Những điều cần biết khi mua máy cũ.

- 17:20 01/12/2018

Góc kỹ thuật

0

2143

Khi đi mua hàng ai cũng đều mong muốn sở hữu cho mình một món đồ mới, dù cho đó là laptop hay điện thoại, chẳng ai lại muốn sử dụng một chiếc máy đã có chủ từ trước cả. Tuy nhiên, không phải ai cùng đủ điều kiện để mua những chiếc máy mới, cấu hình cao ngay tại thời điểm nó mới ra mắt, hay là cùng 1 khoản đầu tư, chúng ta muốn nhận được những chiếc “flagship” được trang bị tất cả những gì tốt nhất của hãng tại thời điểm mà nó ra mắt. Vậy nên, nhưng thiết bị đã qua sử dụng ( máy cũ ) là những món đồ phù hợp với bạn. Có khi nào bạn tự hỏi: "Cần chuẩn bị những gì khi đi mua đồ cũ?" Hãy cùng nhau đọc bài viết này nhé nhung-dieu-can-biet-khi-mua-may-moi

1. XÁC ĐỊNH TÂM LÝ

Điều khiến người dùng không thể lựa chọn những chiếc máy cũ là do tâm lý, tâm lý lo sợ khi người dùng cũ làm hỏng nó, tâm lý lo lắng bị cửa hàng tráo linh kiện, hay đơn giản chỉ là tâm lý không sử dụng được đồ đã bị người khác mở hộp trước đây. Vậy điều chúng ta cần làm đầu tiên là xác định tâm lý trước khi đi mua hàng, vì đã là máy cũ thì không thể so sánh với 1 chiếc máy mới bóc hộp, đã là máy cũ thì qua thời gian không thể tránh khỏi những vết xước nhỏ. Nếu như bạn không phải là một người quá kĩ tính, không phải là một người quá quan trọng vẻ bề ngoài, muốn tiết kiệm hay tài chính của bạn không dư dả thì hãy nghĩ đến việc mua máy cũ. Bản thân mình cũng đang sử dụng máy cũ và cũng đưa khá nhiều người bạn đi chọn máy cũ, hầu hết họ không được trang bị kiến thức và xác định được tâm lý khi mua hàng. Vẫn giữ một tâm lý là máy cũ nhưng phải mới, máy cũ thì không được xước, máy cũ không bị chai pin, máy cũ phải còn nguyên hộp, hay đơn giản không thích chiếc máy này chỉ vì cảm giác bất an.... Nếu như bạn khó thể chấp nhận được một chiếc máy cũ như vậy, thì lời khuyên là nên mua cho mình 1 chiếc máy mới.

2. PHÂN LOẠI MÁY CŨ

Hiện nay những chiếc máy đã qua sử dụng trên thị trường cơ bản bao gồm những loại sau

Máy cũ chính hãng

Do người dùng hoặc địa điểm phân phối hàng chính thức bán lại. Điểm chung thì đều là những máy của đã qua sử dụng của chủ nhân trước đó Về hình thức:
  • Nếu do cửa hàng thì chắc chắn chúng khá là mới bởi vì tiêu chuẩn để nhập lại 1 chiếc máy của những cửa hàng thường khá là khắt khe. Nhưng số lượng chiếc máy này số lượng thường sẽ không nhiều, nếu có thì sẽ nằm khá là rải rác trên nhiều khu vực.
  • Nếu do người dùng bán lại thì tùy hình thức và thời gian bảo hành mà giá có thể khác nhau.
Tuy nhiên, những chiếc máy này vẫn có xác suất rủi ro, ví dụ như trường hợp vào nước nhưng ngoại hình vẫn còn mới.

