Tấm nền AMOLED E4 và E5: Tại sao E4 được tin dùng hơn E5?

- 17:46 29/03/2022

Tư vấn chọn mua

0

8157

Tìm hiểu tấm nền Samsung AMOLED E4 và E5 để biết được lý do tại sao các hãng thích sử dụng E4 trên sản phẩm của mình hơn là E5.

Trong những năm gần đây, sự tiến bộ của tấm nền công nghệ OLED đang trỗi dậy mạnh mẽ. Điển hình là các thiết bị di động ngày càng sử dụng màn hình có tấm nền OLED nhiều hơn. Cách đây không lâu MobileCity đã có bài viết so sánh công nghệ màn hình IPS và AMOLED trong đó đã giúp bạn tìm hiểu về các công nghệ màn hình IPS, OLED, AMOLED, Super AMOLED và thực chất các tấm nền OLED, AMOLED, Super AMOLED đều có chung bản chất.

tai-sao-tam-nen-e4-lai-duoc-ua-chuong-hon-e5-1
Lý do E4 được tin dùng hơn E5

Công nghệ OLED của Samsung được coi là công nghệ hàng đầu hiện nay, với ưu điểm là độ sáng cao, màu sắc chính xác và tươi sáng, ánh sáng xanh thấp và tiêu thụ năng lượng thấp. Mỗi khi Samsung ra mắt thế hệ tấm nền mới, hiệu suất của các thông số liên quan trên tấm nền sẽ được cải thiện hơn. Và nhiều hãng sản xuất smartphone hiện cũng đang sử dụng công nghệ OLED của Samsung. Các tấm nền Samsung AMOLED E4 và E5 thuộc dòng E được sử dụng chủ yếu trên các thiết bị cao cấp.

iqoo-8-pro-tam-nen-e5
iQOO 8 Pro (tấm nền E5)

Tấm nền OLED của Samsung sẽ trở thành biểu tượng của tấm nền màn hình trên các thiết bị cao cấp hàng đầu. Tại mỗi thời điểm mỗi thế hệ của AMOLED dòng E được Samsung phát triền ngày càng tốt hơn, trong khi tấm nền dòng E ở thế hệ đầu tiên và thứ hai chỉ xem như "màn hình OLED phụ".

oneplus-10-pro-tam-nen-e4
OnePlus 10 Pro (tấm nền E4)

Tình hình năm nay có vẻ hơi đặc biệt. Thế hệ E4 lại được trang bị trên nhiều thiết bị hơn E5. Ngoài vấn đề chi phí đặt đỏ hơn thì tại sao các hãng không sử dụng E5 mới mà tiếp tục sử dụng tấm nền E4?

Tại sao E4 được ưa chuộng hơn E5?

Để bạn đọc có sự so sánh trực quan hơn về chất lượng hiển thị của tấm nền E5 và E4, ở đây chúng tôi chọn một số mẫu đại diện và sử dụng hiệu suất màn hình của chúng để so sánh.

Ở bảng dưới các máy được trang bị E5 bao gồm: Vivo iQOO 8 Pro, Vivo X70 Pro+, Xiaomi 12 ProVivo iQOO 9 Pro. Trong khi ở Realme GT 2 Pro Chính hãng, OnePlus 10 Pro, OPPO Find X5 ProXiaomi Redmi K50 Pro được trang bị tấm nền E4.

do-chi-so-do-sang-so-sanh-tren-cac-may
Bảng so sánh thông số độ sáng trên các thiết bị trang bị E4 và E5

Độ sáng cao nhưng giá thành đắt

Lý do đầu tiên là độ sáng. Từ việc so sánh dữ liệu của 8 chiếc máy trên, rõ ràng là độ sáng của E5 cao hơn đáng kể so với E4. Tấm nền E5 có thể dễ dàng đạt tới độ sáng trên 900 nits và một số thậm chí có thể hơn 1000nits, trong khi độ sáng của tấm nền E4 là hơn 700 nits, một số tấm nền E4 xuất sắc thực sự có thể đạt đến mức 800nits, nhưng nó vẫn kém hơn so E5.

vivo-x70-e5
Vivo X70 Pro+ (tấm nền E5)

