Xếp hạng IP có nghĩa là gì? So sánh IP53 với IP68

- 15:57 28/02/2022

Góc kỹ thuật

0

4002

Chi tiết, so sánh IP53 với IP68, ý nghĩa của xếp hạng IP trên điện thoại, máy tính bảng, tai nghe true wireless. Giải thích chi tiết về chưng chỉ IP trên các thiết bị điện tử.

Chúng ta thường nghe đến các chứng chỉ kháng nước kháng bụi IP68, IPX5, IP53...trên các sản phẩm công nghệ, đặc biệt trên điện thoại. Các điện thoại cao cấp của các hãng như Samsung, Sony, Apple iPhone đều công bố chứng chỉ IP68, gần đây trên một số điện thoại tầm trung, giá rẻ của Xiaomi (như Redmi Note 10S) giới thiệu có thể kháng nước kháng bụi IP53. Vậy, IP là gì? Sự khác nhau giữa IP68 và IP53 ra sao? Chúng ta hay cùng tìm hiểu về IP và so sánh IP53 với IP68 xem chúng có gì thú vị không nhé!

hung-tin-tuc
Samsung Galaxy S20 Ultra có chứng chỉ IP68

IP là gì?

IP là viết tắt của "International Protection". Nó được phát triển bởi "Comité Européen de Normalization Electrotechnique" để xác định độ bền của các thiết bị điện tử trước các tác động bên ngoài. Chúng ta thường thấy chứng chỉ này trên điện thoại.

hung-tin-tuc
Chứng chỉ IP68

Chứng chỉ IP bao gồm 2 chữ số. Chữ số đầu đề cập đến khả năng kháng (chống lại) vật rắn, chữ số sau đề cập đến khả năng kháng (chống lại) chất lỏng.

Ý nghĩa của các số trong chứng chỉ IP

Chúng ta, biết chứng chỉ IP qua IP68, các con số đứng sau chữ "IP" có ý nghĩa ra sao? Hãy cùng MobileCity tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Ý nghĩa của chữ số đầu

Mã số Loại bảo vệ Ý nghĩa
0 Không có khả năng bảo vệ Ngăn các vật rắn xâm nhập vào thiết bị
1 Bảo vệ, chống lại các vật thể có đường kính 50 mm hoặc lớn hơn Các vật có đường kính lớn hơn 50 mm không được tiếp xúc với thiết bị
2 Bảo vệ, chống lại các vật thể có đường kính 12,5 mm hoặc lớn hơn Các vật có đường kính lớn hơn 12,5 mm không được tiếp xúc với thiết bị
3 Bảo vệ, chống lại các vật thể có đường kính 2,5 mm hoặc lớn hơn Các vật có đường kính lớn hơn 2,5 mm không được tiếp xúc với thiết bị
4 Bảo vệ, chống lại các vật thể có đường kính 1 mm hoặc lớn hơn Các vật có đường kính lớn hơn 1 mm không được tiếp xúc với thiết bị
5 Có khả năng chống bụi Bụi có thể lọt vào nhưng sẽ không làm hỏng thiết bị
6 Có chống bụi Bụi không thể xâm nhập vào thiết bị

Chú ý: nếu thiết bị của bạn không có lớp bảo vệ 6 thì bạn vẫn giữ gìn không cho tiếp xúc với môi trường khói bụi. Khi thiết bị đã đạt cấp độ bảo vệ 6 thì chúng ta sẽ yên tâm hơn khi sử dụng máy trong các môi trường khắc nghiệt, bụi bặm hơn.

Ý nghĩa của chữ số sau

Mã số Loại bảo vệ Ý nghĩa
0 Không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào Thiết bị không có bất kỳ chức năng chống nước nào
1 Được bảo vệ, chống lại các giọt nước thẳng đứng Giọt nước rơi thẳng đứng không thể làm hỏng thiết bị
2 Được bảo vệ chống lại các giọt nước ở góc lên đến 15 độ Giọt nước rơi nghiêng góc 0-15 độ không thể làm hỏng thiết bị
3 Được bảo vệ chống lại các tia nước Nước phun lên đến góc 60 độ không thể làm hỏng thiết bị
4 Có chống nước Nước bắn từ bất kỳ hướng nào cũng không thể làm hỏng thiết bị
5 Được bảo vệ chống lại dòng nước Nước phun ra từ bất kỳ hướng nào cũng không thể làm hỏng thiết bị
6 Được bảo vệ chống lại dòng nước mạnh Nước phun ra mạnh mẽ từ bất kỳ hướng nào cũng không thể làm hỏng thiết bị
7 Chịu được ngập nước trong vòng chưa đầy 30 phút Thiết bị chịu được ngâm trong nước tối đa 30 phút
8 Bảo vệ hoàn toàn thiết bị khi ngâm trong nước Thiết bị có khả năng chống ngâm trong nước

Thực tế thì, không có cấp độ nào có thể chống thấm nước hoàn toàn, kể cả cả cấp 8. Thiết bị của bạn chỉ có thể kháng lại các nước tránh làm hỏng thiết bị khi đi mưa, vô tình rơi xuống nước, không khuyến khích bạn ngâm máy cả khi nó đạt cấp 8.

Như vậy, IP68 sẽ là khả năng kháng bụi cấp 6 và kháng nước cấp 8 là cấp cao nhất trong chứng chỉ IP. Tương tự, IPX4 cho chúng ta biết thiết bị không có khả năng kháng bụi mà chỉ kháng nước cấp 4.

So sánh IP53 với IP68

Dựa vào bảng tra cứu ý nghĩa của các chữ số trên, ta biết được IP68 có khả năng kháng nước (chất lỏng) cao vượt trội so với IP53. Đối với chất rắn, gần như cả hai giống nhau đều có khả năng kháng bụi.

xiaomi-mi-11-ultra-ip68
Xiaomi Mi 11 Ultra đạt chứng chỉ IP68

Tính năng IP53

Bụi có thể xâm nhập vào bên trong thiết bị nhưng không thể làm hỏng thiết bị. Nhưng về mặt nước, chỉ có khả năng chống nước phun lên đến 60 độ.

Tính năng IP68

Thiết bị có thể ngăn chặn bụi không thể xâm nhập vào bên trong và ngâm thiết bị trong nước.

Hy vọng, qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về chứng chỉ IP trên các thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại.

Được viết bởi
Biên tập viên
Giới thiệu ngắn về Hoàng Văn Hùng Đặc điểm nổi bật: Thông qua qua trình làm việc, học tập và tích lũy, tôi nhận thấy mình có những điểm nổi bật như sau: Tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, chịu áp lực cao. Luôn luôn học tập không ngừng để trau dồi kiến thức phục vụ công việc. Khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm tốt. Yêu thích chạy bộ, nghe sách nói,... Kinh nghiệm: Tôi đã có ...

Hỏi đáp & đánh giá Xếp hạng IP có nghĩa là gì? So sánh IP53 với IP68

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?