Exynos 2400 ra mắt: CPU 10 nhân, nhân Cortex-X4, GPU AMD

- 09:16 07/10/2023

Tin công nghệ

0

927

Mới đây trong sự kiện Exynos 2400 ra mắt đã được Samsung công bố chính thức. Vi xử lý tự phát triển này sở hữu tới 10 nhân CPU trong đó có Cortex-X4 hiện đại nhất, cùng GPU sử dụng kiến trúc cao cấp nhất tới từ hãng đồ họa vi tính AMD. Thương hiệu sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới còn thẳng thắn khẳng định con chip này sẽ được trang bị lên các mẫu Galaxy S24 ra mắt vào đầu năm sau. Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn thông tin về vi xử lý này qua bài viết Exynos 2400 ra mắt phía dưới đây.

Exynos 2400 ra mắt

Trước đây Exynos 2300 từng được phát triển nhưng trong quá trình thực hiện từng bị chính Samsung hủy bỏ. Đầu năm nay, những tin đồn về Exynos 2400 đã xuất hiện rất nhiều trên thị trường khiến chúng ta hi vọng nhiều hơn về sự trở lại của dòng vi xử lý này. Và cuối cùng không phụ sự kỳ vọng của giới công nghệ, hãng đã chính thức công bố trình làng Exynos 2400.

[exynos2400]

CPU 10 nhân

Exynos 2400 được định hướng sẽ là vi xử lý thuộc phân khúc cao cấp, sở hữu hiệu năng cực mạnh mẽ và sẽ có mặt trên những mẫu điện thoại cao cấp nhất hiện nay của Samsung. Vì vậy sức mạnh của Exynos 2400 chắc chắn vô cùng đáng gờm, nhất là CPU. Samsung đã trang bị bộ vi xử lý gồm 10 nhân CPU, trong khi các con chip cao cấp nhất hiện nay như Snapdragon 8 Gen 2 và Dimensity 9200 Plus lại sử dụng CPU chỉ có 8 nhân. Tốc độ xử lý CPU của Exynos 2400 nhanh hơn tới 70% và xử lý AI nhanh hơn 14.7 lần so với Exynos 2200.

CPU 10 nhân
CPU 10 nhân

Về mặt lý thuyết, CPU càng nhiều nhân thì số luồng sử xử lý dữ liệu càng nhiều, lượng phép tính được thực hiện trong một thời điểm càng cao, hiệu sẽ mạnh mẽ hơn so với các CPU có ít nhân hơn. Vì vậy chúng ta có thể kỳ vọng rằng sức mạnh xử lý của Exynos 2400 sẽ mạnh mẽ hơn hoặc ít nhất cũng tương đương với sản phẩm cao cấp tới từ các ông lớn như Qualcomm và MediaTek.

Exynos 2400 sẽ bao gồm 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4
Exynos 2400 sẽ bao gồm 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4

Exynos 2400 sẽ bao gồm 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4, 2 nhân hiệu năng cao Cortex-A720, 3 nhân hiệu năng cân bằng Cortex-A720 và 4 nhân tiết kiệm năng lượng. Tổng tất cả là 10 nhân. Trong số đó, đáng bàn nhất chính là nhân siêu hiệu năng Cortex-X4. Đây là kiến trúc mới nhất do Arm phát triển chuyên đảm nhận các tác vụ cực nặng trên con chip, đã có những cải tiến vượt bậc so với nhân Cortex-X3 cũ nhằm giảm điện năng tiêu thụ và tình trạng tảo ra quá nhiều nhiệt.

Các nhân nhân Cortex-A720 cũng là sản phẩm mới nhất của Arm, có vai trò đảm nhận các tác vụ nặng cho tới vừa của thiết bị, lấy ưu thế là hiệu năng mạnh và số lượng lớn để tạo ra ít nhiệt hơn trong quá trình vận hành trong khi hiệu năng tổng thể vẫn được đảm bảo. Samsung đã sử dụng các bố trí 4 cụm CPU tương tự Snapdragon 8 Gen 2 hiện nay: cụm siêu mạnh, cụm mạnh, cân bằng và tiết kiệm điện, nhằm tối ưu hiệu năng và thời lượng pin mà ít phải đánh đổi một trong hai nhất có thể.

