Dung lượng RAM trên điện thoại cần bao nhiêu là đủ?

- 09:36 05/03/2022

Tư vấn chọn mua

0

5653

Hiện nay, công nghệ smartphone phát triển mạnh như vũ bão, việc chạy đa nhiệm càng cần thiết. Vậy dung lượng RAM trên điện thoại cần bao nhiêu là đủ? Trong khi các ứng dụng ngày càng trở nên nặng hơn qua nhiều lần cập nhật.

Trong phạm vi bài viết này, mình chỉ đề cập đến dung lượng RAM trên các thiết bị Android. Nhiều người dùng phổ thông khi muốn mua cho mình một chiếc smartphone, thường được nhân viên bán hàng tư vấn rằng, dung lượng RAM càng cao thì càng tốt. Và khi các ứng dụng ngày càng trở nên nặng hơn, thì điện thoại cũ cũng trở nên lỗi thời và chậm, lag đến mức "chỉ muốn ném" ngay lập tức. Mọi người luôn tự hỏi đâu là dung lượng RAM tối thiểu cho các nhu cầu cơ bản hiện nay. Vậy thực tế dung lượng RAM trên điện thoại cần bao nhiêu là đủ để các tác vụ hàng ngày vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của bản thân? Hãy cùng MobileCity tìm hiếu chi tiết ngay sau đây nhé!

ram-android-phone-1628-1642611695
Dung lượng RAM trên điện thoại bao nhiêu là đủ

RAM là gì?

RAM là tên viết tắt của Random Access Memory (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên). Nó giống như một bộ lưu trữ tạm thời giữ tệp, nói chung là mọi thứ khi bạn thao tác trên điện thoại trong khoảng thời gian nhất định, các thông tin sẽ bị mất khi bạn khởi đông lại máy. Vì vậy, kể từ năm 2022, có các tiêu chuẩn về RAM bắt buộc trên điện thoại di động. Bài viết này giải thích về RAM cho bạn đọc.

Dung lượng RAM trên điện thoại cần bao nhiêu là đủ?

Trên thị trường, ta hay bắt gặp các smartphone có dung lượng RAM từ 2GB đến 12GB thậm chí là 16GB hơn nữa là 18GB. Chúng ta hay cùng tìm hiểu chi tiết về các dung lượng RAM trên điện thoại nhé!

RAM 2GB

RAM 2GB là rất thấp so với tiêu chuẩn sử dụng các tác vụ cơ bản hiện nay. ĐIều này, phụ thuộc vào chính nhu cầu sử dụng của bạn. RAM 2GB chỉ dành cho chạy các tác vụ cơ bản như gọi điện, nhắn tin SMS và chỉ sử dụng chậm các ứng dụng mạng xã hội YouTbe, Zalo, Facebook, Instagram... Mặc dù về các tác vị thông thường vẫn còn đáp ứng ổn nhưng bộ nhớ này không thể đủ mứ tối thiểu cho việc chơi game, thậm chí sử dụng các ứng dụng mạng Xã hội nặng còn bị văng app. Hiện tại chỉ có những máy mới chính hãng hãng dưới 3 triệu còn dùng dung lượng RAM ít ỏi này mà thôi.

ram-android-bao-nhieu-la-du-2b
Điện thoại Xiaomi Redmi Note 4X

RAM 3GB

RAM 3GB đã cao hơn RAM 2GB một chút, đó là một điều tốt, nó đã có thể xử lý tốt các ứng dụng đa nhiệm nếu bạn không sử dụng quá nhiều ứng dụng cùng lúc và sử dụng mượt mà các ứng dụng mạng xã hội (như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok...). Đối với chơi game, nó vẫn còn khá thấp, máy chạy 3GB RAM có thể chạy các tựa game nhẹ và các tựa game trung bình ở mức cài đặt thấp nhất có thể. Bạn có thể tìm thấy các thiết bị sử dụng 3 GB RAM phổ biến trong mức giá dưới 3,5 triệu máy mới.

