So sánh Dimensity 6080 vs Dimensity 1080: Chip cũ nhưng vẫn mạnh

Cùng so sánh Dimensity 6080 vs Dimensity 1080, đây đều là hai vi xử lý tới từ thương hiệu Dimensitym nhưng một bên là chip giá rẻ mới phía còn lại chipset tầm trung đã 1 năm tuổi. Ở năm 2023, đâu sẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Dimensity 6080 vs Dimensity 1080 dưới đây.

So sánh Dimensity 6080 vs Dimensity 1080

MediaTek Dimensity 1080 vốn là bản nâng cấp, chỉnh sử nhẹ của con chip Dimensity 920 ra mắt trước đó một năm. Trong năm 2022 vừa qua, Dimensity 1080 đã gặt hái được rất nhiều thành công vang dội, được trang bị lên hàng loạt mẫu điện thoại đình đám ở phân khúc tầm trung như Redmi Note 12 Pro 5G, Realme 10 Pro Plus,... Nhưng ở thời điểm hiện tại, Dimensity 1080 đang thể hiện những dấu hiệu của sự lỗi thời.

Trái với sự khởi sắc ở tầm tủng, phân khúc giá rẻ chứng kiếm sự ảm đạm đối với các sản phẩm của MediaTek bởi Qualcomm với nhiều vi xử lý được đánh giá vượt trội hơn như Snapdragon 680, Snapdragon 685, Snapdragon 4 Gen 1 đã chiếm lĩnh hầu hết  thị trường. Chính điều này đã càng thúc đẩy thương hiệu vi xử lý tới từ Đài Loan tung ra con chip giá rẻ mới Dimensity 6080, được trang bị lên hàng loạt mẫu điện thoại giá rẻ đình đám.

Điểm AnTuTu

Chúng tôi cần lưu ý tới bạn đọc rằng so sánh hiệu năng giữa hai con chip là vấn đề mở và sẽ là không chính xác tuyệt đối nếu chỉ dựa trên việc so sánh điểm số và thông số kỹ thuật của các sản phẩm. Điều quan trọng phụ thuộc vào khả năng tối ưu phần cứng và phần mềm từ các nhà sản xuất và OEM. Vì vậy, việc so sánh chỉ mang tính tham khảo.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Trong thời điểm hiện tại, điểm AnTuTu đã không còn được đánh giá cao như trước đây từ 3 đến 4 năm trước. Tuy nhiên, mặc dù không thể thể hiện hết sức mạnh của các thiết bị di động và chip xử lý, điểm AnTuTu vẫn là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu suất của chúng. Nhiều chuyên gia công nghệ và người dùng vẫn tin tưởng vào phần mềm này.

Dữ liệu điểm số được trích nguồn từ trang web nanoreview.net, thể nhận thấy rằng con chip Dimensity 1080 có điểm AnTuTu hoàn toàn áp đảo Dimensity 6080 với cách biệt 26%. Điều này chứng minh rằng dù thời điểm ra mắt cách nhau tới một năm, nhưng vi xử lý tầm trung vẫn cho hiệu năng mạnh hơn hẳn chipset giá rẻ.

Điểm GeekBench

Tiếp đến, chúng ta sẽ tiếp tục với phần so sánh điểm số được tính bằng phần mềm GeekBench, một ứng dụng nổi tiếng và phổ biến để đánh giá hiệu năng. Đây là ứng dụng đứng thứ hai trên thế giới sau AnTuTu. Mặc dù ứng dụng này có thể đánh giá cả CPU và GPU trên điện thoại di động, nhưng hầu hết người dùng chỉ quan tâm đến điểm đơn nhân và đa nhân của con chip.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

So sánh điểm số GeekBench của hai con chip, ta tiếp tục thấy sự vượt trội của con chip Dimensity 1080 trước "hậu bối" Dimensity 6080, đồng thời cách biệt này còn lớn hơn rất nhiều so với những gì đã xả ra ở phần so sánh điểm AnTuTu. Cụ thể, Dimensity 6080 đạt điểm cao hơn tới 85% ở điểm đơn nhân và 42% ở điểm đa nhân.

Sức mạnh CPU

Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh thông số CPU của Dimensity 6080 và Dimensity 1080. Yếu tố quan trọng nhất cần xem xét là quy trình sản xuất, vì nó có ảnh hưởng đến kiến trúc và tốc độ của chip xử lý trên thiết bị di động. Nếu quy trình sản xuất càng tiên tiến (kích thước bóng bán dẫn càng nhỏ), thì số lượng bóng bán dẫn trong chipset càng nhiều, hiệu năng càng mạnh mẽ và tiêu thụ điện cũng như tỏa nhiệt sẽ giảm.

Dimensity 1080
Dimensity 1080

Cả Dimensity 6080 và Dimensity 1080 đều được sản xuất trên quy trình công nghệ 6nm của TSMC. Mặc dù công nghệ này đã có từ 3 năm trước, nhưng nó vẫn là sự lựa chọn phù hợp cho vi xử lý giá rẻ. Nguyên nhân là vì từ khi Snapdragon 888 ra đời, không còn sử dụng công nghệ 5nm nữa và công nghệ 4nm chỉ được áp dụng cho vi xử lý cao cấp vì chi phí sản xuất quá lớn. Vì vậy, công nghệ 6nm hiện tại là lựa chọn tốt nhất cho vi xử lý giá rẻ.

Dimensity 6080
Dimensity 6080

Dimensity 1080 sở hữu CPU 8 nhân, bố trí theo cụm 4+4 với 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A76 tốc độ lên tới 2.4 GHz, sau đó là 4 nhân tiết kiệm năng lượng với Cortex-A55 xung nhịp 2.0 GHz. Cũng là các nhân CPU tương tự như đối thủ của nó nhưng MediaTek lại có cách bố trí khá với cụm 2+6, với 2 nhân hiệu năng cao tốc độ tối đa 2.4 GHz và 6 nhân tiết kiệm năng lượng xung nhịp 2.0 GHz. Dù cho ngang bằng nhau về thông số xung nhịp nhưng Dimensity 6080 lại cho hiệu năng cao hơn, nguyên nhân nhiều khả năng tới từ công nghệ Hyper Engine đã tối ưu tốt hơn hiệu năng của vi xử lý.

Hiệu năng GPU

Tiếp đến, phần quan trọng không kém chính là GPU - Bộ xử lý đồ họa tích hợp, yếu tố ảnh hưởng rất mạnh tới hiệu năng, trải nghiệm khi người dùng chơi game. Nhưng xung nhịp của 2 GPU Mali-G68 MP4 và Mali-G57 MP2 sở hữu xung nhịp cao hơn một chút, nhưng với số Execution units gấp đôi, đại diện tới từ Mali-G68 MP4 vẫn sở hữu hiệu năng cao hơn so với đối thủ.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Kết luận

Trên đây, chúng ta đã thấy rõ lợi thế của Dimensity 6080 chính là hiệu năng CPU cao hơn dù chưa bằng đối thủ, trong khi Dimensity 1080 sẽ sở hữu CPU và GPU mạnh hơn. Hơn nữa đại diện của MediaTek còn hỗ trợ công nghệ mạng 5G tốc độ cực cao cùng khả năng quay video độ phân giải 2K ở 30 FPS.

Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 6080 vs Dimensity 1080 của MobileCity, bạn ấn tượng với con chip nào hơn?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 6080 vs Dimensity 1080: Chip cũ nhưng vẫn mạnh

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?