So sánh Dimensity 9300 vs Google Tensor G3: Hoàn toàn áp đảo

Cùng so sánh Dimensity 9300 vs Google Tensor G3, hai con chip cùng ở phân khúc cao cấp nhưng tới từ những thương hiệu khác hẳn nhau về cách tối ưu. Màn đối đầu này dành cho hai "trường phái" một bên là tập trung vào sức mạnh, phía còn lại là tác vụ hàng ngày và AI. Kể quả cuộc đọ sức nằm trong bài trong bài viết so sánh Dimensity 9300 vs Google Tensor G3 dưới đây.

So sánh Dimensity 9300 vs Google Tensor G3

Ra mắt đầu tháng 11 năm 2023, Dimensity 9300 đang là vi xử lý cao cấp nhất tới từ thương hiệu thiết kế vi xử lý MediaTek từ nay cho tới cuối 2024. Khi mới xuất hiện, chipset này từng gây ấn tượng mạnh với thị trường khi nó sở hữu cách bố trí nhân CPU cực kỳ độc lạ với 4 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 cùng với 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720.

Đã có sự ra mắt chính thức của mẫu điện thoại cao cấp Pixel 8 trên toàn cầu, với nhiều nâng cấp đáng chú ý. Trong số đó, vi xử lý đã được nâng cấp lên phiên bản mới nhất hiện nay, mang tên Google Tensor G3. Đây là con chip được hãng công nghệ lớn trong lĩnh vực tìm kiếm tự thiết kế và tối ưu, nhưng lại được Samsung sản xuất hàng loạt. Điều này gây ra sự hoài nghi về hiệu năng thực tế của Google Tensor G3, liệu nó có bị hạn chế do quá nhiệt hay không, và nó sẽ cạnh tranh như thế nào với các đối thủ lớn như Dimensity 9300 hay Snapdragon 8 Gen 3?

Điểm AnTuTu

Trong số các hãng sản xuất và thương hiệu điện thoại thông minh hiện nay, ngoài Apple có khả năng tự thiết kế chip A riêng cho iPhone, các hãng điện thoại Android khác không thể tự sản xuất chip cho mình mà phải mua từ MediaTek hoặc Qualcomm. Vì vậy, các thương hiệu lớn như Samsung, Xiaomi, OPPO và Vivo đều phải đặt hàng chip từ các nhà sản xuất chip độc lập. Điều này dẫn đến tình trạng phân mảnh phần cứng sâu sắc, khi một con chip được sử dụng trên hàng chục mẫu điện thoại thông minh khác nhau.

Vi xử lý Google Tensor G3
Vi xử lý Google Tensor G3

Tất cả các thương hiệu điện thoại thông minh đều điều chỉnh phần cứng và tùy chỉnh phần mềm riêng cho sản phẩm của mình để đạt hiệu suất tối ưu. Do đó, dù có cùng bộ vi xử lý, hiệu suất thực tế của các điện thoại sẽ không hoàn toàn giống nhau. Thực tế đã chứng minh rằng có nhiều trường hợp tạo ra sự khác biệt đáng kể về điểm số, hiệu suất và trải nghiệm sử dụng.

Bài báo tập trung vào so sánh hiệu năng giữa hai loại chip xử lý Dimensity 9300 và Google Tensor G3, nhưng không đại diện cho toàn bộ hiệu năng của cả hai chipset. Để tránh tranh cãi không cần thiết, MobileCity muốn nhấn mạnh rằng đây chỉ là một bài viết tham khảo.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Ứng dụng AnTuTu từ năm 2017 đến 2019 đã trở thành một phương tiện đáng tin cậy để so sánh hiệu suất của các bộ xử lý và thiết bị di động thông minh, được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, một số người đã lạm dụng việc sử dụng AnTuTu và quên mục đích chính của ứng dụng này là để tham khảo hiệu suất của thiết bị. Hiện tại, tình trạng này đã được khắc phục và AnTuTu không còn được sử dụng quá nhiều như trước đây. Điều này giúp AnTuTu trở lại với bản chất thực sự của nó.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai con chip cao cấp thông qua hình ảnh phía trên, sử dụng điểm AnTuTu được tham khảo từ trang nanoreview.net. Mặc dù cả hai đều có điểm rất cao, tuy nhiên con chip mới nhất của MediaTek đã chứng tỏ sự ưu việt hơn khi đạt được điểm số cao hơn so với đối thủ là Google Tensor G3.

