Sạc không dây và có dây cái nào nhanh hơn?

- 14:07 16/03/2023

Tin công nghệ

0

1498

Cuộc sống ngày càng phát triển, công nghệ cũng theo đó mà có những bước nhảy vượt bậc. Ngày xưa, điện thoại chỉ có tốc độ sạc chậm 5W. Ngày nay, điện thoại có thể sạc siêu nhanh với công suất lên đến 100W. Sạc có dây và không dây đã đạt được những thành tựu nổi bật ở năm 2022 và dự kiến sẽ vươn xa hơn nữa trong tương lai.

Chắc hẳn nhiều khi chúng ta cũng sẽ thắc mắc rằng: Giữa sạc có dây và không dây thì cái nào vượt trội hơn. Chúng ta sẽ cùng phân tích sạc có dây và không dây 100W của chiếc Honor Magic 4 Pro ra mắt năm 2022 để lý giải vấn đề trên nhé!

Cả hai đều có cùng công suất 100W, nhưng về lý thuyết, sạc có dây sẽ nhanh hơn sạc không dây. Nguyên nhân là sạc không dây làm tổn thất mức độ truyền tải điện năng thành nhiệt ở trong cuộn dây và trong cả không khí. Thêm vào đó, sản phẩm còn phụ thuộc vào sự đo lường và công bố mức năng lượng từ thương hiệu và đội ngũ kiểm nghiệm.

Với sạc không dây, con số quảng cáo được cung cấp từ mức cao hơn, nhưng khi sạc vào điện thoại thì không nhận được con số đó. Ví dụ, dù cho đế sạc có công suất 100W, nhưng thực tế thì điện thoại chỉ nhận được 80W hoặc là ít hơn. Hãy so sánh giữa lý thuyết và thực tế xem nó có phù hợp hay không.

sac-khong-day-va-co-day-cai-nao-nhanh-hon
Sạc không dây và có dây thì cái nào nhanh hơn

Thử nghiệm sạc nhanh có dây và không dây 100W

Vừa qua, Android Authority đã thực hiện một cuộc thí nghiệm sạc không dây và có dây của Honor Magic 4 Pro. Trong đó, sạc không dây sẽ đi kèm đế sạc 100W cùng phích cắm 135W và sạc có dây là Honor SuperCharge 100W. 

Trước tiên, chúng ta phải lưu ý rằng, công suất 100W không thể duy trì trong thời gian dài. Công suất cao nhất chỉ có thể duy trì gần một phút ở cả hai thiết bị. Còn lại, sẽ dao động dưới 50W đối với sạc không dây. Một điều khiến chúng ta bất ngờ nữa, đó là sạc có dây không thể đạt chính xác 100W. Và 92W là mức cao nhất mà thiết bị này đạt được. Sạc cực nhanh là một xu hướng hot mà nhiều nhà sản xuất sử dụng để theo đuổi chiến lược quảng bá. Các giải pháp này không mạnh hoặc nhanh hơn so với trước đây, nhưng con số công suất lớn, sẽ thu hút được sự quan tâm hơn. 

Về thời gian làm đầy pin, sạc có dây 100W sẽ sạc đầy viên pin 4.600mAh trong 29.5 phút. Trong khi đó, sạc không dây mất đến 33 phút để làm đầy pin Honor Magic 4 Pro. Sạc có dây đạt lần lượt 25% và 50% pin trong 5 phút và 12 phút, trong khi đó sạc không dây cũng tương tự sau thời gian là 6,5 và 14,5 phút. Chúng ta không thấy nhiều sự khác biệt ở đây, chỉ là thời gian làm đầy pin của sạc có dây nhanh hơn sạc không dây một chút.

sac-khong-day-va-co-day-cai-nao-nhanh-hon
Biểu đồ so sánh sạc có dây (màu đỏ) và không dây (màu tím) của Honor

Như đã nói ở trên, công nghệ sạc có dây và không dây đều không thể luôn duy trì ổn định 100W. Mức 100W chỉ duy trì được chưa đến 30 giây, trong khoảng nửa giờ sạc đầy pin. Tuy vậy, công suất 60W vẫn được sạc có dây duy trì trong vài phút, giúp tăng tốc trong khoảng thời gian đầu chu kỳ sạc. Sạc không dây cũng làm nóng điện thoại hơn. Nhiệt độ cao nhất là 42.2 độ so với 36 độ khi sạc có dây.

