Snapdragon 7s Gen 3 ra mắt 21/08: GPU tăng 40%, nhân CPU mới

- 08:45 22/08/2024

Tin công nghệ

0

651

Mới đây, sự kiện Snapdragon 7s Gen 3 ra mắt 21/08 vừa diễn ra mang tới một mẫu vi xử lý tầm trung mới, và được tuyên bố sẽ có mặt trên nhiều smartphone sắp ra mắt bao gồm siêu phẩm Redmi Note 14 Pro.

Nếu bạn đang tò mò, về những thông số kỹ thuật và nâng cấp đáng giá trên con chip này thì hãy tới ngay với bài viết Snapdragon 7s Gen 3 ra mắt 21/08 dưới đây nhé.

Snapdragon 7s Gen 3 ra mắt 21/08

Trong nửa năm qua, chúng ta đã được chứng kiến những con chip tầm trung như Snapdragon 7 Plus Gen 3 và Snapdragon 7 Gen 3 trình làng và gặt hái được không ít thành công.

Và mới đây, ngày 21/08, Qualcomm tiếp tục tung ra vi xử lý tầm trung mới có tên Snapdragon 7s Gen 3, sở hữu nhiều nâng cấp đáng giá so với bản tiền nhiệm, từ CPU, GPU cho tới các kết nối 5G, Bluetooth,... Và chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn trong phần dưới đây.

Đặc biệt, Snapdragon 7s Gen 3 đã được chính thức xác nhận sẽ xuất hiện trên mẫu điện thoại tầm trung Redmi Note 14 Pro, smartphone này được cho là sắp ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 9 tới. Thông tin này rất đáng tin vì mẫu Redmi Note 13 Pro 5G trước đó cũng được trang bị chip Snapdragon 7s Gen 2.

Tiến trình 4nm

Qualcomm đã xác nhận vi xử lý Snapdragon 7s Gen 3 để tiếp bước thành công cho phiên bản Snapdragon 7s Gen 2 ra mắt trước đó và nó được sản xuất trên tiến trình 4nm thế hệ thứ 2. Chưa rõ Samsung hay TSMC sẽ là cái tên đảm nhận vai trò sản xuất cho vi xử lý này.

Snapdragon 7s Gen 3 ra mắt 21/08: Tiến trình 4nm
Tiến trình 4nm

Trong bối cảnh MediaTek vẫn còn sử dụng tiến trình 6nm trên đa số vi xử lý giá rẻ và tầm trung của họ thì Qualcomm đang nỗ lực phổ cập 4nm lên các con chip Snapdragon 4 cho tới Snapdragon 6 và 7 Series mới nhất. Cho thấy họ muốn cạnh tranh mạnh mẽ với MediaTek trong phân khúc chip di động tầm trung.

Quy trình 4nm mang lại nhiều lợi ích về hiệu suất và nhiệt độ cho chip cũng như cho điện thoại sử dụng nó, nhờ vào việc thu nhỏ kích thước của các bóng bán dẫn.

Snapdragon 7s Gen 3 ra mắt 21/08: Snapdragon 7s Gen 2 tập trung vào khả năng tiết kiệm điện
Snapdragon 7s Gen 2 tập trung vào khả năng tiết kiệm điện

Khi kích thước bóng bán dẫn giảm, số lượng bóng bán dẫn trên cùng một diện tích SoC sẽ tăng lên, dẫn đến hiệu suất tính toán cao hơn.

Kích thước nhỏ hơn cũng giúp giảm nhiệt độ của chipset, vì mỗi bóng bán dẫn sẽ phải xử lý ít "công việc" hơn so với các quy trình lớn hơn. Ngoài ra, quy trình hiện đại còn giúp tiết kiệm điện năng cho mỗi tác vụ xử lý.

CPU Cortex-A720 2.5 GHz

Kế đến, chúng ta cũng nên dành lời khen cho Qualcomm khi đã nâng cấp đáng kể CPU của con chip Snapdragon 7s Gen 3 bởi "cấu hình" hoàn toàn mới thay vì đổi tên từ một con chip khác từng xuất hiện trước đây.

Lần này, Snapdragon 7s Gen 3 sử dụng bố cục nhân 1+3+4, vốn từng xuất hiện trên nhiều vi xử lý cao cấp, ưu điểm chính là cân bằng hiệu quả giữ hiệu năng và thời lượng sử dụng pin cho các điện thoại được trang bị.

