Phương pháp xác định và tránh xa các phần mềm độc hại cho điện thoại

- 21:12 24/12/2021

Góc kỹ thuật

0

1341

Dưới đây là những chia sẻ về phương pháp xác định và tránh xa các phần mềm độc hại cho điện thoại. Mọi người đừng bỏ qua để tránh những mất mát không cần thiết nhé!

Thời đại công nghệ phát triển kéo theo vô vàn những mối nguy hại trên không gian mạng. Ngày nay chúng ta không chỉ sợ những cuộc tấn công từ các phần mềm độc hại trên máy tính nữa. Mà ngay cả chiếc smart phone của chúng ta dùng hàng ngày cũng có thể trở thành nạn nhân của các phần mềm độc hại. 

Bài viết này nhằm hướng dẫn mọi người phương pháp xác định và tránh xa các phần mềm độc hại cho điện thoại. Để chúng ta có thể thoải mái thu thập các tin tức mà không cần lo lắng rằng thiết bị của mình có thể bị nguy hại nhé!

phuong-phap-xac-dinh-va-tranh-xa-cac-phan-mem-doc-hai-cho-dien-thoai7

Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu phần mềm độc hại là gì cùng mình nhé

Theo định nghĩa, Phần mềm độc hại (malware) là tên gọi chung cho một số loại phần mềm được thiết kế để truy cập trái phép vào thiết bị cá nhân (Điện thoại thông minh, máy tính.....) hoặc mạng và cố ý làm hại đến người sử dụng các thiết bị này. Do đó, phần mềm được định nghĩa là phần mềm độc hại tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng của nó nhưng có thể hiểu rằng tất cả các phần mềm độc hại đều có một mục đích chung là làm cho thiết bị của chúng ta trực tiếp bị ảnh hưởng như (mất dữ liệu, máy bị đơ, hoạt động thiếu ổn định.....).

Chính vì lí do đó , điện thoại của bạn rất dễ bị tấn công bởi các phần mềm độc hạ, nó có thể ở dạng phần mềm gián điệp, phần mềm quảng cáo hoặc ransomware.

phuong-phap-xac-dinh-va-tranh-xa-cac-phan-mem-doc-hai-cho-dien-thoai1

Việc xác định xem thiết bị di động của bạn bị nhiễm mã đọc hay chưa đôi khi khá khó khăn. Vì lí do đơn giản rằng những kẻ đứng sau phần mềm đó không muốn bạn tìm thấy và xoá nó. Vì vậy bạn phải chú ý những dấu hiệu khác thường của chiếc điện thoại mà mình đang sử dụng.

Dấu hiệu chiếc điện thoại của bạn bị nhiễm mã độc

Dưới đây sẽ là một vài dấu hiệu phổ biến cho thấy chiếc điện thoại mà bạn đang sử dụng bị nhiễm mã độc. Bạn đừng bỏ qua nhé!

  1. Quảng cáo đột nhiên hiện lên điện thoại của bạn và không biến mất 
  2. Pin của máy hết nhanh hơn dự kiến dù bạn không sử dụng quá nhiều.
  3. Điện thoại quá nóng dù chỉ chạy các tác vụ thông thường.
  4. Điện thoại chạy chậm hơn mức bình thường hoặc có hiện tượng treo máy, đơ máy.
  5. Kết nối internet kém hoặc bị gián đoạn thường xuyên ngay kể cả cuộc gọi cũng vậy.
  6. Có những ứng dụng đột nhiên xuất hiện mà bạn không hề làm thao tác cài đặt.

Nếu chiếc điện thoại mà bạn đang sử dụng gặp phải một trong những dấu hiệu trên thì rất có thể bạn đang là nạn nhân của một phần mềm độc hại nào đó trên không gian mạng. Vậy phải làm sao khi điện thoại của bạn bị cài đặt các phần mềm độc hại?