Dimensity 9300 đã đạt được sự áp đảo cực kỳ đáng kể với điểm số 2.057.487 so với điểm số của Google Tensor G3 là 1.018.231, khoảng cách là 79%. Điều này cho thấy sức mạnh vượt trội của Dimensity 9300 so với đối thủ của nó. Hiện nay, Dimensity 9300 đang giữ vị trí dẫn đầu với điểm số AnTuTu cao nhất trên thế giới, phá vỡ kỷ lục cũ và thiết lập một kỷ lục mới lên đến 2,0 triệu điểm. Một số thiết bị Vivo X100 Pro đã được báo cáo vượt qua ngưỡng 2,2 triệu điểm AnTuTu khi sử dụng Dimensity 9300.

Điểm GeekBench

Geekbench là một trong những phần mềm đánh giá hiệu năng phổ biến nhất hiện nay, được ưa chuộng hơn AnTuTu tại thị trường phương Tây. Nguyên nhân của sự ưa chuộng này là vì Geekbench có thể hoạt động tốt trên nhiều thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính và laptop. Mặc dù phần mềm này có thể đánh giá khả năng xử lý CPU, GPU và tác vụ AI trên điện thoại thông minh, nhưng người dùng thường chỉ quan tâm đến điểm số đơn nhân và đa nhân của CPU trên thiết bị.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Trong bài kiểm tra Geekbench của Dimensity 9300 và Google Tensor G3 như hình ảnh trên, ta có thể tính toán được rằng con chip Google Tensor G3 có điểm đơn nhân cao hơn rất nhiều, tăng khoảng cách lên tới 25%. Tuy nhiên, với điểm đa nhân, con số này chỉ tăng khoảng 64% và ưu thế đã chuyển sang con chip Dimensity 9300.

Hiệu năng CPU

Khi so sánh và đánh giá hiệu suất của chip di động, chúng ta thường chỉ quan tâm đến tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU, trong khi bỏ qua một yếu tố quan trọng khác, đó là quy trình sản xuất. Tuy nhiên, quy trình sản xuất ngày càng được hiện đại hóa và có tác động trực tiếp đến hiệu suất, độ ổn định, tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU trong vi xử lý.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

So sánh với con chip A17 Pro của Apple, cả Google Tensor G3 và Dimensity 9300 chỉ sử dụng công nghệ sản xuất dựa trên tiến trình 4nm. Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là có hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng hơn so với công nghệ cũ như 5nm hoặc 6nm. TSMC cũng áp dụng tiến trình 4nm để sản xuất con chip Google Tensor G3 cho Google, cho thấy Google Tensor G3 có tiến trình vượt trội hơn.

Google Tensor G3
Google Tensor G3

Với bố cục 1+3+4 quen thuộc, chip Google Tensor G3 có tổng cộng 8 nhân CPU. Trong đó, có 1 nhân Cortex-X3 siêu mạnh hoạt động ở tốc độ tối đa 2.91 GHz, 3 nhân Cortex-A715 hiệu năng cao chạy ở 2.37 GHz và 4 nhân Cortex-A510 tiết kiệm năng lượng chạy ở 2.02 GHz. Tuy nhiên, với tốc độ và cấu trúc như vậy, Google Tensor G3 sẽ trở nên lỗi thời hơn so với Dimensity 9300.

Dimensity 9300
Dimensity 9300

Bộ vi xử lý Dimensity 9300 được thiết kế theo kiến trúc phổ biến 1+3+4 và có tổng cộng 8 nhân CPU. Điểm đặc biệt của nó là có 4 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4, trong đó có 1 nhân hoạt động ở tốc độ 3.25 GHz và 3 nhân hoạt động ở tốc độ 2.85 GHz, kèm theo 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 chạy ở tốc độ 2.0 GHz, không có bất kỳ lõi tiết kiệm năng lượng nào.

Sức mạnh GPU

Về khả năng xử lý đồ họa, khi được kiểm tra với việc chơi game và render video ở độ phân giải cao, cả Dimensity 9300 và Google Tensor G3 đều cho thấy sức mạnh đáng kinh ngạc của GPU. Tuy nhiên, GPU Mali-G720 Immortalis MP12 trên vi xử lý của MediaTek với việc sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến hơn, mang lại hiệu năng mạnh mẽ hơn so với GPU trên Google Tensor G3. Vì vậy, hiệu năng chơi game của hai con chip sẽ có sự chênh lệch, với Dimensity 9300 vượt trội hơn.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Dimensity 9300 đã chứng tỏ sự vượt trội hoàn toàn so với Google Tensor G3 nhờ vào công nghệ và tiến trình hiện đại của nó. Điều này cho thấy Google cần phải nỗ lực ít nhất 2 năm nữa mới có thể đạt được hiệu suất tương đương với các con chip cao cấp được thiết kế bởi MediaTek.

Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 9300 vs Google Tensor G3, bạn sẽ chọn mua vi xử lý do Google sản xuất và Samsung thiết kế chứ?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 9300 vs Google Tensor G3: Hoàn toàn áp đảo

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?