Đang cập nhật - 06:33 19/12/2017
Tin công nghệHuawei đã thử bán Mate 9 tại Mỹ thông qua các trang thương mại điện tử như Amazon nhưng hợp tác trực tiếp với nhà mạng sẽ giúp hãng smartphone số một Trung Quốc hiện diện rộng khắp trên toàn nước Mỹ thông qua các cửa hàng bán lẻ và quảng cáo trên truyền hình. Huawei cũng đang đàm phán về việc bán dòng smartphone cao cấp tại Mỹ thông qua các nhà mạng nhưng vẫn có kế hoạch bán Mate 10 qua các kênh thương mại điện tử.
Cả Verizon, AT&T và Huawei đều từ chối bình luận về các thông tin trên.
Đây là thời điểm không thể thích hợp hơn để các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc đang nhắm vào thị trường Mỹ. Nhà mạng Mỹ đã cắt giảm trợ cấp khiến người tiêu dùng ngày càng phải trả nhiều tiền hơn cho smartphone, trong một số trường hợp để sở hữu điện thoại cao cấp họ phải chi tới hơn 1.000 USD. Các hãng Trung Quốc bán smartphone với giá rẻ hơn nhiều. Mate 9 của Huawei hiện đang được bán với giá chỉ 400 USD trên Amazon.
Thị trường smartphone Mỹ bị chi phối bởi Apple và Samsung. Và do hầu hết các điện thoại đều được mua qua nhà mạng nên gần như các hãng smartphone khác không thể kiếm được thị phần nếu không có sự hỗ trợ của AT&T và Verizon, hai nhà mạng lớn nhất nước Mỹ.
Các nhà mạng cũng rất tích cực trong việc hỗ trợ "những kẻ thách thức" Apple và Samsung. Trong khi Verizon hỗ trợ Google bán smartphone Pixel thì Sprint lại bán Essential Phone cho cha đẻ Android Andy Rubin. ZTE, một hãng sản xuất smartphone khác của Trung Quốc và là một trong những công ty thành công nhất tại Mỹ, đã bán smartphone Axon màn hình kép qua một thỏa thuận với AT&T.
Về phía mình, Apple coi Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất nhưng doanh số của họ tại đây đã giảm mạnh trong vài năm vừa qua. Theo IDC, trong quý 3, Apple chỉ bán được 8,8 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc, xếp sau Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi. Cũng theo IDC, hiện Apple chỉ còn chiếm 8% thị phần thị trường Trung Quốc, quá nhỏ bé so với 33% mà Huawei và Xiaomi đang nắm giữ.
Tuy nhiên, vẫn có một số tín hiệu khả quan với Apple. Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, trước quý 3 năm nay Apple đã có 6 quý liên tiếp giảm doanh số iPhone tại Trung Quốc. Nhưng trong quý 3, doanh số iPhone đã tăng 40% so với năm ngoái.
Tháng này, CEO Tim Cook đã lần đầu tiên phát biểu tại Hội nghị Internet Thế giới diễn ra tại Trung Quốc. Động thái này nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc với Apple.
"Sự tăng trưởng của Apple trong quý này chỉ là tạm thời", Mo Jia, nhà phân tích của Canalys, chia sẻ. "Mức giá quá cao của iPhone X sẽ ảnh hưởng xấu tới doanh số iPhone tại Trung Quốc".
Hỏi đáp & đánh giá Apple sắp bị đánh sập ngay tại nước mỹ
0 đánh giá và hỏi đáp
Bạn có vấn đề cần tư vấn?
Gửi câu hỏi