Mua máy cũ xách tay

Không như máy chính hãng, các máy xách tay được phân phối về VN từ nhiều thị trường khác nhau như: Nhật, Hàn, Trung Quốc, Hồng Kong. Hơn nữa nó còn được bán dưới nhiều hình thức: từ cửa hàng nhỏ lẻ đến hệ thống cửa hàng lớn, hay chỉ là những cá nhân mà chúng ta vẫn gọi họ là thương gia. Hình thức của những chiếc máy này cũng đa dạng và phong phú và theo như những lời quảng cáo thì sẽ là "được tuyển chọn kĩ càng". Tuy nhiên, trong quá trình vận chuẩn không thể không tránh khỏi những yếu tố làm ảnh hưởng đến ngoại hình máy. Điều chúng ta cần lưu ý là: CỬA HÀNG LỚN CHƯA CHẮC ĐÃ UY TÍN VÀ CỬA HÀNG UY TÍN ĐÔI KHI KHÔNG CẦN PHẢI QUÁ LỚN. cua-hang-lon-chua-chac-da-uy-tin Và quan trọng khi mua máy cũ không đơn giản chỉ là chọn chiếc máy như thế nào, mà là đặt niềm tin vào chỗ mà bạn mua. Ở nơi mà bạn nghĩ rằng nó sẽ uy tín, ở nơi mà bạn thấy thái độ phục vụ làm cho mình cảm thấy thoải mái. Hơn nữa, nếu như mua máy cũ, thì những lô hàng đầu tiên thường sẽ là tốt nhất, bởi vì lúc đấy các máy còn rất là mới, có những máy vẫn còn seal mặt lưng, và trường hợp máy dựng là gần như không có.

3. LƯU Ý KHI MUA MÁY CŨ

Khi mua máy cũ bạn hãy nên cân nhắc những điều sau: Bao test trong bao nhiêu ngày? Thông thường sẽ từ 7 ngày, có nơi 15 ngày và nhiều nhất mình thấy là 1 tháng. Điều này là rất quan trọng nhất là khi mua máy cũ, bởi vì test máy không phải tại thời điểm bạn mua chưa chắc tìm ra lỗi ngay được. Trong thời gian này nếu có bất kì lỗi gì bạn sẽ được đổi ngay máy mới mà không cần suy nghĩ gì với điều kiện là bạn phải giữ máy đúng với nguyên trạng ban đầu. Thế nhưng đến đây lại nảy sinh một câu chuyện như sau: Khi bạn mua máy có những vết xước và bạn nghĩ đơn giản là: “ồ, máy cũ mà, chả sao” nhưng đến khi bảo hành thi sẽ bị từ chối với lí do chính bạn là người đã gây ra những vết xước đấy; bằng một cách nào đó thì người bán không biết chỉ biết kết quả là bạn sẽ không được bảo hành. Vậy nên HÃY CHẮC CHẮN LÀ BẠN ĐƯỢC GHI TRONG PHIẾU BẢO HÀNH CHÍNH XÁC TÌNH TRẠNG MÁY TẠI THỜI ĐIỂM NHẬN.  Chế độ bảo hành như thế nào? Thông thường bảo hành sẽ có 2 loại: phần cứng và phần mềm. Theo như mình thấy nếu không phải là iPhone thì các dòng máy cũ khác thường chỉ được bảo hành trong thời gian 6 tháng. Vậy bạn nên hỏi kĩ bảo hành phần cứng là gồm những gì, vì trên máy có 2 bộ phận sửa đắt tiền nhất là nguồn và màn hình thì không phải chỗ nào cũng bảo hành cái này cho bạn. Bạn có thể yêu cầu mua bảo hành thêm và sẽ mất khoảng 300-500K tùy theo Model máy. Hãy luôn ghi nhớ: ĐỌC KĨ PHIẾU BẢO HÀNH CÓ GÌ THẮC MẮC THÌ PHẢI HỎI NGAY ĐỂ LÀM RÕ LUÔN. Phần mềm thường là hỗ trợ trọn đời, tuy nhiên không hỗ trợ nếu bạn vô tình làm mất IMEI và 1 số trương hợp khác nên nếu bạn không phải là người giỏi về phần mềm thì đừng có mà nghịch mấy cái này nhé. Trên đây là những điều lưu ý dành cho các bạn mới đi mua máy cũ, nói gì thì nói, người ta chọn mua máy cũ đơn giản là với cùng 1 số tiền đầu tư, những gì bạn nhận được là tốt nhất. Hay như những chính sách độc quyền mà chỉ máy cũ có, như việc được đổi sang một chiếc máy tương đương trong những ngày đầu mà không hề mất thêm 1 khoản chi phí nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ “can đảm” để mua cho mình những chiếc máy đã qua sử dụng, vậy nên cần xác định tâm lý rõ ràng trước khi đi mua hàng. Mua máy cũ đồng nghĩa với việc phải đặt niềm tin vào cửa hàng bạn mua, chính vì thế hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi lựa chọn để không gặp phải những “hậu quả” đáng tiếc nhé!

Tác giả: Trung Mtv

Hỏi đáp & đánh giá Những điều cần biết khi mua máy cũ.

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?