So sánh Dimensity 9300 vs Snapdragon 8 Gen 2: Khác biệt lớn

Cùng so sánh Dimensity 9300 vs Snapdragon 8 Gen 2, hai con chip cực mạnh trên thị trường smartphone thời điểm hiện tại. Với công nghệ, kiến trúc hiện đại hơn, đại diện mới nhất của MediaTek có tạo ra cách biệt đủ lớn đối với con chip cao cấp cũ hơn một thế hệ của đối thủ hay không? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Dimensity 9300 vs Snapdragon 8 Gen 2 dưới đây.

So sánh Dimensity 9300 vs Snapdragon 8 Gen 2

Tới hẹn lại lên, MediaTek đã trình làng Dimensity 9300, vi xử lý cao cấp nhất và mới nhất của họ. Với mục tiêu đánh bại Snapdragon 8 Gen 3 và cạnh tranh với Snapdragon 8 Gen 2, thương hiệu chip di động Đài Loan đã đưa ra một quyết định táo bạo để nâng cao sức mạnh của con chip. May mắn thay, quyết định này đã mang lại hiệu năng khủng khiếp cho Dimensity 9300.

Năm 2022 chứng kiến một sự thụt lùi đáng quan ngại của Qualcomm ở phân khúc cao cấp khi con chip Snapdragon 8 Gen 1 liên tục gặp lỗi quá nhiệt và gây ra tình trạng đột tử trên hàng loạt mẫu điện thoại tới từ các hãng khác nhau. Vì vậy thương hiệu chip di động tới Hoa Kỳ đã đứng trước một áp lực rất lớn để thay đổi, cải thiện vấn đề của mình. Và họ đã thành công với Snapdragon 8 Gen 2, hàng loạt mẫu điện thoại đình đáng được trang bị con chip này sở hữu hiệu năng rất ấn tượng như Xiaomi 13, Vivo X90 Pro Plus,....

Điểm AnTuTu

Việc đánh giá hiệu năng hai so sánh hai vi xử lý với nhau không đơn giản chỉ là dùng tới các thông số cấu hình, bởi thực tế sức mạnh của các vi xử lý chỉ thực sự bộc lộ được khi được trang bị lên các mẫu điện thoại thực sự. Nhưng thế giới smartphone luôn quá đa dạng và phân mạnh. Mỗi con chip không chỉ được sử dụng trên một vài mẫu điện thoại, trái lại là hàng loạt những model tới từ các thương hiệu khác nhau.

Vậy nên cùng sử dụng một vi xử lý nhưng các điện thoại khác nhau hoàn toàn có thể cho ra hiệu năng khác nhau Trong khi đó, mỗi mẫu máy lại được tối ưu phần mềm và phần cứng khác nên hiệu năng của các vi xử lý dành cho điện thoại Android sẽ mang tính tương đối.

Snapdragon 8 Gen 2 vốn là con chip cũ hơn so với Dimensity 9300 một thế hệ
Snapdragon 8 Gen 2 vốn là con chip cũ hơn so với Dimensity 9300 một thế hệ

Snapdragon 8 Gen 2 vốn là con chip cũ hơn so với Dimensity 9300 một thế hệ vậy nên chúng ta gần như biết chắc con chip nào mạnh hơn, nhưng mục đích bài viết này để tìm ra khoảng cách giữa hai vi xử lý có đáng kể hay không. Bài viết tập trung vào so sánh hiệu năng giữa hai loại chip xử lý là Snapdragon 8 Gen 2 và Dimensity 9300, tuy nhiên chỉ đưa ra một phần của hiệu năng của cả hai chipset. Để tránh tranh cãi không cần thiết, MobileCity muốn nhấn mạnh rằng đây chỉ là một bài viết tham khảo.

AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để đánh giá hiệu suất của các bộ xử lý và thiết bị di động thông minh, được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, một số người đã lạm dụng việc sử dụng AnTuTu và quên mục đích chính của ứng dụng này là để tham khảo hiệu suất của thiết bị. Hiện tại, tình trạng này đã được khắc phục và AnTuTu không còn được sử dụng quá nhiều như trước đây, giúp cho AnTuTu trở lại với bản chất thực sự của nó.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai con chip cao cấp dựa trên hình ảnh phía trên và điểm AnTuTu được tham khảo từ trang nanoreview.net. Mặc dù cả hai đều có điểm rất cao, tuy nhiên con chip mới nhất của Apple đã chứng minh sự ưu việt hơn khi đạt được điểm số cao hơn so với đối thủ là Dimensity 9300.

