Trung Quốc bí mật sở hữu 2 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

- 17:10 29/10/2021

Tin công nghệ

0

1726

Trong các thử nghiệm bí mật, cả hai hệ thống siêu máy tính của Trung Quốc đã phá vỡ "rào cản exascale". Mặc dù vậy thông tin này không hề được công bố rộng rãi ra cộng đồng.

650x650

Theo Next Platfrom, trong các quá trình thử nghiệm kín, Trung Quốc đã chế tạo được những cố máy có thể phá vỡ "rào cản exascale". Nguồn tin trong báo cáo cho biết một thiết bị tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia (Sunway Oceanlite) ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, đã ghi được số điểm cao nhất là 1,3 exaFLOPS (theo chuẩn Linpack) vào đầu tháng 3 vừa rồi.


Một hệ thống khác là Tianhe-3 cũng được cho là đạt điểm gần như tương tự, tuy nhiên không rõ chính xác thời điểm diễn ra thử nghiệm. Có rất ít thông tin về cấu trúc cỗ máy ở Vô Tích nhưng Tianhe-3 được biết đến là có thiết kế dựa trên những con chip do công ty Phytium của Trung Quốc phát triển, với kiến trúc được thúc đẩy bởi một máy gia tốc ma trận.

"Exascale" là khái niệm để nói vè khả năng xử lý ít nhất 1 exFLOPS của hệ thống máy, tức là 1 tỷ tỷ phép tính trên giây. Thế nên, nếu thông tin trên là đúng, cả 2 siêu máy tính của Trung Quốc đều đã phá vỡ rào cản này.

Cả 2 cái tên đều không có trong top 500 siêu máy tính toàn cầu cũng bới các nhà phát triển không muốn các nhà thầu phụ của đối tác gặp rắc rối với chính phủ Mỹ.

Kỉ lục siêu máy tính hiện tại đang được nắm bởi một cỗ máy của Nhật Bản, Fugaku. Fugaku đã lên top 1 vào tháng 6/2020 với số điểm 416 petaFLOP (0,416exaFLOP),  gấp 3 lần ngôi vương tiền nhiệm là IBM Summit.

Tới nay, vị trí đầu bảng của Fugaku được củng cố với việc bổ sung thêm 330.000 lõi, nâng hiệu sất lên 442 petaFLOPS. Nếu báo cáo nêu trên là chính xác thì 2 cỗ máy ở Trung Quốc đều vượt xa người dẫn đầu gần 3 lần.

photo-1-16354108895532007412335

Các siêu máy tính exascale dự kiến sẽ mở ra hàng loạt cơ hội trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mức hiệu suất này sẽ đẩy nhanh thời gian khám phá và nghiên cứu trong các lĩnh vực y học lâm sàng, gen, vốn đòi hỏi sức mạnh tính toán để tiến hành mô hình phân tử và giải trình tự mã AND.

AI là một tĩnh vực đa ngành khác cũng sẽ có bước chuyển lớn khi xuất hiện điện toán exascale. Khả năng phân tích dữ liệu ngày càng lớn sẽ cải thiện khả năng của các mô hình AI, cho phép đưa ra các dự báo chính xác để có thể áp dụng cho mọi bối cảnh, từ an ninh mạng đến thương mại điện tử, sản xuất, hậu cần, ngân hàng và hơn thế nữa.

Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc tranh giành vị trí tối cao lĩnh vực trí thông minh nhân tạo, sự xuất hiện của 2 hệ thông máy tính vượt rào cản exascale sẽ là một cú hích đối với chính quyền Biden, thúc đẩy Mỹ ra mắt cỗ máy exascale của mình là Frontier. Đặc biệt chúng sẽ được xây dựng trên neenfg tảng công nghệ riêng của Trung Quốc.

NextPlatform cho biết họ lấy thông tin từ một nguồn từ Mỹ, người biết những gì đang diễn ra ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, có một số yếu tố cần xem xét. Hiệu suất mục tiêu của siêu máy tính Frontier khi ra mắt là khoảng 1,5 TFLOPS, cao hơn gần 50% khi so sánh với hiệu suất bền vững của các siêu máy tính exascale của Trung Quốc. Hơn nữa, Frontier dự kiến ​​tiêu thụ khoảng 30 MW điện, trong khi một trong những đối thủ của nó ở Trung Quốc có mức tiêu thụ điện khoảng 35 MW. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các nhà phát triển Trung Quốc sử dụng các kiến ​​trúc hiện có được phát triển cho các hệ thống và khối lượng công việc quy mô PetaFLOPS, và đây là tiêu chuẩn có thể không tối ưu trong tương lai.

Hỏi đáp & đánh giá Trung Quốc bí mật sở hữu 2 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?