Tất tần tật về sạc nhanh trên điện thoại: Sạc nhanh là gì? Lựa chọn sạc nhanh sao cho phù hợp với máy của bạn?

- 17:40 28/02/2022

Tin công nghệ

0

3187

Ngày nay sạc nhanh là một phần thiết yếu của một chiếc smartphone. Tất tần tật về sạc nhanh trên điện thoại sẽ được gửi đến các bạn qua bài viết dưới đây.

Một chiếc điện thoại thông minh ngày nay không chỉ thực hiện những công việc liên lạc đơn thuần mà nó đã thay đổi một cách chóng mặt để đáp ứng mọi nhu cầu từ làm việc, chụp ảnh, quay phim, giải trí... và đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của mỗi chúng ta. Những viên pin cũng vì thế mà được làm với dung lượng lớn hơn nhằm thoả mãn các yêu cầu sử dụng ngày càng cao của người dùng.

sac-nhanh
Tất tần tật về sạc nhanh trên điện thoại

Tuy nhiên, làm sao để sạc lại viên pin này một cách nhanh chóng nhất? Đó chính là lý do công nghệ sạc nhanh được ra đời và đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Dưới đây MobileCity xin gửi tới bạn đọc bài viết Tất tần tật về sạc nhanh trên điện thoại để các bạn có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Sạc nhanh là gì?

Có thể hiểu đơn giản sạc nhanh là việc tăng cường độ dòng điện hoặc điện áp vào để thời gian sạc pin được diễn ra nhanh hơn hoặc sử dụng củ sạc (adapter) có đầu ra lớn. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, không phải củ sạc có đầu ra càng lớn sẽ giúp điện thoại sạc càng nhanh. Mỗi chiếc máy đều có công suất sạc tiêu chuẩn được nhà sản xuất ấn định sẵn, nếu sử dụng sạc pin với công suất quá lớn có thể dẫn đến tình trạng cháy nổ gây nguy hiểm đến người sử dụng.

sac-nhanh-7

Các chuẩn sạc nhanh hiện tại trên thị trường

Hiện tại, sạc nhanh đã được hỗ trợ trên rất nhiều dòng máy, trong mọi phân khúc. Vậy hãy cùng tìm hiểu những chuẩn sạc nhanh nào đang có mặt trên thị trường nhé.

Quick Charge

Quick Charge là công nghệ sạc nhanh của nhà sản xuất chipset nổi tiếng Qualcomm, xuất hiện phổ biến trên các mẫu máy sử dụng chip Snapdragon. Chuẩn sạc này chỉ được áp dụng với những điện thoại có hỗ trợ Quick Charge. Trường hợp củ sạc có Quick Charge 3.0, nhưng máy chỉ hỗ trợ Quick Charge 2.0 thì khi sạc máy sẽ nhận Quick Charge 2.0.

sac-nhanh-6
Quick Charge

Các thế hệ sạc nhanh Quick Charge đã được ra mắt:

  • Quick Charge 1.0 cho tốc độ sạc nhanh hơn khoảng 40% so với sạc truyền thống. Tích hợp trên các máy sử dụng con chip Snapdragon 600.
  • Quick Charge 2.0 cho tốc độ sạc nhanh hơn khoảng 75% so với sạc truyền thống. Tích hợp trên các máy sử dụng con chip Snapdragon 200, 400, 410, 615, 800, 801, 805, 808, 810.
  • Quick Charge 3.0 cho tốc độ sạc nhanh hơn khoảng 80% so với sạc truyền thống. Tích hợp trên các máy sử dụng con chip Snapdragon 820, 620, 618, 617, 430.
  • Quick Charge 4.0 cho tốc độ sạc nhanh hơn khoảng 90% so với sạc truyền thống. Tích hợp trên các máy sử dụng con chip cao cấp như Snapdragon 835, 845, 855 hay 865.

