Kính Apple Vision Pro ra mắt: Mạnh như Macbook, giá trăm triệu

- 08:48 07/06/2023

Tin công nghệ

0

1113

Tại sự kiện WWDC 2023, Apple Vision Pro ra mắt, đây là một máy tính kiêm mẫu kính thực tế ảo thế hệ mới nhất của nhà "Táo Mỹ" với hàng loạt công nghệ được áp dụng từ phần cứng cho tới thuật toán phần mềm. Biến sản phẩm này thành kính thực tế ảo hiện đại nhất thế giới. Cùng khám phá kỹ hơn trong bài viết Apple Vision Pro ra mắt dưới đây nhé.

Apple Vision Pro ra mắt

"Với Vision Pro, bạn không còn bị giới hạn bởi màn hình", "một chiếc máy tính đặc biệt" - Đây là nhận định của Tim Cook trong sự kiện ra mắt sản phẩm độc đáo nhất của mình. Chắc hẳn phải có nhiều căn cứ để giúp người điều hành tập đoàn nghìn tỉ đô mạnh mẽ khẳng định như vậy.

Ấn tượng đầu tiên về Apple Vision Pro

Theo tuyên bố từ công ty chủ quản, Apple Vision Pro sẽ một lần nữa "tái định nghĩa" khái niệm "điện toán không gian", thứ đang nắp giữ chìa khóa mở ra công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường trong tương lai, biến những điều tưởng như khóa học viễn tưởng thành hiện thực trong thế giới của con người. Thiết kế của Apple luôn thu hút sự yêu thích của nhiều người, đặc biệt là Apple Reality Pro với mắt kính lớn và ôm trọn nửa trên khuôn mặt người dùng, tạo cảm giác sang trọng và đơn giản đồng thời.

Ấn tượng đầu tiên về Apple Vision Pro
Ấn tượng đầu tiên về Apple Vision Pro

Đặc biệt, Apple Vision Pro sẽ không cần kết nối với một bộ điều khiển sử dụng phím hoặc cảm ứng nữa, bởi nó được phát triển một công nghệ nhận diện cử chỉ của mắt cao cấp, hỗ trợ trí tuệ nhân tạo nhận diện chuyển động và không gian bằng AI cấp độ phần cứng và phần mềm giúp bạn có thể "click" vào bất kỳ chỗ nào trên màn hình hiển thị ảo chỉ bằng cách nhìn vào đó. Nghe rất hiện đại phải không nào?

Chip Apple M2 & R1

Để có thể xử lý nhanh chóng các thao tác phức tạp bao gồm cả AI và tính toán chuyển động không gian, phản hồi và phân tích dữ liệu từ rất nhiều cảm biến xung quanh kính, Apple đã tích hợp cho sản phẩm của mình tới hai con chip xử lý Apple M2 và R1.

Chip Apple M2 & R1
Chip Apple M2 & R1

Trong đó, chip Apple M2 mang lại hiệu suất xử lý độc lập như là một 'đầu não', bạn có thể hiểu mọi tác vụ tính toán đều được xử lý một phần hoặc toàn bộ bởi chip M2, nó có vai trò như một CPU trên các hệ thống máy tính desktop. Còn con chip R1 chính là một GPU chuyên biệt, đảm nhận các dữ liệu, tác vụ liên quan tới đồ họa, hình ảnh giả lập trong không gian thực đồng thời phân tích và xử lý các dữ liệu được thu về từ các camera và cảm biến của chiếc Apple Vision Pro.

Hai vi xử lý độc lập nằm tách biệt nhau sẽ mang tới sự cân bằng trọng lượng cho kính cũng như giảm tình trạng tăng nhiệt độ nhanh trong quá trình sử dụng, người dùng từ đó sẽ ít bị khó chịu dù cho đeo Apple Vision Pro trong thời gian dài. Ngoài ra, nhiệt độ mát mẻ sẽ làm hiệu năng xử lý của sản phẩm thêm nhanh và mạnh mẽ hơn.

Hệ thống cảm biến đồ sộ

Để mang tới khả năng dựng hình ảnh ảo một cách "thực tế" nhất, Apple Vision Pro được tích hợp sẵn tới 9 cảm biến và camera khác nhau bố trí tại nhiều vị trí trên thân sản phẩm. Các camera và cảm biến có vai trò theo dõi chuyển động của mắt và đầu người dùng, cũng như tương tác với môi trường xung quanh. Apple Vision Pro được trang bị VisionOS, hỗ trợ nhiều ứng dụng và trò chơi thực tế ảo khác nhau, từ giáo dục, giải trí, du lịch cho đến y tế và ứng dụng vào nhiều công nghệ.

