Top 20 phim cổ tích Việt Nam hay nhất 2024: Cực ý nghĩa và thú vị

- 12:02 31/10/2023

Giải trí

0

2133

Phim cổ tích Việt Nam là thể loại được khá nhiều người yêu thích bởi nó một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của mỗi người. Tuy chỉ là những câu chuyện hư cấu, nhưng những bộ phim này đều mang lại những giá trị nhân văn sâu sắc tới người xem. Cùng MobileCity khám phá những bộ phim cổ tích Việt Nam hay nhất trong bài viết này nhé.

Top 20 phim cổ tích Việt Nam hay nhất

Dưới đây là top 20 bộ phim cổ tích hay nhất của Việt Nam mà mọi người không thể bỏ lỡ.

Top 20: Đòi Nợ Cây Đu Đủ (8/10)

Phim kể về một bác nông dân nuôi một chú chim sáo làm bạn. Trên vùng quê, có một lão phú hộ tham lam, keo kiệt. Một ngày, chim sáo biến mất và bay sang nhà lão phú hộ, đã ăn 3 hạt ngô của lão nông. Lão nông muốn đền bù, nhưng phú hộ từ chối.

3 năm sau, khi lúa của lão nông thu hoạch tốt và lúa của phú hộ bị hỏng do bão, lão nông bị gọi đến để trả nợ. Phú hộ đòi 1500 hạt ngô trong khi lão nông chỉ có gấp đôi 6 hạt. Trong lúc làm việc cật lực, lão nông đã qua đời và tại nơi đó mọc lên một cây lạ được gọi là đu đủ, biểu trưng cho câu chuyện và sự đau khổ của lão nông.

Top 19: Vợ Cóc (7.8/10)

Vợ Cóc kể về Tâm, một thư sinh nghèo mồ côi cha mẹ, chỉ có túp lều và sách vở. Anh không đánh giá phụ nữ qua vẻ bề ngoài mà nhìn vào nội tâm. Tâm gặp Thiềm Thừ, một con cóc xấu xí nhưng tốt bụng và khiêm tốn. Tâm quyết định cưới Thiềm Thừ, nhưng lại luôn gặp sự chế giễu và gièm pha từ người đời.

Top 18: Đổi Bưởi Lấy Vàng (8.2/10)

Nội dung phim kể về hai anh em trong một gia đình. Cha quyết định chia gia tài, anh trai nhận vườn cây tốt, em trai chỉ có vườn cằn cỗi. Cha quyết định tặng món quà quý giá nhất cho ai chúc mừng ông ngày sinh nhật. Em trai trồng chuối chăm chỉ, nhưng anh trai chặt hết và đánh cắp chuối của em. Em trai tìm thấy quả bưởi duy nhất và tặng cha. Cuối cùng, cha đã chọn bưởi vì tượng trưng tình cảm của em.

Top 17: Cây Tre Trăm Đốt (9.3/10)

Cây Tre Trăm Đốt kể về Khoai, một chàng trai mồ côi nghèo, hiền lành và chất phác, làm công việc thuê cho một phú ông. Phú ông muốn gả con gái cho một người làm việc chăm chỉ ngày đêm và ông đưa ra yêu cầu muốn lấy con gái ông phải tìm được cây tre trăm đốt. Khoai vào rừng tìm kiếm và được Bụt giúp đỡ. Cuối cùng, cậu mang cây tre trăm đốt về. Phú ông không thể từ chối và phải gả con gái cho anh. Từ đó, họ sống hạnh phúc bên nhau.

phim-co-tich-viet-nam-cay-tre-tram-dot
Cây Tre Trăm Đốt

Top 16: Thạch Sanh Lý Thanh (9/10)

Bộ phim kể về Lý Thanh, người con gái lớn lên trong cảnh đời khó khăn, đối mặt với nhiều vấn đề xã hội. Cô luôn cho rằng phải mưu mô, xảo quyệt như nhân vật Lý Thông trong bộ phim cổ tích mà cô yêu thích để tồn tại. Lý Thanh có người bạn thân Thạch Sương, nhưng họ có những lựa chọn và đường đi khác nhau.

