RAM bao nhiêu là đủ cho điện thoại Android?

- 23:37 19/01/2022

Góc kỹ thuật

0

2176

Đó là một chặng đường dài về phát triển, tiến bộ phần cứng của điện thoại thông minh Android. Nhớ lại gần một thập kỷ trước, smartphone tốt nhất được xuất xưởng với RAM 512MB với lõi đơn hoặc lõi kép. Trong khi đó, Apple luôn bỏ qua những tiến bộ về RAM, họ cho rằng 1GB là không cần thiết cho các thiết bị di động.

ram-tren-dien-thoai-android-3

Tháng 9 năm 2013, Samsung cho ra mắt Galaxy Note 3, chiếc điện thoại đầu tiên trên thị trường có RAM lên tới 3GB. Vào thời điểm đó, các mẫu điện thoại tầm trung được sản xuất với RAM 512MB, số ít hơn có RAM 1GB và các thiết bị cao cấp có RAM 2GB. Note 3 là một cột mốc quan trọng đối với dung lượng RAM trên điện thoại thông minh Android. Ngay sau đó, tại CES 2015, ASUS đã thúc đẩy mọi thứ khi ra mắt ZenFone 2 với dung lượng RAM khổng lồ 4GB. Điều đó đã mở đầu cho "thời đại của RAM" giống như máy tính trên điện thoại thông minh.

ram-tren-dien-thoai-android-4
ASUS ZenFone 2 

Nếu 4GB RAM là một con số khổng lồ vào năm 2015, thì sau đó OnePlus 6 đã đẩy mức RAM trên thiết bị lên 6GB, sau đó chúng ta thấy sự phổ biến của dung lượng RAM cao trên smartphone. Các mức tiếp theo là 8GB, 12GB và gần đây chúng ta đã thấy các thương hiệu phá vỡ các ranh giới với 16GB RAM. Theo lý thuyết, mở rộng lượng RAM sẽ tạo ra những thông số trên mức ấn tượng, tuy nhiên, câu hỏi đặt ra xung quanh vấn đề đó là RAM bao nhiêu là đủ cho điện thoại Android? Hãy cũng MobileCity phân tích trong bài viết này nhé.

Dung lượng RAM lớn đang là xu hướng hiện nay và thật sự, một chiếc máy với dụng lượng RAM cao thường rất dễ bán. Một Khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn một thiết bị với RAM lớn và coi đó là sự lựa chọn tốt hơn. Hơn nữa, có nhiều RAM hơn khi mua điện thoại thông minh cũng là một cách tốt để giữ cho nó tồn  tại trong tương lai. 

RAM và bộ nhớ SWAP

RAM là viết tắt của Random Acess Memory, là bộ nhớ tạm thời trên thiết bị. Ngày nay, RAM 4GB được coi là tối thiểu của một chiếc máy tầm trung. Tuy nhiên vẫn có một số thiết bị thuộc phân khúc Android Go cấp thấp vẫn xuất xưởng với RAM 2GB.

ram-tren-dien-thoai-android-2

Bất kể thiết bị của bạn có bao nhiêu RAM, đó là tài nguyên hữu hạn cần được quản lý liên tục. Khi bạn bắt đầu một ứng dụng mới trên Android, nó cần chiếm một phần bộ nhớ. Các ứng dụng và trò chơi đơn giản sử dụng vài trăm MB. Tuy nhiên, một số tựa game gần đây và yêu cầu cao đã bắt đầu phát triển trong lãnh thổ gigabyte, những tựa game đòi hỏi khắt khe nhất thậm chí có thể sử dụng tới 1,5 GB RAM.

Kể từ năm ngoái, chúng ta đã thấy các thương hiệu điện thoại thông minh đi theo xu hướng “RAM ảo”. Nó hứa hẹn sẽ mở rộng dung lượng RAM, ngay cả ở dạng "ảo". Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất là nó chậm hơn nhiều so với RAM. Nó không nhanh bằng RAM vật lý nhưng nhanh hơn nhiều so với các máy tính tiêu chuẩn.

Android có một cách thực hiện khác biệt

Android sẽ nén dữ liệu và ghi lại vào RAM. Điều này được gọi là zRAM, theo truyền thống Unix / Linux sử dụng "Z" để biểu thị nén. Đối với những người không biết, Android sử dụng nhân Linux và do đó có một số chức năng và hoạt động của Linux. Bộ nhớ nén không thể đọc trực tiếp, vì vậy nếu cần nó phải được giải nén và sao chép lại, giống như hoán đổi trong truyền thống.

ram-tren-dien-thoai-android-1
Samsung Galaxy S21 Ultra

Swap Space cũng là một nguồn tài nguyên hạn chế. Do đó, bất cứ khi nào Android hết dung lượng hoán đổi, nó sẽ bắt đầu chọn các ứng dụng đã có trong bộ nhớ. Điều đó có nghĩa là một ứng dụng sẽ ngay lập tức buộc đóng và khi bạn mở lại, ứng dụng sẽ quay lại màn hình bắt đầu. Điều này đã phổ biến trên điện thoại thông minh Android với 1 GB và đã được cải thiện rất nhiều với sự ra đời của dung lượng RAM cao hơn. Tuy nhiên, khi dung lượng RAM tăng lên, nhu cầu của ứng dụng điện tử cũng tăng lên. Vì vậy, một bộ nhớ RAM tốt luôn cần thiết nếu bạn muốn có trải nghiệm "đa tác vụ" thích hợp với điện thoại thông minh của mình.

