Google kỷ niệm ngày sinh Tiến Sĩ Cao Côn,

- 16:32 05/11/2021

Tin công nghệ

0

1731

Sợi sợi quang học giúp bạn lướt Internet nhanh như gió như ngày hôm nay chính là phát minh đã mang về cho Côn Cao giải Nobel Vật Lý vào năm 2009. Chính nghiên cứu vào những năm 60 này của ông là tiền đề cho hơn 900 triệu dặm cáp quang và khối dữ liệu khổng toàn cầu ngày nay.

cha-de-cap-quang-1
Cao Côn - Cha đẻ của Cáp Quang

Google Doodle là dự án lâu năm của Google để kỷ niệm ngày lễ, sự kiện lớn hoặc tôn vinh các nhân vận, thành tựu quan trọng trong lịch sử nhân loại. Logo quen thuộc trên trang chủ Google sẽ dược thay tạm thời bằng những biểu tượng đặc biệt. Khi bấm vào, thông tin về sự kiện, nhân vật đó sẽ hiện ra một cách chi tiết.

Google Doodle đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 88 của Cao Côn (Charles K.Kao) vào ngày 4/11 vừa qua. Ông còn được gọi là cha đẻ của sợi quang học và đặt nền mống cho Internet tốc độ cao ngày nay.

Côn Cao là nhà sư phạm, nhà vật lý người Mỹ-Anh gốc Hoa sinh ngày 4/11/1933 tại Thượng Hải, Trung Quốc, mất ngày 23/9/2018 tại Sha Tin, Hồng Kông. Ông đã bộc lộ niềm đam mê với khoa học công nghệ ngay từ nhỏ. Ông quyết định theo học kỹ thuật điện tại Anh sau khi tốt nghiệp phổ thông và học cao học khi đang là kỹ sư tại Standard Telephone & Cables Ltd - chuyện sản xuất điện thoại, điện báo, radio và các thiết bị liên quan của quốc gia này.

cap-quang

Đồng nghiệp của Côn Cao đã phát minh ra tia laser vào năm 1960 khiến ông rất ấn tượng và thích thú. 6 năm sau ngay khi lấy bằng tiến sĩ, ông đã cùng cộng sự George Hockham xuất bản nghiên cứu về 1 loại sợi làm từ thủy tih tinh khiết có khả năng truyền 1 Gigahertz thông tin đi 1 quãng đường dài nhờ sử dụng ứng dụng tia laser. Nghiên cứu này đã làm chấn động giới công nghệ thông tin đương thời.

Tiến sĩ Cao lúc này quyết định dồn toàn lực để phát triển công nghệ mang tính cách mạng của mình. Ông đã cho ra đời mạng điện thoại truyền tín hiệu qua sợi cáp quang năm 1977. Ông đóng vai trò giám sát việc triển khai các dự án cáp quang trên toàn thế giới. Chính nghiên cứu những năm 60 đã mang về cho ông giải Nobel Vật Lý 2009, mở đường cho hơn 900 triệu dặm cáp quang với khối lượng dữ liệu cực lớn toàn cầu.

Bên cạnh việc nghiên cứu, Côn Cao còn là một nhà sư phạm, một thầy giáo tận tâm. Ông là phó HIệu trưởng trường Đại học Trung Văn Hương Cảng trong suốt gần 1 thập kỷ (1987 - 1996), đồng thời sáng lập tổ chức Các trường độc lập của Hồng Kông.

Cảm ơn tiến sĩ Cao Côn vì những công trình nghiên cứu vĩ đại góp phần kết nối thông tin thế giới một cách tiện lợn, nhanh chóng.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Google kỷ niệm ngày sinh Tiến Sĩ Cao Côn,

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?