Snapdragon 4s Gen 2 ra mắt 30/7: Hạ xung nhịp nhưng vẫn mạnh?

- 11:58 30/07/2024

Tin công nghệ

0

413

Mới đây, sự kiện Snapdragon 4s Gen 2 ra mắt 30/7 đã diễn ra và Qualcomm vừa mới mang tới cho chúng ta, những người yêu thích công nghệ, smartphone thêm sự lựa chọn cấu hình vừa quen vừa lạ.

Bạn muốn biết có gì được thay đổi trên Snapdragon 4s Gen 2, đâu là nâng cấp chủ yếu của nó so với phiên bản tiêu chuẩn? Còn chờ gì mà không tới ngay với bài viết Snapdragon 4s Gen 2 ra mắt 30/7 dưới đây.

Snapdragon 4s Gen 2 ra mắt 30/7

Thực chất, đây là phiên bản hạ xung nhịp và cắt giảm thông số của "huyền thoại" Snapdragon 4 Gen 2, được tinh chỉnh và ra mắt lại.

Do đó, hiệu năng của con chip này sẽ là một dấu hỏi lớn, nhưng nhiều khả năng sẽ còn khá mạnh mẽ, và nó cũng hỗ trợ công nghệ 5G.

Trong phần này, chúng ta hãy cùng điểm qua những điểm nổi bật được cho là đáng giá nhất của con chip Snapdragon 4s Gen 2 này. Để qua đó biết được sức mạnh thực sự mà con chip này sở hữu ra sao.

Bật mí rằng sức mạnh của Snapdragon 4s Gen 2 đã ngang ngửa với những con chip Snapdragon 6 Series của các năm trước.

Tiến trình 4nm Samsung

Qualcomm đã giới thiệu vi xử lý Snapdragon 4s Gen 2 để thay thế cho phiên bản Snapdragon 4 Gen 1 ra mắt trước đó.

Đây là chip đầu tiên trong dòng Snapdragon 4 Series được sản xuất trên tiến trình 4 nm của Samsung, công nghệ này trước đây thường chỉ được sử dụng trên các con chip cao cấp và đắt đỏ như Snapdragon 8 Gen 2, 8 Plus Gen 2, Dimensity 9200 Plus.

Snapdragon 4s Gen 2 ra mắt 30/7: Tiến trình 4nm Samsung
Tiến trình 4nm Samsung

Qualcomm đã áp dụng quy trình sản xuất 4nm lên vi xử lý giá rẻ nhất trong dòng sản phẩm của họ, cho thấy họ muốn cạnh tranh mạnh mẽ với MediaTek trong phân khúc chip di động giá rẻ.

Quy trình 4nm sẽ mang lại những lợi ích về hiệu năng và nhiệt độ của con chip cũng như điện thoại được trang bị nó, do kích thước của các bóng bán dẫn trên con chip được thu nhỏ.

Snapdragon 4s Gen 2 ra mắt 30/7: Tiến trình này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng
Tiến trình này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng

Khi kích thước bóng bán dẫn càng nhỏ, số lượng bóng bán dẫn trên một diện tích SoC càng nhiều, từ đó tăng hiệu suất tính toán.

Kích thước nhỏ hơn cũng giúp giảm nhiệt độ của chipset do mỗi bóng bán dẫn phải xử lý ít "công việc" hơn so với tiến trình lớn hơn. Tiến trình hiện đại cũng giúp giảm tiêu tốn điện năng trên mỗi tác vụ xử lý.

CPU Kryo 2.0 GHz

Đối với quá trình sản xuất, yếu tố tiếp theo có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của chipset là CPU. Một vi xử lý di động sẽ bao gồm không chỉ một mà nhiều nhân CPU khác nhau, nằm gần nhau và được gọi là cụm.

Snapdragon 4s Gen 2 đã được thiết kế với 8 nhân CPU chia thành 2 cụm: 2 nhân hiệu năng cao chạy ở tốc độ 2.0 GHz và 6 nhân tiết kiệm năng lượng chạy ở xung nhịp 1.8 GHz.

