Chip Snapdragon 6 Gen 3 ra mắt 03/09: Cortex A78, GPU quen thuộc

- 16:42 03/09/2024

Tin công nghệ

0

464

Mới đây, sự kiện Snapdragon 6 Gen 3 ra mắt 03/09 vừa mới diễn ra, dù không long trọng như các chip cao cấp nhưng vẫn được giới yêu thích công nghệ quan tâm.

Bởi vì con chip này, trong tương lai gần, sẽ xuất hiện trên nhiều mẫu điện thoại tầm trung ra mắt trên khắp thế giới. Cùng tìm hiểu các thông số của con chip qua bài viết Snapdragon 6 Gen 3 ra mắt 03/09 dưới đây.

Snapdragon 6 Gen 3 ra mắt 03/09

Hơn nửa năm qua, chúng ta đã lần lượt đón nhận sự ra mắt của của các con chip tầm trung như Snapdragon 7 Plus Gen 3 và Snapdragon 6s Gen 3, đã đạt được nhiều thành công.

Gần đây, vào ngày 03/09, Qualcomm đã giới thiệu vi xử lý tầm trung mới mang tên Snapdragon 6 Gen 3, với nhiều cải tiến đáng kể so với phiên bản trước, từ CPU, GPU đến các kết nối 5G, Bluetooth,... Chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn trong phần tiếp theo.

Đặc biệt, Snapdragon 6 Gen 3 đã được xác nhận sẽ có mặt trên mẫu điện thoại tầm trung Redmi Note 14 Pro, dự kiến sẽ ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 9 tới. Thông tin này rất đáng tin cậy, vì mẫu Redmi Note 13 Pro 5G trước đó cũng được trang bị chip Snapdragon 7s Gen 2.

Tiến trình 4nm Samsung

Qualcomm đã công bố vi xử lý Snapdragon 6 Gen 3, nhằm tiếp nối thành công của phiên bản Snapdragon 7s Gen 2 trước đó. Vi xử lý này được sản xuất trên quy trình 4nm thế hệ thứ hai, nhưng với con chip này, Samsung sẽ là đơn vị đảm nhận các giai đoạn sản xuất.

Snapdragon 6 Gen 3 ra mắt 03/09: Tiến trình 4nm TSMC
Tiến trình 4nm

Trong khi MediaTek vẫn sử dụng quy trình 6nm cho hầu hết các vi xử lý giá rẻ và tầm trung của mình, Qualcomm đang nỗ lực đưa công nghệ 4nm vào các dòng chip Snapdragon 4, 6 và 7 Series mới nhất. Điều này cho thấy họ đang muốn cạnh tranh quyết liệt với MediaTek trong phân khúc chip di động tầm trung.

Quy trình 4nm mang lại nhiều nâng cấp về hiệu suất và nhiệt độ cho chip cũng như cho các thiết bị sử dụng chúng, nhờ vào việc giảm kích thước của các bóng bán dẫn.

Snapdragon 6 Gen 3 ra mắt 03/09: Snapdragon 6 Gen 3 được sản xuất bởi TSMC
Snapdragon 6 Gen 3 được sản xuất bởi Samsung

Khi kích thước bóng bán dẫn được thu nhỏ, số lượng bóng bán dẫn trên cùng một diện tích của SoC sẽ tăng lên, dẫn đến khả năng tính toán cao hơn.

Kích thước nhỏ hơn cũng giúp hạ nhiệt độ của chipset, vì mỗi bóng bán dẫn sẽ phải xử lý ít "công việc" hơn so với các quy trình lớn hơn. Hơn nữa, công nghệ hiện đại này còn giúp tiết kiệm năng lượng cho mỗi tác vụ xử lý.

CPU Cortex-A78 2.4 GHz

Snapdragon 6 Gen 3 đi kèm với CPU octa-core – bốn lõi Cortex-A78 2,4 GHz và bốn lõi Cortex-A55 1,8 GHz, phù hợp với kiến ​​trúc thiết lập của Snapdragon 7s Gen 2, nhưng hơi chậm hơn một chút về xung nhịp lõi hiệu quả (7s Gen 2 chạy ở tốc độ 1,95 GHz).

Snapdragon 6 Gen 3 ra mắt 03/09: CPU Cortex-A78 2.4 GHz
CPU Cortex-A78 2.4 GHz

Điểm khác biệt nữa là 6 Gen 3 hỗ trợ màn hình có độ phân giải lên đến Full HD+ ở tốc độ làm mới 120 Hz chứ không phải 144 Hz như 7s.

