xử lý này được trang bị lên hàng loạt mẫu điện thoại từ tầm trung cho tới cận cao cấp như Redmi Note 11T Pro/Pro Plus, Realme GT Neo 3 và nhiều thiết bị khác tới từ OnlePlus.

Dù đã đạt được những thành công vang dội nhưng MediaTek rất nhanh đã tung ra phiên bản kế nhiệm của Dimensity 8100 có tên Dimensity 8200 Ultra dù chưa đạt được những ấn tượng lớn như "tiền bối" nhưng nó cũng đã chứng minh được sức mạnh ở phân khúc cận cao cấp năm 2023. Điều này đã thôi thúc Xiaomi hợp tác với MediaTek để tung ra phiên bản đặc biệt có tên Dimensity 8200 Ultra dành riêng cho các thiết bị của mình, tối ưu ở cấp độ cao hơn cho giao diện MIUI.

Điểm AnTuTu

Trên thực tế, một mẫu chip di động không chỉ được lắp đặt trên một loại smartphone mà còn được tích hợp trên nhiều mẫu smartphone Android khác nhau, đặc biệt là những loại chipset có hiệu năng cao hơn với giá thành hợp lý sẽ được sử dụng phổ biến hơn.

Các mẫu máy từ các thương hiệu khác nhau sẽ có hiệu suất tối ưu khác nhau. Vì vậy, so sánh hiệu suất giữa hai con chip nói chung và chip Dimensity 8200 Ultra và Dimensity 8100 nói riêng sẽ không đại diện cho tất cả các thiết bị sử dụng hai loại vi xử lý này, mà chỉ mang tính chất tham khảo. Điều này rất quan trọng để tránh hiểu lầm và tranh cãi không đáng có. MobileCity mong muốn quý độc giả lưu ý điều này trước khi đọc các phần so sánh cụ thể dưới đây.

Dimensity 8100
Dimensity 8100

Bài viết này sẽ sử dụng điểm số AnTuTu và Geekbench của hai mẫu điện thoại là Xiaomi 13T và Realme GT Neo 3. MobileCity chọn Xiaomi 13T là vì đây là thiết bị mới nhất được trang bị chip Dimensity 8200 Ultra và được ra mắt trên thị trường quốc tế vào tháng 9 2023 này, bao gồm cả ở Việt Nam. Trong khi đó, Realme GT Neo 3 là một smartphone từng gây cơn sốt với doanh số bán hàng cực khủng tại thị trường xách tay trong nước, và đã từng ra mắt ở thị trường quốc tế với tên gọi khác.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

AnTuTu vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu năng của các chip bất chấp việc không được sử dụng nhiều như trước đây. Điểm số do AnTuTu cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo và không thể phản ánh chính xác hiệu năng thực tế của chip, nhưng vẫn hữu ích cho người dùng khi tham khảo.

Tổng điểm AnTuTu của cả hai mẫu điện thoại được tổng hợp lại trên hình ảnh phía trên, bên phải là của chiếc Realme GT Neo 3 và bên trái là chiếc Xiaomi 13 ( trên phiên bản ứng dụng AnTuTu v10) được thể hiện trong hình ảnh phía trên. Theo đó chipset tầm trung cận cao cấp Dimensity 8100 đạt được điểm số 877.049 điểm, cao và còn cao hơn cả "hậu bối" của nó là Dimensity 8100 với mức điểm chỉ 868.395 với chênh lệch khoảng 10.000 điểm, cách biệt này là đáng kể.

Điểm Geekbench

Hiện nay, GeekBench là một ứng dụng phổ biến trên các smartphone chạy hệ điều hành Android, được sử dụng để đánh giá hiệu suất của thiết bị và chip xử lý. Nó đứng thứ hai sau AnTuTu về sự phổ biến, số lượng người dùng và độ tin cậy. Ứng dụng này cho phép người dùng đánh giá điểm số hiệu suất của CPU và GPU. Tuy nhiên, điểm số đơn nhân và đa nhân CPU của GeekBench là yếu tố được người dùng quan tâm nhiều nhất.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Sự khác biệt về điểm số đơn nhân giữa Dimensity 8200 Ultra và Dimensity 8100 là chỉ dưới 1%, còn đối với điểm đa nhân, con số này lên tới 6% nghiêng về phía con chip của Qualcomm, tuy nhiên khoảng cách điểm số này quá ít, có thể nói là không nâng cấp đáng kể về hiệu năng. Dù cho Dimensity 8200 sở hữu nhân siêu hiệu năng có tốc độ tối đa có thể lên tới 3.1 GHz nhưng vẫn cho ra điểm số áp đảo so với nhân hiệu năng cao với tốc độ cao nhất chỉ 2.85 GHz trên Dimensity 8100. Nguyên nhân thực sự của sự chênh lệch này nằm ở cấu trúc và kiến trúc của hai vi xử lý, điều này sẽ được làm sáng tỏ qua phần so sánh CPU.