Snapdragon 7s Gen 3 ra mắt 21/08: CPU Cortex-A720 2.5 GHz
CPU Cortex-A720 2.5 GHz

Chip Snapdragon 7s Gen 3 được chế tạo theo quy trình 4 nm, và Qualcomm khẳng định rằng hiệu suất CPU đã tăng 20% so với phiên bản trước, Snapdragon 7s Gen 2. Nếu điều này không bị hãng cường điều hóa thì là mức tăng trưởng hiệu năng rất đáng kể.

Vi xử lý này có cấu trúc CPU 8 nhân, bao gồm: 1 nhân hiệu suất cao Cortex-A720 với xung nhịp 2.5 GHz, 3 nhân hiệu suất trung bình Cortex-A720 với xung nhịp 2.4 GHz, và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A520 với xung nhịp 1.8 GHz.

GPU mạnh hơn 40%

Snapdragon 7s Gen 3 cung cấp hiệu suất GPU nhanh hơn 40% so với phiên bản trước. Qualcomm còn giới thiệu các tính năng mới như Adaptive Performance Engine giúp tăng cường độ ổn định khi chơi game.

Công nghệ Adreno HDR Fast Blend cho khả năng render nhanh hơn, và hỗ trợ màn hình với tần số quét 144 Hz ở độ phân giải Full HD+.

Snapdragon 7s Gen 3 ra mắt 21/08: GPU mạnh hơn 40%
GPU mạnh hơn 40%

Về mặt hiệu suất AI, Qualcomm cho biết Snapdragon 7s Gen 3 cải thiện hơn 30% so với phiên bản trước, đồng thời hỗ trợ khả năng "dịch thuật đa ngôn ngữ". Tính năng AI tạo sinh trên thiết bị giúp tương tác với các mô hình ngôn ngữ lớn như Llama 2 với một tỷ tham số.

Chip cũng giới thiệu hai tính năng AI tập trung vào camera, bao gồm AI Remosaic (quy trình thường được sử dụng để tạo ra hình ảnh siêu phân giải) và AI Video Retouch, cho phép lập bản đồ tông màu trong thời gian thực.

Hỗ trợ mạng 5G kép, camera 200 MP

Snapdragon 7s Gen 3 còn cho phép chụp ảnh với độ phân giải 200 MP và quay video 4K HDR. Chip này cũng tích hợp công nghệ khử nhiễu và giảm nhiễu dựa trên AI, cùng với Spectra Triple ISP, cho phép chụp ảnh và quay video cùng lúc, với khả năng xử lý nhanh chóng và zoom mượt mà.

Snapdragon 7s Gen 3 hỗ trợ các chuẩn kết nối như: 5G mmWave và Sub-6, SA và NSA, Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.4, GPS, Glonass, BeiDou, Galileo, QZSS và NavIC.

Snapdragon 7s Gen 3 ra mắt 21/08: Hỗ trợ mạng 5G kép, camera 200 MP
Hỗ trợ mạng 5G kép, camera 200 MP

Một tính năng nổi bật của vi xử lý mới là khả năng hỗ trợ kết nối 5G chuẩn 3GPP Release 16, với sự hỗ trợ của modem Snapdragon X tương thích với cả sóng 5G mmWave và Sub-6 cũng như chuẩn SA và NSA.

Điều này thực sự quan trọng khi mmWave tí phổ biến hơn, trong khi chuẩn Sub-6 được ưa chuộng sử dụng rộng rãi hơn. Nhờ đó, các smartphone được trang bị Snapdragon 7s Gen 3 sẽ có khả năng tương thích tốt hơn với cơ sở hạ tầng mạng 5G ở nhiều quốc gia ngoài Trung Quốc.

Kết luận

Như vậy nâng cấp đáng giá nhất của Snapdragon 7s Gen 3 khi so với bản tiền nhiệm chính là các nhân CPU Adreno A720 thế hệ mới cùng tốc độ tối đã đã cao hơn, lên tới 2.5 GHz, GPU cũng mạnh hơn nhưng tiếc là Qualcomm chưa tiết lộ cụ thể tên của nó.

Ngoài ra, cũng những công nghệ kết nối mới như mạng 5G kép và Bluetooth 5.4, WiFi 6 cũng rất quan trọng khi mang tới hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng cho điện thoại.

Trên đây là bài viết Snapdragon 7s Gen 3 ra mắt 21/08, bạn ấn tượng nhất với thông số nào của con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Snapdragon 7s Gen 3 ra mắt 21/08: GPU tăng 40%, nhân CPU mới

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?