Snapdragon 8cx Gen 3 là chipset 5nm đầu tiên dành cho máy tính xách tay Windows-on-ARM

- 17:25 02/12/2021

Tin công nghệ

0

1471

Snapdragon 8cx Gen 3 là chipset 5nm đầu tiên dành cho máy tính xách tay Windows-on-ARM, hiệu suất đa lõi tăng 85% và hiệu suất GPU tăng 60% so với thể hệ tiền nhiệm.

Smartphone chip Snapdragon bán chạy: Xiaomi Redmi K40

hung-snap-8cx-gen3

Ngày 30/11/2021, Snapdragon 8 Gen 1 mới được trình làng, hôm nay theo nguồn tin đáng tin cậy tiết lộ rằng, Qualcomm lại đang tập trung thử nghiệm chịp cho nền tảng khác. Bắt đầu với chipset mới cho máy tính xách tay Windows-on-ARM với giá cả phải chăng nhưng cần kết nối 5G.

hung-sanp8cxgen3-copy

Snapdragon 8CX Gen 3

Chipset mới của Qualcomm sẽ có tên gọi là Snapdragon 8CX Gen 3 là sản phẩm cao cấp dành cho máy tính xách tay. Công ty Mỹ đang giữ kín các chi tiết phần cứng, vì vậy chúng ta vẫn chưa biết lõi CPU nào đang được sử dụng ở đây. Chúng ta biết rằng đó là chipset với tiền trình 5 nm (đầu tiên trên thế giới dành cho các thiết bị Windows), trong khi cả 8CX Gen 1 và Gen 2 đều là tiến trình 7 nm.

Công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới cũng tiết lộ rằng con chip mới sẽ cung cấp hiệu suất đa lõi tăng 85% so với người tiền nhiệm của nó, cùng với hiệu suất GPU tăng 60%. Ngoài ra, NPU hơn 29 TOPS, gấp ba lần so với những gì chip trước đó có thể xử lý.

hung-sanp8cxgen3-1

Qualcomm nói rằng con chip mới này có thể được sử dụng trong các thiết bị không cần quạt tản nhiệt mà vẫn cho hiệu năng ổn định. Các chip trước đó cũng vậy, nhưng điều này sẽ khiến chúng có hiệu suất không bền bỉ. Công ty cũng tự hào về khả năng tiết kiệm năng lượng tiêu thụ của nó hứa hẹn giúp cho các thiết thiết trang bị con chíp này sẽ kéo dài thời gian sử dung pin mà không cần tăng dung lượng. Điều đó rõ ràng sẽ phụ thuộc vào từng máy tính xách tay của mỗi hãng sản xuất.

hung-sanp8cxgen3-2

Snapdragon 8CX Gen 3 khai thác nhiều phát mình trong quá trình sản xuất chip smartphone với các công nghệ tiên tiến. Qualcomm Snapdragon 8CX Gen 3 sẽ cung cấp cho các OEM máy tính xách tay có thể kết nối đến 5G. Đâu tiên là là modem X65 có thể cung đường truyền với tốc độ Download lên đến 10Gbps, X55 cũ hơn là tùy chọn trung bình với tốc độ 7,5 Gbps, sau đó là X62 chỉ đạt 4,4 Gbps. Chip hỗ trợ trang bị kế nối chuẩn Wi-Fi 6 và Wi-Fi 6E mới nhất.

hung-sanp8cxgen3-3

Ngoài ra, Về âm thanh chip còn được trang bị thêm tính năng loại bỏ echo và khử noise bằng AI (đây là lúc NPU mạnh mẽ phát huy tác dụng). Thêm nữa, con chip này còn hỗ trợ nhiều camera, chẳng hạn như nó có thể chia sẻ camera trước và sau đồng thời. Làm việc/ học tập tại nhà là một trọng tâm chính trong thế hệ này.

Snapdragon 7C+ Gen 3

Snapdragon 7C+ Gen 3 là chip hướng đến máy tính xách tay Windows giá rẻ. Nó được trang bị trên quy trình 6 nm (7c Gen 2 là chip 8 nm) và cung cấp những cải tiến hiệu suất lớn so với người tiền nhiệm - CPU nhanh hơn 60% và GPU nhanh hơn 70%. Tất nhiên, Qualcomm không đưa ra so sánh trực tiếp con chip này với Snapdragon 8CX. NPU 6,5 TOPS kết hợp với Trí tuệ nhân tạo AI. Kết nối không dây được nâng cấp lên hỗ trợ 5G. Với modem X53, nó có thể cung cấp tốc độ Download lên đến 3,7 Gbps. Chip hỗ trợ Wi-Fi 6E cho tốc độ lên đến 2,9 Gbps.

hung-sanp8cxgen3-4

Snapdragon 7C Gen 2

Khác với 2 người anh em Snapdragon 8CX và Snapdragon 7C+ thì Snapdragon 7C Gen 2 chỉ hỗ trợ băng thông 4G. Tất nhiên, con chip mới này cũng được thừa hưởng các tính năng bảo mật và âm thanh của các chip Snapdragon khác.

hung-sanp8cxgen3-5

Theo Qualcomm, những chiếc máy tính xách tay Windows 11 đầu tiên với Snapdragon 8CX Gen 3 và 7c + Gen 3 sẽ ra mắt vào nửa đầu năm 2022.

Được viết bởi
Biên tập viên
Giới thiệu ngắn về Hoàng Văn Hùng Đặc điểm nổi bật: Thông qua qua trình làm việc, học tập và tích lũy, tôi nhận thấy mình có những điểm nổi bật như sau: Tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, chịu áp lực cao. Luôn luôn học tập không ngừng để trau dồi kiến thức phục vụ công việc. Khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm tốt. Yêu thích chạy bộ, nghe sách nói,... Kinh nghiệm: Tôi đã có ...

Hỏi đáp & đánh giá Snapdragon 8cx Gen 3 là chipset 5nm đầu tiên dành cho máy tính xách tay Windows-on-ARM

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?