MediaTek định nghĩa 3 nguyên tắc của hệ thống mạng 6G

- 17:17 20/01/2022

Tin công nghệ

0

1148

Sự phổ biến của 5G đang diễn ra mạnh mẽ tạo nên bước đột phá trong công nghệ kết nối cho con người trong một vài năm trở lại đây. Chưa dừng lại ở đó, các nghiên cứu về 6G đã được khởi động, bằng chứng là các nhà mạng, nhà khai thác và sản xuất thiết bị động đang tích cực triển khai công nghệ này.

he-thong-mang-6g

Mới đây, MediaTek - Nhà sản xuất chip nổi tiếng Đài Loan đã đưa ra nhận định về tầm nhìn công nghệ 6G trong tương lai dựa trên các yếu tố chính bao gồm thời gian, xu hướng công nghệ chính và các yếu tố hiện thực hóa kỹ thuật. Theo MediaTek, ba nguyên tắc cơ bản của công ty đối với hệ thống 6G được tóm gọn là "SOC".

S - Simplexity (Tính đơn giản)

MediaTek tin rằng tiêu chuẩn 6G mới nên đơn giản hóa các thiết kế truyền thống để nâng cao hiệu quả, đồng nghĩa với việc làm sao để giảm độ phức tạp để đạt được hiệu suất hệ thống cao hơn. Công ty sẽ cân bằng giữa sự phức tạp và đơn giản để theo đuổi hiệu suất đơn vị tốt hơn, hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon toàn cầu.

he-thong-mang-6g-2

O - Optimization (Tối ưu hóa)

Theo quan điểm của MediaTek, việc tối ưu hóa hệ thống 6G nên hướng tới trải nghiệm người dùng, dự kiến được tối ưu theo 3 hướng chính đó là kiến trúc truy cập không dây, trí tuệ nhân tạo và machine learning, mở ra một kỷ nguyên mơi về kết nối trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.

C - Convergence (Sự hội tụ)

MediaTek cũng đưa ra khái niệm hợp nhất bao gồm hỗ trợ truy cập một cách toàn diện, hay chính là sự kết hợp giữa các thiết bị, các nút mạng và nhiều công nghệ truy cập không dây. Hơn thế nữa là sự kết hợp giữa các mạng trên mặt đất, phi mặt đất cùng sự hội tụ giữa giao tiếp, nhận thức và tính toán sẽ là một phần của hệ thống 6G. 

Bằng việc thực hiện thành công những nâng cấp đó, MediaTek có thể tối đa hóa lợi ích về quy mô công nghệ, cải thiện hiệu quả chi phí, đồng thời nâng cao hiệu suất của hệ thống 6G.

Xu hướng công nghệ 6G của tương lai

MediaTek cũng chỉ ra một số điểm cốt lõi của xu hướng truyền thông di động 6G:

  1. Xuất hiện những "kẻ hủy diệt" mới chẳng hạn như truyền thông 3 chiều, công nghệ cảm ứng hiện đại, kỹ thuật số kép, dịch vụ từ xa nâng cao, v.v 
  2. Tốc độ truyền dữ liệu sẽ tăng lên 10-100 lần so với 5G mà vẫn đảm bảo độ trễ cực thấp.
  3. Tính khả dụng của phổ tần mới ở dải tần 7-24GHz và Sub-THz, điều này sẽ tăng tổng băng thông khả dụng lên hơn 50GHz để hỗ trợ các dịch vụ ứng dụng một cách tối đa. 
  4. Giải quyết những vấn đề 5G chưa thực hiện được, bao gồm tăng dung lượng băng tần thấp, khắc phục sự giảm lan truyền trong các băng tần mới và tối ưu chi phí.
  5. Tạo ra hệ thống kết nối 6G phổ biến trên toàn cầu, cải thiện tối đa các tình huống khi sử dụng.
he-thong-mang-6g-3

MediaTek đưa ra dự đoán rằng việc tiêu chuẩn hóa sơ bộ của 6G có thể bắt đầu vào năm 2024-2025, phiên bản đầu tiên của công nghệ kết nối sẽ ra mắt vào khoảng năm 2027-2028. Sau hai giai đoạn phát triển, việc thương mại hóa sẽ bắt đầu vào khoảng 2029-2030.

Hỏi đáp & đánh giá MediaTek định nghĩa 3 nguyên tắc của hệ thống mạng 6G

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?