Hệ thống cảm biến đồ sộ
Hệ thống cảm biến đồ sộ

Apple Vision Pro cho phép kết nối không dây với các thiết bị Apple khác như iPhone, iPad, MacBook và Apple TV để phát hình ảnh và âm thanh chất lượng cao. Sản phẩm đem đến nhiều lợi ích cho người dùng và được kỳ vọng sẽ đánh dấu một bước ngoặt mới cho công nghệ thực tế ảo.

Các cảm biến đặc biệt được trang bị xung quanh cạnh dưới và các mắt kính của Apple Vision Pro. Cụ thể, thiết bị bao gồm 8 camera để ghi lại chuyển động của người dùng, 2 cảm biến hồng ngoại, 2 camera True Depth và 1 cảm biến Li-Dar ở mặt trước.

Cặp thấu kính ở mặt trong của Apple Vision Pro được trang bị 4 cảm biến hồng ngoại và 2 cảm biến LED để theo dõi chuyển động khuôn mặt. Điều này giúp thiết bị tạo ra trải nghiệm chân thực cho người dùng và hỗ trợ tính năng quét mống mắt (Optic ID).

Màn hình Micro LED

Nhìn từ phía ngoài, Apple Vision Pro được bao phủ một lớp kính cong trông bóng bẩy và thời thượng, hãng đã thiết kế cho phần kính này trông khá trong suốt để người từ bên ngoài vẫn có thể nhìn được mắt của bạn kể cả khi bạn có đeo chiếc Apple Vision Pro lên. Điều này sẽ thân thiện trong quá trình giao tiếp hơn hẳn khi vừa có thể xem, làm việc với chiếc kính thực tế tăng cường vừa có thể tương tác với người thân hay đồng nghiệp khi cần thiết. Apple cho biết hình ảnh hiển thị trên Apple Vision Pro sẽ có số lượng pixel nhiều hơn TV 4K cho mỗi mắt.

Màn hình Micro LED
Màn hình Micro LED

Trong kính của Táo Khuyết, Apple Vision Pro được trang bị màn hình micro-OLED với độ phân giải cao lên đến 23 triệu điểm ảnh để tạo ra hình ảnh sắc nét và chi tiết hơn. Điều này giúp khắc phục tình trạng "rỗ" hình ảnh thường gặp trong các thiết bị thực tế ảo trước đây. Ngoài ra, Apple Vision Pro còn được trang bị ba thấu kính từ thương hiệu danh tiếng ZEISS, giúp người dùng mắc các tật khúc xạ có thể trải nghiệm hình ảnh rõ nét và chân thực nhất.

 

Mở khóa mống mắt

Phương thức bảo mật mới của Apple Vision Pro được gọi là Optic ID và được tích hợp trên thiết bị để đảm bảo an toàn dữ liệu cho người dùng. Tính năng này sử dụng các cảm biến hồng ngoại và LED để quét phần mống mắt và mở khóa thiết bị ngay lập tức. Dữ liệu Optic ID được mã hóa để đảm bảo không bị truy cập bởi các ứng dụng bên thứ ba. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tính năng này, đừng ngần ngại liên hệ để được giải đáp.

apple-vision-pro-ra-mat-12
Công nghệ mở khóa mống mắt

Apple Vision Pro được trang bị một viên pin rời có thể kết nối với thiết bị thông qua cổng MagSafe trên dây đeo và có thể được mang theo trong túi để di chuyển tự do. Người dùng có thể sử dụng Apple Vision Pro liên tục trong khoảng 2 giờ sau khi sạc đầy pin để giải trí, theo như thông báo của Apple.

Hệ điều hành visionOS

visionOS là hệ điều hành đầu tiên của Apple được thiết kế với sự tối ưu tối đa cho các phép tính điện toán không gian (spatial computing). Nó đảm bảo sự hiệu suất, tiết kiếm điện năng cao nhất và tăng cường trải nghiệm của người dùng trên các thiết bị thực tế tăng cường, trong đó có Apple Vision Pro. Hệ điều hành visionOS của kính Apple Vision Pro mới được thiết kế với hai tính năng chính là AR và VR, mang đến cho người dùng nhiều tính năng, ứng dụng và chức năng độc đáo khi khám phá thế giới thực tế hỗn hợp mới.