Trong lần này, Snapdragon 6 Gen 3 áp dụng cấu trúc nhân 1+3+4, từng được sử dụng trên nhiều vi xử lý cao cấp, giúp cân bằng hiệu suất và thời lượng pin cho các thiết bị di động.

Chip Snapdragon 6 Gen 3 được sản xuất theo quy trình 4nm, và Qualcomm cho biết hiệu suất CPU đã tăng 20% so với phiên bản trước là Snapdragon 7s Gen 2. Nếu thông tin này không bị phóng đại, thì đây là một mức tăng trưởng hiệu năng rất ấn tượng.

GPU Adreno 710

Snapdragon 6 Gen 3 được trang bị GPU Adreno 710 nhanh hơn khoảng 10% so với phiên bản trước, nhờ các nâng cấp tối ưu về phần mềm đi kèm vi xử lý. Qualcomm cũng đã giới thiệu các tính năng mới như Adaptive Performance Engine, giúp cải thiện độ ổn định khi chơi game.

Công nghệ Adreno HDR Fast Blend cho phép render nhanh hơn và hỗ trợ màn hình với tần số quét 144 Hz ở độ phân giải Full HD+.

Snapdragon 6 Gen 3 ra mắt 03/09: GPU Adreno 710
GPU Adreno 710

Về hiệu suất AI, Qualcomm cho biết Snapdragon 6 Gen 3 đã nâng cao hơn 30% so với phiên bản trước, đồng thời hỗ trợ tính năng "dịch thuật đa ngôn ngữ". Tính năng AI tạo sinh trên thiết bị cho phép tương tác với các mô hình ngôn ngữ lớn như Llama 2 với một tỷ tham số.

Chip này cũng giới thiệu hai tính năng AI tập trung vào camera, bao gồm AI Remosaic (quy trình thường được sử dụng để tạo ra hình ảnh siêu phân giải) và AI Video Retouch, cho phép lập bản đồ tông màu trong thời gian thực.

Hỗ trợ mạng 5G kép, camera 200 MP

Snapdragon 6 Gen 3 cho phép chụp ảnh với độ phân giải lên tới 200 MP và quay video 4K HDR. Chip này còn tích hợp công nghệ khử nhiễu và giảm nhiễu dựa trên AI, cùng với Spectra Triple ISP, giúp chụp ảnh và quay video đồng thời với khả năng xử lý nhanh và zoom mượt mà.

Con chip này hỗ trợ cả phiên bản RAM LPDDR4X cũ hơn và LPDDR5 mới hơn nhưng chỉ lưu trữ UFS 3.1. Hỗ trợ kết nối trên chip mới cũng bao gồm Bluetooth 5.2 và Wi-Fi 6E.

Snapdragon 6 Gen 3 ra mắt 03/09: Hỗ trợ mạng 5G kép, camera 200 MP
Hỗ trợ mạng 5G kép, camera 200 MP

Một trong những tính năng nổi bật của chip mới là khả năng hỗ trợ kết nối 5G theo chuẩn 3GPP Release 16, với modem Snapdragon X tương thích cả với sóng 5G mmWave và Sub-6, cũng như các chuẩn SA và NSA.

Điều này rất quan trọng vì mmWave ít phổ biến hơn, trong khi Sub-6 được sử dụng rộng rãi hơn. Nhờ vậy, các smartphone trang bị Snapdragon 6 Gen 3 sẽ có khả năng tương thích tốt hơn với hạ tầng mạng 5G ở nhiều quốc gia, không chỉ riêng Trung Quốc.

Kết luận

Như vậy nâng cấp đáng giá nhất của Snapdragon 6 Gen 3 khi so với bản tiền nhiệm chính là các nhân CPU Adreno A710 thế hệ mới cùng tốc độ tối đã đã cao hơn, lên tới 2.5 GHz, GPU cũng mạnh hơn nhưng tiếc là Qualcomm chưa tiết lộ cụ thể tên của nó.

Ngoài ra, cũng những công nghệ kết nối mới như mạng 5G kép và Bluetooth 5.2, WiFi 6E cũng rất quan trọng khi mang tới hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng cho điện thoại.

Trên đây là bài viết Snapdragon 6 Gen 3 ra mắt 03/09, bạn ấn tượng nhất với thông số nào của con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Chip Snapdragon 6 Gen 3 ra mắt 03/09: Cortex A78, GPU quen thuộc

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?