Snapdragon 8 Gen 4 sẽ bỏ Arm, sử dụng nhân CPU Nuvia Phoenix

- 17:26 02/08/2023

Tin công nghệ

0

5368

Snapdragon 8 Gen 4 sẽ là con chip siêu mạnh được ra mắt vào Quý 3 năm 2024, nó sẽ có một thay đổi vô cùng lớp trong kiến trúc CPU khi loại bỏ nhân Cortex của Arm để sử dụng Nuvia Phoenix hoàn toàn mới. Nuvia Phoenix là gì? Liệu đây có phải một "nước cờ" tự hủy của Qualcomm? Cùng tìm hiểu nhé!

Snapdragon 8 Gen 4 sẽ được sản xuất với kiến trúc mới
Snapdragon 8 Gen 4 sẽ được sản xuất với kiến trúc mới

ARM từ lâu đã dẫn đầu trong ngành sản xuất bộ xử lý cho thiết bị di động. Tuy nhiên, sự thống trị này sẽ không tồn tại lâu vì Qualcomm đã mua NUVIA - một công ty thiết kế kiến trúc cho các nhà xử lý được thành lập bởi một cựu kỹ sư đã làm việc trên các chip của Apple A -Series vào năm 2019.

Năm 2021, Qualcomm đã mua lại Nuvia để sử dụng chuyên môn và kỹ năng thiết kế để tạo ra những vi xử lý hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng. Theo nguồn tin từ Digital Chat Station, Snapdragon 8 Gen 4 sắp tới sẽ là sản phẩm của sự hợp tác này.

Rò rỉ về Snapdragon 8 Gen 4
Rò rỉ về Snapdragon 8 Gen 4

Dự kiến vào tháng 10, Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 sẽ được giới thiệu với kiến trúc Arm và Arm Cortex-X4 làm nhân chính. Trong khi đó, Snapdragon 8 Gen 4 sẽ được trang bị kiến trúc CPU mới với tám lõi, bao gồm hai nhân Nuvia Phoenix L và sáu nhân Nuvia Phoenix M.

Qualcomm dự kiến sản xuất Snapdragon 8 Gen 3 có thể sẽ sử dụng tiến trình 3 nm của TSMC để tăng hiệu suất. Apple cũng đã tiến bộ với vi xử lý A17 Bionic trên iPhone 15 Pro, được sản xuất trên tiến trình N3B của TSMC trước khi chuyển sang N3E.

Snapdragon 8 Gen 4
Snapdragon 8 Gen 4

Mặc dù việc chuyển sang kiến trúc tự phát triển của Qualcomm đã thể hiện cam kết đổi mới, tuy nhiên, sự thay đổi này cũng có thể gây tranh cãi về hiệu suất, tiêu thụ điện năng và khả năng tương thích. Tuy nhiên, đồng thời, nó cũng tạo ra những con chip mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Theo thông tin từ trang Gizmochina, Qualcomm và Samsung sẽ tiếp tục hợp tác để sản xuất Snapdragon 8 Gen 4, có khả năng sẽ được trang bị trên dòng điện thoại Galaxy S25. Theo một nguồn tin khác, Qualcomm có thể sẽ phân chia Snapdragon 8 Gen 4 thành hai phiên bản, bao gồm Snapdragon 8 Gen 4 do TSMC sản xuất và Snapdragon 8 Gen 4 for Galaxy được sản xuất trên tiến trình 3 nm GAP (3GAP) của Samsung Foundry.

Snapdragon 8 Gen 4 sẽ có mặt trên Galaxy S25
Snapdragon 8 Gen 4 sẽ có mặt trên Galaxy S25

Thông tin rò rỉ nói trên theo mình là rất thú vị vì khả năng cao là chúng ta sẽ tiếp tục sử dụng vi xử lý Snapdragon được tối ưu hóa trên các flagship tương lai của Samsung (vốn mà Samsung hiện đang rất thành công trên dòng Galaxy S23). Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói về Galaxy S25 series khi dòng sản phẩm này dự kiến ​​sẽ ra mắt trong khoảng 2 năm nữa. Gizmochina cũng chỉ ra rằng không loại trừ khả năng Samsung sẽ giới thiệu một phiên bản khác của Galaxy S25 sử dụng chip Exynos (trước đó đã có nhiều tin đồn về Exynos 2400 và Exynos 2500).

Snapdragon 8 Gen 4 for Galaxy có thể cũng ra mắt
Snapdragon 8 Gen 4 for Galaxy có thể cũng ra mắt

Theo những thông tin rò rỉ, cả Snapdragon 8 Gen 4 for Galaxy và Exynos mới đều sẽ được sản xuất trên tiến trình 3GAP của Samsung Foundry. Vì vậy, tôi cho rằng hiệu năng của cả hai chip sẽ tương đương nhau. Tuy nhiên, tôi vẫn đánh giá cao phiên bản Snapdragon vì hầu hết các ứng dụng trên điện thoại Android hiện nay đều được tối ưu cho chip của Qualcomm. Vì vậy, người dùng sẽ có được trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng Snapdragon.

Snapdragon 8 Gen 4 (có tên mã SM8750) được báo cáo bởi NotebookCheck là chip di động đầu tiên của Qualcomm với lõi Nuvia mới trong cấu hình CPU 2+6 (2x Phoenix I đã kết hợp với 6x Phoenix M). Nhờ công nghệ mới, Snapdragon 8 Gen 4 được ước tính sẽ đạt được điểm số Geekbench là 2.070 lõi đơn và 9.100 cõi. Đây là tất cả các điểm rất cao, vượt quá Snapdragon 8 Gen 3 thế hệ trước hơn 40%.

Snapdragon 8 Gen 4 sẽ có điểm hiệu năng vượt trội so với Snapdragon 8 Gen 3
Snapdragon 8 Gen 4 sẽ có điểm hiệu năng vượt trội so với Snapdragon 8 Gen 3

Theo thông tin từ trang HotHardWare, việc tích hợp lõi Nuvia vào Snapdragon 8 Gen 4 sẽ đem lại trải nghiệm mới cho người dùng thiết bị di động. Điều này không chỉ tốt cho điện thoại và máy tính bảng mà còn có thể làm giảm sự phổ biến của các thiết bị Windows-on-Arm (WoA). Điều này có thể tạo ra sự tương đồng với việc chip Apple Silicon M-series xuất hiện trên các thiết bị Mac của Apple.

Chưa có thông tin chính xác về ngày ra mắt của vi xử lý Snapdragon 8 Gen 4
Chưa có thông tin chính xác về ngày ra mắt của vi xử lý Snapdragon 8 Gen 4

Hiện tại, chưa có thông tin chính xác về ngày ra mắt của vi xử lý Snapdragon 8 Gen 4. Tuy nhiên, dựa trên thời điểm ra mắt của các thế hệ trước đó, có thể dự đoán rằng Snapdragon 8 Gen 4 sẽ được giới thiệu vào cuối năm 2024. Có khả năng cao rằng Xiaomi, Vivo, realme,... sẽ tiếp tục là những thương hiệu đầu tiên sử dụng vi xử lý này.

Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về Snapdragon 8 Gen 4 bằng cách để lại bình luận ở dưới. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đọc bài viết của tôi. Nếu bạn quan tâm đến các điện thoại cấu hình cao chính hãng với giá cả hấp dẫn, hãy tham khảo tại MobileCity.

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Snapdragon 8 Gen 4 sẽ bỏ Arm, sử dụng nhân CPU Nuvia Phoenix

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?