Cột mốc quan trọng trong cuộc đời Lý Thanh là khi cô chọn bán thận để trả nợ, nhưng bị lừa mất tiền. Sau đó, cô gặp đại gia Xuân Lộc và bắt đầu cuộc sống mới tại Sài Gòn. Tại đây, Lý Thanh phát triển tình cảm với Xuân Long, nhưng sự xuất hiện của Thạch Sương và quá khứ đen tối đã đẩy Lý Thanh vào khủng hoảng.

phim-co-tich-viet-nam-thach-sanh-ly-thanh
Thạch Sanh Lý Thanh

Top 15: Sự Tích Trầu Cau (8.8/10)

Phim kể về hai anh em ruột Tân và Lang trong gia đình họ "Cao". Sau khi cha mẹ qua đời, Tân và Lang được gửi đến một đạo sĩ họ Lưu để học. Cô con gái của đạo sĩ giúp hai anh em phân biệt ai là anh, ai là em. Tân kết hôn với cô gái họ Lưu và không quan tâm đến Lang, khiến Lang cảm thấy bị bỏ rơi.

Lang rời nhà, khóc mãi và biến thành đá. Tân tìm thấy Lang đã hóa đá và cũng hóa thành cây trầu. Vợ Tân tìm chồng và hóa thành cây dây quấn quanh cây Tân. Từ đó, cây trầu cau và cây dây trở thành biểu tượng của tình yêu và lòng trung thành.

phim-co-tich-viet-nam-su-tich-trau-cau
Sự Tích Trầu Cau

Top 14: Sọ Dừa (9/10)

Sọ Dừa kể về một cặp vợ chồng nghèo, hiền lành và tốt bụng nhưng không có con. Một ngày, người vợ uống nước từ một cái sọ dừa, sau đó cô mang thai và sinh ra một đứa trẻ không tay không chân như quả dừa. Khi lớn lên, Sọ Dừa trở thành người chăn bò cho một phú ông. Hai cô con gái lớn của phú ông luôn hắt hủi Sọ Dừa, chỉ có cô con gái út yêu thương và đối đãi tốt với cậu.

Top 13: Ăn Khế Trả Vàng (9.5/10)

Ăn Khế Trả Vàng xoay quanh một gia đình có hai anh em, cha mẹ mất sớm và để lại một khối gia sản. Vợ chồng người anh tham lam tranh giành tài sản, chỉ để lại cho người em một cây khế. Bỗng một con chim đến và đưa cho người em một chiếc túi ba gang chứa vàng để trả ơn. Người anh đổi toàn bộ tài sản lấy cây khế để lấy vàng. Vì tham lam, anh rơi xuống biển và tử vong khi túi vàng quá nặng.

phim-co-tich-viet-nam-an-khe-tra-vang
Ăn Khế Trả Vàng

Top 12: Sự Tích Cây Vú Sữa (9/10)

Bộ phim kể về một cậu bé được mẹ nuông chiều và ham chơi. Một ngày, cậu la cà khắp nơi sau khi bị mẹ mắng. Trong lúc đợi con về, mẹ đã gục xuống và biến thành gốc cây bên cạnh. Khi cậu trở về nhà và không thấy mẹ, cậu khóc nức nở.

Cậu ôm gốc cây và cây bất ngờ rơi một loại quả vào tay cậu. Quả này có vỏ chát nhưng bên trong ngọt thơm như sữa mẹ. Từ đó, người ta gọi cây này là cây vú sữa.

phim-co-tich-viet-nam-su-tich-cay-vu-sua
Sự Tích Cây Vú Sữa

Top 11: Sự Tích Bông Hoa Cúc Trắng (9.2/10)

Sự Tích Bông Hoa Cúc Trắng kể về một cô bé sống trong túp lều dột nát cùng mẹ bị bệnh nặng. Vì thiếu tiền mua thuốc, cô bé buồn bã khóc nức nở. Một ông lão chỉ cho cô bé tìm bông hoa cúc trắng duy nhất trên gốc cây cổ thụ để cứu mẹ. Số cánh hoa trên bông chính là số ngày còn lại cho mẹ. Thấy chỉ có bốn cành hoa, cô bé xé nhỏ từng cánh hoa, không thể đếm được số lượng.

