So sánh Dimensity 9300 vs Apple A16 Bionic: Không bất ngờ

Cùng so sánh Dimensity 9300 vs Apple A16 Bionic, một trong những con chip mạnh mẽ bậc nhất trên thị trường thời điểm hiện tại. Màn đối đầu giữa một con chip cũ và mới này liệu sẽ có ẩn chứa bất ngờ nào hay không? Câu trả lời nằm trong bài viết so sánh Dimensity 9300 vs Apple A16 Bionic ngay dưới đây.

So sánh Dimensity 9300 vs Apple A16 Bionic

Sau một năm không gặt hái được quá nhiều thành công ở cả phân khúc tầm trung và cao cấp, MediaTek đã chuẩn bị cho một năm 2024 bùng nổ mạnh mẽ hơn với việc tung ra siêu phẩm Dimensity 9300 cao cấp vào những tháng cuối cùng năm 2023 này. Dimensity 9300 đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người dùng, những ai đam mê công nghệ trên khắp thế giới với CPU 8 nhân nhưng có tới 4 nhân trong đó là lõi siêu hiệu năng Cortex-X4 cùng tốc độ tối đa lên tới 3.25 GHz, GPU Mali-G720 Immortalis MP12 mới nhất.

Những con chip do Apple từ thiết kế vốn đã nằm ở phân khúc cao cấp. Và trong nhiều năm qua, xét trên các con chip ra mắt theo từng năm thì vi xử lý của Apple sẽ thường mạnh ngang với với chipset được sử dụng trong thế giới Android đã ra mắt sau một năm. Có nghĩa là đối thủ xứng tầm của Dimensity 9300 sẽ phải là Apple A16 Bionic thay vì Apple A17 Pro. A16 Bionic không chỉ được sử dụng trên những iPhone ra mắt từ năm 2022, trái lại trong sự kiến ra mắt điện thoại mới diễn ra giữa tháng 9 vừa qua, hai mẫu iPhone 15 và iPhone 15 Plus vẫn còn sử dụng Apple A16 Bionic. Phần nào nói lên rằng con chip này không hề lỗi thời, trái lại còn được nâng cấp và tiếp tụ sử sụng cho tới cuối năm 2024.

Điểm AnTuTu

Việc so sánh hiệu năng giữa hai vi xử lý không đơn giản chỉ dựa trên thông số cấu hình xung nhịp và số nhân, mà cần xem xét hiệu năng thực tế khi chúng được trang bị trên các mẫu điện thoại thực tế ngoài thị trường, để đảm bảo tính khách quan cho bài viết. Tuy nhiên, một vấn đề khác phát sinh khi thế giới smartphone quá đa dạng, mỗi con chip không chỉ được sử dụng trên một vài mẫu điện thoại của cùng một thương hiệu, mà còn được sử dụng trên nhiều model khác nhau của các thương hiệu khác nhau.

Apple A16 Bionic được ra mắt từ năm 2022
Apple A16 Bionic được ra mắt từ năm 2022

Dù sử dụng cùng loại vi xử lý, nhưng hiệu suất của các điện thoại khác nhau có thể không đồng nhất. Điều này được giải thích bởi việc mỗi sản phẩm được tối ưu hóa phần mềm và phần cứng riêng biệt. Vì vậy, hiệu suất của các vi xử lý dành cho điện thoại Android có tính tương đối.

Apple A16 Bionic và Dimensity 9300 là hai loại chip xử lý khác nhau về thế hệ, với Apple A16 Bionic được giới thiệu từ năm 2022. Mục đích của bài viết này là so sánh hiệu năng giữa hai loại chip này và xem xét xem có sự khác biệt đáng kể hay không. Tuy nhiên, chỉ có ý kiến tham khảo được đưa ra và để tránh tranh cãi không cần thiết, MobileCity muốn nhấn mạnh rằng đây chỉ là một bài viết tham khảo.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Hiện nay, AnTuTu đã trở thành một công cụ đáng tin cậy để đánh giá hiệu năng của các thiết bị di động và bộ xử lý, được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, một số người đã lạm dụng AnTuTu và quên mục đích chính của ứng dụng là để tham khảo hiệu năng của thiết bị. Vấn đề này đã được giải quyết và hiện tại, AnTuTu không được sử dụng quá nhiều như trước đây, giúp cho nó trở lại với bản chất thực sự của mình.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai con chip cao cấp dựa trên hình ảnh và điểm số AnTuTu từ trang nanoreview.net. Mặc dù cả hai đều có điểm số rất cao, tuy nhiên con chip mới nhất của Apple đã chứng tỏ sự vượt trội hơn khi đạt được điểm số cao hơn so với đối thủ là Dimensity 9300.