Lý do gì sạc có dây sạc nhanh hơn dù công suất tối đa thấp hơn?  

Trang Android Authority đã kiểm tra dòng điện đi qua cáp sạc. Nó sẽ thấp hơn so với nguồn điện lấy trực tiếp từ ổ cắm. Có một số lượng điện áp bị hao hụt và dòng điện được chuyển đổi từ nguồn điện bởi cốc sạc không hiệu quả tối đa. Trong tình huống này, củ sạc của Honor có thể lấy hơn 100W, nhưng khi đến cáp chỉ còn 92W. 

sac-khong-day-va-co-day-cai-nao-nhanh-hon
Sạc có dây của Honor

Với sạc không dây, thiết bị cần cốc sạc công suất 135W, để 100W đến được đế sạc. Dù vậy, năng lượng sạc đến điện thoại sẽ thấp hơn bởi việc tổn thất năng lượng giữa không khí và các cuộn dây. Và việc mất 20% năng lượng khi sạc không dây là rất bình thường.

Android Authority cũng đã tính toán và cho ra một con số gần như chính xác về năng lượng mà pin được nhận khi sạc. Tuy nhiên con số này chưa đúng lắm như dữ liệu sạc bên trên.

sac-khong-day-va-co-day-cai-nao-nhanh-hon
Hình ảnh sạc không dây của Honor

Mức năng lượng đo ở pin trung bình thấp hơn khoảng 24% so với mức năng lượng ở đế sạc, đối với sạc không dây. Điều này chứng tỏ, dù lấy được 100W ở nguồn điện, nhưng lại chỉ nhận được 85% ở mức cao nhất. Tương tự, khoảng 44W thì chỉ có 33W đi vào pin đối với mức công suất đế sạc trung bình.

Nếu đưa vào so sánh, số hao hụt trung bình là 4% giữa cổng sạc USB-C và pin của điện thoại. Cho nên, 88W trong 92W công suất cực đại được đưa vào pin và cell pin nhận được tầm 39W trong thời gian sạc, cao hơn so với năng lượng pin nhận được khi sử dụng sạc không dây. Điều này lý giải tại sao sạc không dây lại chậm hơn sạc có dây.

Dù sạc có dây nhanh hơn sạc không dây, nhưng cách biệt này không quá lớn. Sạc nhanh không dây gần như ngang ngửa sạc có dây, đặc biệt là ở mức năng lượng cao. Sự khác biệt to lớn dường như không nằm ở tốc độ sạc mà nằm ở nhiệt độ. Nhiệt độ cao thì ảnh hưởng tới tuổi thọ của máy. Vì thế, Honor đã trang bị thêm cả quạt làm mát vào đế sạc không dây 100W.

Bạn sẽ lựa chọn sạc không dây hay sạc có dây? Hãy chia sẻ cảm nghĩ của mình bên dưới phần bình luận nhé!

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Đỗ Đức Sang Đỗ Đức Sang là nhân viên Marketing của MobileCity. Mình rất thích sách và cũng thích viết nữa. Mình luôn thích viết ra những suy nghĩ, cảm nhận của bản thân ở bất cứ khoảnh khắc nào đặc biệt để lưu giữ lại làm kỉ niệm. Với bản thân Đỗ Đức Sang, viết chính là gửi gắm lại những cảm xúc, cảm nhận, đánh giá chân thực nhất của mình với một vấn đề nào đó. Bởi vậy, ...

Hỏi đáp & đánh giá Sạc không dây và có dây cái nào nhanh hơn?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?