Top 10: Chú Cuội Cung Trăng (8.6/10)

Chú Cuội Cung Trăng kể về Cuội, một tiều phu, phát hiện một loại lá thần kỳ cứu sống hổ con. Cuội đem về và sử dụng lá đó để cứu người. Một ngày, vợ Cuội vô tình tưới nước cho cây và cây bay lên trời. Cuội túm lấy rễ cây và bay lên cung trăng theo nó.

phim-co-tich-viet-nam-chu-cuoi-cung-trang
Chú Cuội Cung Trăng

Top 9: Câu Chuyện Bó Đũa (8.8/10)

Bộ phim kể về một gia đình gồm ông bố và bốn người con. Vì sự chia rẽ và thiếu tình thương giữa các con, ông bố đặt ra một thử thách: ai có thể bẻ gãy bó đũa sẽ nhận được phần thưởng lớn.

Mặc dù cố gắng, từng người con đều thất bại trong việc bẻ gãy bó đũa. Thấy điều này, ông bố quyết định tách bó đũa ra và dễ dàng bẻ gãy từng cây đũa một. Hành động này cho thấy ông muốn chỉ ra rằng sức mạnh đích thực không nằm trong sự ganh đua hay cạnh tranh, mà là trong sự đoàn kết và yêu thương gia đình.

phim-co-tich-viet-nam-cau-chuyen-bo-dua
Câu Chuyện Bó Đũa

Top 8: Trạng Quỳnh (8.5/10)

Nội dung phim xoay quanh Trạng Quỳnh, cậu bé tinh ranh, nghịch ngợm, luôn chơi những trò ma mãnh và thông minh. Phim tập trung vào cuộc phiêu lưu hài hước của Trạng Quỳnh, Điềm và Xẩm, khi họ cố gắng giải cứu thầy Đoàn, cha của Điềm. Dù bị áp bức bởi tầng lớp quan lại bất công, nhưng Trạng Quỳnh và đồng hành không bỏ cuộc, đấu tranh với Trịnh Bá và Ả Liễu.

phim-co-tich-viet-nam-trang-quynh
Trạng Quỳnh

Top 7: Sự Tích Thạch Sùng (8/10)

Phim xoay quanh gã ăn mày Thạch Sùng, sống nghèo trong hang động. Anh được báo trước về thiên tai, tích trữ gạo và trở nên giàu có. Nhưng khi giàu, Thạch Sùng kiêu căng, cho là sở hữu tất cả. Cuối cùng, anh thua vì không có cái âu đất, sau đó, biến thành con thằn lằn và chạy mất.

Top 6: Một Đồng Tiền Vàng (8/10)

Một Đồng Tiền Vàng kể về một gia đình có con trai lười biếng, được chiều chuộng. Người cha làm việc vất vả để nuôi con suốt đời và chỉ tin tưởng khi con kiếm được đồng tiền. Khi Tết đến, người con mang tiền về nhà, nhưng cha ném tiền vào lửa. Sau đó, con trai đã dùng tay bới than hồng để tìm tiền khiến cha vô cùng cảm động vì con đã hiểu và trân trọng giá trị của đồng tiền.

