Xiaomi liệu có trở thành một Huawei mới

- 01:04 01/12/2020

Tin công nghệ

0

1281

Tận dụng lúc Huawei sa sút, Xiaomi đang vươn lên mạnh mẽ, lấp vào những chỗ trống trên thị trường mà người đồng hương này để lại, nhưng liệu điều này còn được duy trì đến năm sau?

Thông tin chi tiết

Các con số thống kê mới nhất cho thấy sự trượt dốc khó có thể gắng gượng của Huawei trên hầu hết các thị trường smartphone chủ chốt của họ. Các lệnh trừng phạt nhắm vào chuỗi cung ứng của Huawei thậm chí còn buộc hãng này phải bán đi thương hiệu con của mình, Honor, để có cơ hội tìm được nguồn cung linh kiện cho mình. Trong khi đó khoảng trống mà Huawei để lại đang mở ra cánh cửa cho các thương hiệu khác vươn lên chiếm lấy và dường như Xiaomi đang là người tích cực nhất trong cuộc đua này.

xiaomi-mi-10-pro-with-grass-1606727833759503014180

Báo cáo tài chính Quý 3 năm 2020 của Xiaomi cho thấy, lượng smartphone xuất xưởng của họ tăng nhảy vọt đến 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, báo cáo của Counterpoint Research cũng cho thấy, lượng xuất xưởng của Huawei sụt giảm trầm trọng đến 24% so với quý này năm ngoái. Thị phần Huawei cũng giảm xuống chỉ còn 14%. Nói cách khác, Xiaomi giờ đây đã vượt qua Huawei nếu tính theo thị phần toàn cầu và hiện đang trở thành thương hiệu smartphone Trung Quốc phổ biến nhất. Con số tăng trưởng 45% của Xiaomi càng ấn tượng hơn nữa khi các thương hiệu còn lại trong top 5 (trừ Samsung) đều sụt giảm lượng xuất xưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay cả Samsung dù tăng trưởng nhưng tốc độ cũng chỉ 2% mà thôi. Trong vài năm qua, chiến lược của Xiaomi luôn tập trung vào các thị trường trọng điểm của Huawei trên thế giới, bao gồm châu Âu, Trung Đông và châu Phi, trong khi duy trì khả năng tăng trưởng tại thị trường quê nhà Trung Quốc và Ấn Độ. Ngay từ Quý 2 năm 2020, Xiaomi đã vượt mặt Huawei về thị phần tại châu Âu. Có thể mức tăng trưởng này đến đúng vào thời điểm Huawei gặp nhiều khó khăn do các biện pháp trừng phạt từ chính phủ Mỹ, nhưng đây không phải sự trùng hợp.

Tương lai nào cho Xiaomi trong năm 2021

xiaomi-mi-10-ultra-transparent-edition-camera-housing-1000x563-1606727833791293656738

Năm 2020 mang lại nhiều thuận lợi cho Xiaomi vươn lên trên thị trường thế giới: đại dịch Covid-19 cùng với các chính sách trừng phạt khắc nghiệt hơn với Huawei. Nhưng điều này liệu còn được duy trì khi sang năm 2021 hay không? Liệu Xiaomi có thể củng cố được vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng trong năm 2021 hay không?  Chiến thắng của ông Biden có thể sẽ giúp Huawei giảm nhẹ được gánh nặng từ các biện pháp trừng phạt. Sự trở lại các dịch vụ của Google sẽ là một chiến thắng lớn đối với Huawei – nếu có – nhưng vẫn cần có thời gian để lấy lại niềm tin của người dùng. Bên cạnh sự cạnh tranh từ những người khổng lồ như Samsung, Huawei hay Apple, Xiaomi còn đối mặt với các thách thức từ các thương hiệu như Oppo, Realme và Vivo vào năm tới. Trên thực tế, đối với thị trường châu Âu, cả 3 thương hiệu này vẫn còn tương đối mới, cho dù Realme đang gây khó khăn cho thị phần toàn cầu cũng như tại Ấn Độ của Xiaomi bằng các thiết bị giá rẻ của mình. Trong nhiều năm nay, Xiaomi đã nỗ lực đầu tư cho R&D khi mới đây công ty từng cho biết, họ đã đầu tư khoảng 1,14 tỷ USD trong năm 2019 cho hoạt động này, tăng 29,7% so với năm 2018. Dự kiến công ty sẽ chi ra khoảng 1,5 tỷ USD cho hoạt động này trong năm 2020. Tuy vậy, các con số này quá nhỏ bé so với mức chi tiêu R&D 15 tỷ USD của Huawei trong năm 2019. Cho dù vậy, Xiaomi dự kiến sẽ ra mắt công nghệ sạc nhanh, camera dưới màn hình và sạc không dây trong năm 2021. Nhưng liệu các công nghệ này có giúp họ chắc chân trong vị trí số 2 của năm 2021 hay không, chỉ có thời gian mới có thể trả lời được.

 

Tìm hiểu về điện thoại Xiaomi tại Mobilecity.

Hỏi đáp & đánh giá Xiaomi liệu có trở thành một Huawei mới

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?