ROM gốc và ROM Cook là gì? Nên cài ROM nào cho điện thoại Android?

- 18:33 05/12/2021

Góc kỹ thuật

0

8664

Chắc hẳn khi lướt các Group về điện thoại Android như Cộng đồng Xiaomi, Cộng đồng Poco, Redmi K40,... chúng ta đã nghe nói rất nhiều đến thuật ngữ Up ROM. Vậy thực sự ROM gốc và ROM Cook là gì và nên cài bản ROM nào cho điện thoại của mình, hãy cùng đọc bài viết dưới đây của MobileCity để tìm hiểu nhé.

rom-cook-la-gi-2
ROM gốc và ROM Cook là gì? Nên cài ROM nào cho điện thoại Android?

ROM là gì?

Trên điện thoại thông minh, ROM là không gian được xây dựng để chứa đựng hệ điều hành cho thiết bị. Đây là phần không cho phép người dùng ghi đè lên hay chỉnh sửa trong bất cứ trường hợp nào, nhưng lại được lập trình để có thể cập nhật qua hệ thống khi chúng ta nâng cấp phần mềm. Theo một cách hiểu khác, ROM được xem là phiên bản hệ điều hành hiện diện trên chính thiết bị Android đó.

ROM phân làm hai loại gồm ROM gốc (ROM stock) và ROM tùy biến (ROM Cook). Mỗi bản ROM đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Chính những sự khác biệt này khiến người dùng phân vân giữa 2 lựa chọn nên cài bản ROM nào. Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về từng bản ROM.

ROM gốc là gì?

ROM gốc là những ROM được cài đặt mặc định trong điện thoại hoặc máy tính bảng Android. Đây là những phiên bản Android tùy biến do các nhà sản xuất như Xiaomi, Realme, Vivo,... phát triển để cho phép người dùng gắn bó với thiết bị của họ với giao diện và tính năng độc đáo. Các điện thoại thông minh khi xuất xưởng đều được cài sẵn Stock ROM.

Lợi ích của ROM gốc

  • Giữ bảo hành: ROM gốc sẽ không làm mất hiệu lực bảo hành thiết bị Android của bạn. Một trong những lý do lớn nhất khiến người dùng không sử dụng ROM Cook là việc root sẽ ngay lập tức làm mất hiệu lực bảo hành của thiết bị.
  • Cài sẵn một số ứng dụng: Các thiết bị Android có ROM gốc thường đi kèm với rất nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn ví dụ như trình phát nhạc, kho hình nền, lịch, thời tiết,...
  • Tính năng độc quyền: ROM gốc cũng đi kèm với những tính năng độc quyền mà không có ở các bản ROM khác như màn hình chính, phông chữ, trình khởi chạy,...
rom-cook-la-gi-1

ROM Cook là gì?

ROM Cook là những bản ROM được tùy chỉnh hoặc phát triển từ mã nguồn gốc của Android. ROM Cook không được cung cấp bởi Google hoặc các nhà cung cấp thiết bị di động khác nhưng được phát triển, nâng cấp và duy trì bởi cộng đồng và những người đóng góp. Các bản ROM Cook được phát triển khác với mã nguồn ban đầu cả về tính năng lẫn hình thức.

Lợi ích của ROM Cook

  • Quyền truy cập gốc: ROM Cook cung cấp cho bạn quyền truy cập root vào hệ thống Android. Chính vì thế, bạn có thể làm bất cứ điều gì trên điện thoại Android của mình.
  • Cập nhật nhanh chóng: Sau khi phiên bản Android mới nhất được phát hành, ROM Cook cho phép cập nhật lên phiên bản mới nhất mà không cần chờ đợi.
  • Tối ưu hiệu suất tốt hơn: Điểm thu hút nhất của ROM Cook có lẽ là hiệu suất. ROM Cook cho phép bạn cài đặt bất cứ các ứng dụng nào của bên thứ ba và xóa bất kỳ ứng dụng hệ thống nào không thể gỡ cài đặt trong ROM gốc. Với ROM Cook, người dùng có thể tự mình tùy chỉnh màn hình chính, phông chữ, giao diện người dùng, UX, bất cứ thứ gì họ thích.
up-rom-android

Tóm lại

Nếu bạn là một người dùng Android bình thường, chỉ có nhu cầu sử dụng các tính năng cơ bản thì bản ROM gốc là sự lựa chọn hợp lý. Nó đem đến sự ổn định, đơn giản, phù hợp với nhu cầu.

Nếu bạn là người dùng am hiểu về công nghệ hơn, ham tìm tòi, khám phá và làm chủ hoàn toàn chiếc điện thoại Android của mình thì xin chúc mừng, những bản ROM Cook sinh ra là để dành cho bạn.

Hỏi đáp & đánh giá ROM gốc và ROM Cook là gì? Nên cài ROM nào cho điện thoại Android?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?