Lý do tại sao E5 lại có độ sáng cao hơn E4? Điều quan trọng nhất là tấm nền E5 có cấu trúc "vi lăng kính", làm cho đường dẫn ánh sáng của các điểm ảnh tập trung hơn và trực tiếp cải thiện độ sáng theo chiều dọc. Nguyên tắc kỹ thuật tương tự như đèn pha của xe hơi. Lăng kính của đèn làm ngưng tụ ánh sáng, có thể giảm sự thất thoát ánh sáng, đạt hiệu suất phát sáng cao hơn và tiêu thụ điện năng thấp hơn trong cùng một độ sáng.

oppo-find-x5-pro-e4
OPPO Find X5 Pro (tấm nền E4)

Tuy nhiên, cấu trúc "vi lăng kính" cũng có một mức giá nhất định, vì độ sáng theo hướng thẳng được tăng cường bởi tia ánh sáng ban đầu theo các hướng khác. Do đó, độ sáng của toàn bộ tấm nền ở các góc nhìn khác sẽ được giảm xuống nếu không sử dụng cấu trúc "vi lăng kính". Từ đó, chi phí tạo ra tấm nền E5 thực tế sẽ cao hơn nhiều so với E4.

Khả năng hiển thị của E5 không khác nhiều so với E4

Một cải tiến lớn khác của tấm nền E5 là hiển thị màu sắc, nhưng nếu chúng ta so sánh dữ liệu màu sắc của điện thoại di động trang bị E5 và E4 với nhau, ta dường như không nhận thất được sự khác biệt quá nhiều khả năng hiển thị. Chính vì thế, để giảm giá thành sản phẩm các hãng sẽ có xu hướng chọn E4 hơn là tấm nền E5.

do-chi-so-deltae
Bảng so sánh thông số Delta E2000 trên các thiết bị trang bị E4 và E5

Sử dụng giá trị "ΔE2000" để đo độ chính xác màu của màn hình. Và thực sự phản ánh trực tiếp mức độ chuyển màu của các tấm nền. Giá trị này thể hiện khoảng cách giữa màu đó và màu tiêu chuẩn. Khi lấy 124 màu để đo, và cuối cùng lấy "trung bình 124 màu ΔE2000" để đo lường toàn diện độ chính xác màu của màn hình này. Và bạn chỉ cần biết rằng giá trị càng thấp (khoảng cách càng nhỏ) thì độ chính xác màu càng chính xác.

Hung-danh-gia
Xiaomi 12 Pro (tấm nền E5)

Có thể thấy, khả năng thể hiện độ chính xác màu sắc của 8 chiếc máy này rất tốt, nhưng từ số liệu, dù là chuẩn màu P3 hay sRGB thì sự khác biệt giữa 4 máy E5 và 4 máy E4 trên đây là không lớn. Thậm chí có thể nói rằng các máy trang bị tấm nền E4 nói chung ổn hơn một chút so với E5. Và trong số tám máy trên, các thiết bị có độ chính xác màu cao nhất đều được trang bị tấm nền E4.

Kết luận

Tất nhiên, ngoài ưu điểm của phần cứng thì chất lượng thực tế của màn hình cũng bị ảnh hưởng bởi sự điều chỉnh của nhà sản xuất. Không phải vì thế mà chất lượng tấm nền E5 không ngon bằng E4, nhưng ưu điểm của tấm nền E5 năm có vẻ như không có quá nhiều vượt trội so với người tiền nhiệm. Các nhà sản xuất sử dụng tấm nền E4 thậm chí có thể đạt được độ sáng và khả năng hiển thị không thua kém tấm nền E5 nhờ sự tối ưu và điều chỉnh của mỗi hãng. Có lẽ đây là cũng là lý do khiến nhiều mẫu flagship vẫn tiếp tục sử dụng tấm nền Samsung E4.

Được viết bởi
Biên tập viên
Giới thiệu ngắn về Hoàng Văn Hùng Đặc điểm nổi bật: Thông qua qua trình làm việc, học tập và tích lũy, tôi nhận thấy mình có những điểm nổi bật như sau: Tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, chịu áp lực cao. Luôn luôn học tập không ngừng để trau dồi kiến thức phục vụ công việc. Khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm tốt. Yêu thích chạy bộ, nghe sách nói,... Kinh nghiệm: Tôi đã có ...

Hỏi đáp & đánh giá Tấm nền AMOLED E4 và E5: Tại sao E4 được tin dùng hơn E5?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?