Cách kiểm tra và xử lí khi điện thoại bị cài đặt các phần mềm độc hại

Trên thực tế, ngay cả khi bạn dùng những chiếc điện thoại chạy Android hay IOS bạn hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại. Vì vậy, dưới đây sẽ là cách xử lí khi bạn gặp những dấu hiệu trên trong cả hai trường hợp khi bạn dùng IOS và Android.

Với các thiết bị di động chạy hệ điều hành Android

Truy cập vào chế độ an toàn trên Android: Quá trình này có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất điện thoại của bạn, nhưng hầu hết các thiết bị mới yêu cầu bạn giữ nút Nguồn, sau đó nhấn và giữ Tắt nguồn cho đến khi bạn có tùy chọn để vào chế độ an toàn. Thao tác này sẽ vô hiệu hóa các ứng dụng của bên thứ ba trên điện thoại của bạn để bạn có thể kiểm tra mọi thứ bất thường một cách an toàn, xóa bất kỳ ứng dụng nào bạn cho là có thể bị nhiễm, sau đó quay lại chế độ bình thường và xem sự cố đã được khắc phục chưa.

phuong-phap-xac-dinh-va-tranh-xa-cac-phan-mem-doc-hai-cho-dien-thoai3

Quét virus bằng phần mềm: 

Nếu bạn không thể tự mình tìm được bất cứ phần mềm nào đang gây hại cho điện thoại, hãy thử cài đặt những phần mềm diệt virut trên cửa hàng Google Play. Tuy nhiên, hãy tránh xa những ứng dụng chống virus miễn phí nhé! Nó chỉ làm vấn đề thêm rối ren hơn mà thôi. Chúng ta nên sử dụng những phần mềm đáng tin cậy như Norton & McAfee, hoặc BKAV chẳng hạn. Chúng tôi khuyên bạn nên đầu tư vào một chương trình xác định và loại bỏ bất kì phần mềm độc hại nào.

phuong-phap-xac-dinh-va-tranh-xa-cac-phan-mem-doc-hai-cho-dien-thoai4
Ứng dụng Norton 360 Android

Với iPhone và các thiết bị máy tính bảng của Apple

Trên các thiết bị iPhone điều đơn giản nhất là bạn đi tới Cài đặt>Chung>Đặt lại và xoá thiết bị. Lúc này chiếc điện thoại của bạn sẽ được xoá tất cả các dữ liệu và cài đặt để trở về trạng thái máy mới. Bạn có thể sao lưu lại dữ liệu của mình ở trên Icloud một cách vô cùng dễ dàng.

phuong-phap-xac-dinh-va-tranh-xa-cac-phan-mem-doc-hai-cho-dien-thoai5

Phương pháp tránh xa các phần mềm độc hại

Phầm mềm độc hại thực sự gây ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm và thậm chí là sự an toàn của chính bản thân bạn khi sử dụng điện thoại của mình. Vì vậy, hãy nhớ chú ý thật kĩ các quyền mà bạn cấp cho ứng dụng.

phuong-phap-xac-dinh-va-tranh-xa-cac-phan-mem-doc-hai-cho-dien-thoai6-1

Theo nguyên tắc chung, bạn chỉ nên cấp quyền truy cập vào các tính năng mà ứng dụng cần. Ví dụ: nếu đó là một ứng dụng nhắn tin và yêu cầu thực hiện cuộc gọi điện thoại hoặc truy cập máy ảnh của bạn, đó có thể là một dấu hiệu xấu. Người dùng Android và iPhone có thể truy cập trình quản lý quyền trong cài đặt quyền riêng tư tương ứng của họ.

Chúc các bạn có những trải nghiệm an toàn trên các thiết bị di động của mình. Hãy theo dõi thường xuyên để cập nhật những mẹo hay và hữu ích nhé! Cảm ơn vì đã đọc hết bài viết. 

Hỏi đáp & đánh giá Phương pháp xác định và tránh xa các phần mềm độc hại cho điện thoại

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?