Top 5: Sự Tích Dưa Hấu (8.2/10)

Phim  kể về An Tiêm, đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi Vua Hùng Vương thứ 18. An Tiêm rất kiêu căng, cho rằng thành công của mình không phụ thuộc vào sự giúp đỡ của ai khác. Do đó, vua đày anh và gia đình ra một hòn đảo xa. Sau khi nghe tin về cuộc sống thịnh vượng, vua đã triệu An Tiêm trở lại triều đình. Anh đem dưa hấu tặng vua và phân phát cho dân để trồng, góp phần làm giàu đất nước. Hòn đảo của An Tiêm được gọi là Châu An Tiêm.

phim-co-tich-viet-nam-su-tich-dua-hau
Sự Tích Dưa Hấu

Top 4: Cậu Bé Thông Minh (8.5/10)

Nội dung phim kể về việc nhà vua tìm hiểu một hiền tài cho đất nước. Hai cha con làm ruộng được thách đố bởi quan viên, nhưng cậu bé trả lời một cách thông minh. Cậu bé sử dụng "gậy ông đập lưng ông" để giải câu hỏi và giúp dân làng. Vua thán phục và cậu bé đối đầu với vua láng giềng, trả lời câu hỏi khó và tránh chiến tranh. Cuối cùng, nhà vua xây dựng dinh thự cho cậu và phong cậu làm Trạng nguyên.

Top 3: Cậu Bé Nước Nam (8/10)

Cậu Bé Nước Nam kể về câu chuyện của Tí qua nhiều tình tiết cổ tích khác nhau, với mô típ em bé thông minh và truyện Trạng. Phim tôn vinh tài trí và ý chí kiên cường của cậu bé trước sự tàn bạo. Ngoài ra, phim còn truyền tải thông điệp "Nước Nam luôn có anh tài", nhấn mạnh sức mạnh của người dân nước Nam khi đoàn kết và đứng lên bảo vệ đất nước khi cần thiết.

phim-co-tich-viet-nam-cau-be-nuoc-nam
Cậu Bé Nước Nam

Top 2: Đồ Bỏ Xó (7.8/10)

Đồ Bỏ Xó kể về một lão xay bột có một cô con gái xinh đẹp. Hoàng tử đi ngang qua và thấy cô gái, quyết định đưa cô về cung điện và giao cho cô nhiệm vụ kéo rơm thành vàng. Cô được giúp đỡ bởi một người tí hon. Hoàng tử tham lam khiến căn phòng đầy vàng. Cuối cùng, cô hứa giao đứa con cho người tí hon.

Top 1: Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể (9/10)

Bộ phim về nàng Tấm sống cùng Cám và mụ dì ghẻ. Tấm bị đối xử tệ bạc và được ông Bụt hướng dẫn chôn xương cá bống. Tấm đi vừa đôi giày mà Thái tử Hiếu Long nhặt được và trở thành vợ của chàng, nhưng sau đó bị Cám hãm hại và thay thế. Linh hồn Tấm biến thành chim vàng anh và bảo vệ Thái tử. Khi ấy, đất nước phải đối đầu với quân giặc Chinh La và Thái tử chiến đấu để tái chiếm kinh thành. Cuối cùng, Thái tử giết được lão Thừa tướng và sống hạnh phúc với Tấm.

phim-co-tich-viet-nam-tam-cam-truyen-chua-ke
Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những bộ phim cổ tích Việt Nam đáng xem nhất ở thời điểm hiện tại. Chúc các bạn có những giây phút xem phim tuyệt vời nhất.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Đỗ Đức Sang Đỗ Đức Sang là Trưởng Phòng Content Marketing của MobileCity. Mình rất thích sách và cũng thích viết nữa. Mình luôn thích viết ra những suy nghĩ, cảm nhận của bản thân ở bất cứ khoảnh khắc nào đặc biệt để lưu giữ lại làm kỉ niệm. Với bản thân Đỗ Đức Sang, viết chính là gửi gắm lại những cảm xúc, cảm nhận, đánh giá chân thực nhất của mình với một vấn đề nào ...

Hỏi đáp & đánh giá Top 20 phim cổ tích Việt Nam hay nhất 2024: Cực ý nghĩa và thú vị

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?