MariSilicon X2 là gì? Tìm hiểu chip MariSilicon X2

Được thiết kế bởi OPPO, vậy MariSilicon X2 là gì? Hãy cùng MobileCity tìm hiểu về thông số, sức mạnh, ứng dụng và công nghệ của con chip NPU rất độc đáo này.

Hiện tại chip NPU MariSilicon mã X2 sẽ chính thức ra mắt nên nhưng thông tin trong bài viết này là tổng hợp các thông tin rò rỉ và được đồn bởi giới thạo tin công nghệ. Tháng 12 năm 2022, con chip này sẽ ra mắt, MobileCity sẽ cập nhật các thông tin nhanh và chính xác hơn.

tim-hieu-marisilicon-x2

OPPO là hãng điện thoại đầu tiên tự thiết kế chip NPU riêng cho một vài mẫu điện thoại cao cấp và cận cao cấp của mình, sau sự thành công đáng kể của thế hệ trước. Hãng đã giới thiệu phiên bản kế nghiệm, đây là bài tìm hiểu chip MariSilicon X2 của OPPO.

Tìm hiểu chip MariSilicon X2 của OPPO

MariSilicon X2 là gì?

MariSilicon tên mã X2 là vi xử lý tác vụ AI, máy học kết hợp với ISP (bộ xử lý tín hiệu hình ảnh) độc quyền do OPPO thiết kế để trang bị lên các dòng điện thoại như Find X6, Reno10,... Con chip này chủ yếu đảm nhận việc xử lý các tác vụ AI và xử lý hình ảnh cho toàn bộ chiếc điện thoại.

tim-hieu-marisilicon-x2-1

Thông số lý thuật chính

Khác với SoC di động như Snapdragon 8 Gen 2, Dimensity 8200 có thông số được thể hiện chính là số nhân, xung nhịp của CPU và GPU thì NPU không quá quan trọng về xung nhịp bởi đặc thù hiệu năng của loại chip này là số tác vụ AI có thể xử lý trong một giây, đươc tính với đơn vị TOPS. Số TOPS càng cao thì NPU đó càng mạnh.

im-hieu-marisilicon-x2-3

Với MariSilicon tên mã X2 đạt tới 25 TOPS cao hơn nhiều so với 15.8 TOPS của Apple A15 và 18 TOPS của MariSilicon X. Nhờ tiến trình sản xuất được nâng cấp lên 5nm nên hiệu quả xử lý sẽ cao hơn trong khi tiêu thụ ít điện năng hơn. Hơn nữa nhờ những cải tiến về thuật toán máy học tối ưu hơn thế hệ trước nên sức mạnh của MariSilicon X đã được nâng cao phần nào.

ISP tối ưu cực mạnh cho quay video

Nhắc tới MariSilicon tên mã X2 không thể không nói về ISP của NPU chip này bởi đây là một trong hai thành phần chính. Vì là ISP độc quyền cho các điện thoại của OPPO nên chắc chắn sẽ hỗ trợ các cảm biến ảnh do hãng này thiết lập. Điểm đáng chú ý nằm ở ảnh chụp đêm, nó mang tới khả năng xử lý nhiễu ảnh tốt nhưng vẫn đảm bảo độ chi tiết.

im-hieu-marisilicon-x2-2

Khả năng quay camera của smartphone Android chưa bao giờ được đánh giá cao hơn iPhone, bởi những lỗi cố hữu như rung, lấy nét lại liên tục,... Với MariSilicon mã X2 điều này được khắc phục gần như triệt để, video rất ít bị rung lắc do ISP đã xử lý tốt công nghệ OIS và EIS, khả năng khóa nét theo chuyển động vật thể thay vì ánh sáng làm cho tình trạng out nét giảm xuống tối đa. Điều này được thể hiện rõ trên OPPO Find X6 Pro sắp ra mắt.

Sở hữu những "siêu năng lực" hàng đầu của thế giới Android, chip MariSilicon X2 hứa hẹn sẽ mang tới nhiều cải tiến về hình ảnh và video. Và khi cần mua điện thoại xách tay nhớ tới MobileCity bạn nhé!

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá MariSilicon X2 là gì? Tìm hiểu chip MariSilicon X2

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?