Đi tìm dung lượng RAM lý tưởng

Để tìm ra dung lượng lý tưởng, AndroidAuthority đã tiến hành thử nghiệm trên 3 chiếc máy: Galaxy S21 Ultra (12GB), OnePlus 9 Pro (8GB) và Pixel 3 XL (4GB). Galaxy S21 Ultra và Pixel 3 XL chạy Android 12 trong khi OnePlus chạy Android 11. Chúng ta sẽ ghi nhận dung lượng RAM trống và dung lượng hoán đổi được sử dụng. Sau đó, ta chạy một trò chơi, ghi lại dung lượng RAM và sau đó xem các thay đổi với RAM trống và không gian hoán đổi. Lặp lại các bước trên cho đến khi Android buộc phải chạy lại 1 ứng dụng đã có trong bộ nhớ. Danh sách các trò chơi, quy trình và RAM được sử dụng trong bài kiểm tra như sau:

Subway Surfers - 750MB
1945 Không quân - 850 MB
Candy Crush - 350MB
Brawl Stars - 500MB
Minecraft - 800MB
Asphalt 9 - 800MB
Shadowgun Legends - 900MB
Elder Scrolls Blades - 950MB
Genshin Impact - 1,4GB
Chrome - 2,2 GB

ram-tren-dien-thoai-android

Kiểm tra trên Galaxy S21 Ultra và Pixel 3 XL

S21 Ultra có dung lượng cao RAM cao nhất, trong khi Pixel 3 XL ngược lại. Thống kê được ghi lại trong biểu đồ dưới đây:

ram-tren-dien-thoai-android-1-s21
Biểu đồ trên Pixel 3 XL

 

ram-tren-dien-thoai-android-1-s21-1
Biểu đồ trên Galaxy S21 Ultra

Có thể thấy, Samsung Galaxy S21 Ultra với dung lượng RAM 12GB dư sức chứa tất cả các ứng dụng trong bộ nhớ. Chỉ đến khi ta khởi động Chrome với 12 tab, Android  mới buộc phải tắt đi Minecraft. Trong khi Pixel 3 XL với 4GB chỉ chứa được 3 ứng dụng là Subway Surfers, 1945 AirForce và Candy Crush. Khi Brawl Stars khởi chạy, Subway Surfers đã bị tắt và bị xóa khỏi bộ nhớ.

Trên OnePlus 9 Pro

OnePlus 9 Pro được sử dụng trong bài kiểm tra có RAM 8GB. Điều thú vị là thiết bị cũng bao gồm tính năng RAMBoost của công ty. Nó cố gắng làm cho việc quản lý bộ nhớ thông minh hơn. Nó phân tích việc sử dụng và cố gắng giữ các ứng dụng bạn sử dụng thường xuyên trong bộ nhớ và loại bỏ các ứng dụng bạn không sử dụng thường xuyên. Vì vậy, để kiểm tra đúng cách thiết bị này, người kiểm tra đã so sánh việc sử dụng với RAMBoost bật và tắt.

ram-tren-dien-thoai-android-5
OnePlus 9 Pro

Tính năng RAMBoost đạt mức tăng đột biến khi Candy Crush được mở ra. Điều này xảy ra do Subway Surfers đã bị tắt, mặc dù vẫn còn nhiều RAM trống và không gian hoán đổi. Ta khởi động lại Subway Surfers và tiếp tục. Brawl Stars bắt đầu mà không gặp sự cố, Minecraft cũng tương tự. Khi Asphalt 9 được bật, Android đã tắt đi Candy Crush và 1945 AirForce.

Khi RAMBoost bị tắt, Android sẽ hoạt động khác. Chúng ta đã có thể khởi động tất cả các ứng dụng, từ Subway Surfers đến Minecraft. Không có ứng dụng nào bị tắt trong quá trình thực hiện, tuy nhiên, khi mở Asphalt 9, Subway Surfers bị tắt ngay lập tức.

ram-tren-dien-thoai-android-6

Có thể kết luận rằng OnePlus có khả năng quản lý RAM tích cực hơn. Nó tắt ứng dụng ngay cả khi vẫn còn tài nguyên miễn phí. Chiếc điện thoại này có sẵn 4GB dung lượng hoán đổi nhưng chỉ khoảng 1 GB được sử dụng khi các ứng dụng bắt đầu bị xóa.

Vậy RAM bao nhiêu là đủ cho điện thoại Android?

Qua bài kiểm tra trên có thể kết luận, 4GB là không còn đủ để trải nghiệm đúng nghĩa trên điện thoại thông minh Android nữa. Có lẽ 6GB là lựa chọn khả thi hơn nếu bạn không đủ kinh phí để sở hữu RAM 8GB hay 12GB. 8GB và 12GB RAM dường như là đủ dùng cho hiện tại cũng như một vài năm tiếp theo, đặc biệt là 12GB RAM. Hiện tại, 8GB RAM đang bắt đầu trở nên phổ biến hơn trên các thiết bị tầm trung, có thể còn vài năm nữa RAM 12GB mới bắt đầu được mở rộng.

Trên đây là bài phân tích về dung lượng RAM trên các thiết bị Android của MobileCity. Theo các bạn, dung lượng RAM bao nhiêu là đủ trên những chiếc điện thoại chạy Android? Hãy để lại ý kiến nhé!

Hỏi đáp & đánh giá RAM bao nhiêu là đủ cho điện thoại Android?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?