Không có gì ngạc nhiên khi điểm số AnTuTu của Dimensity 9300 cao hơn rất nhiều so với Apple A16 Bionic, và khoảng cách cũng rất lớn lên đến 42%. Như đã được đề cập, sự khác biệt về thế hệ và công nghệ kiến trúc chip đã tạo ra sự khác biệt rõ rệt về hiệu năng và điểm số giữa các con chip.

Điểm GeekBench

Hiện nay, Geekbench là một trong những phần mềm đánh giá hiệu năng được sử dụng phổ biến hơn AnTuTu trên thị trường phương Tây, bởi vì nó có thể chạy trên nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại thông minh, máy tính và laptop. Mặc dù ứng dụng này có thể đánh giá khả năng xử lý CPU, GPU và tác vụ trí tuệ nhân tạo trên điện thoại thông minh, nhưng người dùng thường chỉ quan tâm đến điểm số đơn nhân và đa nhân của CPU trên thiết bị.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Nếu sử dụng ứng dụng đo hiệu năng Geekbench, ta có thể thấy rằng con chip Dimensity 9300 có hiệu suất vượt trội hơn so với AnTuTu. Điểm số của nó cao hơn đáng kể, khoảng cách lên tới 19% về điểm đơn nhân và 7% về điểm đa nhân. Những con số này là rất đáng chú ý đối với các vi xử lý cao cấp. Nhưng có vẻ điểm số đơn nhân có chênh lệch nhiều, nhưng dù cho ra mắt muộn hơn nhiều nhưng Dimensity 9300 lại cho hiệu năng đa nhân không cao hơn nhiều so với đối thủ Apple A16 Bionic. Lưu ý GeekBench cho điểm số trong bài viết là thuộc về sức mạnh CPU không phải GPU

Hiệu năng CPU

Thường khi so sánh và đánh giá hiệu suất của chip di động, chúng ta chỉ quan tâm đến tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU, bỏ qua một yếu tố quan trọng khác, đó là quy trình sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay yếu tố này đang được hiện đại hóa và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, độ ổn định, tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU trong vi xử lý.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Cả Apple A16 Bionic và Dimensity 9300 đều sử dụng công nghệ tiến trình 4nm thế hệ thứ 2 của TSMC, ngoại trừ A17 Bionic của Apple được sản xuất trên tiến trình 3nm. Mặc dù không phải là công nghệ mới nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng hơn so với các công nghệ cũ như 5nm hay 6nm. Tuy nhiên, A16 Bionic của Apple cũng được sản xuất bằng tiến trình 3nm TSMC. Vì vậy, nếu xét đến tiến trình sản xuất, A17 Pro là lựa chọn tốt hơn.

Dimensity 9300
Dimensity 9300

Bộ xử lý Dimensity 9300 được thiết kế theo cấu trúc phổ biến là 1+3+4 và có tổng cộng 8 nhân CPU. Điểm đặc biệt của nó là có 4 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4, trong đó có 1 nhân hoạt động ở tốc độ 3.25 GHz và 3 nhân hoạt động ở tốc độ 2.85 GHz, cùng với 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 chạy ở tốc độ 2.0 GHz, không có bất kỳ lõi tiết kiệm năng lượng nào.

Apple A16 Bionic có 6 nhân CPU
Apple A16 Bionic có 6 nhân CPU

Với bố cục 2+4 quen thuộc, chip Apple A16 Bionic có 6 nhân CPU, trong đó có 2 nhân hiệu năng cao hoạt động ở tốc độ tối đa 3.46 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng chạy ở xung nhịp 2.02 GHz. Với tốc độ tối đa cao hơn so với Snapdragon 8 Gen 3, Apple A16 Bionic là một lựa chọn tốt cho những người cần sử dụng các ứng dụng yêu cầu hiệu suất cao.

Sức mạnh GPU

Khi được kiểm tra về khả năng chơi game và render video độ phân giải cao, hai con chip Dimensity 9300 và Apple A16 Bionic đều cho thấy sức mạnh GPU đáng kể. Tuy nhiên, GPU Mali-G720 Immortalis MP12 trên vi xử lý của Qualcomm lại kém hơn Apple GPU trên A16 Bionic. Do đó, hiệu năng chơi game của hai con chip sẽ có sự chênh lệch, với sự vượt trội của Apple A16 Bionic.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng Dimensity 9300 và Apple A16 Bionic đều cho sức mạnh khá cân bằng với nhau, mỗi con chip đều có lợi thế cũng như điểm yếu của riêng nó. Nhưng về nhiệt độ thì Dimensity 9300 mát mẻ hơn rất nhiều khi thực heienj tác vụ nặng.

Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 9300 vs Apple A16 Bionic, hãy chia sẻ nếu thấy hữu ích nhé!

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 9300 vs Apple A16 Bionic: Không bất ngờ

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?