Top 5 xu hướng Công nghệ - Xã hội năm 2022 qua góc nhìn của Facebook

- 06:32 09/12/2021

Tin công nghệ

0

1289

Mới đây, Meta hay cũng chính là công ty mẹ của Facebook đã đưa ra đánh giá về 5 xu hướng Công nghệ - Xã hội sẽ tiếp tục dẫn đầu trong năm 2022 sắp tới.

xu-huong-cong-nghe-xa-hoi-2022

1. Thực tế ảo (AR) và thực tế tăng cường (VR)

Theo báo cáo mới nhất công bố ngày 04/06/2021, có tới 78% người tham gia khảo sát của Facebook trên phạm vi toàn cầu cho biết, thực tế ảo là một trong những cách thú vị để tương tác với nhiều thương hiệu, 74% tin rằng thực tế ảo có thể thu hẹp khoảng cách giữa trực tuyến và ngoại tuyến.

xu-huong-cong-nghe-xa-hoi-2022-2
Thực tế ảo (AR) và thực tế tăng cường (VR)

Tại Việt Nam, con số này còn lớn hơn với tỉ lệ lần lượt là 81% và 80%. Ngoài ra, 90% người dân sẵn sàng sử dụng các tính năng thực tế ảo để tiếp cận với nhiều thương hiệu hơn. 

Thông qua kết quả khảo sát trên, Meta cho tằng AR, VR hay metaverse sắp tới sẽ tạo nên sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và vai trò của công nghệ sẽ ngày càng được nâng cao.

2. Thương mại xã hội (Social Commerce)

Thương mại xã hội được nhận định sẽ tiếp tục là xu hướng của năm 2022. Những năm gần đây cho thấy, việc kinh doanh mang tính xã hội hơn rất nhiều khi người người, nhà nhà khám phá sản phẩm thông qua News Feed của bạn bè, từ đó họ mong muốn có thể tiếp cận với các doanh nghiệp giống như bạn bè của mình.

"Việc doanh nghiệp có khả năng kết nối với khách hàng sẽ là chìa khóa quyết định sự tăng trưởng", Meta nhận định.

xu-huong-cong-nghe-xa-hoi-2022-3
Thương mại xã hội (Social Commerce)

Tại Việt Nam, hơn 50% các giao dịch mua hàng trực tuyến đều được thực hiện thông qua các sàn Thương mại điện tử và các trang mạng xã hội. Năm 2020 chứng kiến thương mại xã hội thu hút gấp đôi số đơn đặt hàng so với năm 2019, trong đó 59% người tiêu dùng muốn trò chuyện với bên bán trước khi quyết định mua sản phẩm.

3. Ngày hội mua sắm (Mega Sale Days)

Ngày hội mua sắm trực tuyến đang thu hút lượng lớn người dùng nhờ sức hấp dẫn giữa yếu tố mua bán và giải trí. Theo Sapna Nemani (Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp Publicis Groupe khu vực châu Á - Thái Bình Dương) cho biết, người dùng ngày càng yêu thích những ngày hội này nhờ yếu tố về trải nghiệm thương hiệu, chất lượng sản phẩm và hậu mãi, không chỉ riêng vấn đề giảm giá.

xu-huong-cong-nghe-xa-hoi-2022-4
Ngày hội mua sắm (Mega Sale Days)

Tại Việt Nam, có tới 53% người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến lần đầu tại các ngày hội mua sắm (Black Friday, Flash Sale Lazada, Shopee, Tiki,...) và 46% người dùng cho biết họ mong muốn mình là một phần của sự kiện mua sắm chứ không chỉ đi tìm những ưu đãi tốt nhất.

4. Nhà sáng tạo nội dung (Content Creator)

Đối mặt với sự hoành hành của đại dịch, nhiều người phải ở nhà trong thời gian dài. Do đó, số lượng nội dung online cũng tăng vọt lên cả về chủ đề và định dạng, từ nấu ăn, tập thể thao, giải trí cho tới nội dung về tài chính, kinh doanh.

Theo báo cáo từ AnyMind, số lượng người có tầm ảnh hưởng (từ 100.000 tới 1 triệu người follow) trên thế giới đã tăng 66% trong năm 2021. 

xu-huong-cong-nghe-xa-hoi-2022-5
Nhà sáng tạo nội dung (Content Creator)

Meta cũng cho biết, các nhà sáng tạo nội dung cũng mang tới hình thức truyền tải mới mẻ, đa dạng và gần gũi với công chúng. Bản thân họ cũng xây dựng thương hiệu cá nhân, tự tạo những kênh bán lẻ, xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021.

Tại Việt Nam, có tới 85% người tiêu dùng cho biết họ thường xuyên theo dõi nội dung từ những người có tầm ảnh hưởng, tỉ lệ này cao hơn 7% so với mức trung bình của Châu Á - Thái Bình Dương, 67% người tiêu dùng Việt đồng ý rằng quyết định mua hàng của họ có sự tác động từ những người có tầm ảnh hưởng (Reviewer, Influencer, KOLs,...).

5. Video

Theo báo cáo từ eMarketer, số người xem video kỹ thuật số tại Châu Á - Thái Bình Dương sẽ vượt mốc 2 tỷ trong vào năm 2022, nhanh hơn một năm so với dự kiến. 

xu-huong-cong-nghe-xa-hoi-2022-6
Xu hướng video vẫn tiếp tục trong năm 2022

Các dạng video ngắn như: Reels trên instagram, Shorts của Youtube, Tiktok, Facebook Watch, Livestream,...

Tại Việt Nam, 97% người dùng chọn sử dụng Facebook khi được hỏi cụ thể về các nền tảng video trực tuyến, họ cũng dành nhiều thời gian cho Facebook hơn các nền tảng khác. Đến 90% người tiêu dùng thực hiện hành động sau khi xem video trên facebook.

Dù công nghệ có phát triển tới đâu, một điều không thể thay đổi chính là người dùng ngày càng ưa thích các tương tác mang tính cá nhân khi kết nối với bất cứ nền tảng nào. Và thực tế ảo sẽ ngày một xâm chiếm vào mọi hoạt động của chúng ta.

Được viết bởi
Content Marketing

Hỏi đáp & đánh giá Top 5 xu hướng Công nghệ - Xã hội năm 2022 qua góc nhìn của Facebook

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?