Material You là gì? Tìm hiểu về phong cách Material You trên Android

- 10:53 31/08/2022

Tư vấn chọn mua

0

3232

Google giới thiệu đến người dùng hệ điều hành Android 12 đi kèm với một hệ thống chủ đề động mang tên "Material You". Những chủ đề này có thể tuỳ biến để phù hợp với bất cứ hình nền nào mà bạn muốn. Trong bài viết dưới đây hãy cùng MobileCity tìm hiểu về Material You và Phong cách Material You trên Android trên Android nhé.

Material You là gì?

Material You có tiền thân là phong cách giao diện người dùng Material Design được Google giới thiệu lần đầu vào năm 2014, đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong giao diện trên Android. Với Material You, Google đã tiếp tục mang đến hàng loạt đổi mới dựa trên Android 12, trong đó, người dùng sẽ là nhân tố chính giúp tạo ra sự khác biệt trong việc tuỳ biến giao diện, đem lại những màu sắc giao diện phù hợp với hình nền được sử dụng.

material-you-5
Material You trên Android 12

Có thể hiểu đơn giản, Material You là một cách để thay đổi toàn bộ chủ đề điện thoại bằng cách thay đổi hình nền. Với Material You, bạn có thể dễ dàng thay đổi hoặc làm mới giao diện trên điện thoại một cách nhanh chóng và không tốn nhiều công sức.

Công nghệ tuyệt vời giúp tạo theme từ hình nền

Material You sử dụng hình nền màn hình chính như một nguồn cung cấp màu sắc cho phần còn lại của hệ điều hành. Điều tuyệt vời là nó hoạt động trên tất cả các hình nền mặc định cũng như những hình nền mà người dùng thêm vào từ thư viện ảnh.

material-you-8
Material You giúp tạo theme từ hình nền

Với bất kỳ bức ảnh nào được người dùng thiết lập, Material You sẽ áp dụng một bảng màu riêng cho màn hình chính, menu hay các ứng dụng đồng thời cũng cung cấp thêm những bảng màu thay thế dựa trên những màu sắc được tìm thấy trong ảnh.

Thực hiện đơn giản chỉ với 1 chạm

Cách đơn giản để người dùng thay đổi ảnh nền trên Android 12 đó là nhấn và giữ vào màn hình trong khoảng 2 giây để các tuỳ chọn hiện lên, hãy nhấn vào mục Wallpaper & style. Tại menu này, bạn có thể chọn và xem trước ảnh nền từ nhiều nguồn khác nhau như thư viện ảnh hay bộ sưu tập hình nền mà Material You tuyển chọn sẵn.

material-you-7
Thiết lập giao diện với Material You

Hãy chạm vào một ảnh bất kỳ để xem trước hiệu ứng trên màn hình chờ và màn hình khoá cũng như màu sắc được thay đổi để phù hợp với ảnh đã chọn. Khi thấy những tuỳ chọn đã được như ý muốn, người dùng sẽ tích chọn để sử dụng cho giao diện điện thoại của mình.

material-you-3
Lựa chọn hình nền điện thoại

Material You còn mang đến một số tuỳ biến khác ngoài cài đặt hình nền như Wallpaper colors và Basic colors. Với Wallpaper colors, nó cung cấp 4 tuỳ chọn màu sắc trong theme theo các cách khác nhau, người dùng có thể thử từng màu và xem màu nào hợp với mình nhất.

material-you-4
Wallpaper colors và Basic colors

Trong khi đó, Basic colors đem lại sự tối giản khi nó chỉ cho phép bạn chọn 1 màu từ hình ảnh để áp dụng trên phần còn lại của hệ thống Android. Basic colors sẽ đặc biệt hiệu quả với các hình ảnh đơn sắc.

Material You cũng cho phép người dùng tự tạo hình nền tuỳ biến cho riêng mình bằng việc cung cấp một số background màu nền có sẵn. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ thấy một tuỳ chọn với biểu tượng hình tròn chia 4 góc giúp bổ sung màu sắc dựa trên background. Nếu bạn sử dụng photoshop hay các ứng dụng tương tự để tạo gradient hay ảnh trừu tượng thì giao diện tổng thể của Android 12 có thể sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.

material-you-2
Bổ sung màu sắc dựa trên background

Nhược điểm của Material You

Android 12 được cho là "trẻ con" hơn so với những phiên bản tiền nhiệm bởi các yếu tố được làm lớn hơn cùng hình dạng vui tươi hơn. Google cũng đã giảm bớt các đường viền, tiêu đề cũng lớn hơn khiến ta có cảm giác lộn xộn và không hài hoà. Kích thước lớn cũng khiến mật độ thông tin bị giảm đi, tiêu biểu có thể thấy ở thanh thông báo.

material-you-9
Giao diện của Google Play theo phong cách Material You

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng Material You sẽ khiến các ứng dụng trông nhạt nhẽo và nhàm chán. Tuy nhiên, giống như Material Design đã thích nghi và phát triển theo thời gian, Material You cũng sẽ được tối ưu và hoàn thiện hơn. Có thể các điều chỉnh màu sắc sẽ tinh tế hơn để chúng không thống trị hoàn toàn các ứng dụng.

Được viết bởi
Giới thiệu về Phan Đông Dương Đặc điểm nổi bật: Mình luôn cố gắng học hỏi, lắng nghe góp ý từ mọi người để bản thân trở nên hoàn thiện hơn. Luôn nỗ lực, không ngừng sáng tạo và làm mới chính mình để tạo nên bản sắc riêng cũng như khám phá thêm những điều mới trong cuộc sống cũng như công việc. Kinh nghiệm: Lĩnh vực content đòi hỏi sự tìm tòi, hiểu biết và sáng tạo lớn, từ ...

Hỏi đáp & đánh giá Material You là gì? Tìm hiểu về phong cách Material You trên Android

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?