So sánh Dimensity 9300 vs Apple A17 Pro: MediaTek rất đáng gờm

Cùng so sánh Dimensity 9300 vs Apple A17 Pro, hai con chip đang đứng top đầu thị trường vi xử lý chip di động ở hiện tại. Liệu rằng đại diện của Táo Mỹ có một chiến thắng dễ dàng trước đối thủ thường bị đánh giá thấp hơn hay không? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Dimensity 9300 vs Apple A17 Pro dưới đây.

So sánh Dimensity 9300 vs Apple A17 Pro

Sau một khoảng thời gian dài chờ đợi, cuối cùng vi xử lý cao cấp nhất, mới nhất của MediaTek là Dimensity 9300 đã trình làng. Lần này với quyết tâm đánh bại Snapdragon 8 Gen 3 và đe dọa cả Apple A17 Pro, thương hiệu chip di động Đài Loan đã có sự thay đổi lớn, một thay đổi có phần táo bạo và liều lĩnh nhằm nâng cấp sức mạnh của con chip. Điều này, rất may mắn là đã phát huy tác dụng theo hướng tích cực với hiệu năng khủng khiếp của Dimensity 9300.

Khác với các hãng điện thoại Android phải mua vi xử lý từ Qualcomm hoặc MediaTek để trang bị lên các smartphone cao cấp, Apple đã chọn một hướng đi khác, đó là tự thiết kế vi xử lý và sau đó thuê TSMC để sản xuất. Nhờ chiến lược đặc biệt này, các con chip A Bionic của Apple luôn có hiệu năng vượt trội so với các đối thủ Qualcomm hoặc MediaTek. Tuy nhiên, năm nay, Apple đã thay đổi cách đặt tên và sử dụng tên A17 Pro cho vi xử lý được trang bị trên hai mẫu iPhone cao cấp là iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.

Điểm AnTuTu

Trên thị trường điện thoại thông minh hiện nay, chỉ có riêng Google và Apple có khả năng tự thiết kế chip A riêng cho iPhone, các hãng điện thoại Android không thể tạo ra chip xử lý riêng của mình mà phải mua từ MediaTek hoặc Qualcomm. Vì vậy, các thương hiệu lớn như Samsung, Xiaomi, OPPO và Vivo đều phải đặt hàng chipset từ các nhà sản xuất chip độc lập. Tình trạng này gây ra sự phân mảnh phần cứng sâu sắc, khi một con chip được sử dụng trên hàng chục mẫu điện thoại thông minh khác nhau.

Apple A17 Pro
Apple A17 Pro

Các thương hiệu điện thoại thông minh đều tinh chỉnh phần cứng và tùy chỉnh phần mềm riêng cho sản phẩm của mình để đạt được hiệu suất tối ưu. Do đó, dù có cùng bộ vi xử lý, hiệu suất thực tế của điện thoại sẽ không giống nhau hoàn toàn. Có nhiều trường hợp đã được chứng minh rằng tạo ra sự khác biệt đáng kể về điểm số, hiệu suất và trải nghiệm sử dụng.

Nội dung bài viết tập trung vào việc so sánh hiệu năng giữa hai loại chip xử lý là Apple A17 Pro và Dimensity 9300, nhưng chỉ đưa ra một phần của hiệu năng của cả hai chipset. Để tránh tranh cãi không cần thiết, MobileCity muốn nhấn mạnh rằng đây chỉ là một bài viết tham khảo.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Trong quá khứ, từ năm 2017 đến 2019, AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để đánh giá hiệu suất của các bộ xử lý và thiết bị di động thông minh, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, một số người đã lạm dụng việc sử dụng AnTuTu và quên mục đích chính của ứng dụng này là để tham khảo hiệu suất của thiết bị. Hiện tại, tình trạng này đã được khắc phục và AnTuTu không còn được sử dụng quá nhiều như trước đây, giúp cho AnTuTu trở lại với bản chất thực sự của nó.

CPU của Apple A17 Pro
CPU của Apple A17 Pro

Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai con chip cao cấp thông qua hình ảnh phía trên, dựa trên điểm AnTuTu được tham khảo từ trang nanoreview.net. Mặc dù cả hai đều có điểm rất cao, tuy nhiên con chip mới nhất của Apple đã chứng minh sự ưu việt hơn khi đạt được điểm số cao hơn so với đối thủ là Dimensity 9300.