Power Delivery (PD)

Power Delivery là tên của một công nghệ sạc được tích hợp vào cổng USB-C. Đây là chuẩn sạc hiện đang rất phổ biến trên các thiết bị của Apple như iPhone (từ iPhone 8 trở lên) và một số Macbook mới. Để sản xuất Adapter tích hợp Power Delivery thì đầu ra trên Adapter bắt buộc phải là cổng Type C.

sac-nhanh-5
Power Delivery

Fast Charging

Fast Charging là chuẩn sạc được tìm thấy phổ biến trên các thiết bị đến từ Samsung với tốc độ sạc nhanh hơn khoảng 60% so với sạc truyền thống. Điều đặc biệt khiến Fast Charging trở lên thông dụng là bạn không nhất thiết phải sử dụng đúng bộ sạc mà Samsung cung cấp mà có thể dùng củ sạc Quick Charge, PD hay thậm chí củ sạc có hỗ trợ đầu ra từ 15W.

sac-nhanh-4
Fast Charging

Sạc nhanh VOOC

VOOC là công nghệ sạc nhanh đến từ OPPO, ưu điểm của nó là luôn đảm bảo được nhiệt độ của máy ở dưới mức 35 độ trong khi vẫn duy trì được tốc độ sạc nhanh mà không phụ thuộc vào việc người dùng có đang sử dụng điện thoại hay không. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như nhà sản xuất công bố, bạn phải sử dụng đúng củ sạc và cáp sạc đạt chuẩn đi kèm trong hộp đựng thiết bị, nếu không máy sẽ không nhận được sạc nhanh.

sac-nhanh-8
Sạc nhanh VOOC

Cách tính công suất sạc

Các bạn có thắc mắc những thông số ghi trên củ sạc có ý nghĩa gì? Công suất sạc 20W, 45W, 120W... như hãng công bố được lấy từ đâu? Dưới đây, MobileCity hướng dẫn các bạn công thức tính công suất sạc dựa vào các thông số có sẵn như sau:

P(Watt) = U(Volt) x I(Ampe) x Cos(phi) (trong đó cos(phi) bằng 1)

  • P(watt) là công suất sạc
  • U(Volt) là hiệu điện thế
  • I(Ampe) là cường độ dòng điện
sac-nhanh-2

Ví dụ: Củ sạc 9.0V-2.0A sẽ có công suất 9.0 x 2.0 = 18 (Watt)

Lưu ý: Công suất sạc sẽ là công suất lớn nhất được ghi trên Adapter.

Lựa chọn sạc nhanh phù hợp với điện thoại

Để có một chiếc điện thoại bền bỉ với thời thì bộ sạc đóng một vai trò rất quan trọng. Sử dụng những bộ sạc không đạt tiêu chuẩn sẽ khiến pin nhanh bị hỏng và thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Công suất bao nhiêu thì được coi là sạc nhanh

Theo thông tin chính xác thì Quick Charge 1.0 là công nghệ sạc nhanh đầu tiên trên thế giới được ra mắt vào năm 2013 và nó được sử dụng trên bộ sạc 5V-2A. Bộ sạc này giúp sạc nhanh hơn 40% so với sạc thông thường 5V-1A. Theo quy ước của các nhà sản xuất thì củ sạc trên 5W sẽ được coi là sạc nhanh.

sac-nhanh-3
Sạc không tương thích

Lựa chọn củ sạc nhanh phù hợp với điện thoại

Các mức công suất sạc sẽ có sự khác nhau tuỳ thuộc vào từng điện thoại được hỗ trợ. Nếu bạn cắm sạc 2A vào một thiết bị 1A thì màn hình máy sẽ hiện thông báo bộ sạc không tương thích và không thể sạc được pin. Tuy nhiên, một số điện thoại được tích hợp mạch thông minh có khả năng tự động điều chỉnh thông số đầu ra phù hợp với thiết bị nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng bộ sạc 2A cho máy 1A.

sac-nhanh-1-1

Ngược lại, nếu sử dụng bộ sạc 1A cho thiết bị 2A thì máy cũng vẫn sẽ sạc được pin. Tuy nhiên, điều này sẽ làm kéo dài thời gian sạc do không đáp ứng đủ công suất và gây nóng cho bộ sạc cũng như điện thoại từ đó khiến thiết bị của bạn bị giảm tuổi thọ rất nhanh chóng.

Hỏi đáp & đánh giá Tất tần tật về sạc nhanh trên điện thoại: Sạc nhanh là gì? Lựa chọn sạc nhanh sao cho phù hợp với máy của bạn?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?