Hệ điều hành visionOS
Hệ điều hành visionOS

Hệ điều hành VisionOS không chỉ hỗ trợ hơn 100 ứng dụng khác nhau, từ trò chơi đến phần mềm thiết kế đồ họa 2D và 3D, mà còn cho phép người dùng giải trí hoặc mô phỏng các mô hình ba chiều một cách tiện lợi, tiện lợi hơn nhiều so với thực hiện trên máy tính xách tay. hoặc PC. Dựa trên điều này, tôi tin rằng Apple Vision Pro sẽ phù hợp với những người dùng sáng tạo chuyên nghiệp.

Hệ điều hành visionOS hoàn toàn mới
Hệ điều hành visionOS hoàn toàn mới

Ở cấp độ nhân hệ điều hành, visionOS chia sẻ các khối lõi chung với MacOS và iOS, vì thế tương thích tốt với ứng dụng và thiết bị khác của Apple nhưng thêm một “hệ thống con thời gian thực” để tối ưu tốt hơn xử lý hình ảnh tương tác trên Apple Vision Pro.

Hệ điều hành VisionOS không chỉ hỗ trợ hơn 100 ứng dụng khác nhau, từ trò chơi đến phần mềm thiết kế đồ họa 2D và 3D, mà còn cho phép người dùng giải trí hoặc mô phỏng các mô hình ba chiều một cách tiện lợi, tiện lợi hơn nhiều so với thực hiện trên máy tính xách tay. hoặc PC. Dựa trên điều này, tôi tin rằng Apple Vision Pro sẽ phù hợp với những người dùng sáng tạo chuyên nghiệp.

Apple Vision Pro dành cho ai?

Apple Vision Pro được thiết kế để phục vụ nhu cầu giải trí, làm việc của đa số mọi người. Từ xem phim, chơi game, thưởng thức nghệ thuật tới các tác vụ hàng ngày như lướt mạng xã hội, nhắn tin, check mail đều có thể thực hiện được trên Apple Vision Pro.

Apple Vision Pro dành cho ai?
Apple Vision Pro dành cho ai?

Tuy vậy, với mức giá hơn 80 triệu đồng thì Apple Vision Pro sẽ phù hợp với những bạn dư dả về tài chính, những bạn thích khám phá công nghệ mới hay những người dùng chuyên biệt khác.

Giá bán Apple Vision Pro

Apple Vision Pro có giá bán là 3.499 USD, tương đương khoảng 82.2 triệu đồng, cao hơn đáng kể so với các sản phẩm cùng loại của Facebook hay Google. Tuy nhiên, Apple tin rằng thiết bị sẽ thu hút được những người yêu công nghệ hoặc muốn khám phá một thế giới ảo mới và sáng tạo.

Apple Vision Pro chính thức lên kệ vào năm sau
Apple Vision Pro chính thức lên kệ vào năm sau

Tại Việt Nam, một số đại lý ủy quyền của Apple đã niêm yếu mức giá bán chính hãng dự kiến cho Apple Vision Pro là 84.990.000 VNĐ. Con số này thực sự quá cao với người Việt nói riêng và trên toàn thể giới nói chúng. Vì vậy sẽ có rất ít người chịu chi gần trăm triệu đồng cho một sản phẩm quá mới lạ và còn nhiều hoài nghi về tính ứng dụng thực tế như Apple Vision Pro.

Theo Apple, năm sau Apple Vision Pro chính thức lên kệ tại các thị trường trên thế giới, có nghĩa là chúng ta sẽ cần đợi ít 6 tháng nữa, một khoảng thời gian rất dài. Tuy nhiên đây lại điều hợp lý để các nhà phát triển tạo ra, tối ưu các ứng dụng có khả năng tương thích tốt hơn với Apple Vision Pro, vì đây là sản phẩm mới và hoàn toàn khác so với iPhone hay iPad hiện nay.

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan tới sự kiện Apple Vision Pro ra mắt. Bạn thấy hào hứng với sản phẩm này không?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Kính Apple Vision Pro ra mắt: Mạnh như Macbook, giá trăm triệu

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?