Điểm số AnTuTu, chưa bao giờ là điểm cộng của các con chip Apple thiết kế, nhưng điều đó không có nghĩa là hiệu năng của nó yếu, mà ngược lại một sức mạnh khủng khiếp luôn ẩn chứa trong những vi xử lý này. Nói như vậy thì có nghĩa là chúng ta sẽ không bất ngờ với việc điểm số AnTuTu của Dimensity 9300 lại cao hơn hẳn so với Apple A17, và cách biệt cũng rất lớn lên tới 34%.

Điểm GeekBench

Hiện nay, Geekbench là một trong những phần mềm đánh giá hiệu năng phổ biến nhất và được ưa chuộng hơn AnTuTu tại thị trường phương Tây. Lý do cho sự ưa chuộng này là do Geekbench có khả năng hoạt động trên nhiều thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính và laptop. Mặc dù phần mềm này có thể đánh giá khả năng xử lý CPU, GPU và tác vụ AI trên điện thoại thông minh, tuy nhiên người dùng thường chỉ quan tâm đến điểm số đơn nhân và đa nhân của CPU trên thiết bị.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Trong bài kiểm tra Geekbench chúng ta lại được chứng kiến điều hoàn toàn khác so với AnTuTu, ta có thể thấy rằng con chip Dimensity 9300 có điểm cao thấp hơn hẳn so với đối thủ, khoảng cách lên tới 33% về điểm đơn nhân. Tuy nhiên, với điểm đa nhân, sự chênh lệch này không đáng kể và có thể coi là tương đương với con số chỉ 2% mà thôi.

Hiệu năng CPU

Khi so sánh và đánh giá hiệu suất của chip di động, chúng ta thường chỉ quan tâm đến tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU, trong khi bỏ qua một yếu tố quan trọng khác, đó là quy trình sản xuất. Tuy nhiên, yếu tố này ngày càng được hiện đại hóa và có tác động trực tiếp đến hiệu suất, độ ổn định, tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU trong vi xử lý.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Thay vì dùng công nghệ tiến trình 3nm như Apple A17 Pro, Dimensity 9300 chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm thế hệ thứ 2 của TSMC. Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với công nghệ 5nm hay 6nm cũ hơn. Cả con chip Apple A17 Pro của Apple cũng được sản xuất bằng tiến trình 3nm TSMC. Vì vậy, nếu xét đến tiến trình sản xuất, A17 Pro là lựa chọn tốt hơn.

Dimensity 9300
Dimensity 9300

Với bố cục quen thuộc 1+3+4, chip Dimensity 9300 có tổng cộng 8 nhân CPU nhưng đặc biệt hơn. Nó bao gồm 4 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 (bao gồm 1 nhân tốc độ 3.25 GHz và 3 nhân xung nhịp 2.85 GHz) và 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 xung nhịp 2.0 GHz, không có bất kỳ lõi tiết kiệm năng lượng nào.

Bố cục CPU của Apple A17 Pro đã trở nên quen thuộc với 2 cụm nhân là 2+4, xuất hiện trên các phiên bản trước đó như A14, A15 và A15 Bionic. Tuy nhiên, Apple A17 Pro có 6 nhân CPU, bao gồm 2 nhân hiệu năng cao với tốc độ tối đa 3.78 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng với xung nhịp 2.11 GHz. So với Apple A17 Pro, các nhân CPU của Apple A17 Pro hiện đại hơn và có xung nhịp cao hơn rất nhiều.

Sức mạnh GPU

Về hiệu năng GPU, khi được kiểm tra về khả năng chơi game và render video độ phân giải cao, hai con chip Apple A17 Pro và Dimensity 9300 đều cho thấy sức mạnh GPU đáng kể. Có thể nhận định, GPU của A17 Pro trên vi xử lý của Apple nhờ sử dụng nhiều công nghệ hiện đại hơn, tối ưu từ hệ điều hành tốt hơn nên cho hiệu năng cao hơn hẳn. Do đó, hiệu năng chơi game sẽ nghiêng về Apple A17 Pro nhưng hãy lưu ý rằng các mẫu iPhone 15 Pro và Pro Max đều bị giảm sáng khi chơi game nặng, trải nhiệm này không tốt chút nào.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Như vậy, Dimensity 9300 đã thể hiện sức mạnh khá ấn tượng nhưng vẫn sẽ thua đáng kể so với Apple A17 Pro. Nhưng bạn đọc hãy lưu ý rằng Apple A17 Pro có lợi thể tuyệt đối về tiến trình sản xuất 3nm, trong khi đối thủ sử dụng 4nm đã khá cũ.

Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 9300 vs Apple A17 Pro, bạn sẽ chọn mua vi xử lý do MediaTek sản xuất và Samsung thiết kế chứ?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 9300 vs Apple A17 Pro: MediaTek rất đáng gờm

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?