Hiệu năng CPU

Nhiều người thường chỉ quan tâm đến các thông số như số lõi, kiến trúc hay tốc độ khi nói về hiệu năng của CPU trong từng con chip, nhưng lại bỏ qua một yếu tố quan trọng nhất là quá trình sản xuất chip. Tất cả các bộ xử lý, bao gồm cả trên điện thoại và máy tính, đều được sản xuất trên một quy trình cụ thể, sử dụng công nghệ khắc in thạch bản được đo bằng đơn vị nanomet để tạo ra các con chip. Khi quá trình càng nhỏ, hiệu suất năng lượng và hiệu suất càng cao.

Dimensity 8100 có bộ xử lý trung tâm gồm 8 nhân
Dimensity 8100 có bộ xử lý trung tâm gồm 8 nhân

Điều này có nghĩa là con chip sẽ có hiệu suất mạnh mẽ hơn, đồng thời giải phóng ít nhiệt lượng và tiêu thụ ít điện năng từ pin hơn trong cùng một tác vụ so với các con chip sử dụng quy trình cũ hơn (theo lý thuyết). Con chip Dimensity 8100 được sản xuất trên quy trình 5nm thế hệ 2 của TSMC, hiện tại, đây là một quy trình khá cũ so với 4nm trên các chipset hiện đại như Dimensity 9200 Plus và Dimensity 8200 Ultra.

Dimensity 8200 Ultra
Dimensity 8200 Ultra

Chipset Dimensity 8100 có bộ xử lý trung tâm gồm 8 nhân với cấu trúc tương tự các chipset tầm trung được ra mắt trong năm 2021 và 2020, bao gồm 4 nhân Cortex-A78 có hiệu năng cao với tốc độ tối đa 2,85 GHz và 4 nhân Cortex-A55 tiết kiệm năng lượng với xung nhịp 2,0. Hiện tại, các nhân Cortex-A78 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời và lạc hậu, khi các vi xử lý cao cấp và cận cao cấp sử dụng Cortex-A510 và Cortex-A715 mới hơn để đạt được hiệu năng và hiệu suất mạnh mẽ hơn.

Tương tự người "tiền bối" Dimensity 8200 Ultra cũng sở hữu 8 nhân CPU nhưng lại được sắp xếp theo bố cục 1+3+4 tương tự đối thủ, với 1 lõi Cortex-A78 hiệu năng tốc độ tối đa 3.1 GHz, kết hợp với 3 lõi cân bằng Cortex-A78 chạy ở tốc độ 3.0 GHz và 4 lõi Cortex-A55 chạy ở tốc độ 2.0 GHz. Về cả xung nhịp và bố cục CPU của Dimensity 8100 đều kém hiện đại hơn so với Dimensity 8200 Ultra, điều này là một điều dễ hiểu khi Dimensity 8200 Ultra là phiên bản nấp cấp cao hơn.

Sức mạnh GPU

Về sức mạnh GPU, không quá khó để chọn ra vi xử lý sở hữu GPU mạnh hơn, bởi vì cả Dimensity 8200 Ultra và Dimensity 8100 đều được trang bị GPU Mali-G610 MP6/MC6 6 nhân dù cho đây theo tuyên bố của MediaTek, phiên bản ra mắt sau đã có một số chỉnh sửa để hiệu năng GPU trở nên mạnh hơn, nhưng trong thực tế thì chúng ta rất khó nhận ra sự khác biệt. Vậy nên ở phần này chúng ta sẽ coi như GPU của cả hai đều mạnh bằng nhau.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Như vậy, Dimensity 8200 Ultra đã cho thấy được sự đã sở hữu một số nâng cấp để mạnh hơn con chip Dimensity 8100 tới từ MediaTek, nhưng khoảng cách là không quá nhiều. Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 8200 Ultra vs Dimensity 8100 của MobileCity, bạn sẽ chọn mẫu chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 8200 Ultra vs Dimensity 8100: Đáng nâng cấp?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?