Snapdragon 4s Gen 2 ra mắt 30/7: CPU Kryo 2.0 GHz
CPU Kryo 2.0 GHz

Bố cục CPU 2+6 phổ biến trên các vi xử lý giá rẻ, được thiết kế để tiết kiệm năng lượng và tăng thời lượng pin cho smartphone. Các nhân CPU không có gì đặc biệt ngoại trừ việc Qualcomm đã sử dụng các nhân Kryo, một phiên bản tùy chỉnh của các nhân CPU Cortex của ARM.

Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, hãng không còn sử dụng các nhân CPU Kryo trên các chipset mới, điều này có thể mang lại hiệu quả khác biệt từ Qualcomm.

Hỗ trợ màn hình 90 Hz

Dù là một chipset có giá thành thấp, Snapdragon 4s Gen 2 vẫn có khả năng hỗ trợ màn hình với tần số quét lên tới 90 Hz, đây có thể coi là mức cao nhất trong phân khúc giá rẻ.

Với tần số làm tươi này, hình ảnh sẽ trở nên mượt mà hơn đáng kể, đặc biệt là khi xử lý các chuyển động có độ chi tiết cao.

Snapdragon 4s Gen 2 ra mắt 30/7: Hỗ trợ màn hình 90 Hz
Hỗ trợ màn hình 90 Hz

Khi kết hợp với các tựa game hỗ trợ tần số quét cao như 90 FPS, trải nghiệm gaming sẽ trở nên tuyệt vời. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm là liệu hiệu năng của chipset có đủ để xử lý mức đồ họa "không nhẹ" này hay không.

Mạng 5G Sub-6

Một tính năng nổi bật của vi xử lý mới là khả năng hỗ trợ kết nối 5G chuẩn 3GPP Release 16, với sự hỗ trợ của modem Snapdragon X61 Sub-6.

Điều này rất quan trọng khi mmWave chưa phổ biến ở nhiều quốc gia và chuẩn Sub-6 được ưa chuộng hơn. Nhờ đó, các smartphone được trang bị Snapdragon 4s Gen 2 sẽ có khả năng tương thích tốt hơn với cơ sở hạ tầng mạng 5G ở nhiều quốc gia.

Snapdragon 4s Gen 2 ra mắt 30/7: Mạng 5G Sub-6
Mạng 5G Sub-6

Modem X61 đã được cải tiến với các tính năng tiết kiệm năng lượng, phạm vi sóng và định vị chính xác hơn nhờ sử dụng chuẩn 3GPP Release 16.

Nó hỗ trợ 4x4 MIMO với băng thông tối đa 100 MHz và tốc độ lên tới 2,5 Gbps. Tuy nhiên, kết nối cục bộ trên Snapdragon 4s Gen 2 chỉ hỗ trợ Wi-Fi 5 (ac) ở tần số 2,4 GHz và 5 GHz cùng với Bluetooth 5.1 và aptX để cung cấp âm thanh chất lượng cao.

Kết luận

Có thể nhận thấy, so với sản phẩm thế hệ trước Qualcomm Snapdragon 4 Gen 2, nhiều thông số hiệu năng của Snapdragon 4s Gen 2 đã bị giảm đi.

Chẳng hạn như tần số lõi lớn của CPU đã được điều chỉnh từ 2,3 GHz xuống 2,0 GHz và khả năng hỗ trợ bộ nhớ cũng bị giảm. Và từ RAM LPDDR5 đến LPDDR4X và nó không còn hỗ trợ cảm biến hình ảnh 100 MP.

Trên đây là bài viết Snapdragon 4s Gen 2 ra mắt 30/7, bạn ấn tượng nhất với thông số nào của con chip nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá Snapdragon 4s Gen 2 ra mắt 30/7: Hạ xung nhịp nhưng vẫn mạnh?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?