Snapdragon 782G là gì? Có mạnh không? Tìm hiểu thông số và hiệu năng

Chip Snapdragon 782G là gì? Đây là câu hỏi của rất nhiều người yêu công nghệ và câu trả lời sẽ có trong bài tìm hiểu chi tiết về con chip cực mới này của Qualcomm.

Lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu điện thoại Honor 80 trong khi chưa từng được trình làng khiến bao người phải tò mò. Những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết tìm hiểu Snapdragon 782G ngay dưới đây.

Snapdragon 782G là gì
Snapdragon 782G là gì?

Snapdragon 782G: Con chip tầm trung mới

Snapdragon 782G là cái tên mới trong phân khúc chip tầm trung cho điện thoại thông minh. Theo những thông số mà chúng tối có được từ Qualcomm, con chip này là phiên bản nâng cấp và tinh chỉnh của Snapdragon 778G Plus đã quá thành công.

Snapdragon 782G là vi xử lý tầm trung mới
Snapdragon 782G là vi xử lý tầm trung mới

Vi xử lý này được tạo ra với sứ mệnh mang tới hiệu năng tương đối mạnh mẽ, chơi được các game nặng ở cấu hình trung bình hoặc cao, đảm bảo trải nghiệm hằng ngày mượt mà cùng thời lượng pin đủ dài.

Thông số kỹ thuật chính của Snapdragon 782G

  • Bảng thông số kỹ thuật của Snapdragon 782G
Danh mục Snapdragon 782G
CPU

1 x Arm Cortex-A78 @ 2.7GHz
3 x Arm Cortex-A78 @ 2.4GHz
4 x Arm Cortex-A55 @ 1.8GHz
(8 nhân tùy biến Kryo 670)

GPU Adreno 642L
Tiến trình 6nm
Hiển thị Độ phân giải tối đa của màn hình: FHD+ 
Tần số quét tối đa: 144Hz
Bộ nhớ LPDDR5
UFS 3.0, UFS 3.1
Camera ISP máy ảnh tối đa: 200MP
Kết nối Modem: Snapdragon® X53 5G
Hỗ trợ 2G - 5G
4G FDD / TDD, TD-SCDMA, WDCDMA, EDGE, GSM
5G-CA, 4G-CA, 5G FDD / TDD
Tốc độ tải xuống cao nhất: 3.7Gbps
Wi-Fi 5 (a/b/g/n/ac)
Bluetooth 5.2

Cấu trúc CPU & GPU

Con chip mới Snapdragon 782G được cải tiến rất nhiều về CPU. Điển hình là việc nâng xung nhịp của nhân hiệu năng cao lên tối đa 2,7GHz. Chính điều này sẽ giúp hiệu năng tổng thể và cả hiệu năng tức thời của chipset tăng lên mạnh mẽ, cải thiện lớn về khả năng gaming cũng như tốc độ khởi chạy ứng dụng.

Cấu trúc CPU và GPU của Snapdragon 782G
Cấu trúc CPU và GPU của Snapdragon 782G

Tiếp đến là GPU, Snapdragon 782G được trang bị Adreno 642L. Đây vốn là GPU trên các con chip đã quá thành công như Snapdragon 778G, 778G Plus. Nhưng Qualcomm đã đưa vào nhiều cải tiếp, thay thế các tệp lệnh thực thi mới để tối ưu tốt hơn cho các game trong tương lai. Kết quả là sức mạnh GPU đã tăng thêm 10% so với Snapdragon 778G+.

Tiến trình 6nm hiện đại

Tiến trình sản xuất ảnh hưởng rất lớn tới hiệu năng của cả một con chip và Qualcomm hiểu điều đó, Snapdragon 782G được xây dựng trên tiến trình 6nm thế hệ thứ 3, mang tới nhiều cải tiến hơn so với 6nm thế hệ trước giúp tiết kiệm năng lượng trong khi hiệu năng lại gia tăng đáng kể.

Tiến trình 6nm hiện đại
Tiến trình 6nm hiện đại

Mạng 5G siêu nhanh ở mọi quốc gia

Mạng 5G đang trở thành tiêu chuẩn cho các điện thoại cao cấp và cận cao cấp, khác với các đối thủ vẫn sử dụng mạng 5G hỗ trợ sóng đơn mmWave thì Snapdragon 782G cho thấy sự vượt trội với Modem Snapdragon® X53 hỗ trợ cả sóng Sub-6 và mmWave. Điều này có nghĩa là bạn có thể mang điện thoại được trang bị chipset Snapdragon 782G tới nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới mà vẫn tương thích với cơ sở hạ tầng 5G tại đó. Tốc độ tải xuống 5G tối đa trên chipset này có thể lên tới 3,7 Gbps, quá nhanh so với nhu cầu của mọi người dùng.

Mạng 5G siêu nhanh ở mọi quốc gia
Mạng 5G siêu nhanh ở mọi quốc gia

Hỗ trợ camera lên tới 200MP

Yếu tố hỗ trợ camera, cũng được Qualcomm đầu tư trên Snapdragon 782G. Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh ISP Qualcomm® Spectra™ với 3 vùng xử lý độc lập có thể hỗ trợ camera lên tới 200MP, quay video siêu chậm Lên tới 720p @ 240 FPS. Đặc biệt chipset hỗ trợ quay video sử dụng mã hóa gam màu Rec. 2020 vốn chỉ xuất hiện trên chip cao cấp Snapdragon 8 Gen 2 mới ra mắt.

Hỗ trợ camera lên tới 200MP
Hỗ trợ camera lên tới 200MP

Tạm kết

Hiện tại, mới chỉ có chiếc Honor 80 được trang bị con chip Snapdragon 782G nên chúng ta chưa thể đánh giá một cách thực tế hơn về sức mạnh hiệu năng của chipset mới này. Đây là yếu tố khách qua bởi dù sao SoC này thực sự quá mới để có thể đưa lên các điện thoại tầm trung sắp ra mắt, các hãng smartphone cần thời gian để tối ưu phần mềm để con chip hoạt động hiệu quả.

Chỉ khi có thêm nhiều điện thoại xách tay, điện thoại chính hãng chạy con chip này về Việt Nam chúng ta mới có thể trải nhiệm thực tế. Ngay khi đó chúng tối sẽ có bài đánh giá thực tế sức mạnh của Snapdragon 782G.

Chúng ta có thể thấy với CPU nâng cấp mạnh mẽ, GPU cải tiến, mạng 5G siêu nhanh tương thích đa dạng, khả năng quay phim chụm hình cực đỉnh nhưng mức giá tầm trung, Snapdragon 782G là nhanh chóng trở thành chip phổ biến trên các mẫu điện thoại tầm trung sắp tới.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Snapdragon 782G là gì? Có mạnh không? Tìm hiểu thông số và hiệu năng

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?