GPU kiến trúc AMD

Tiếp đến, sau sức mạnh CPU sẽ chính là GPU, có tên Xclipse 940, thế hệ tiền nhiệm là Exynos 2200 đã thực sự đã được trang bị kiến trúc RDNA2 nhưng hiệu năng thực tế không quá mạnh so với các đối thủ cùng tầm giá cao cấp. Vậy nên Samsung quyết tâm mang tới kiến trúc mới nhất của AMD là RDNA3. Dành cho những ai chưa rõ thì RDNA3 được áp dụng nên các GPU rời cao cấp như RX7900 XT với sức mạnh cực khủng khiếp.

GPU kiến trúc AMD
GPU kiến trúc AMD

Tất nhiên là chúng ta không nên kỳ vọng rằng con chip Exynos 2400 sẽ đủ sức chơi được game PC nhưng nhờ có kiên trúc RDNA3 của AMD, nên chipset này sẽ sở hữu khả năng mã hóa và giải mã video AV1 độ phân giải 8K ở 60 FPS ở cấp độ phần cứng, điều mà rất ít vi xử lý di động có thể làm được ở thời điểm hiện tại. Và chắc chắn phải kể tới công nghệ RAY TRACING thế hệ mới được Xclipse 940 hỗ trợ ở cấp độ phần cứng cho tốc độ xuất hình ảnh độ phản chiếu ánh sáng cao với tốc độ nhanh hơn gấp đôi so với thế hệ tiền nhiệm.

Kết nối vệ tinh

Như đã nhắc tới phía trên, Samsung đã giới thiệu một công cụ AI mới cho các mẫu điện thoại sắp ra mắt, có khả năng tạo hình ảnh từ văn bản trên con chip Exynos 2400. Công cụ này có thể được áp dụng cho dòng Galaxy S24.

Samsung sẽ phát triển modem 5G mới tương thích với công nghệ NB-IoT (Narrowband Internet of Things) NTN (Non-Terrestrial Networks), cho phép điện thoại thông minh kết nối với vệ tinh để liên lạc. Họ đã giới thiệu tính năng này thông qua một video hợp tác với Skylo Technologies. Điều này cho thấy Galaxy S24 sắp tới có thể có tính năng liên lạc qua vệ tinh tương tự như iPhone và HUAWEI.

Kết nối vệ tinh
Kết nối vệ tinh

Samsung đã công bố công nghệ Zoom Anyplace cho cảm biến camera 200MP của hãng trong sự kiện mới nhất. Công nghệ này cho phép người dùng chụp cận cảnh các vật thể chuyển động lên tới 4 lần mà không làm giảm chất lượng hình ảnh. Trước đây, các mẫu điện thoại Samsung thường gặp vấn đề về độ trễ màn trập khi chụp ảnh. Ngoài ra, Zoom Anyplace còn sử dụng công nghệ theo dõi dựa trên AI để tự động ghi lại hình ảnh và quay lại video để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào.

Samsung đã giới thiệu chipset Exynos Auto V920 dành cho ô tô với 10 lõi, cho phép mở nhiều ứng dụng trên tất cả các màn hình được kết nối trên xe. Bên cạnh đó, cảm biến hình ảnh ISOCELL Auto 1H1 kèm theo cung cấp tần số quét 120Hz và giảm thiểu nhấp nháy đèn LED trên màn hình xe, nâng cao độ an toàn và hỗ trợ các công nghệ tiên tiến cho xe tự lái.

Trên đây là bài viết Exynos 2400 ra mắt, bạn có ấn tượng với sức mạnh mà con chip này sở hữu không?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Exynos 2400 ra mắt: CPU 10 nhân, nhân Cortex-X4, GPU AMD

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?