Không khó đoán khi điểm số AnTuTu của Dimensity 9300 lại cao hơn hẳn so với Snapdragon 8 Gen 2, và cách biệt cũng rất lớn lên tới 36%. Như đã nói sự khác biệt thế hệ và công nghệ kiến trúc chip đã khiến cho hiệu năng, điểm số giữa các con chip khá hẳn nhau.

Điểm GeekBench

Thời điểm hiện tại, Geekbench là một trong những phần mềm đánh giá hiệu năng phổ biến nhất và được ưa chuộng hơn AnTuTu trên thị trường phương Tây. Lý do cho sự ưa chuộng này là do Geekbench có khả năng hoạt động trên nhiều thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính và laptop. Mặc dù phần mềm này có thể đánh giá khả năng xử lý CPU, GPU và tác vụ AI trên điện thoại thông minh, tuy nhiên người dùng thường chỉ quan tâm đến điểm số đơn nhân và đa nhân của CPU trên thiết bị.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Trong bài kiểm tra Geekbench chúng ta lại được chứng kiến sự áp đảo tương tự với AnTuTu, ta có thể thấy rằng con chip Dimensity 9300 có điểm cao thấp cao hẳn, khoảng cách lên tới 11% về điểm đơn nhân, với điểm đa nhân, sự chênh lệch này lên tới 38%.

Hiệu năng CPU

Trong đa số trường hợp so sánh và đánh giá hiệu suất của chip di động, chúng ta thường chỉ quan tâm đến tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU, trong khi bỏ qua một yếu tố quan trọng khác, đó là quy trình sản xuất. Tuy nhiên, yếu tố này đang trở nên ngày càng hiện đại hóa và có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, độ ổn định, tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU trong vi xử lý.

Thay vì sử dụng công nghệ tiến trình 3nm như A17 Bionic của Apple, Snapdragon 8 Gen 2 và Dimensity 9300 chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm thế hệ thứ 2 của TSMC. Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với công nghệ 5nm hay 6nm cũ hơn. Cả con chip Snapdragon 8 Gen 2 của Apple cũng được sản xuất bằng tiến trình 3nm TSMC. Vì vậy, nếu xét đến tiến trình sản xuất, A17 Pro là sự lựa chọn tốt hơn.

Dimensity 9300
Dimensity 9300

Với cấu trúc 1+3+4 quen thuộc, chip Dimensity 9300 có tổng cộng 8 nhân CPU, nhưng có điểm đặc biệt. Nó bao gồm 4 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4 (bao gồm 1 nhân tốc độ 3.25 GHz và 3 nhân xung nhịp 2.85 GHz) và 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 xung nhịp 2.0 GHz, không có bất kỳ lõi tiết kiệm năng lượng nào.

Snapdragon 8 Gen 2
Snapdragon 8 Gen 2

Bố cục CPU của Snapdragon 8 Gen 2 lần này cũng rất mới lạ khi có tới 8 nhân chia thành 3 cụm khác nhau. Đầu tiên là 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X3 tốc độ 3.19 GHz, 2 nhân hiệu năng cao Cortex-A715 xung nhịp 2.85 GHz, 2 nhân Cortex-A710 tốc độ 2.8 GHz và cuối cùng mới là 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 chạy ở 2.0 GHz. Các nhân CPU của Dimensity 9300 đều hiện đại hơn hẳn so với Snapdragon 8 Gen 2 nên hiệu năng mạnh hơn cũng là điều dễ hiểu.

Sức mạnh GPU

Hãy lưu ý rằng các mẫu điện thoại chạy Snapdragon 8 Gen 2 đều cho hình ảnh có vẻ sắc nét hơn so với đối thủ dù cho setting trong game cùng một cấu hình. Khi được kiểm tra về khả năng chơi game và render video độ phân giải cao, hai con chip Snapdragon 8 Gen 2 và Dimensity 9300 đều cho thấy sức mạnh GPU hàng đầu. Có thể nhận định, GPU Mali-G720 Immortalis MP12 trên vi xử lý của MediaTek nhờ sử dụng nhiều công nghệ hiện đại hơn nên cho hiệu năng cao hơn hẳn. Do đó, hiệu năng chơi game sẽ nghiêng về Dimensity 9300.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Như vậy, Dimensity 9300 thực sự cho hiệu năng hoàn toàn áp đảo trước Snapdragon 8 Gen 2 nhờ ưu thế công nghệ kiến trúc chip mới hơn hẳn. Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 9300 vs Snapdragon 8 Gen 2, bạn sẽ chọn mua vi xử lý do MediaTek sản xuất và Samsung thiết kế chứ?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 9300 vs Snapdragon 8 Gen 2: Khác biệt lớn

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?