dien-thoai-redmi-5-plus
Điện thoại Redmi 5 Plus

RAM 4GB

Đây sẽ là dung lượng RAM bạn nên xác định sẽ mua nếu muốn điện thoại đáp ứng đủ mọi yêu cầu sử dụng của bạn ở mức cơ bản nhất, bao gồm lướt web, mạng xã hội, chơi game. RAM 4GB đáp ứng khá nhiều các tác vụ sử dụng của nhiều người dùng hiện nay. Nó có thể đa nhiệm ít ứng dụng hay nhiêu hơn (với các ứng dụng nhẹ nhàng) mà không gặp vấn đề gì và chúng ta cũng không cần phải xóa đa nhiệm liên tục. Khi chơi game, thiết bị RAM 4G có thể chạy ở cài đặt trung bình hoặc cao tùy thuộc vào chính con chip của máy. Việc tìm các máy có RAM 4GB là rất phổ biến từ các thiết bị mới tầm giá dưới 5 triệu và các flagship cũ.

ram-android-bao-nhieu-la-du-4b
Điện thoại Xiaomi

Cần bao nhiêu GB RAM trên điện thoại là đủ dùng?

HIện nay, các thiết bị có bộ nhớ RAM trên 4GB càng ngày càng có giá dễ dàng tiếp cần hơn. Thế nên, người dung nếu mua máy mới cần lựa chọn máy có RAM ít nhất là 6GB để có thể sử dụng lâu dài hơn.

RAM 6GB

Mức tiêu chuẩn của các smartphone hiện nay bộ nhớ RAM sẽ là 6GB. Với dung lượng này, máy có thể đa nhiệm nhiều ứng dụng cùng một lúc mà không bị load từ đầu khi mở lại app. Do đó, thiết bị có 6GB RAM có thế chạy khá nhiều ở các tựa game từ nhẹ đến nặng với mức cài đặt cao nhất nếu chip đủ mạnh. Đối với chơi game, nó còn phụ thuộc vào bộ xử lý, thế nên bạn hãy chọn mua thiết bị có chipset đủ mạnh để sử dụng được lâu dài hơn. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy dung lượng RAM này trong các thiết bị tầm trung, cận cao cấp vì hầu hết chúng đều có ít nhất 6GB RAM, điển hình như Xiaomi Redmi K40 và Realme Q3 Pro 

thay-sua-cam-bien-tiem-can-realme-q3-1-1
Realme Q3 Pro

RAM 8GB

Trên thiết bị 8GB RAM, máy có thể đáp ứng mọi nhu cầu từ tác vụ cơ bản cho đến chơi các tựa game nặng nhất hiện nay nếu con chip đủ mạnh. RAM 8GB có thể chạy đa nhiệm ít nhất 10 ứng dụng tùy thuộc vào mức độ tối ưu hóa của phần mềm. Chạy các tựa game (theo mức cài đặt phù hợp) mà không có bất kỳ vấn đề giật lag nào. Chúng ta có thế tìm thấy mức RAM này trên các thiết bị tầm trung đến cao cấp. Cụ thể như Xiaomi Redmi K40 Gaming Edition

 

xiaomi-redmi-poco-3
Redmi K40 Gaming

RAM 12GB/hoặc cao hơn

Nếu thiết bị của bạn có RAM 12 GB hoặc cao hơn thế nữa, rất co thể đó là flagship cao cấp hay Gaming Phone. Thông thường chỉ những loại điện thoại này mới có RAM 12 GB. Các máy có mức RAM cao như vậy chạy rất nhiều các ứng dụng mà không gặp khó khăn gì. Bạn có thể tìm thấy dung lượng RAM này trong các thiết bị flagship hàng đầu, như Xiaomi 12 ProXiaomi 12 và còn nhiều nữa.

Hung-danh-gia
Điện thoại Xiaomi 12 Pro

Trên đây, là bài viết giải đáp thắc mắc về dung lượng RAM của nhiều người dùng khi bắt đầu chọn mua điện thoại mới cho mình hoặc người thân. Hy vọng, qua bài viết này bạn đọc đã có thể biết được nhu cầu sử dụng điện thoại của mình là cần bao nhiêu GB RAM rồi đúng không nào.

Được viết bởi
Biên tập viên
Giới thiệu ngắn về Hoàng Văn Hùng Đặc điểm nổi bật: Thông qua qua trình làm việc, học tập và tích lũy, tôi nhận thấy mình có những điểm nổi bật như sau: Tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, chịu áp lực cao. Luôn luôn học tập không ngừng để trau dồi kiến thức phục vụ công việc. Khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm tốt. Yêu thích chạy bộ, nghe sách nói,... Kinh nghiệm: Tôi đã có ...

Hỏi đáp & đánh giá Dung lượng RAM trên điện thoại cần bao nhiêu là đủ?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?